094-916-1644, 094-661-9626 @york-institute

Blogs

(ตอน 2) Live สดกับพี่ชิน Operations and Recruitment Coordinator จาก Northumbria University, UK

(ต่อจากตอน 1)

Northumbria : ใกล้เลย ใกล้แบบ มันต้องอยู่ที่น้องว่าถูกใจที่ไหนเพราะมันมีให้เลือกเป็นสิบที่เลยอ่ะ มีทั้งใกล้และไกล ถ้าไกลคือเหมือนอยู่โซนนอก ต้องนั่ง Metro แต่ถ้าใกล้สุดก็ 2 นาทีถึง เหมือนว่าเราสามารถเห็นหน้าอาจารย์ได้จากในห้อง Lecture ได้เลยอ่ะ ฮ่าๆ นั่นก็เว่อร์ไป แต่ว่ามันใกล้มากเลย สมมุติว่าคลาสเรียน 9 โมง เราสามารถตื่น 8.45 ได้เลย ใกล้ขนาดนั้นเลย ชีวิตดีมาก น้องอาจจะจิตนาการไม่ได้ว่า พี่มันเดินได้ขนาดนั้นเลยเหรอ ด้วยความที่อากาศมันน่าเดิน แล้วด้วยความที่มันไม่ได้ไกลกันมาก และอากาศก็เป็นใจ ส่วนใหญ่คนที่นั่นเค้าจะเดินเอา บางคนเค้าก็เช่าจักรยานไป แต่ด้วยความที่จักรยานมันก็จะมีจุดจอด และบางที่ที่ไปมันไม่มีที่จอด ซึ่งเราก็ต้องเดินย้อนกลับมา เพราะฉะนั้นเดินเถอะจ้า  และมันก็ไม่ต้องเสียตังค์ด้วยไง เดี๋ยวไปแล้วก็จะรู้ว่าแบบมันใช่เลย

York : เดี๋ยวนะ เมื่อกี้เรายังค้างกันเรื่องค่าใช้จ่ายอยู่ เดี๋ยวขอกลับมาที่ค่าใช้จ่ายนิดนึงก่อนนะ เมื่อกี้ที่เราคำนวณให้มันเดือนนึงค่าครองชีพประมาณ 800 ปอนด์ สามหมื่นบาทนิดๆ คูน 12 เดือน ก็จะอยู่ที่ประมาณ 380,000 บาท หรือไม่เกินสี่แสน อันนี้คือแบบ 1 ปีนะคะ แล้วก็เมื่อกี้ค่าเทอมของที่นี่ ป.โทก็อยู่ที่ 15,500 ปอนด์แล้วก็มี Scholarship ให้ทุกคนเลย ถ้าเกิดว่าสมัครได้ offer ปุ๊ป ก็คือได้ Scholarship ไปเลย 2,000 ปอนด์ ก็ 15,500 – 2,000 เหลืออยู่ที่ 13,500 ซึ่งคิดเป็นเงินไทยตกประมาณห้าแสนกว่าบาท ราวๆ นี้

แล้วก็เดี๋ยวเรามาบวกให้ทั้งหมดเลยดีกว่าจะได้เห็นว่าถ้าไปเรียนอังกฤษ จะต้องใช้เงินอยู่ที่เท่าไร ก็ประมาณ 9 แสนกว่าบาทไม่ถึงล้านเลยค่ะ ก็เอาไปบวกลบหน่อยเผื่อช้อปปิ้งก็ล้านนึง  แล้วก็ที่พักที่เราคิดกัน เราเอาเรท 100 ปอนด์ต่อสัปดาห์ เป็นห้องเดี่ยว

Northumbria : บางที่เป็น studio ด้วย ลอนดอนหาไม่ได้นะจ๊ะ 100 ปอนด์เนี่ย

York : ใช่ อันนี้คือไม่ต้องแชร์กับใคร ค่าใช้จ่ายนี่คือรวมบิลแล้ว บิลนี่คือน้ำ ไฟ อินเตอร์เน็ต common area

Northumbria : บางทีห้อง common area เค้าจะเป็นแบบห้องสันทนาการ เล่นเกมส์ ทำนั่นนี่

York : และอีกอย่างนึงไปที่นั่นเราไม่จำเป็นต้องมีรถหรืออะไรเลย เราสามารถเดินได้ เพราะระบบขนส่งคมนาคมคือสะดวกมากๆ

Northumbria : และทางเดินก็ไม่ใช่ฟุตบาทที่เราเหยียบและน้ำกระเด็นน่ะ นึกออกไหม มันน่าเดิน มันโอเค

York : ใช่และค่าใช้จ่ายรวมทั้งหมด 9 แสนกว่าบาทนี่โอเคเลย แล้วอย่างที่บอกว่าเรามี scholarship เราให้ไปเลยสำหรับนักเรียนที่อยู่ในเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด ถ้ามหาวิทยาลัยเค้าออก offer ให้ปุ๊ปเท่ากับว่าได้ทุนทันที แล้วก็สมัครฟรีด้วย ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นถ้าเกิดว่าใครสนใจติดต่อพี่เกลได้เลย แล้วก็เพิ่มเติมนิดนึงสำหรับเรื่องภาษาอังกฤษบางคนกังวลมากเลยว่ามันจำเป็นต้อง IELTS เท่านั้นหรือเปล่า หรือถ้าจบอินเตอร์มายังต้องสอบ IELTS อยู่ไหม พี่ชินมีคำตอบให้ค่ะ

Northumbria : ได้เลย ส่วนใหญ่แล้วคอร์สที่เราจะไปเรียน อันนี้พูดถึงปริญญาโทเนอะ IELTS จะ Required อยู่ที่ 6.5 overall แต่ละ brand ไม่ต่ำกว่า 5.5 เพราะฉะนั้นคนที่อยากจะไปต้องสอบ IELTS แต่ว่าเรายกเว้นให้สำหรับเด็กที่เรียน international เพราะเรามั่นใจว่าเด็กอินเตอร์มาเราเวฟให้เลย ไม่ต้องไปสอบ ถ้าว่าเด็กที่ในใบเขียนว่า Taught by English หรือ English Program เราก็เวฟให้ หรือที่เรียน international college เราก็เวฟให้ขอใบ confirm มานิดนึงนะ ไรงี้ ประมาณนี้เราก็เวฟให้เหมือนกัน เพราะเราใจดีกับเด็กไทยจ้า

York : โอเค น้องๆ ก็สบายใจได้สำหรับใครที่จบอินเตอร์มาเรียนภาคภาษาอังกฤษมาคือมาเรียนที่นี่ก็เวฟ IELTS ไปเลยนะคะ เพียงแค่มีเอกสารรับรองจากมหาวิทยาลัยมา ว่าเราจบโปรแกรมภาษาอังกฤษมาเท่านั้นเอง ง่ายมาก

Northumbria : ง่ายเลย แล้วก็ จริงๆ อยากให้สมัครผ่านพี่เกลนะ เพราะว่าทางชินไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับวีซ่าเลย ทางพี่เกลจะได้อัพเดทตลอด

York : ใช่ค่ะ เพราะทางพี่เกลเราไม่ได้เก็บค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้นเลย ทำให้ฟรีค่ะ ตั้งแต่กรอกใบสมัครเลย ทำการยื่นวีซ่า แล้วก็ช่วยขอวีซ่าให้ด้วย ทำให้หมดครบวงจรเลยค่ะ แล้วก็สำหรับน้องๆ คนไหนที่บอกว่าเอ เราไม่ได้เรียนอินเตอร์ ก็ไม่ต้องน้อยใจนะคะ เราสามารถสอบ IELTS ได้ อย่างที่พี่ชินบอกไปว่า IELTS เอา 6.5 แต่ว่าถ้าสอบ IELTS ได้ไม่ถึง สมมุติได้สัก 5.5

Northumbria : ก็ถ้าเกิดน้องไม่ meet requirement ของเรา เราก็มีคอร์ส pre-sessional ให้ก่อน ถ้าน้องได้ 5.5 ก็ไปเรียน pre-sessional ของเรา 12 weeks ก่อนล่วงหน้า อย่างถ้าไป September นี้มันต้องเรียน Jun และ นึกออกมั้ย ถ้าได้ 6 พลาดไปแค่ .5 ก็เรียน Jul คอร์ส pre-sessional ค่าเรียนเราก็ต้องบวกเพิ่มไปอีกนะ อย่างเรียน 12 weeks ก็ 3,250 ปอนด์ แต่ถ้าเรียน 6 weeks คนที่ได้ 6.0 นะ ก็อยู่ที่ 1,600 ปอนด์

York : ก็พี่คำนวณให้แระ ถ้าเรียน 12 weeks ตกอยู่ที่ประมาณแสนนิดๆ แสนกว่าๆ ที่จริงๆ แล้ว การเรียน pre-sessional มันดีมากจริงๆ นะ จากประสบการณ์ที่น้องๆ แชร์ให้ฟัง ว่า ในคอร์สเรียน pre-sessional เค้าก็มีการสอนทักษะที่เราจะต้องใช้ในการเรียนมหาวิทยาลัย

Northumbria : คือต้องบอกอย่างงี้พี่เกล pre-sessional น้องๆ ก็จะคิดว่า เฮ้ยเราไปเรียนแกรมม่าภาษาอังกฤษหรือเปล่า ไม่ใช่ไม่ใช่เลย เค้าจะเรียนเป็น 4 skills เหมือนสอบ IELTS เลย การฟังเค้าจะเรียนว่า ฟังยังไงแล้วจดให้ทัน นี่คือการเรียนการสอนของเค้า พูด presentation หน้าห้องยังไงให้เป็นที่ประทับใจ ไรงี้ เขียน เขียน essay ยังไง วางแพทเทิร์นยังไงในการตอบ assignment แล้วก็การเรียนวิทยาพนธ์เขียนอย่างไง มีการดราฟก่อน อันสุดท้าย reading การอ่าน การอ่านไม่ใช่ว่าฉันให้ text you ไปอ่าน การอ่านเราจะต้องจับใจความให้ได้ เค้าก็จะให้เราอ่าน topic นี่จะเป็นการที่จะเตรียมตัวก่อนที่จะเรียน master degree ก็เลยกลายเป็นว่ามันไม่ใช่คอร์สภาษาแบบข้างนอกนะ มันคือการเรียน pre-sessional English หรือว่า pre-master คือการเตรียมตัวก่อนไปเรียนป.โท

York : ซึ่งน้องๆ จะได้รับประโยชน์จากการไปเรียนอย่างเต็มที่แน่นอนค่ะ ซึ่งเราก็ย้ำกันอีกทีว่า  Northumbria เปิดเทอม รอบใหญ่จะมีรอบ กันยายน September นะ แล้วก็อีกรอบนึงจะเป็น January มกราคม ซึ่ง January อาจจะเปิดได้ไม่ครบทุกวิชา อันนี้คือ เราติดต่อมาถามก่อนได้ พีจะเช็คให้ แล้วก็ใครที่จะไปรอบนี้ยังทันอยู่ไหมคะชิน

Northumbria : รอบนี้ยังทันอยู่ครับ แต่ว่าเอกสารต้องครบนะพี่เกล ทันอยู่ คือตอนนี้สถานการณ์ก็ไม่ได้ปกติเหมือนทั่วไปเนอะ ก็จะมี Covid situation เข้ามา คือทางเรา Flexibility อย่างถ้าเด็กอยากไป Sep นี้แต่รู้สึกไม่ safe เรามีคอร์สออนไลน์ให้เรียนก่อนได้ เทอมสองอาจจะไปเรียน face to face ที่นั่นได้ หรือว่าน้องรู้สึกว่าเฮ้ย เดือนนี้ยังไม่ safe เดือนหน้าค่อยไปได้ไหม ก็ไปได้ แต่ว่าขอแจ้งเรานิดนึงว่าจะไปช่วงไหน Sep, Oct หรือ Nov เราก็จะมี staff ที่คอย support อยู่ว่านี่น้อง feel free ที่จะไปแล้วนะ

York : ก็เรียกได้ว่าถ้าน้องสมัครเรียนมา แต่ยังไม่อยากไปตอนนี้ ก็เรียนออนไลน์ไปก่อนเทอมนึงได้ ถ้าเทอมถ้าค่อยเดินทางไปที่อังกฤษได้

Northumbria : อีกเรื่องนึงถ้าหอพักของเรา ทางอังกฤษตอนนี้เค้าให้กักตัว 14 วันก่อนทีนี่ ถ้าอยู่หอพักหอใน ถ้าหอพักในมหาวิทยาลัยถ้าอยู่ 14 วันนั้นเค้าจะไม่คิดค่าใช้จ่าย free of charge ไปเลย ก็ดีนะคือเค้าก็เข้าใจว่ามันต้องเข้าไปกักตัวนู้นนี้ สมมุติว่าอังกฤษประกาศว่าไม่ต้องกักตัวก็ได้เต็มที่ออกไปได้เลย

York : แล้วมหาวิทยาลัยมีมาตรการในการป้องกันหรือมีนโยบายอะไรที่ดูแลนักเรียนในเรือ่งของสุขภาพอนามัยความปลอดภัยของน้องๆ ที่ไปเรียนบ้างคะ

Northumbria : โดยปกติแล้วตรงมหาวิทยาลัยเค้าจะมีเป็นคลินิค ที่นั่นจะเรียกว่า NHS ซึ่งมันก็จะมีทั้งที่โรงพยาบาลและที่เป็นศูนย์ย่อย  ตรงมหาวิทยาลัยตรงกลางๆ เลยจะมีอยู่ศูนย์นึง แต่น้องก็ต้องไป Register ของนะ ว่าเรามาเรียน รักษาฟรีไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ถ้าไปด้วย visa tier 4 นะ จริงๆ มันก็จ่ายอยู่ในวีซ่าแล้วล่ะ แต่เหมือนแบบเราซื้อประกันไง ถ้าเจ็บป่วยเราก็รักษาได้ฟรี แล้วก็สำหรับคลาสเรียนถ้าเป็น face to face เค้าจะให้นั่งเว้นระยะห่างเลย แล้วก็ ถ้าเป็นคลาสใหญ่ๆ เค้าจะจำกัด ว่าจะต้องเข้าประมาณนี้ session นี้ห้ามเกินกี่คน เค้าจะมี limit มาก็มีสแกนอะไรปกติ

York : ก็มีดูแลสุขภาพอนามัยเบื้องต้นนะคะ ถ้าน้องไม่สบายใจก็ไปปรึกษาที่ NHS ได้ หรือเจ็บป่วยอะไรเราก็มีเรื่องของประกันที่เราทำไปตอนขอวีซ่าด้วยค่ะ เค้าจะบังคับให้จ่ายอยู่แล้วเพราะฉะนั้นน้องๆ ก็ไม่ต้องกังวลใจ อยากไปเรียนเค้ามีการดูแลด้านความปลอดภัยให้ แต่ถ้าเกิดว่าไม่สบายใจก็เรียนออนไลน์ไปก่อน แล้วค่อยไปสักเทอมสองก็ได้ค่ะ

อย่างที่บอกว่าถ้าน้องคนไหนสนใจ ก็ติดต่อเราได้เลย พี่จะส่งลิสต์ของเอกสารให้ว่าต้องใช้อะไรบ้าง เพราะจริงๆ เรียนอังกฤษก็ไม่ยากนะ เอกสารเบื้องต้นเลยก็จะมี passport ผล IELTS ตอนแรกยังไม่ต้องยื่นก็ได้ค่ะ Transcript, Certificate, SOP หรือว่า statement of purpose แล้วก็มี recommendation จาก อาจารย์ 2 ฉบับ ค่ะ อันนี้ก็ยื่นได้เลย ยังไม่ต้องยื่นผลภาษาก็ได้ ภาษายื่นที่หลังได้ค่ะ ง่ายมาก นะ ถ้าใครสนใจติดต่อมาได้เลย ยังมี Scholarship ให้อยู่ เพราะ Scholarship เค้าอนุมัติเป็นปีต่อปี ใช่ไหมคะ

Northumbria : ใช่ครับต้องมาอัพเดทอีกรอบนึงว่าจะมีเงื่อนไขอะไรยังไง

York : แล้วก็วันนี้ขอบคุณชินมากเลยที่มาเป็นแขกรับเชิญให้กับเรา แล้วก็มาเล่าเรื่องราวแนะนำมหาวิทยาลัยให้กับเรา เพราะว่าอังกฤษก็มีมหาวิทยาลัยดีๆ อีกเยอะ และ Northumbria เองก็เป็นมหาวิทยาลัยที่มีคุณภาพด้วย วันนี้ขอบคุณชินมากๆ อีกครั้งนะคะ วันหลังเราอาจจะมีอะไรมาอัพเดทวันหลังนะคะ ขอบคุณที่ติดตามกันนะคะ สวัสดีค่ะ

Northumbria : สวัสดีครับ บ๊าย บาย

หากน้องๆ สนใจเรียนต่อระดับปริญญาตรี, โท และเอก กับมหาวิทยาลัยชั้นแนวหน้าของประเทศอังกฤษ Northumbria University สอบถามพี่ๆ ที่ York Institute ได้เลยนะคะ

 

เรียนต่ออังกฤษ

เรียนภาษาที่อังกฤษ

เรียน High school ที่อังกฤษ

เรียน Certificate ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่ออเมริกา

เรียนภาษาที่อเมริกา

เรียนปริญญาตรีที่อังกฤษ

เรียน Diploma ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อออสเตรเลีย

เรียนภาษาที่ออสเตรเลีย

เรียนปริญญาโทที่อังกฤษ

เรียนปริญญาตรีที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อนิวซีแลนด์

เรียนภาษาที่นิวซีแลนด์

เรียน High school ที่อเมริกา

เรียนปริญญาโทที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อแคนาดา

เรียนภาษาที่แคนาดา

เรียนปริญญาตรีที่อเมริกา

เรียนแฟชั่นที่ Marangoni

เรียนต่อสวิตเซอร์แลนด์

เรียนการโรงแรมที่สวิตเซอร์แลนด์

เรียนปริญญาโทที่อเมริกา

เรียนทำอาหารที่ Le Cordon Bleu

York Institute 283/39, 41 Home Place Building, 8th Fl., Sukhumvit 55 (Thonglor 13), Bangkok 10110 THAILAND Tel: (66) 94-916-1644, (66) 94-661-9626 Email: info@york-institute.com Copyright © 2022 All Rights Reserved.