094-916-1644, 094-661-9626 @york-institute

Blogs

(ตอน 2) live สดกับพี่พะโล้จากสถาบัน INTO ที่มีหลักสูตร Pathway สู่มหาวิทยาลัย Top 10 ในอังกฤษ

(ต่อจากตอน 1)

University of Exeter เรามี Community ของเด็กไทยใน Exeter ด้วยนะคะ ซึ่งจะเป็นกลุ่มไม่ได้ใหญ่มากแต่โอเค พอมี connection กันได้ กลับมาก็ทำอะไรร่วมกันได้นะคะ ภาพที่เห็นอยู่จะเป็น campus นะคะ campus ใหญ่มากคนที่ไป Exeter จะไม่อ้วนกลับมาเลยนะคะพี่เกล ที่จริงต้องบอกไว้ก่อนว่าเราจะได้เดินเยอะคนอังกฤษเค้าก็ชอบเดินนะคะ กลับมาขาเราจะสวยงามแล้วก็ Healthy เลยนะคะ จริงๆ แล้วตัวนี้เป็น student union นะคะที่เค้าทำกิจกรรมกันตัว

INTO University of Exeter นี่อยู่ตรงข้ามนะคะ โอเค ตัวของ INTO Exeter นะคะมี 29 วิชาที่ติด Top Ten ของประเทศอังกฤษเว่อร์วังมากๆ นะคะ จริงๆ ก็ของมหาวิทยาลัยนี้ดีอยู่แล้วก็เป็นความฝันนึงก็เด็กเหมือนกันคือเข้า University of Manchester และก็อยากเข้า Exeter ด้วยเหมือนกันนะคะ มี Career Services มี Career Workshop นะคะจัดให้กับเด็กๆ เพราะจริงๆ เราเรียนจบ จุดมุ่งหมายก็ต้องการที่จะ ไปสัมภาษณ์งาน มีงานทำ ซึ่งตรงนี้เราก็จะสนับสนุนด้วยนะคะ

เค้าบอกว่าในเชิงของสัญชาติที่ Exeter น่ะค่ะ เค้าบอกว่าเป็น Top 40 most International universities worldwide ก็อาจจะเป็นโอกาสดีที่เราจะได้รู้จักคนจากหลากหลายเชื้อชาติทั่วโลกนะคะ จริงๆ ก็ถือว่าเป็นโอกาสพิเศษ จริงๆ เราก็อาจจะไม่ได้รู้จักคนเวเนซุเอล่าในประเทศไทยงี้เนอะ ถ้าไป Exeter ได้เจอเพื่อนได้เข้าใจเค้ามากยิ่งขึ้นนะคะ

โอเคเดี๋ยวขออนุญาตโชว์เป็นตัว Exeter นะคะ อันนี้เป็นภาพ ให้ภาพเล่าเรื่องดีกว่านะคะ ภาพก็จะเล่าเรื่องได้ดีกว่าที่พี่เล่าเรื่องนะคะ อนุญาตบอกสักนิดนึงนะคะ อาจารย์เมื่อสักครู่นี้เป็นอาจารย์ที่มาจากประเทศไทยนะคะ แต่เค้าก็อยู่ที่ประเทศอังกฤษมาหลายสิบปีแล้ว และก็ทำงานที่นั่นนะ ถ้าน้องๆ ไปที่ INTO Centre คิดถึงการพูดภาษาไทย คิดถึงคนที่ทำแกงเขียวหวานได้รสชาติแท้ๆ INTO Exeter เรามีบุคลากรแบบนี้อยู่นะคะและท่านก็ใจดีมากนะคะ

โอเคค่ะ จากที่เราได้ฟังวิดีโอไปน่ะค่ะ จริงๆ ก็มีน้องๆ หลายท่านที่รู้สึกดีได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นได้รับการแนะนำเอ่อ ตรงนี้ไปตรงไหน ไม่รู้สึกว่าทุกข์ร้อนที่จะต้องเริ่มใช้ชีวิตใหม่

โอเคค่ะทุกคน มาถึงมหาวิทยาลัยสุดท้ายใน Russell Group แล้วนะคะ ขอทวนมหาวิทยาลัยก่อนนะคะ อันแรกที่เราพูดถึงกันไปก็จะเป็น Queen’s University Belfast อันที่ 2 จะเป็น University of Manchester นะคะ แล้วก็ที่พี่พะโล้ พูดไปเมื่อสักครู่นี้จะเป็น University of Exeter นะคะ แล้วก็มหาวิทยาลัยสุดท้ายที่เราพูดคุยกันในวันนี้ จริงๆ อย่างที่เคยโชว์ Map จริงๆ ถ้าเรามีคำถามที่อยากจะถามเพิ่มเติม สอบถามไปที่พี่เกล York Institute ได้เลยนะคะ แล้วก็พี่เกลก็จะมาประสานงาน

เราก็จะคุยกันได้ว่ามีโปรแกรมไหนที่เหมาะสมกับน้องหรือทุนการศึกษานะคะ

ในส่วนของ Newcastle University นะคะ ก็เป็น Russell Group เหมือนกัน เพราะวันนี้เราคงธีม Russell Group นะคะ Top 200 ในสาขาวิชา Business & Economic นะคะ แล้วก็จริงๆ Top 100 Architecture นะคะ แล้วก็ใน Program INTO สำหรับน้องม. 5 ม.6 ที่อยากเรียนต่อด้าน Architecture อ่ะนะ พี่ต้องขออนุญาตแนะนำและสนับสนุนอย่างโจ่งแจ้งเลยว่าไม่มีอะไรเหมาะไปกับน้องแล้วนอกจาก Newcastle University เพราะว่าพี่พะโล้ไปเยี่ยมทาง Centre อ่ะนะ อุปกรณ์เค้าดีมาก น้องมีโต๊ะในการเขียนงาน หรือสร้างสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ เป็นของตัวเองมันมีพื้นที่ให้น้องๆ ได้ปฎิบัติจริงฝึกฝน skill ของน้องๆ ให้เก่งกาจมากขึ้นอ่ะนะคะ

โอเค อันนี้ก็เหมือนกันนะคะจริงๆ ตัว Russell Group ก็มีคนอยากจะจ้างงานเราอยุ่แล้วนะคะ เอาเป็น One of the top 20 universities targeted by leading UK employers ข้อระหว่างเหมือนมหาวิทยาลัยก่อนๆ ที่ได้พูดมาน่ะค่ะ เรียนจบแล้วจะไม่ได้หายใจจะมีคนมาจ้างงานเลยนะคะ โดยสถิติได้โชว์ไว้แล้วนะคะ นักศึกษาที่จบจากมหาวิทยาลัยใน Russell Group นะคะบอกตรงๆ ว่า Hot Hit และก็มีคุณภาพมากๆ เลยนะคะ 5 stars awarded for teaching, research and university facilities นะคะเค้าได้ 5 ดาวในเรื่องของการสอนที่เป็นเลิศนะคะ งานวิจัยเอ่ย หรือไม่ก็เป็นในส่วนของ University facilities สถานที่ที่ใช้เรียนใช้สอน อาจจะเป็นสนามบาส หรือว่า facilities นึกภาษาไทยไม่ออก แต่จริงๆ พี่เป็นคนไทยนะคะ แล้วก็ในเรื่องของ local life ก็ติดอันดับที่ 4 ของประเทศอังกฤษนะคะ

ทีนี่อันนี้เป็นอีก center นึงจำได้ไหมคะใน live เบื้องต้นที่เราพูดไปอ่ะนะ Newcastle University ใน UK มี 2 สถานที่นะคะอันแรกจะเป็น Newcastle University ทางตอนเหนือเนอะ อันนี้อยู่ที่ London ที่พี่พะโล้พูดไปจำได้ไหมคะเด็กๆ ที่เป็น Business management, International Marketing, Banking and Finance นะคะ ก็จะอยู่ที่ London นี่ก็จะเป็นภาพตึกนะคะ

เดี๋ยวขออนุญาตโชว์วิดีโอสุดท้ายที่เตรียมมา อันนี้จะเป็นในส่วนของ University ที่ Newcastle นะคะ เดี๋ยวเราจะมาดูกันสั้นๆ ค่ะ ประมาณ 1 นาทีค่ะ ภาพที่น้องๆ เห็นก็จะเป็น INTO Centre นะที่ชื่อว่า INTO Newcastle University นะคะ อันนี้ตั้งอยู่ใน มหาวิทยาลัยเลย จริงๆ ก็อย่างที่วิดีโอก่อนหน้านี้ที่น้องๆ ได้ยินนะคะ เด็กที่เรียนที่ INTO ก็รู้สึกว่ามันก็ดีนะที่เราได้รับการปฎิบัติเหมือนเราเป็นนักเรียนในมหาวิทยาลัยเลยน่ะค่ะ เวลาที่เราเรียน INTO จริงๆ แล้ว เราสามารถที่จะ Join กิจกรรม Club ของมหาวิทยาลัยนั้นๆ ได้ แล้วก็ Club ที่ Newcastle University น่ะค่ะ มีเยอะมาก เป็นพันนะคะ ใครที่ชอบเล่นหมากฮอต หรือว่าจะตีกอล์ฟ หรือว่าเทนนิส แบตมินตัน หรือดนตรี ก็สามารถที่จะไป Join กับเค้าได้น่ะค่ะ โอเคเดี๋ยวไปต่อเลยค่ะ จริงๆ ตัว INTO Newcastle ตั้งอยู่ตรงข้ามกับสถานีรถไฟใครที่ชอบทะเลนั่งไป 30 นาทีก็สามารถไปเจอทะเลได้เลยนะ เมืองไม่น่าเบื่อ โอเคค่ะ

ทีนี่มาถึงประเด็นสุดท้ายดีกว่าค่ะ ว่า INTO มีโปรแกรมอะไรบ้างนะคะที่จะสามารถเรียนได้ What Can I Study at INTO จริงๆ ว่าน้องๆ อยากจะเรียนต่อปริญญาตรี หรือปริญญาโทนะคะ ในส่วนของปริญญาตรี น้องๆ สามารถที่จะเข้า A Level ของ Newton ได้นะคะ ถ้าน้องๆ ต้องการมหาวิทยาลัยที่สูงมากๆ เช่น Oxford, Cambridge หรือในส่วนของคณะแพทย์นะคะ น้องๆ ม. 5 ม.6 สามารถที่จะเรียนต่อ A Level ได้นะคะ โปรแกรมนี้ใช้เวลาเรียน 5-6 เทอมน่ะค่ะ แล้วก็เลื่อนชั้นไปปี 1 ปี 2 ปี 3 แต่ถ้าน้องๆ บอกว่าเออ หนูไม่ได้ต้องการเป็นแพทย์ หรือว่าเข้ามหาวิทยาลัยที่ติด 1 ใน 10 ของโลก อะไรแบบนี้ โปรแกรมที่เป็นที่ hot hit และนิยมก็จะเป็นในส่วนของ International foundation จริงๆ แล้วปี 1 ปี 2 ปี3 ของประเทศอังกฤษเค้าอาจจะยังไม่ได้รับวุฒิ ม. 5 ม.6 ของเราเพื่อที่จะไปเรียนปี1 ของเค้าที่นั่น

ดังนั้นเราต้องทำการปรับวุฒิกันนิดนึงน่ะค่ะ ในการปรับวุฒิเราก็มาเข้าเรียนโปรแกรมที่เรียกว่า international foundation คือการปรับพื้นฐานนะคะ เรียน 9 เดือนจบ เราก็เลื่อนชั้นไปปี 1 ปี2 ปี3 นะคะ ก็เรียนปริญญาตรีแค่ 3 ปีนะ ในส่วนของเกรดไม่ได้รับสูงมาก แต่ว่าในเชิงของ Russell Group ก็ถ้าน้องได้ 3 กว่า หรือต่ำกว่า 3 นิดนึงค่ะ ก็ยังโอเคอยู่

ในเรื่องของเกรด requirement เดี๋ยวเช็คกับพี่เกลได้เลยนะคะเดี๋ยวเราตอบที่หลังนะคะ หรือว่าน้องๆ ที่จบม. 6 แล้วมีภาษาอังกฤษที่ดีก็สามารถเข้า international foundation ได้ ขอโทษค่ะ International Year One นะคะ ซึ่งตัวนี้มันเทียบเท่ากับตัว Year 1 อยู่แล้วนะ พอเราเรียน international year 1 ที่ประเทศไทยมาจากม.6 ใช่ไหมคะ เด็กที่เรียนจบปี 1 แล้วอยากจะเปลี่ยนสายก็อาจจะย้ายมา International Year1 นะ พอ international year1 เสร็จค่ะก็โปรเกรส ไปปี 2 ปี3 ใช้เวลา 3ปี จบ graduation นะคะ แล้วก็จะมีคนมาจ้างเราทำงาน เรียนต่อก็ได้ด้วยที่อังกฤษ ดี๊ดีนะคะ

ในส่วนของที่เป็นปริญญาโททาง INTO ก็จะจัดโปรแกรมการเรียนการสอนที่เรียกว่า international graduate diploma ซึ่งโปรแกรมนี้เหมาะกับคนที่อยากจะเรียนป.โท แล้วรู้สึกว่าอยากจะให้ปีนั้นเป็นปีที่ดีการเรียนการสอนเต็มที่ เพราะว่าป.โทจะมีการเขียนรายงานการเขียนวิจัย การพูดพรีเซ้นต์งาน บางคนรู้สึกว่าการเรียนปีเดียวมันไม่ได้พร้อมขนาดนั้น ตัว graduate diploma เค้าก็จะรับเราเข้าไปเรียน 9 เดือน มี 4 เดือนก็มีนะคะ เค้าก็จะฝึกเราให้ฟังพูดอ่านเขียน การเขียนวิจัย การพูดเชิงคิดวิเคราะห์ เราก็จะได้รับการฝึกฝน พอเราไปเรียน Master Degree กับฝรั่งหัวทอง เฮ้ย เราสู้ได้ เพราะเราได้ฝึกมาแล้ว ก็คือเสริมสร้างความมั่นใจในเชิงภาษาอังกฤษ หรืออาจจะเป็นในเชิง academic ด้วยนะคะ โอเคพี่พูดมาเยอะสำหรับในตัวของ INTO University Partnership เนอะ เดี๋ยวอาจจะเป็นในช่วงของ Q&A ดีกว่านะพี่เกล

York : โอเค เมื่อกี้น้องๆ ก็ได้ฟังกันหมดแล้วนะคะว่า INTO มีหลักสูตรอะไรบ้างนะคะ แล้วก็ในเรื่องของตัว INTO มีมหาวิทยาลัยไหนบ้าง เดี๋ยวขอถามเพิ่มเติมนิดนึงนะคะคืออย่างที่รู้เมื่อกี้ INTO มีทั้งโปรแกรมที่เป็น Foundation , International Year One สำหรับปริญญาตรี การที่น้องเรียนกับ INTO น้องสามารถที่จะโปรเกรส เข้ามหาวิทยาลัยนั้นได้เลยไหม เช่นถ้าน้องเรียนที่ Queen Belfast น้องเรียนจบโปรแกรม foundation หรือ international year1 แล้ว น้องสามารถเข้าเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยนั้นได้เลยไหมคะ

INTO : ขอบคุณมากนะคะ สำหรับคำถาม นักเรียนที่เรียนทุกโปรแกรมของเรา foundation, international year1 หรือ graduate diploma พอเราเข้าไปเรียนแล้วจะมีกติกาสุดท้าย พอเราเรียนจบหลักสูตรแล้วเค้าจะมีที่เรียกว่า Progression Requirement เลื่อนขั้นไปปีต่อไปเราจะต้อง Meet Requirement เช่นเค้ากำหนดไว้ว่า วิชาที่เป็น Academic จะต้องได้ 55% วิชาภาษาอังกฤษต้องได้ 60% อันนี้พี่พะโล้สมมุตินะคะ ถ้าเรียนแล้วถึง Requirement ตรงนี้แปลว่าเราเข้าได้เลยโดยที่ไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติมอันนี้เป็นกฎกติกาที่มีค่ะ คือสามารถ Progress ได้เลยถ้าเกิดนักเรียน Meet Requirement ค่ะพี่เกล

York : อันนี้หมายถึงทุกมหาวิทยาลัยเลยหรือเปล่าคะ อย่างเช่นน้องเรียน INTO University of Exeter หรือว่าเป็น Manchester ก็คือสามารถเรียนและเข้ามหาวิทยาลัยนี้ได้เลย

INTO : ถูกต้องค่ะ ก็ Progress เข้ามหาวิทยาลัยนั้นๆ ได้เลยนะคะ เพราะว่าหลักสูตร INTO Exeter ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้เลื่อนชั้นไปที่ Exeter ดังนั้นหลักสูตร วิธีการสอน เราได้รับการประเมินจากตัวมหาวิทยาลัยแล้วค่ะ

York : แล้วก็ตัวหลักสูตร foundation น้องที่จบ ม.5 สามารถเข้าเรียนที่ INTO ได้เลยไหมคะ

INTO : ได้เลยค่ะพี่เกล เอาจริงๆ foundation ของเรารับนักเรียนตั้งแต่ ม.5 และก็ม.6 นะคะ ทีนี่ม. 5 เกรดอาจจะต้องสูงนิดนึงนะคะ เดี๋ยวยังไงเราเช็คกันหลังบ้านได้เนอะ ส่วนใหญ่เด็กไทยไม่ได้มีปัญหาในส่วนของเกรดที่จะเข้าเรียน แต่อาจจะเป็นในเรื่องของภาษาอังกฤษซะมากกว่าซึ่งอาจจะไม่ได้ Meet Requirement น่ะค่ะ ถ้าจะเรียน foundation ก็ขอให้เตรียมภาษาไว้ประมาณ 5.0 – 5.5 นะคะ แต่ก็มีบาง Centre บาง Major ที่รับภาษาอังกฤษต่ำกว่า 5.0 ค่ะ

York : ก็คือถ้าน้องไม่ได้ mind ว่าจะต้องเข้ามหาวิทยาลัย Ranking ดีเท่าไร ก็จะตัวอื่นที่น้องก็สามารถจะเข้าเรียนได้ ถูกไหมคะ

INTO : ใช่ค่ะ ถูกต้องค่ะ

York : แล้วก็ในส่วนของปริญญาโท เหมือนกันหรือเปล่าคะ ก็คือว่าน้องเรียนตัว International Graduate Diploma เรียบร้อยแล้วจะสามารถ Progress เข้ามหาวิทยาลัยนั้นๆ ที่น้องเรียนอยู่ได้ไหมคะ

INTO : ถูกต้องค่ะ ตัว Graduate Diploma กฎกติกาเหมือนกันค่ะ พอเรียนจบแล้ว Meet Requirement ที่จะ Progress ก็สามารถ Progress ได้เลยค่ะ แต่ว่าขอเสริมพี่เกลอย่างนึง น้องๆ ฟังแล้วอาจจะอยากสมัครแล้วนะคะเพราะเข้าใจกฎกติกาแล้ว วิธีการสมัครของที่ INTO ก็คือส่ง Transcript มาให้พี่เกลได้นะคะ แล้วก็ถ้ามี IELTS ส่งมาได้เลยนะคะ ของเราใช้เวลาประเมินผลไม่นานมาก ขั้นต่ำอยู่ที่ประมาณ 5 วันนะคะ

York : โอเคได้เลยค่ะ ถ้าน้องๆ คนไหนสนใจก็ติดต่อได้เลยนะคะ จะ inbox เข้ามาหรือโทรมาก็ได้นะคะ

INTO : ไปหาได้ไหมคะพี่เกล

York : ได้ค่ะ

INTO : อยู่ที่ไหนคะพี่เกล

York : อยู่ทองหล่อค่ะ ตึกฟิฟตี้ ฟิฟท์ ทองหล่อ (55 ทองหล่อ) นะคะชั้น 4 น้องๆ สามารถโทรเข้ามานัดก่อนได้เลย หรืออยากเจอพี่พะโล้ด้วย อันนี้พี่เกลนัดให้ได้นะคะ

INTO : ได้ค่ะ ใครที่อยากพบตัวจริงกับพี่นะคะแล้วก็อยากที่จะ รับข้อมูลเชิงลึกแต่ละมหาวิทยาลัยหรือ Major ที่สนใจติดต่อพี่เกลได้เลยค่ะ พี่พร้อมจะไปหาน้องๆ เสมอค่ะ

York : ดีเลยค่ะ ทีนี้ถามเพิ่มเติมนิดนึงเกี่ยวกับค่าเรียนบ้างดีกว่า เมื่อกี้เรารู้แล้วว่า INTO มีมหาวิทยาลัยบ้าง มีเปิดสอนหลักสูตรอะไรบ้าง ทีนี่ค่าเรียนเป็นอย่างไรบ้างคะตอนนี้

INTO : ค่าเรียนจริงๆ แล้วขึ้นอยู่กับมหาวิทยาลัยนั้นๆ ทุกคนน่าจะเดาออก ถ้าเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงหรือว่ามีคุณภาพที่ดีราคาจะต้องสูงกว่ามหาวิทยาลัยที่อยู่ใน city university ในเมืองน่ะค่ะ

จริงๆ โปรแกรมตัวของ INTO น่ะค่ะ Range ก็จะอยู่ที่ประมาณ 16,000 ปอนด์ – 20,000 ปอนด์ น่ะค่ะ

แต่ว่าราคาของประเทศอังกฤษมันก็จะปรับขึ้นเกือบทุกปีนะ จริงๆ ก็อยากจะบอกน้องๆ ว่าไม่ต้องกังวล

ช่วงนี้มหาวิทยาลัยก็จะมี Scholarship มีส่วนลดให้น้องๆ อยู่ด้วยน่ะคะ

York : น้องๆ ก็อาจจะงงๆ ว่า 16,000 ปอนด์เท่ากับเท่าไรพี่คำนวณให้เรียบร้อยแล้วนะคะก็อยู่ที่ประมาณ หกแสนกว่าบาท ไปถึงแปดแสนกว่าบาทนะคะ แต่อันนี้คือยังไม่รวมในเรื่องของ Scholarshipนะคะ อย่างที่พี่พะโล้บอกว่าจะมีตัว Scholarship ด้วยถูกไหมคะ

INTO : สำหรับน้องๆ ที่มีผลการเรียนที่สูงนะคะ GPA ที่สูง ภาษาอังกฤษเราก็สูงน่ะคะ มันมี scholarship up to 50% นะคะ ซึ่งแล้วแต่โปรแกรมแล้วแต่centre ถ้าน้องๆ อยากได้ Scholarship แล้วก็ตั้งใจจริงที่จะไปเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษน่ะค่ะมันอาจจะมีขั้นตอนนะเช่นการเขียนเรียงความหรือมีการสอบสัมภาษณ์เบื้องต้น ถ้าน้องเก่งพี่เกลกับพี่พะโล้ก็พร้อมสนับสนุนและก็ผลักดัน

York : ก็คือ up to 50% เลย

INTO : ใช่ค่ะ แต่อันนี้จะเป็นโปรแกรม foundation นะคะ

York : แล้วถ้าเป็นของ international graduate diploma สำหรับน้องๆ ที่จะเรียนปริญญาโท มีเรื่องของ Scholarship ด้วยไหมคะ

INTO : ตอนนี้เรามี Scholarship ที่เป็น Graduate Diploma ที่จะเริ่มเรียนก่อนเรียนปริญญาโทนะคะ เป็น Scholarship ที่เบื้องต้นจะมี 1,500 ปอนด์นะคะ แล้วก็อย่างที่บอก ถ้าเราเกรดมาดี เก่ง ติดต่อพี่พะโล้ได้เลย จริงๆ scholarship ที่ INTO ให้หลักๆ ก็ตาม GPA ที่เราได้ ถ้าเราเรียนเก่งมากสูง จาก 4.0 ได้มา 3.8 นะคะ โอกาสที่ได้ scholarship มันก็เยอะกว่าคนที่ได้ 2.5 เนอะ นึกภาพออกใช่ไหมคะ ข้อดีของ INTO อีกอย่างนึงที่ยังไม่ได้พูดไปนะคะ คือว่า ปกติคนอาจจะคิดว่าการเริ่มเปิดเรียนมันต้องเปิดทุก Sep นะคะ คือกันยา แต่ของ INTO จะมีหลาย intake  intake ก็คือเทอมเปิดของเรานะคะ น้องๆ สามารถเริ่มเดือนกันยา ก็ได้ เดือนมกรา ก็ได้ มันจะมีตัวเลือกหลากหลายมากเลย พี่ต้องเห็นเกรดน้อง ต้องเห็นภาษาอังกฤษน้องพี่ถึงจะบอกได้ พี่จะหาเป็น best solution ให้น้องแล้วก็แนะนำ university ให้กับน้องๆ ได้

York : เรียกได้ว่าเรามี option เยอะให้กับน้องๆ อยู่แล้วนะคะ ถ้าน้องๆ สนใจอยากเรียนคอร์สไหน หลักสูตรไหน ก็สามารถที่จะเข้ามาปรึกษากับทางเราได้ เพราะจะเห็นว่า INTO ไม่ได้มีแค่ 4 มหาวิทยาลัยที่บอกมานะคะ มีมากกว่านี้อีก เพียงแต่วันนี้เรามีเวลาค่อนข้างจำกัดจริงๆ เลยพูดได้เฉพาะบางส่วนนะคะ

INTO : แล้วก็เรามี US ด้วยนะคะ

York : ได้เลยค่ะ เดี๋ยววันหลังเราจะมีมาพูดคุยเกี่ยวกับการเรียนต่อที่อเมริกาด้วยอีกทีนึงนะ โอเคถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องเมืองหน่อยค่ะ ว่าแต่ละเมืองค่าครองชีพเป็นอย่างไรบ้าง ถ้าอยากได้เมืองที่ค่าครองชีพไม่แพงควรเลือกที่ไหนนะคะ มหาวิทยาลัย 4 มหาวิทยาลัยที่บอกมา ค่าครองชีพเป็นยังไงกันบ้าง

INTO : จริงๆ ค่าครองชีพเบื้องต้น น้องๆ ต้องเตรียมให้พร้อมกับการที่ทำวีซ่าเนอะ ค่าครองชีพ ค่ากินอยู่อยู่ ประเทศอังกฤษไม่ได้แพงนะคะ พี่พะโล้ก็เซิร์ชหาตามที่เป็นน้ำขวดเท่าไรปรากฏว่าก็ถูกกว่าเซเว่นบ้านเรานะคะ แล้วก็ไก่กิโลละเท่าไร จริงๆ แล้วถ้าเราอยากที่จะอยู่ได้อย่างประหยัดไม่ฟุ่มเฟือยสามารถอยู่ได้ ถ้าเราต้องการให้รางวัลชีวิตตัวเองอยู่ ในบรรดา 4 เมืองที่พี่พะโล้พูดไป ก็จะมีที่ Queen Belfast เป็นเมืองที่ไม่ต้องใช้งบเยอะในการมีชีวิตอยู่ จริงๆ ก็มีเด็กๆ หลายท่านที่ไปแล้วเค้าก็ไม่ได้ประหยัดมาก เค้าอยู่ได้ด้วยประมาณเดือนละ 15,000 บาท เป็นค่ากินอยู่นะคะ ไม่รวมค่าหอ เพราะจริงๆ เชื่อว่าเราอยู่แพงเท่าไรก็ได้ค่ะ มันสามารถขึ้นไปได้เยอะเลย แต่ว่าถ้าเรามองว่าไม่ได้ฟุ่มเฟือยหรือไม่ได้ลำบากเกินไปน่ะค่ะ ของที่อังกฤษไม่ได้แพงนะคะ

York : ปกติหอที่นั่นราคาประมาณเท่าไรน่ะค่ะพะโล้

INTO : หอที่นั่นประมาณ 6,000 ปอนด์ ต่อ 3 เทอม น่ะค่ะ

York : 6,000 ปอนด์ พี่คำนวณให้ก็ประมาณสองแสนกว่าบาท สองแสนสี่

INTO : จริงๆ ก็รวม Wifi แล้ว มีครัว หอที่อังกฤษปกติเป็นหอที่อยู่คนเดียวอยู่แล้วไม่ได้แชร์ห้องกับใคร แล้วก็หอของ INTO ข้อดีคืออยู่ในระยะที่เดินได้ ถ้าเดินไม่ได้มันก็อยู่ในระยะที่เดินทางสะดวกสบาย อาจจะนั่งรถเมล์ สิบนาที อย่างที่ถ้าเป็นแคมปัสที่ลอนดอน ก็ต้องนั่งรถไฟประมาณ 10-15 นาทีก็โอเคอยู่นะ ไม่ได้ไกลเกินไป หรือจะอยู่หอข้างนอกก็ได้ อันนี้เราไม่ได้บังคับนะคะถ้าน้องอายุเกิน 18 แล้ว

ก็สามารถอยู่ที่ไหนก็ได้ แต่ถ้าอยากได้รับการดูแลแบบ Exclusive พิเศษก็อยู่ที่ INTO ก็ได้ค่ะ ตอนไปถึงมันก็จะมีบริการ pick airport จะมีพวก snack อย่างเรามาเหนื่อยๆ เนอะ พอเราเยอะ Gift box ก็จะหายเหนื่อยหน่อย ก็หายง่วงนอนนะคะ

York : ถ้าน้องๆ อยากประหยัดจริงๆ ตัว Queen Belfast เป็นตัวเลือกที่ค่อนข้างดีเลย อย่างที่บอกค่ะในเรื่องของ Budget เราคุยกันได้อยู่แล้วเพราะเราตัวเลือกเป็น option ให้น้องๆ เยอะจริงๆ

INTO : น้องๆ อาจจะงง 15,000 อยู่ได้จริงเหรอ จะลำบากหรือเปล่า จริงๆ ก็แล้วแต่เรา พี่ก็แนะนำว่า Budget ประมาณเดือนละ 25,000 ก็ยังโอเคนะ หลวมๆ นิดนึง อาจจะไป Restaurant 2 ครั้งต่อสัปดาห์ เพราะต้องเข้าใจว่าคนอังกฤษเค้าก็ไม่ค่อยไป Restaurant กันน่ะค่ะ ส่วนใหญ่ทำกับข้าวกินที่บ้านเอง

York : แล้วน้องก็สามารถทำงานระหว่างเรียนได้ด้วย เราก็สามารถมีเงินกินขนม กรุบกริบเนอะ ในการใช้จ่ายเพิ่มเติมช้อปปิ้งได้อีกต่างหากไม่ต้องห่วงเรื่องนี้เลยนะคะ ก็ทีนี่ถามเพิ่มเติมเรื่องการเรียนนิดนึงนะคะ น้องๆ อาจจะสงสัยว่าทำไมถึงจะต้องมาเรียนที่ INTO ต้องถามในเรื่องของข้อดี อย่างสมมุติน้องป.โท น้องอาจจะมองว่าอยากเข้าตรง คือเข้าตรงมันก็เรียนแค่ 1 ปี แล้วทำไมต้องเสียเวลาเพิ่มเติมในการเรียนกับ INTO เพิ่มอีก 1 ปี หรือบางทีก็อาจจะไม่ถึงปีประมาณ 4 เดือน ถึง 9 เดือน

อ่านบทสัมภาษณ์ตอน 3 ต่อได้ที่ link ด้านล่างนี้เลยนะคะ

(ตอน 3) live สดกับพี่พะโล้จากสถาบัน INTO ที่มีหลักสูตร Pathway สู่มหาวิทยาลัย Top 10 ในอังกฤษ

เรียนต่ออังกฤษ

เรียนภาษาที่อังกฤษ

เรียน High school ที่อังกฤษ

เรียน Certificate ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่ออเมริกา

เรียนภาษาที่อเมริกา

เรียนปริญญาตรีที่อังกฤษ

เรียน Diploma ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อออสเตรเลีย

เรียนภาษาที่ออสเตรเลีย

เรียนปริญญาโทที่อังกฤษ

เรียนปริญญาตรีที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อนิวซีแลนด์

เรียนภาษาที่นิวซีแลนด์

เรียน High school ที่อเมริกา

เรียนปริญญาโทที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อแคนาดา

เรียนภาษาที่แคนาดา

เรียนปริญญาตรีที่อเมริกา

เรียนแฟชั่นที่ Marangoni

เรียนต่อสวิตเซอร์แลนด์

เรียนการโรงแรมที่สวิตเซอร์แลนด์

เรียนปริญญาโทที่อเมริกา

เรียนทำอาหารที่ Le Cordon Bleu

York Institute 283/39, 41 Home Place Building, 8th Fl., Sukhumvit 55 (Thonglor 13), Bangkok 10110 THAILAND Tel: (66) 94-916-1644, (66) 94-661-9626 Email: info@york-institute.com Copyright © 2022 All Rights Reserved.