094-916-1644, 094-661-9626 @york-institute

Blogs

(ตอน 2) live สดกับพี่จอย Thailand Manager จากมหาวิทยาลัย International College of Management Sydney

(ต่อจากตอน 1)

ICMS: ใช่ค่ะ ระหว่างที่น้องเรียน น้องๆ ก็สามารถทำงาน part-time ได้ 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ได้เลย ส่วนช่วงที่ฝึกงานเราจะทำงานเป็นแบบ full-time อยู่แล้ว เหมือนตอนที่หนูเรียนจบ ก็คือจะเป็น full-time

York: เดี๋ยวพี่ย้อนกลับไปที่ค่าเรียนก่อนนะคะ ค่าเรียนปริญญาตรีคำนวณแล้วก็อยู่ที่ 321,300 บาทโดยประมาณนะคะ อันนี้คือแค่ 1 เทอม แต่ว่ายังไม่ได้หักลบ scholarship นะคะ ปกติ ICMS ทุนมากสุดที่เคยเห็นก็แค่สามพันกว่าเหรียญเอง ปีนี้เยอะมากๆ จริงๆ ค่ะ แล้วก็ช่วยลดค่าใช้จ่ายไปได้เยอะจริงๆ เนอะ

ICMS:  ใช่ค่ะ ก็ช่วง Covid ด้วยน่ะค่ะ เราก็พยายามช่วยในเรื่องของภาระที่ต้องจ่ายค่าเรียน แต่ว่าการเรียนของ ICMS เรียนนิดเดียว แต่การบ้านเยอะ แต่ช่วงฝึกงานไม่ต้องจ่ายค่าเทอม และได้ค่าตอบแทนนะคะ

York: เมื่อกี้พูดเรื่องฝึกงานไปแล้ว เดี๋ยวขอถามเพิ่มเติมนิดนึง เรื่องฝึกงานโดยปกติน้องๆ ก็จะกังวลในเรื่องของฝึกงานว่า ต้องหางานเองไหม หรือว่าทาง ICMS ช่วยหาให้

ICMS: ในส่วนของที่ต้องฝึกงานน่ะค่ะ อันนี้ ICMS หางานให้ แต่ว่าก่อนหน้านี้จะมีนักเรียนของน้องเกล ที่ในช่วง Covid หางานไม่ได้จริงๆ แต่เราก็ช่วยกันประสานงานระหว่างเกลกับพี่จอย ติดต่อกับบริษัทและน้องก็สามารถหางานได้ ถึงแม้จะมีวิกฤตทางพี่จอยกับทางน้องเกล ก็คือช่วยน้องๆ อยู่แล้ว แต่โดยปกติถ้าไม่มีเรื่องปัญหาของ Covid น่ะค่ะ อันนี้การันตีว่าน้องๆ ต้องได้ทำงาน

York: แล้วงานที่ฝึก คือจะได้ค่าตอบแทนทุกงานเลยหรือเปล่าคะ

ICMS: พี่ต้องบอกก่อนว่าประมาณ 90% จะได้ค่าตอบแทน ส่วนอันไหนที่ไม่ได้ค่าตอบแทน มันก็จะมีบ้าง น้องบางคนภาษาไม่ดีเลย ถึงแม้จะเรียนปริญญาแล้วแต่ว่าทักษะการพูด อย่างเด็กเอเชีย จะขี้อาย พูดไม่ออก ฟังได้นะ บางทีก็จะเสียเปรียบตรงนี้ไปอาจจะต้อง อาจจะหางานหลายที่แล้วไม่ได้ อาจจะมีบางบริษัทที่โอเครับ แต่ว่าอาจจะไม่ได้จ่ายค่าตอบแทน แต่ก็เป็นส่วนน้อยมาก ส่วนใหญ่ที่ไม่มีค่าตอบแทน จะเป็นพวกเด็กยุโรป เป็นฝึกตำแหน่งสูงๆ ระดับ manager ก็จะไม่มีค่าตอบแทน เด็กเอเชียไม่ค่อยสนใจตำแหน่งสูงๆ

แต่การฝึกงานงานที่ฝึกจะต้อง link กับสาขาที่จบนะคะ เด็กไทยจะดูก่อนว่าที่ไหนได้ค่าตอบแทนจะไปที่นั่น แต่เด็กยุโรปไม่ ยุโรปค่าเงินเค้าแข็งกว่าออสเตรเลีย เค้าเลยไม่แคร์ว่าจะได้ค่าตอบแทนหรือไม่ เพราะฉะนั้นเขาจะเน้นตัว position ขอให้สูงไว้ก่อน เงินไม่เอาก็ได้ เพราะฉะนั้นไม่ต้องห่วงค่ะ ส่วนใหญ่ 90% ได้ค่าตอบแทนค่ะ ซึ่งเด็กเอเชียส่วนใหญ่ก็จะเก็บตรงนั้น

York: สรุปได้ว่ามันมีให้เลือกได้ มีทั้งงานที่ได้ค่าตอบแทน และงานที่ไม่มี ถ้าน้องๆ อยากทำงานด้านการธนาคาร การตลาด พวกนี้อาจจะไม่มีค่าตอบแทน แต่ว่าจะได้ตัว profile ได้ประสบการณ์ น้องบางคนที่ไปเรียนอาจจะถามว่าทำไมงานที่อยากทำถึงไม่ได้เงิน ตรงนี้ก็ต้องอธิบายก่อนว่างานที่ พวกงานโรงแรม หรืองานบริการจะได้ค่าตอบแทน แต่ถ้าเป็นงานในออฟฟิศส่วนใหญ่ก็จะไม่ได้ค่าตอบแทนเนอะ

ICMS: แต่อย่าลืมว่าการที่เราเรียนจบและจะต้อง apply post study work visa ประสบการณ์มันค่อนข้างสำคัญเพราะว่ามันจะช่วยให้เราได้ทำแหน่งงาน เช่นถ้าเราเคยทำตำแหน่ง manager แน่นอนเราก็จะได้ keep ตำแหน่งนี้ไว้ เงินเดือนที่ได้ก็จะไม่ใช่ตำแหน่ง officer อย่างปริญญาตรีเงินเดือน start $AU 3,300 ประมาณ 6-7 หมื่นกว่าบาท ปริญญาตรีนะคะ

แต่ถ้าเรามีประสบการณ์ในตอนที่เราฝึกงานได้ตำแหน่งสูงๆ เงินเดือนเราอาจจะอยู่ที่ $AU 4,000 เลย ส่วนปริญญาโท จะอยู่ที่ประมาณ $AU 3,500 – $AU 4,000 แต่ถ้าเราฝึกงานมาแล้วแน่นอน บางคนมีเด็ก ICMS ได้ $AU 5,000 เลยนะคือเยอะมาก ได้เป็นแสนกว่าบาทเลย 2 ปีนี่แทบจะได้ค่าเทอมกลับมาเลย มันก็คุ้มแถมเหลือด้วย บางคนอาจจะมีคำถามว่าหลังจากได้ post graduate work visa ตัวนี้ มีโอกาสที่จะได้อยู่ต่ออีกไหม มีค่ะ บางคนอาจจะมีโอกาส ถ้าเราทำงานดีบริษัทก็ไม่ปล่อยหรอก แต่ว่าเค้าก็จะต้องใช้ sponsor visa แล้วบริษัทถ้าเค้าไม่อยากเสียคุณไป เค้าก็สามารถ sponsor visa คุณให้อยู่ต่อได้ ก็เป็นไปได้ค่ะ

York: ก็ขึ้นอยู่กับตัวเราด้วยเนอะ

ICMS: สำหรับน้องบางคนที่เรียนกับ ICMS ซึ่งจะอยู่รัฐ NSW แต่ว่าหลังจากเรียนจบถ้าย้ายออกไปอยู่นอกเมืองห่างไกลสักชั่วโมงสองชั่วงโมง หรืออยู่รัฐอื่นที่คนน้อยกว่านี้ บางคน post study work visa อาจจะได้ 3 ปีเลย ก็อยู่เพิ่มได้อีก

York: อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับน้องๆ ว่าอยากทำงานที่ไหนเนอะ แล้วก็น้องอาจจะถามว่าหลังเรียนจบแล้วน้องจะได้ post study work visa ทันทีเลยไหม อันนี้คือต้องบอกก่อนนะคะว่าน้องต้องทำการสมัครขอวีซ่าด้วยตัวเองแล้วก็ต้องมีผล IELTS ด้วยใช่ไหมคะพี่จอย

ICMS: ใช่ค่ะ แต่ว่าไม่ได้เป็น Academic นะคะ จะใช้เป็น General ซึ่งผลจะขอเป็น overall 6.0 แต่ว่าแต่ละ skill ไม่ต่ำกว่า 5.0 ค่ะ เพราะฉะนั้น พี่คิดว่าการที่จบตรีหรือโทแล้ว IELTS คะแนนนี้ก็ไม่ได้ยาก

York: เพราะฉะนั้นน้องๆ ที่จะไปเรียนก็ต้องเตรียมตัวแพลนสอบ IELTS ด้วยนะคะ เพื่อการขอวีซ่านะคะ

ICMS: มีน้องคนไทยน่ะค่ะ เค้าได้แล้วนะ น้องเรียนจบเมื่อตอน July เค้าเป็นเพื่อนกัน เค้าก็ได้ทั้งคู่เลย เค้าบอกว่า General ไม่ได้ยาก พี่คิดว่าส่วนใหญ่ไปสอบก็ได้แหละ

York:ใช่ เพราะว่าจริงๆ แล้ว 6.0 ก็ไม่ได้เยอะขนาดนั้น แล้วก็เป็น General ด้วยก็น่าจะโอเคอยู่เนอะ ทีนี้กลับมาเรื่องของ Campus นิดนึงเห็นว่ามีหลักๆ จะมี 2 แคมปัส คือที่ Manly กับ Sydney อันนี้คือน้องๆ สามารถเลือกได้ไหมคะ

ICMS: เลือกเองได้เลยตั้งแต่วันสมัครเรียน

York:ว่าอยากอยู่แคมปัสในเมือง หรือแคมปัสหลักที่ Manly เนอะ

ICMS: ได้หมดเลยค่ะ ยินดีเลยค่ะ

York:โอเคค่ะ แล้วส่วนเรื่องที่พักในกรณีที่น้องๆ อาจจะไม่เอาที่พักของโรงเรียน จะหาที่พักเอง ปกติแล้วที่พักที่นั่นหายากไหมคะ เรทราคาประมาณเท่าไรคะ

ICMS: เอ่อ ที่พักที่ไม่ใช่ของโรงเรียนเอง ถ้าคิดเป็นรายเดือนน่าจะไม่เกินสามหมื่นบาท แต่ถ้าเรามีเพื่อนที่แชร์ด้วย ก็จะถูกไปอีก ถ้าน้องๆ ทำงาน part-time ร้านอาหารน้องๆ จะได้ในส่วนของอาหารอีก 2 มื้อ ปกติเป็นธรรมเนียม

York: ก็คือถ้าน้องๆ อยากจะประหยัดก็แนะนำแชร์กับเพื่อนก็จะประหยัดกว่า จริงๆ แล้ว

Sydney เป็นเมืองที่หางานง่าย

ICMS: ใช่ค่ะ แม้กระทั่งอยู่ Manly เองก็หางานง่ายนะคะ Manly ก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยว เป็นชายหาดมีร้านอาหารมากมายเลย

York: แล้วก็การเดินทางใน Manly เป็นอย่างไรบ้างคะ โอเคใน Sydney เราก็จะมองภาพออกว่ามีรถไฟ มีทั้งรถบัส การเดินทางสะดวก แต่ถ้าเป็นฝั่ง Manly ล่ะค่ะน้องสามารถเดินทางไปไหนสะดวกไหมคะ

ICMS: Manly เค้ามีรถบัสสาธารณะ ถ้าจะกลับมา Sydney ก็นั่งเรือ ในเมือง Manly มันเล็กน่ะค่ะ มันสามารถเดินได้ แล้วก็จากท่าเรือขึ้นไปมันก็จะเป็น Community Mall ของเค้าเลย เป็นย่านที่ แหล่งท่องเที่ยวจะกระจุกอยู่ตรงนั้น เดินได้ 5 นาทีก็หมดแล้ว อย่างที่บอกค่ะ เหมือนไปเที่ยวหัวหิน ตรงนี้เป็นจุดทะเล จุดร้านค้า จุดร้านแบรนด์เนม ก็อยู่รวมๆ กันตรงนั้น แต่เรื่องประชากร บางคนอาจจะบอกว่า Sydney ไม่ไปเรียนหรอกคนไทยเยอะ ก็เลือก Manly ได้ คนไทยน้อย แล้วก็ส่วนใหญ่ สไตล์ของคนที่อยู่ Manly คือมีฐานะ แล้วก็เกษียญแล้ว คือค่อนข้างที่จะปลอดภัยนะคะ แล้วก็การใช้ชีวิตที่นั่นค่อนข้างดี เป็นเมืองที่เหมือนแบบใช้ชีวิตสบายๆ ชิลๆ Manly เหมือนอยู่คนละเมืองกับ Sydney เลย แค่ข้ามทะเลมา

York:แล้วถ้าน้องอยากพักใน Sydney ก็สามารถพักที่ Sydney แล้วข้ามเรือมาเรียนได้ เพราะเรียนน้อยวันเอง

ICMS: ใช่เรียน 3 วันเอง ส่วนปริญญาโทก็ 2 วันเอง สามารถอยู่ใน Sydney ได้ค่ะ

York: น้องบางคนอยากหางานทำใน Sydney มากกว่าเพราะว่ามีโอกาสในการทำงานมากกว่า น้องก็สามารถพัก Sydney ได้

ICMS: แต่อย่างที่บอกไปเบื้องต้นว่า Manly เอง มีร้านอาหารไทยนะคะ ที่พี่นับดูก็มีตั้ง 5-6 ร้าน สบายมาก

York: เรื่องงานนี่ไม่ต้องห่วงเลยค่ะ

ICMS: ไม่ต้องห่วงค่ะ ถ้าเป็นออสเตรเลียไม่มีหางานไม่ได้ค่ะ ที่บอกว่าไม่ได้อาจจะเป็นเพราะเลือกงานด้วย ถ้าไม่เลือกตารางเรียนไม่ชนกันสามารถทำงานได้สบายค่ะ

York: โอเคค่ะ อย่างที่บอกว่าวันนี้เรามาแนะนำโรงเรียนกัน เป็นอีกตัวเลือกนึง น้องๆ อาจจะอยากรู้ว่าแล้วทำไมมันดีกว่าเรียนในมหาวิทยาลัยยังไง ก็อย่างที่พี่จอยบอกไปตั้งแต่ตอนต้นนะคะ ว่าตัวคลาส ก็จะเล็กกว่า ซึ่งอาจารย์จะดูแลเอาใจใส่มากกว่า ถ้าน้องไปเรียนมหาวิทยาลัยไซส์ห้องจะกว้างกว่าจริงๆ แล้วอาจจะต้องไปถามเอานอกรอบหรืออีเมลถามอาจารย์แทน แล้วสิ่งที่แตกต่างอีกอย่างนึงคือการฝึกงานค่ะ ICMS จะเด่นในเรื่องของประสบการณ์ทำงานมากๆ เลย ถ้ามหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ปริญญาโท ไม่มีฝึกงานนะคะ

ICMS: บางสาขาเต็มที่ก็จะมีไปดูงานค่ะ แต่ไม่ได้สามารถลงมือปฎิบัติได้ แค่ไปดูว่าเค้าทำงานกันอย่างไร ต้องบอกก่อนว่าชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยเค้าจะไม่สามารถปล่อยนักเรียนออกมาได้โดยที่ไม่มีคลาสเรียนเลย เพราะฉะนั้นหลักสูตรจะอยู่แค่ปีครึ่ง เรียนจบก็กลับบ้าน แต่สำหรับ ICMS เราสามารถดีไซน์ที่จะปล่อยนักเรียนออกไปทำงานได้เลย เพราะของเราเป็น private college จะสามารถยืดหยุ่นได้มากกว่า แต่ว่าวุฒิการศึกษาทุกอย่างคือมี Degree เป็นของตัวเอง

York: สิ่งที่ได้แถมมานอกเหนือจากการไปเรียนคือประสบการณ์ในการฝึกงานถึง 6 เดือนเลยสำหรับปริญญาโท

ICMS: บางคนสามารถฝึกได้มากกว่านั้น อย่างที่บอกไปว่าเรามีการปรับตัว Trimester น้องจะได้ประโยชน์จากตรงนี้มาก

York: เรียกว่าคุ้มเลยค่ะ ถ้าใครมองหาที่เรียนที่เน้นเรื่องประสบการณ์ทำงานนอกจากได้ Degree แล้วยังได้ประสบการณ์ในการทำงานอีก มีโอกาสที่ทำงานอยู่ที่ออสเตรเลีย ก็แนะนำ ICMS เลยค่ะ ก็โอเค ถ้าน้องๆ สงสัยตรงไหนสามารถติดต่อมาทาง York ได้เลย สอบถามข้อมูลได้เลย เดี๋ยวเราจะลงช่องทางการติดต่อไว้ให้ที่ Comment นะคะ วันนี้ต้องขอบคุณพี่จอยมากๆ เลยค่ะ ที่มาให้ความรู้กับเราและมาแนะนำหลักสูตรกับเรานะคะ

ICMS: ขอบคุณน้องเกล ขอบคุณ York Institute และก็ขอบคุณน้องๆ มากๆ นะคะ

York: ค่ะขอบคุณน้องๆ ที่ติดตามนะคะ วันนี้พี่เกลกับพี่จอยก็ลาไปก่อนนะคะ สวัสดีค่ะ

หากน้องๆ สนใจเรียนต่อปริญญาตรี หรือปริญญาโทกับมหาวิทยาลัยคุณภาพ International College of Management Sydney หรือ ICMS สอบถามพี่ๆ ที่ York Institute ได้เลยนะคะ

 

 

เรียนต่ออังกฤษ

เรียนภาษาที่อังกฤษ

เรียน High school ที่อังกฤษ

เรียน Certificate ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่ออเมริกา

เรียนภาษาที่อเมริกา

เรียนปริญญาตรีที่อังกฤษ

เรียน Diploma ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อออสเตรเลีย

เรียนภาษาที่ออสเตรเลีย

เรียนปริญญาโทที่อังกฤษ

เรียนปริญญาตรีที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อนิวซีแลนด์

เรียนภาษาที่นิวซีแลนด์

เรียน High school ที่อเมริกา

เรียนปริญญาโทที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อแคนาดา

เรียนภาษาที่แคนาดา

เรียนปริญญาตรีที่อเมริกา

เรียนแฟชั่นที่ Marangoni

เรียนต่อสวิตเซอร์แลนด์

เรียนการโรงแรมที่สวิตเซอร์แลนด์

เรียนปริญญาโทที่อเมริกา

เรียนทำอาหารที่ Le Cordon Bleu

York Institute 283/39, 41 Home Place Building, 8th Fl., Sukhumvit 55 (Thonglor 13), Bangkok 10110 THAILAND Tel: (66) 94-916-1644, (66) 94-661-9626 Email: info@york-institute.com Copyright © 2022 All Rights Reserved.