094-916-1644, 094-661-9626 @york-institute

Blogs

York Institute พาเยี่ยมชม Queen’s University of Belfast และสถาบัน INTO Queen’s University of Belfast

สวัสดีค่ะ วันนี้พี่จะพาน้องๆ ไปเยี่ยมชมมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ ในเมือง Belfast เมืองหลวงของ Northern Ireland ส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร (UK) ค่ะ

ไปชมความยิ่งใหญ่ สวยงาม ของ facility และมหาวิทยาลัยกันได้เลยค่า

Queen’s University of Belfast เป็นมหาวิทยาลัยที่ก่อตั้งโดย Queen Victoria ในปีคศ. 1845 และเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดเป็นอันดับ 9 ของสหราชอาณาจักร (UK) และยังเป็นหนึ่งในสมาชิกของ Russell Group University ซึ่งคือ มหาวิทยาลัยชั้นนำด้านวิจัยในสหราชอาณาจักร

ในการมาครั้งนี้พี่นัดเจอกับน้องฝนทิพย์ นักเรียนที่ให้ความไว้วางใจ York Institute เป็นผู้ดูแลการศึกษาต่อต่างประเทศให้ และที่น้องฝนทิพย์ตัดสินใจเลือกเรียนที่ Queen’s นี้ก็เพราะได้รับการแนะนำจากอาจารย์ที่มหาวิทยาลัย (มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์) ซึ่งท่านก็จบการศึกษาจากที่ Queen’s University of Belfast ด้วย

ในขณะนั้นน้องฝนทิพย์กำลังศึกษา Graduate Diploma ที่ INTO Queen’s University of Belfast เป็นเวลา 9 เดือน และเมื่อเรียนจบแล้วก็จะเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาโทที่ Queen’s University of Belfast

เมื่อเดินทางมาถึง Queen’s University of Belfast จุดแรกก็ทำเอาพี่ถึงกับตะลึงในความยิ่งใหญ่และงดงามของสถาปัตยกรรม The Lanyon Building ซึ่งถือเป็นอาคารหลักของ Queen’s University of Belfast และเป็นอาคารที่มีสถาปัตยกรรมงดงามที่สุดแห่งหนึ่งของเมือง Belfast เลยก็ว่าได้ เห็นได้จากการมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาหยุดชม และถ่ายรูปกับตึกที่สวยงามแห่งนี้ ในวันที่อากาศดีๆ ก็จะมีนักศึกษามานั่งที่สนามหญ้าหน้าตึกนี้เพื่อพักผ่อน และพูดคุยกันในช่วงเวลาที่ไม่มีเรียน

นี่เป็นห้องโถงใน The Lanyon Building ที่ทางมหาวิทยาลัยใช้ต้อนรับแขก และในเย็นนั้นแอดมินก็ได้รับเชิญให้มารับประทานอาหารที่นี่ และได้ร่วมเต้นรำในแบบฉบับของชาวไอริชที่นี่ด้วยค่ะ

หลังอาคาร The Lanyon Building นี้ จะมีลานสนามหญ้า ที่นักศึกษาชอบมานั่งเล่นพักผ่อนกันในเวลาว่างระหว่างวันด้วยค่ะ

Queen’s University of Belfast เป็นมหาวิทยาลัยที่มี facility ดีมากๆ หนึ่งในนั้นคือห้องสมุด McClay library ที่มีการดีไซน์เหมือนกับของ  Harvard University ห้องสมุดนี้ได้รับรางวัลการันตีความยอดเยี่ยมเพราะเป็นห้องสมุดที่มีอุปกรณ์ครบถ้วนจริงๆ ในส่วนของหนังสือ, เอกสารสำคัญต่างๆ บางชิ้นก็มีอายุกว่า 160 ปี ห้องสมุดนี้มีขนาดใหญ่มากโดยดูได้จากที่นั่งกว่า 2,000 ที่นั่ง ห้องสมุดนี้มีความทันสมัยมาก ที่ตู้หนังสือจะใช้ระบบอิเลคโทรนิคส์ในการบอกตำแหน่งหนังสือ เพียงแค่กดชื่อหนังสือที่ต้องการ เจ้าเครื่องนี้ก็จะบอกว่าหนังสืออยู่ที่ชั้นไหน ตรงไหน และตู้หนังสือนี้ก็จะสามารถเลื่อนไปเพื่อให้เราหยิบหนังสือได้ง่ายขึ้นด้วย

นี่คือหนึ่งในห้อง Group Study Room ที่สวยที่สุดห้องหนึ่งของห้องสมุด McClay library

 

Trading room เป็นห้องจำลองการซื้อขายหุ้น ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ น้องฝนทิพย์บอกว่าเหมือนห้องค้าในธนาคาร โดยจะเป็นข้อมูลแบบ real time ซึ่งถ้าน้องๆ ที่เรียนด้านไฟแนนซ์และจะไปทำงานในธนาคารก็จะเหมือนเป็นการซ้อมใช้ได้เลยค่ะ

The Sonic Lab เป็นห้อง Sonic Lab ห้องแรกของโลก ที่มีลำโพง 48 ตัว และเป็นแบบ 360 degree sound projection ห้องนี้ใช้ไว้สอนนักศึกษาได้ในหลายๆ เรื่องเช่น Sound design, Composition เป็นต้น

Queen’s University of Belfast ยังมี facility อีกมากจริงๆ เช่น Film studio, Computer Science building, Gym, flight simulator, Malone sports grounds  แต่ด้วยความที่เวลาของพี่มีจำกัด และมีตารางที่ต้องไปฟังการบรรยายของคณะต่างๆ อีกมาก จึงไม่มีโอกาสได้ไปทัวร์ มหาวิทยาลัยอย่างทั่วถึง แต่ขอการันตีเลยค่ะว่า Queen’s University of Belfast นี้น่าเรียนจริงๆ ทุกอย่างทันสมัย และดูพร้อมสรรพไปหมด

หลังจากไปดู Queen’s University of Belfast มาทั้งวันแล้ว รุ่งขึ้นก็ถึงเวลาไปเยี่ยมชมสถาบัน INTO Queen’s University of Belfast ซึ่งตั้งอยู่ใน Queen’s University of Belfast เลย เมื่อเข้ามาถึงในสถาบัน INTO ก็รู้สึกได้ถึงความทันสมัย และเป็นกันเอง สถาบัน INTO มีทั้งหมด 3 ชั้น

 

ที่ชั้นหนึ่งก็จะเป็นโถงที่เป็น cafeteria ขนาดย่อมๆ ที่นักเรียนจะมานั่งทานอาหารเที่ยงกันที่นี่ หรืออาจจะมาดื่มเครื่องดื่มและพูดคุยกันในช่วงพัก

 

INTO มีห้องเรียนทั้งหมด 22 ห้องกระจายไปทั้ง 3 ชั้น ซึ่งในครั้งนี้พี่ยังได้มีโอกาสลองเรียนภาษาแบบที่สอนกันจริงๆ ใน class ด้วย ทำให้ได้รู้วิธีการสอนที่เน้นการฝึกทุกทักษะทั้งฟัง พูด อ่าน เขียนของนักเรียนอย่างแท้จริง รวมถึงได้เห็นการนำเอาเทคนิคการสอน และเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการสอน ซึ่งทำให้พัฒนาการทางภาษาอังกฤษของนักเรียนดีขึ้นอย่างรวดเร็ว

ห้องสมุดก็ให้บรรยากาศที่ผ่อนคลาย มีหนังสือมากมายให้นักเรียนได้ค้นคว้า และมีเก้าอี้ให้นั่งอ่านแบบสบายๆ หรือจะไปพักผ่อนในห้องที่จัดไว้ให้ได้พูดคุย เล่นเกมส์ร่วมกันก็ได้

หรือจะมานั่งทำการบ้าน ทำรายงานที่ห้องคอมพิวเตอร์นี้ก็ได้ค่ะ มีคอมพิวเตอร์ และเครื่องถ่ายเอกสารไว้บริการอย่างครบครัน

น้องๆ ที่เรียนที่ INTO ส่วนใหญ่จะพักที่หอพักของ Queen’s University of Belfast เลย ซึ่งอยู่ห่างจากมหาวิทยาลัยเพียง15 นาทีด้วยการเดิน แต่ถ้าน้องๆ อยากพักที่พักประเภทอื่นๆ ก็มีให้เลือกด้วยค่ะ ซึ่งหอพักที่ว่านี้เค้าสร้างเหมือนเป็นเมืองเล็กๆ  โดยจะมีระบบรักษาความปลอดภัยที่อนุญาตให้เฉพาะคนที่พักอยู่เท่านั้นที่เข้าได้ ในเมืองเล็กๆ ที่ว่านี้จะประกอบด้วยอาคารสูง 4 ชั้นเป็นจำนวนมาก แต่ละชั้นจะมีห้องพักประมาณ 10 ห้อง ทุกชั้นจะมีห้องครัวขนาดใหญ่ และมีล็อคเกอร์สำหรับเก็บอุปกรณ์ครัวส่วนตัว รวมไปถึงที่มีที่นั่งเล่นไว้สำหรับให้ทุกคนในชั้นมาใช้ร่วมกัน และพูดคุยกันที่นี่ ส่วนห้องนอนของแต่ละคนก็จะมีทั้งที่เป็นแบบมี และไม่มีห้องน้ำในตัว ซึ่งราคาห้องก็จะแตกต่างกันไปด้วย

หลังจากเยี่ยมชมสถาบัน INTO แล้ว วันต่อมาพี่ก็นัดเจอน้องฝนทิพย์เพื่อไปทานอาหารเที่ยงด้วยกัน น้องฝนทิพย์พาไปร้านติ่มซำใกล้ๆ มหาวิทยาลัยซึ่งอร่อยมาก และที่สำคัญราคาไม่แพงเลย น้องฝนทิพย์บอกว่าอาหารที่ Belfast ไม่แพงมาก ค่าครองชีพก็ไม่สูง

และเมื่อถามน้องฝนทิพย์ว่าเป็นยังไงบ้างที่มาเรียนที่นี่ น้องบอกว่าชอบ Belfast มากทั้งๆ ที่ไปมาแล้วหลายประเทศ ซึ่งก่อนที่น้องฝนทิพย์จะมาเรียนที่ Belfast ก็ไปเรียนภาษาที่อเมริกามาเกือบปีที่ Portland สหรัฐอเมริกา ตอนเรียนที่ Belfast ก็ไปเที่ยวมาเกือบทุกเมืองในอังกฤษ แต่น้องบอกว่าชอบ Belfast ที่สุดเพราะที่ Belfast มีทุกอย่างครบไม่ว่าจะเป็นร้านค้า ร้านอาหาร ช้อปปิ้ง ธรรมชาติสำหรับให้พักผ่อน และเมืองนี้เป็นเมืองที่ค่อนข้างปลอดภัย ที่สำคัญคือค่าครอ่งชีพไม่สูง อยู่แล้วก็ประหยัดกว่าการอยู่ในเมืองใหญ่ๆ อย่างลอนดอน

หลังจากทานอาหารกันเสร็จแล้ว น้องฝนทิพย์ก็พาไปเดินเล่นที่ Botanical garden ซึ่งอยู่ใกล้มหาวิทยาลัยมากเพียงเดินแค่ 2-3 นาทีก็ถึงแล้ว เราคุยกันในสวนซักพักก็ต้องบอกลากัน เพราะน้องฝนทิพย์มีเรียนต่อช่วงบ่ายค่ะ

( ภาพด้านล่างเป็นภาพ Botanic Garden ในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่ได้มาจาก Internet นะคะ เพราะในวันจริงไม่มีแดดเลยค่ะ และดอกไม้ส่วนใหญ่ก็ยังไม่บานเพราะยังเป็นช่วงหน้าหนาวอยู่ค่ะ )

  

หลังจากที่ได้เยี่ยมชม Queen’s University of Belfast แล้ว พี่พูดเลยว่ามหาวิทยาลัยนี้ให้ความสำคัญกับการพัฒนามหาวิทยาลัยในทุกๆ ด้านจริงๆ เพราะเค้าลงทุนไปกับห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการสอนในทุกรูปแบบอย่างมาก ถือเป็นมหาวิทยาลัยที่มี facility ดีที่สุดเท่าที่พี่เคยเห็นมาเลย และเมื่อได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยคณะต่างๆ แล้วก็ยิ่งมั่นใจที่จะบอกกับน้องๆ ว่าที่ Queen’s University of Belfast นี้เอาใจใส่ และให้ความสำคัญกับการเรียนของนักศึกษาทุกคนมากจริงๆ จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่นักเรียนทุน, อาจารย์มหาวิทยาลัยและผู้บริหารระดับสูงของบริษัทต่างๆ ในประเทศไทยเป็นจำนวนมากจะตัดสินใจมาเรียนที่ Queen’s University of Belfast

หากน้องๆ สนใจอยากไปศึกษาต่อที่ Queen’s University of Belfast สามารถติดต่อพี่ๆ York Institute ได้เลยนะค้า 🙂

เรียนต่ออังกฤษ

เรียนภาษาที่อังกฤษ

เรียน High school ที่อังกฤษ

เรียน Certificate ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่ออเมริกา

เรียนภาษาที่อเมริกา

เรียนปริญญาตรีที่อังกฤษ

เรียน Diploma ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อออสเตรเลีย

เรียนภาษาที่ออสเตรเลีย

เรียนปริญญาโทที่อังกฤษ

เรียนปริญญาตรีที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อนิวซีแลนด์

เรียนภาษาที่นิวซีแลนด์

เรียน High school ที่อเมริกา

เรียนปริญญาโทที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อแคนาดา

เรียนภาษาที่แคนาดา

เรียนปริญญาตรีที่อเมริกา

เรียนแฟชั่นที่ Marangoni

เรียนต่อสวิตเซอร์แลนด์

เรียนการโรงแรมที่สวิตเซอร์แลนด์

เรียนปริญญาโทที่อเมริกา

เรียนทำอาหารที่ Le Cordon Bleu

York Institute 283/39, 41 Home Place Building, 8th Fl., Sukhumvit 55 (Thonglor 13), Bangkok 10110 THAILAND Tel: (66) 94-916-1644, (66) 94-661-9626 Email: info@york-institute.com Copyright © 2022 All Rights Reserved.