094-916-1644, 094-661-9626 @york-institute

Blogs

(ตอน 1) Live สดกับพี่ชิน Operations and Recruitment Coordinator จาก Northumbria University, UK

วันนี้พี่ชิน มาให้ข้อมูลแบบละเอียดยิบทั้งแนะนำเมือง Newcastle, แนะนำมหาวิทยาลัย,  หลักสูตรต่างๆ ,พาชม facility ต่างๆ ที่ล้วนทันสมัยทั้งอาคารเรียน, อุปกรณ์การเรียนการสอน, GYM, ห้องสมุด, หอพัก ฯลฯ การใช้ชีวิตใน Newcastle และอัพเดตค่าเรียน, ค่าที่พัก, และที่พลาดไม่ได้คือทุนการศึกษา  และตอบทุกคำถามยอดฮิตที่พี่ๆ York Institute ได้รับจากน้องๆ   คลิกที่ภาพเพื่อฟังสัมภาษณ์ได้เลยค่ะ (หรือจะอ่านบทสัมภาษณ์ด้านล่างก็ได้ค่ะ)

Northumbria University เป็นมหาวิทยาลัยขนาดใหญ่และทันสมัย และได้รับการจัดอันดับให้เป็นมหาวิทยาลัยที่มีการสอนได้คุณภาพเป็นอันดับที่ 15 ของมหาวิทยาลัยทั้งหมดในสหราชอาณาจักร

 

York: สวัสดีค่ะ พี่เกลจาก York นะคะ วันนี้เราจะมาพูดคุยในเรื่องเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษกับ Northumbria University ค่ะ และวันนี้พี่เกลก็มีแขกรับเชิญพิเศษมานะคะ พี่ชิน จาก Northumbria University

Northumbria : สวัสดีครับ

York: เดี๋ยวให้ชินช่วยแนะนำตัวหน่อยนะคะ

Northumbria : ได้เลยครับ สวัสดีครับน้องๆ ที่กำลังดูผ่าน facebook อยู่เนอะ พี่ชินนะครับ เป็นตัวแทนมหาวิทยาลัย Northumbria University ที่ Newcaslte นะครับ ก็เรามีออฟฟิศที่เมืองไทยด้วย อยู่ที่ทองหล่อนี่เองครับ ถ้าน้องๆ สนใจก็มาสอบถามได้เลยครับ

York: ค่ะ ก็สำหรับ Northumbria University นะคะ น้องบางคนอาจจะยังไม่รู้จักนะ แต่วันนี้จะได้รู้จักมหาวิทยาลัยนี้อย่างแน่นอนค่ะ ขอมอบหน้าที่ให้กับชินนะคะ แนะนำมหาวิทยาลัยต่อเลยค่ะ

Northumbria : โอเคได้เลย กลับมาที่ชินนะ ขออนุญาติเรียกตัวเองว่าพี่ชินแล้วกันเนอะ เดี๋ยวเราไปดูที่สไลด์ดีกว่าจะได้เห็นภาพว่า หน้าตาเป็นอย่างไร ก็เริ่มที่สไลด์อันแรกเลยนะ เข้ามาที่ Northumbria University เลยครับ อันนี้เป็นโลโก้ของเรา อันนี้เป็นสโลแกน Take on tomorrow  ต่อมาอันนี้เป็นตัวเมือง northumbria ตั้งอยู่ในเมือง Newcastle มีนักเรียน 34,000 คนเลยทีเดียวและนักเรียนก็มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ 132 เชื้อชาติ  แล้วก็ ยังได้รางวัลเป็น One of the UK student City ด้วย ก็จาก 9 ปีอ่ะได้รับโหวต 6 ปีเลย เพราะฉะนั้นการันตีได้เลยว่าเมืองมันเหมาะที่จะเป็น student city มากๆ  สังเกตได้ว่าเมืองก็จะแบบ lively นิดนึง

ส่วนการเดินทางไปที่เมือง Newcastle เนอะ สายการบินหลักๆ ก็จะอยู่ Emirate, British Airways, KLM  ถ้าเป็น Emirate ก็จะไปต่อเครื่องที่ ดูไบ ถ้าเป็น KLM ไปต่อเครื่องที่อัมสเตอร์ดัม ถ้าเป็น British Airways ก็ไปลงเครื่องลอนดอนก่อน แล้วค่อยต่อเครื่องมาลงที่ Newcastle ข้อดีของ Newcastle ก็คือเรามีสนามบิน International Airport พอเราไปถึงที่ Newcastle ก็สามารถนั่งรถ Taxi ต่อเข้าเมืองไปได้เลยง่ายๆ สะดวก ถ้าเป็นเมืองอื่นที่ไม่ได้มี International Airport เราก็ต้องลงลอนดอนแล้วนั่งรถบัสไปต่ออย่างงี้ แต่ที่ Newcastle เรามี international airport เลย ทำไมถึงอยากให้ไปลง International Airport คือ เด็กไปเรียนครั้งแรกน่ะพี่เกล สัมภาระเยอะแน่นอน พอเราไปครั้งแรกถ้าเราไม่มี international airport provide ให้อย่างงี้มันก็จะเป็นอะไรที่ลำบากมากเลย

ถ้าเด็กคนไหนอยากจะไปเที่ยวอย่างถ้าจะขึ้นเหนือไปเที่ยว Edinburgh ก็นั่งรถไฟไปชั่วโมงเดียวเอง ถ้าเป็นลอนดอนก็ 3 ขั่วโมง ไม่ได้ไกลเลย Transportation ที่นั่นสะดวกมาก คืออย่างรถไฟ ตัดภาพจากรถไฟไทยออกไปเลยนะ คือพี่เกลนึกออกมะ ที่นั่นคือสะดวกสบาย รถไฟคือดีโอเค

ต่อไป อันนี้เป็นรูปเมือง ก็ค่อนข้างจะ Lively ห่างจากโรงเรียนแค่ 3 นาทีได้ by walking นะคือเดิน ที่นั่นก็จะมีศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ต่อมาจะเป็น Angle of the North อันนี้คืออะไร อันนี้เป็นสัญลักษณ์ของทางเหนือ แสดงให้เห็นว่าถึงทางเหนือแล้วนะ  ก็จะเป็น Angle of the North เนอะ

ต่อมาก็จะเป็นสถานที่หลักๆ ในเมือง Newcastle อันแรกก็จะเป็น Newcastle United อยู่ St. James Park ใครที่ขอบพวกสนามบอลก็ไปได้เลย  อันที่สองก็จะเป็น Grainger Market ก็จะเป็นพวกตลาดสดเนอะ ก็อาหารคาวหวานซื้อที่นี่ได้ เนื้อสัตว์อะไรงี้ ราคาก็ค่อนข้างย่อมเยาว์ ต่อไปก็เป็น The Castle เป็นสัญลักษณ์ของ Newcastle เลย

มุมซ้ายล่างเป็น China town ในอังกฤษไม่ใช่ทุกเมืองจะมี China town นะ อ่ะก็คือส่วนใหญ่เมืองหลักๆ ก็จะมี London, Manchester และ ก็ Liverpool อะไรอย่างงี้ Newcastle ก็มีเหมือนกัน ข้อดีของมันคือเราไปหาพวก ingredient ง่าย คือไม่ใช่ว่าเราไปจะต้องกินแต่พวก แฮมเบอร์เกอร์ พิซซ่า กันตลอดจ้า เพราะเรามี China Town มีตัวเลือกมีบะหมี่ มีข้าว ก็ค่อนข้างที่จะหา ingredient ง่ายอยู่

ต่อไปก็เป็น Eldon Square ห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่ที่สุด และก็ Shopping Street เนอะ อันนี้ก็จะเป็นคร่าวๆ ของเมือง ตอนปีใหม่ก็จะแบบมีพุ ให้ดูฟรีนะ แต่ถ้าเป็นลอนดอนต้องเสียตังค์ มี ice sketch มี BALTIC Centre for Contemporary Art พวกพิพิธภัณฑ์ ถ้าเด็กที่เรียนด้าน Art เข้าชมได้ฟรีเหมือนกัน

ด้านล่างก็จะเป็นบรรยากาศรอบเมืองเห็นสะพานสีเขียวๆ ไหมพี่เกล เด็กไทยชอบเรียกกันว่าสะพานพุทธ คล้ายๆ อยู่นะ แต่มันไม่ใช่นะจ๊ะ เราอยู่อังกฤษจ้า โอเคเราก็ตัดภาพมากันที่ Map ของเมืองกัน เห็นเม้าท์ไหมที่ลากอยู่สีเขียวๆ ตรงนี้จะเป็น Northumbria University นะ จะเห็นได้ว่ามันอยู่ในเมืองเลย มันคือเมืองๆ นึงที่เราแค่แต้มสีฟ้า เห็นมั้ยมันเบรนไปกับเมืองเลย การที่เราจะอยู่หอพักมันก็จะกระจายตามนี้ และมันก็จะง่ายต่อการเข้าเมือง คือข้อดีคือเราไปหาพวกของกินอะไรแบบนี้ง่าย ประมาณนี้ อ่ะ

ต่อไปก็จะเข้าส่วนมหาวิทยาลัย อันนี้คือ Northumberland Road อันนั้นก็จะเป็น St. James Park ถนน Northumberland Road ตรงนี้ตรงไป 2 นาทีเป็นตัวเมือง ตรงที่ลากเม้าท์นี้ มันใกล้มาก ขนาดมองอย่างงนี้ยังเห็นเลย ใกล้มาก อาคารเรียนก็อยู่แถวนี้ อันนี้เป็นตึก library ห้องสมุดของโรงเรียนก็อยู่ตรงนี้ เปิด 24 ชั่วโมง เหมือนกัน เราได้เป็น 2nd Best University Library เลยนะพวก Facility ต่างๆ ก็ค่อนข้างครบ เดี๋ยวให้ดูข้างใน สังเกตุได้ว่าช้างในก็จะ lively เพราะว่าของเราเป็น young university คือเราส่วนใหญ่ก็จะ provide อุปกรณ์ค่อนข้างที่จะครบขาดอย่างนึงก็คือ Flash drive 🙂 ขอให้น้องเอาไปเถอะเพราะว่าที่นู้นค่อนข้างแพง แล้วก็ทุกอย่างมีหมดแระ หนังสือ คอมพิวเตอร์ มีให้หมด คือจริงๆ แล้วห้องสมุดสมัยก่อนเค้าก็จะเป็นแบบ black & white โทนอ่ะนะ แต่ของเราเปลี่ยน concept เราไม่อยากให้นักเรียนเข้าไปแล้วแบบดูน่าเบื่อจังเลย ไม่อยากอ่านหนังสือ แต่ของเราเปลี่ยนเป็นแบบ colorful เลยเห็นไหม มันก็จะดึงดูดนักเรียนให้เข้าไปอ่านหนังสือ ทำโน่นทำนี้ แล้วมีห้องประชุมให้ด้วยเราก็จองฟรีหมด

ต่อไปก็จะเป็น student union ก็คือพวกแบบกิจการนักศึกษาอ่ะนะ พวกแบบกิจกรรมต่างๆ ชมรมต่างๆ ก็จะอยู่ที่นี่ ใช่ เราก็จะไปที่นี่ได้เลย ที่ Northumbria ก็มี Thai Society ด้วยเหมือนกัน ถ้าใครอยากจะ join  จริงๆ มันมีคลับให้เลือกเยอะมากนะพวก music, ยิงธนู มาบอกได้เลยว่าอยากจะ join คลับไหน ก็ไปที่นี่ได้ อันนี้ก็เป็น activity ตัวอย่างของกิจกรรม มันก็จะมีบางช่วงบางตอนก็จะเป็นแบบว่ามีคอนเสิร์ตนะ มีงาน freshey

ต่อไปถัดจาก Student Union ก็จะเป็น sport centre ก็จะ sport centre เนี้ยเรา discount ให้นักศึกษานะ ทำไมถึง discount ถึงยังต้องจ่ายอยู่ ก็ที่นี่เราเปิดให้คนนอกสามารถเข้ามาใช้บริการได้ ส่วนของนักศึกษาเราก็จะจ่ายถูกเดือนละประมาณ 500 บาทก็จะมีครบเลย ถูกมากเพราะที่ไทยสองพัน พันกว่าบาทต่อเดือน ที่นี่คือ 500 บาท แบบราคาstudent นะ ก็มีครบเลยอ่ะ มีสระว่ายน้ำ ปีนเขา มี gym ออกกำลังกาย สระว่ายไม่ใช่อุณหภูมิเย็นนะจ๊ะ เป็นสระน้ำอุ่น ไม่ใช่ลงไปแล้วเย็นจังเลย ไม่ใช่จ้า

อันนี้ก็เป็นตัวอย่าง classroom ถ้าเด็กไปนั่น ถ้าเรียน design ก็จะเป็นอันนี้ เด็กวิศวะก็มี มีอุปกรณ์ค่อนข้างครบ อันนี้ก็จะเป็น science ถ้าเป็น business ก็จะมีเป็นห้องเล่นหุ้น ถ้าเป็น Law ก็จะเป็นห้องแบบ court เลย ประมาณนั้น

เราตัดภาพมาที Accommodation เด็กก็จะแบบเออพี่หอพักมันหน้าตาเป็นยังไงคะ แบบนี้เลยจ้า ราคาถูกมากนะอย่างหอ Norhtumbria เรา start ที่ 79 GBP – 120 GBP ต่อ week ขึ้นอยู่กับว่าน้องอยากได้ห้อง private ขนาดนั้น ถ้าแบบ studio ก็จ่ายแพงมาหน่อย แต่ถ้าน้องบอกไม่เป็นไร ไม่ mind ที่จะแชร์ครัวแชร์ห้องน้ำก็มี 79 GBP 79 ก็ สามพันนิดๆ เอง ต่อ week นี่ include all bills แล้วนะ  คำว่า include all bills นี่ก็หมายความว่า น้ำ ไฟ อินเตอร์เนต common area รวมครบแล้วต่อ week ที่อังกฤษจะคิดเป็นต่อ week แต่ของไทยเค้าจะคิดเป็นต่อเดือนเนอะ ถ้าคิดเป็นเดือนก็เหมือนเช่าคอนโดในกรุงเทพ บางทีจะถูกกว่าด้วย เพราะบางทีกรุงเทพสองสามหมื่น อันนี้หมื่นกว่าบาทได้ห้องใหญ่ด้วย ต่อไปเป็นแผนที่จะให้ดูเป็น Bird eyes view อ่ะนะว่าทำไมถึงเดินได้มันใกล้ขนาดนั้น่เลยเหรอ ใช่จ้า สีส้มคือตัวมหาวิทยาลัย สีฟ้า 5 6 7 8 คือตัวหอพัก วงกลมสีส้มจะเป็น 5 minute walking distance เอง เนี้ยครบหมดแล้วในเมือง แต่ถามว่าถ้าไม่อยากเดินล่ะ เรามี Metro จ้า มี Bus จ้า ทุกอย่างมีหมด แต่ว่าถ้ารอ Metro 5 นาที กับการเดิน 5 นาที เฮ้ย..เดินไหมล่ะ ถ้าเราไปรอ กับเดินถึงแล้ว เราก็ไม่ต้องไปเสียค่า Transportation ด้วยก็ประหยัดเอาไปช้อปปิ้งเอาไปกินได้อะไรอย่างงี้ ถ้าเราอยากไปต่างเมือง ตรงนี้จะเป็น central station เห็นใช่ไหมพี่เกล ตรงนี้เป็นสถานีหลัก อารมณ์แบบว่าหัวลำโพงอะไรงี้ ไป London ไป Edinburg ไปได้ทั่วอังกฤษเลย ค่อนข้างสะดวก ง่ายแค่ลากกระเป๋า เนี้ยสมมุติหอพักอยู่ที่เลข 4ลากกระเป๋าไป 10 นาทีก็ถึงแระ ค่อนข้าง complex

เดี๋ยวจะให้ดูตัวอย่างวิดีโอในการใช้ชีวิตนักเรียนเป็นอย่างไรเนอะ  โอเคนี่จะเป็นโลโก้เก่านะ ไม่ต้องตกใจ ไปแล้วจะเป็นโลโก้ใหม่แระ อันนี้ก็จะเป็น graduation day เนอะ ถ้าน้องๆ จะไปช่วง December ก็จะได้รับปริญญาช่วง December ของปีถัดไป ถ้าน้องเข้า Jan ก็จะไปรับปริญญาช่วง July โอเค หน้าตาก็จะเป็นแบบนี้

คราวนี้มาถึง Alumni ถ้า Alumni ต่างประเทศที่ดังๆ เลยก็จะเป็น Jonathan Ive จบ Design for industryของเราอ่ะนะ เค้าก็เป็นแบบเหมือนมือขวาของ Steve Jobs บริษัท Apple ถ้าเป็นเรื่อง sport ก็จะเป็นอย่าง Victoria ที่ได้เหรียญทอง

อันนี้ก็เป็นทาง Northumbria Thai คนตรงกลางจะเป็น DJ Seed แต่ว่าตอนนี้ Seed มันไม่มีแล้วเนอะแต่เค้าก็เคยเรียนที่ Northumbria ไง อันนี้ก็เจ้าของ Daddy Dough แล้วก็คนนี้เป็น CEO ของเพชรชลาที่เป็นพวกอสังหาริมทรัพย์ ก็จบที่เราเหมือนกันเรียน Entrepreneurship อันนี้ก็จะเป็นเด็กที่จบจาก Business ของเรา เข้า Toyota อันนี้ก็ ปตท. 2 คน แล้วก็เป็น Managing Director จบ Engineering Management ของ บริษัท สังกะสี ไทย ค่อนข้างดังอยู่นะ  ข้างล่างก็จะเป็นน้องไอซ์เป็นแบบว่าเรียนเกี่ยวกับ Education อะไรอย่างงี้ ตอนนี้เก็เปิดโรงเรียนสอนชื่อ English Conner ที่จังหวัดตราดข้างขวาสุดจะเป็นคุณเชอรี่ เรียน Design Management ตอนนี้ทำอยู่ที่นิตยสาร Vogue อันนี้ก็เป็น Alumni ของคนไทย คร่าวๆ นะ

มาถึงคอร์สเรียน ปริญญาตรีเดี๋ยวให้ดูหลักๆ นะ อันนี้ก็เป็นคร่าวๆ ไปก็นะ พวกโปรแกรม popular มีอะไร Scholarship อะไรเท่าไรยังไง January course เราก็มีนะ แล้วก็มี Scholarship เท่าไรอะไรอย่างงี้ แล้วก็อันนี้จะเป็นฝึกงาน ฝึกงานก็จะเป็นมีบริษัทคร่าวๆ ประมาณนี้จ้า แล้วก็ how to apply สมัครยังไง อันนี้เดี๋ยวให้พี่เกลพูดกับน้องที่สนใจแล้วกันเนอะ อันนี้ขอข้ามไปก่อน ประมาณนี้พี่เกล มีคำถามเพิ่มเติมไหมครับ

York: ได้ มีค่ะ ถามนิดนึงว่าแล้วหลักสูตรพวกคอร์สการเรียนมีหลักสูตรไหนที่ถือว่าเป็นหลักสูตรเด่นๆ ของ Northumbria บ้างคะ

Northumbria : จริงๆ เด่นๆ มีเยอะมากนะ ก็อย่างน้อง Alumni เมื่อกี้นี้ที่โชว์ไปก็จะเป็น Business อันที่ 2 ก็ Design เลย อย่างเช่นคุณเชอรี่เมื่อกี้นี้ที่จบ Design ของเรา แล้วก็ไปทำที่นิตยสาร Vogue แล้วก็เราก็จะมีนักเรียนทุน ส่วนใหญ่ที่มาก็จะเป็น Nursing พยาบาล พวกสายสุขภาพก็อย่างเช่น Physiotherapy ก็มี อีกอันนี้ก็เป็น Education ก็เกี่ยวกับการศึกษาอะไรงี้ คุณครูก็จะมาเรียน ประมาณนี้ โปรแกรมก็จะเยอะ ถ้าเป็น Business เด่นๆ ก็ Digital marketing ถ้าเป็นพวก Design ก็จะเยอะมาก Design Management , Design for Industry, Interior Design, Architecture อะไรอย่างงี้ก็จะดัง

York: ถือว่าหลากหลายแล้วก็มีให้เลือกเยอะ ถ้าเกิดน้องๆ คนไหนอยากรู้สามารถที่จะดูในเว็บไซด์ได้ หรือโทรคุยกับพี่เกลก็ได้เลย ว่าอยากเรียนอะไรสาขาไหน  ปกติแล้วปริญญาโทของ Northumbria ใช้เวลาเรียนเท่าไรคะ กี่ปี

Northumbria : Northumbria อยู่ในอังกฤษเนอะ ปกติหลักสูตรในอังกฤษก็จะเรียนแค่ปีเดียวเท่านั้น คราวๆ ก็จะเป็นเรียนเทอม 1 ก็จะเป็นช่วง September จนถึง ประ December แล้วก็จะมีช่วงปิดภาคเรียน เค้าเรียกว่า Christmas break แล้วก็จะเข้าเทอม 2 ประมาณ January ปลายๆ January อะไรงี้ แล้วก็ จะไปทำ Dissertation ในช่วงเทอม 3 ประมาณ Summer School ประมาณนั้นจบ หลักสูตรปีเดียว สั้นๆ

York: ดูดีค่ะ

Northumbria : ค่าเทอมก็ไม่ได้สูงมากนะ ปีนี้ก็ 15,500 ปอนด์ ส่วนใหญ่นะ

York: 15,500 ปอนด์ ยังมี Scholarship ให้ด้วย

Northumbria : ใช่คือเด็กที่ Meet requirement ของเราก็จะมี Scholarship ให้ 2,000 ปอนด์ แล้วก็เรามีไม่จำกัดจำนวนด้วยของ September ปีนี้

York: ก็คือแค่สมัครเข้ามาใช่ไหมคะ

Northumbria : ใช่ก็แค่สมัครแล้วได้ offer จากเรา แล้วก็เกรดถึงเราก็ให้เลย Scholarship 2,000 ปอนด์

York: อ่า ก็ได้ไปเลย 2,000 ปอนด์ ก็เหลือแค่ 13,500 ปอนด์ เท่านั้นเอง ก็ประมาณ 5 แสนกว่าบาท

Northumbria : ก็ถูกนะแค่ 5 แสนกว่าบาท แล้วก็การกินอยู่และ accommodation ก็ค่อนข้างถูก ถ้าน้องคนไหน budget ค่อนข้างมีจำกัด ก็แนะนำ ประมาณนี้

York: เก๋ค่ะ อย่างที่เห็นว่า มหาวิทยาลัยก็ดู Modern และมี facility ที่พร้อมมากแต่จ่ายในราคาที่ถือว่าถูกมากนะ

Northumbria : ใช่แล้วก็ปีนี้เราเพิ่งจะได้รางวัลเลยจาก Time High Education ว่าเราเป็น คือจริงๆ แล้วเราเป็น First Rank ของ Young University เค้าจะมีเป็น Traditional University แต่ของเราจะเป็น Young University เป็น Top เลย เราเคยได้ Entrepreneurship course ของ UK เลย

York: ถ้าน้องคนไหนสนใจอยากเป็นเจ้าของกิจการ มีธุรกิจเป็นของตัวเองก็มี Entrepreneurship ซึ่งก็จะตอบโจทย์ ถูกไหมคะ

Northumbria : ถูกต้อง

York: เริ่ดมากแล้วถามนิดนึง ว่าป.โท หลังจากที่น้องเรียนจบแล้วสามารถอยู่ทำงานได้ไหมคะ

Northumbria : ใช่พี่เกล ตอนนี้ policy เค้าให้เด็กสามารถอยู่ต่อได้ โดยให้ทำวีซ่า Post study work ก็วีซ่าอยู่ต่อทำงานได้ จริงๆ ถ้าน้องไป อันนี้เป็น Trick นิดนึง ให้น้องสมัคร national insurance ก่อน national insurance คืออะไร คือประกันสังคม เหมือนเราไปถึงอยากทำงาน part-time คือเราสมัครเป็นตัวนี้ไปก่อนลงทะเบียนว่าเราอยากทำงาน part-time นะ การสมัครไม่ยากคือเปิด google ดูเลยง่าย เขียน สมัคร national insurance ยังไง เพราะตอนชินไป ก็สมัครเหมือนกัน ตอนแรกก็ไม่รู้หรอกว่าต้องสมัคร แต่พอสมัครไปพอมีใบนั้นปั๊ปเค้าก็ไม่สามารถกดค่าแรงเราได้ เหมือนเราใม่ใช่แรงงานเถื่อนนะ นึกออกมั้ย ข้อดีของมันคือเราจะได้เรทค่าจ้างที่เท่ากับคน local ที่นั่นเลย ใช่ก็เลยแนะนำไปว่าลองสมัครดูนะ แล้วก็พวกหา part-time ค่อนข้างง่าย อย่างที่บอกว่าเราอยู่ในเมืองอยู่แล้ว เมืองมันก็จะมีสถานที่เยอะมากที่จะทำงานอย่างเช่น ร้านอาหารไทย ถ้าเด็กไทยไปส่วนมากจะทำร้านอาหารไทย เพราะอะไร เพราะได้ข้าวกินฟรี บางคนเค้าก็จะไปพวกสนามบอลอะไรอย่างงี้ ก็ไปทำ บางคนก็ไปเก็บผลไม้ตามชานเมืองค่อยข้างได้เยอะ อยากจะบอกว่าถ้าไปเก็บอ่ะอยากให้ไปเป็นกรุ๊ปมากกว่าเพราะนั่งรถออกไป ถ้านั่นรถออกไปคนเดียวมันไม่คุ้ม นึกออกมะ อ่า ประมาณนั้น

York: ปกติ part-time ที่อังกฤษ รายได้อยู่ที่ประมาณ ชั่วโมงละเท่าไรคะ

Northumbria: ถ้าตอนที่ชินอยู่น่ะ 6 ปอนด์กว่า 6.5 แต่ตอนนี้น่าจะขึ้นเป็น 7.2, 7.5 ปอนด์แล้ว ต่อชั่วโมงนะก็คูณไปว่าวันนั้นทำกี่ชั่วโมง week นึงทำได้กี่ชั่วโมง ในวีซ่าเค้าให้ทำ 20 ชั่วโมงต่อ week Tier4 นะ อันนี้ใน Term time นะ ถ้าในตอนปิดเทอม เค้าเรียนว่าอะไรอ่ะ Vacation time อันนี้คือทำไปเลย 24 ชั่วโมงก็ทำไปเลยจ้า

York: ที่ Newcastle นี่มีร้านอาหารไทยไหมคะ อย่างบางคนไปแล้วอาจจะแบบคิดถึงอาหารไทยอย่างงี้

Northumbria : มี มีเยอะด้วยแล้วก็ใกล้ และไม่ได้แพงเว่อร์ อย่างที่บอกเรามีทั้ง China Town ด้วย และมีร้านอาหารไทย ไม่ต้องกลัวว่าไปแล้วจะคิดถึงอาหารไทย หนูทำไมเป็นมีให้ซื้อไหม มี มีแน่นอน อย่างต่ำตอนนั้นที่ชินอยู่น่าจะมีประมาณ 3 ร้าน แล้วตอนนี้ที่เพิ่งกลับไปมามีเป็นสิบร้านแล้วอ่ะ เพราะฉะนั้นอย่างที่บอกไง part-time job หาทำค่อนข้างง่ายนะ

York: ร้านอาหารไทยก็มี มีร้านค้าสะดวก

Northumbria : ใช่อย่างบางคนก็ไปทำร้านอาหารจีน เพราะว่าหน้าเราก็ยังไปโซนนั้นได้ เกาหลีอย่างงี้ได้อยู่ หรือจะไปร้านเบอร์เกอร์ฝรั่งก็ได้ แต่ skill conversation ก็ต้องเป๊ะนะ ไม่ใช่แบบเออะอ่ะ มันก็ไม่ได้เพราะว่านึกออกมะ เพราะนี่เป็นในเชิงของการทำงาน เค้าก็ต้องคาดหวังว่า you ก็ต้องมี ability able to be อะไรงี้ ประมาณนั้น แต่ไม่ยาก ถ้าไม่ได้เค้าก็จะให้น้องไปอยู่หลังร้านช่วยในครัวไรงี้ แล้วแต่ว่าความสามารถของเรา

York: นี่ถือว่า Norhtumbria มหาวิทยาลัยก็เก๋ เมืองก็ดี สะดวกสบายด้วย แล้วก็เพิ่มนิดนึงเผื่อน้องๆ ที่ฟังไม่ทัน เดี๋ยวเราจะแจ้งค่าเรียนค่าใช้จ่ายต่างๆ ให้น้องๆ รู้อีกทีนึงดีกว่า หลายๆ คนก็อาจจะต้องเตรียม budget ต่างๆ ว่าเท่าไร อ่ะถามชินก่อนเลย ในฐานะที่เป็นนักเรียนเก่าที่นั่นเคยเป็นนักเรียน Northumbria มาก่อนนะ ปกติแล้วอยู่ที่นั่น ค่าครองชีพในแต่ละเดือนเฉลี่ยแล้วอยู่ที่เดือนละเท่าไรคะ

Northumbria : ถูกมากตอนนั้นชินใช้อยู่นะไม่เกิน 400 – 500 ปอนด์ นะ อันนี้แค่ค่ากินนะรวมช้อปปิ้งนิดหน่อย

York: อันนี้รวมที่พักหรือยังคะ

Northumbria : อันนี้รวมช้อปปิ้งแต่ยังไม่รวมที่พัก ค่ากิน ชินทำกินด้วย และชินทำ part-time ร้านอาหารไทยด้วย มันก็เลยได้ save budget ตรงนี้ด้วย แต่ถ้าน้องไม่ได้ทำ ไปซื้อข้าวกินปกติ มันอยู่ที่ที่  7 ปอนด์ ต่อ Meal ต่อมื้อน่ะ แต่จานใหญ่มากเลยนะ บางคนแบ่งกันไปกินได้เลยนะ ตัดภาพกระเพราะหมูไข่ดาวบ้านเราไปนะ ไม่ใช่นะ อันนั้นมันเหมือนสองจานใหญ่เลย ค่อนข้างโอเคนะ ถ้าแค่ค่ากินอย่างเดียว 200 – 300 ปอนด์ ก็อยู่แล้วอ่ะ เพราะค่ารถไมเสียไง

York: งั้นเราคิดค่าเดินทาง ค่าที่พัก ค่ากินอยู่ที่นั่น เบ็ดเสร็จแล้วน่าจะประมาณ 800 ปอนด์ได้ไหม

Northumbria : สมมุติว่าตีค่าที่พักไป 100 ปอนด์ต่อ week คูน 4 ก็ประมาณ 800 ปอนด์ ใช่ เดือนนึงเท่าไรเอง สามหมื่นกว่าบาท ถูกเนอะ 

York: คือโดยปกติคือเวลาที่เราไปเรียน ไปทำงาน ไปช้อปปิ้งอย่างงี้ ปกติเราเดินถึงกันได้หมดหรือเปล่าคะ

Northumbria : ถูกต้องที่โชว์ Birds eyes view ให้ดูอ่ะ  5 นาทีถึงเลย

York: แล้วถ้าอยากจะไปลอนดอน หรือเมืองอื่น ตรงนั้นก็จะมีรถไฟใต้ดินหรือเปล่าคะ

Northumbria : ใช่ เค้าเรียก ถ้าที่ไทยเค้าเรียกว่าอะไร รถไฟไทยเหรอ มันเหมือนหัวลำโพงอ่ะ พี่เกลนึกออกไหม คือรถไฟในเมืองก็มีมันจะเรียกว่า Metro แต่ว่าถ้าเป็นรถไฟของลอนดอนเค้าจะเรียกว่า Tube ถูกมั้ย ถ้าเป็นอเมริกาเค้าจะเรียกว่าอะไร underground อะไรอย่างงั้นน่ะ ถ้าเป็นรถไฟระหว่างเมืองมันก็จะเป็น Train ปกตินี่แหละ มันก็จะเป็นแบรนด์นั้น แบรนด์นี้ ก็คือเหมือนเราไปสถานีซึ่งเป็น Newcastle station เราก็ไปนั่งรถไฟจากที่นั่น ก็ลากกระเป๋า หรือว่าสะพานเป้ไป ง่าย

York : เมื่อกี้ขอขยายความนิดนึงที่ชินพูดถึง Metro  Metro ในที่ Newcastle นี้ก็คือรถไฟใต้ดินนะคะ

Northumbria : คือถูกต้องมันก็จะเป็น Metro แต่คือจะเรียกว่าใต้ดินทั้งหมดก็ไม่ได้ มันก็มีโผล่ขึ้นมาบนดินด้วย ฮ่าๆๆ คือมันก็จะรอบเมือง Newcastle เลย เหมือนจิตนาการว่าเราอยู่ในกทม. อยู่ในสยาม เราก็นั่งบีทีเอสไปสาทรอะไรงี้ นึกออกมะ จตุจักรอะไรงี้ นั่นเค้าเรียกว่า Metro แต่ถ้าไปต่างเมือง you จะต้องไปไหน ต้องไปหัวลำโพง แต่หัวลำโพงในทีนี่เราสามารถเดินไปได้ แต่ถ้าเราอยู่สยามจะเดินไปหัวลำโพงมันก็ไปไม่ได้ นั่นแหละมันคือความสะดวกของ Newcastle

York : อ่ะ โอเค เดี๋ยวเรากลับมาที่ เมื่อกี้พูดถึงเรื่องค่าครองชีพแล้วเนอะ  แล้วถามนิดนึงว่าหอพักกับที่เรียนมันอยู่ใกล้กันแค่ไหนคะ

อ่านบทสัมภาษณ์ตอน 2 ต่อได้ที่ link ด้านล่างนี้เลยนะคะ

(ตอน 2) Live สดกับพี่ชิน Operations and Recruitment Coordinator จาก Northumbria University, UK

เรียนต่ออังกฤษ

เรียนภาษาที่อังกฤษ

เรียน High school ที่อังกฤษ

เรียน Certificate ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่ออเมริกา

เรียนภาษาที่อเมริกา

เรียนปริญญาตรีที่อังกฤษ

เรียน Diploma ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อออสเตรเลีย

เรียนภาษาที่ออสเตรเลีย

เรียนปริญญาโทที่อังกฤษ

เรียนปริญญาตรีที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อนิวซีแลนด์

เรียนภาษาที่นิวซีแลนด์

เรียน High school ที่อเมริกา

เรียนปริญญาโทที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อแคนาดา

เรียนภาษาที่แคนาดา

เรียนปริญญาตรีที่อเมริกา

เรียนแฟชั่นที่ Marangoni

เรียนต่อสวิตเซอร์แลนด์

เรียนการโรงแรมที่สวิตเซอร์แลนด์

เรียนปริญญาโทที่อเมริกา

เรียนทำอาหารที่ Le Cordon Bleu

York Institute 283/39, 41 Home Place Building, 8th Fl., Sukhumvit 55 (Thonglor 13), Bangkok 10110 THAILAND Tel: (66) 94-916-1644, (66) 94-661-9626 Email: info@york-institute.com Copyright © 2022 All Rights Reserved.