094-916-1644, 094-661-9626 @york-institute

Blogs

live สดกับคุณหนึ่ง เจ้าหน้าที่จาก สถาบันภาษา International House ใน Australia ที่มีกว่า 5 แคมปัส

วันนี้คุณหนึ่งมาให้ข้อมูลแบบเนื้อๆ เน้นๆ ว่า IH Australia สอนอะไรบ้าง, มีจุดเด่นอย่างไร และแต่ละแคมปัสมีความแตกต่างกันอย่างไร เมืองไหนน่าไปเรียน คลิกที่ภาพเพื่อฟังสัมภาษณ์ได้เลยค่ะ (หรือจะอ่านบทสัมภาษณ์ด้านล่างก็ได้ค่ะ)

International House หรือ IH ประเทศออสเตรเลีย มีทั้งหมด 5 แคมปัสคือ  Sydney,  Bondi (Sydney) , Melbourne, Brisbane และ Darwin

 

York: สวัสดีค่ะ พี่เกลจาก York นะคะ วันนี้ก็ตามที่เราได้ประกาศไปตั้งแต่เมื่อวานใน Facebook ว่าวันนี้เราจะมาพูดคุยเรื่องการเรียนภาษาที่ประเทศออสเตรเลียกับ IH , Australia หรือเรียกชื่อเต็มว่า International House, Australia นะคะ แล้วก็วันนี้เราไม่ได้มาคนเดียว เรามีแขกรับเชิญมาด้วยนะคะ สวัสดีค่ะ คุณหนึ่ง

IH Australia : สวัสดีค่ะ คุณเกลแล้วก็สวัสดีค่ะ ทุกท่านด้วยใครที่ชมอยู่ตอนนี้

York: คุณหนึ่งจาก international house ที่ออสเตรเลียนะคะ รบกวนให้คุณหนึ่งช่วยแนะนำตัวก่อนเลยนะคะ

IH Australia : ได้ค่ะ หนึ่ง เป็นเจ้าหน้าที่ของ IH ซึ่งถ้าออสเตรเลียเราก็จะมีอยู่ด้วยกัน 5 สาขาคือ Sydney ที่ Sydneyมีอยู่ 2 แคมปัสนะคะคือในเมืองที่นึงแล้วก็ Bondi แล้วก็เรามีที่ Darwin , Melbourne และ Brisbane ด้วย มีทั้งหมด 5 สาขานะคะ อยากไปที่ไหนก็ไปได้หมดเลยครอบคลุม

York: เยอะเลยนะคะ ถ้าน้องๆ คนไหนสนใจ โรงเรียนนี้คือมีแคมปัสให้เลือกเรียนได้เยอะเลยค่ะ ทีนี้อยากจะให้คุณหนึ่งช่วยเล่าเรื่อง IH Australia ให้ฟังสักนิดนึงหน่อยค่ะว่าเป็นมาอย่างไรคะ

IH Australia : ได้เลยค่ะ คือตัวโรงเรียน IH จริงๆ แล้วเราเป็นเหมือน franchise School ซึ่งมีสาขาครอบคลุมทั่วโลกเลย ไม่ใช่แค่ออสเตรเลียอย่างเดียวเรามี 160 สาขาใน 50 กว่าประเทศนะคะ ซึ่งประวัติโรงเรียนของเราเลย เราก่อตั้งตั้งแต่ปี 1953 ประวัติเรายาวนานมาก ในออสเตรเลียเราเปิดตั้งแต่ปี 1997 ก็บวกลบคูณหารก็หลายปีอยู่เนอะ น้องๆ สามารถเชื่อใจในคุณภาพและบริการได้ค่ะ

ทีนี่ในโรงเรียนเลยแต่เดิมเลยเราโตมาจากการเป็น Teacher Training School เป็นจุดแข็งของเราเลย เราไม่ได้สอนแค่ภาษา เราสอนให้คนที่จบไปเป็นครูภาษาอังกฤษให้แก่คนที่ใช้ภาษาที่ 2 ภาษาที่ 3 ด้วย เพราะฉะนั้นเราก็จะรู้และเชี่ยวชาญเรื่องการเข้าหาเด็กดึงให้เด็กสามารถใช้ศักยภาพในส่วนที่ดีที่สุดออกมาใช้ได้

แล้วก็อีกอย่างนึงที่จะแตกต่างกับที่อื่นคือเรามี TESOL คอร์สทำให้เรามีโอกาสได้เจอเพื่อนๆ ที่เป็น native speaker อาจจะเป็นพวกออสซี่, UK หรือ American มานั่งเรียนอยู่ในโรงเรียนเดียวกับเรา อาจจะให้บรรยากาศที่แตกต่าง ถือว่าพิเศษนิดนึง

York: อย่างนี้ก็ดีเลยนะคะ พูดถึงคอร์สเรียน ถามนิดนึงค่ะ ตอนนี้ที่ IH มีเปิดคอร์สเรียนอะไรบ้างคะ

IH Australia : โอเค หลักๆ ที่หนึ่งพูดไปคือ Teacher training เนอะ แน่นอนว่าทุกสาขาของเร่ามี Teacher Training คือ TESOL นอกจากนั้นเรามี GE (General English) ทั้งหมด 5 Level รวมถึง IELTS คลาส ซึ่งเด็กไทยจะนิยมเรียนอยู่แล้วคลาสนี้ มี pronunciation สำหรับคนที่เน้นอยากออกเสียง การเรียนวิชานี้มันค่อนข้างน่ารักมาก ก็ครูเค้าจะให้การบ้านนักเรียนทุกครั้งเป็นการอัดเสียง paragraph มาแล้วเค้าก็จะฟังเสียงนักเรียนแต่ละคนเพื่อดูว่าคนไหนพูดคำไหนผิดอยู่ ก็จะให้แก้ไขให้ตรงจุด นอกจากนั้นก็จะเป็น Cambridge

ความโดดเด่นตรงที่เราเป็น Test Centre ด้วยก็ค่าเรียนเท่ากันหมดเลย น้องๆ ไม่ต้องกังวลว่าเราจ่าย GE ไปแล้ว แล้ววันนึงอยากเรียน Cambridge เพราะว่าจะเอาไปใช้ในการเรียน การเข้าทำงาน ต้องเสียค่าเรียนเพิ่มไหม อันนี้ไม่มีนะคะ เราสอนตั้งแต่ PET, FCE, CAE, CPE แล้วก็เรามี English for Business เรามี Vocational Training ที่เน้นทางด้าน Business นะคะ

York : เรียกได้ว่ามีครบในเรื่องของภาษาเลยนะคะ มีทั้งภาษาอังกฤษทั่วไป มีภาษาอังกฤษสำหรับเตรียมสอบ แล้วก็เป็น Teacher Training ด้วย แล้วก็ยังมีเรื่องของ Business ด้วยนะคะ เมื่อกี้เห็นคุณหนึ่งจะอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Business ใช่ไหมคะ

IH Australia : ใช่ค่ะ จริงๆ แล้วมันก็จะมีรายละเอียดค่อนข้างเยอะนิดนึงในเรื่องของ Business นักเรียนที่อยากเรียนคือบางคนอยากไปออสเตรเลีย เราไม่ได้มองแค่ว่าเรียนแค่เอาภาษาอังกฤษกลับมา เพราะว่าการทำงานก็จะต้องใช้คุณวุฒิที่มากกว่าแค่ภาษาอังกฤษอย่างเดียว

คนที่อยากไปเรียนทางด้าน Business เรามีคอร์สเรียนเราเรียกว่า IH BC เป็นโรงเรียนที่สอนหลักสูตร Vocational ความหมายก็คือ คุณวุฒิตั้งแต่ Certificate II, III, IV แล้วก็ Diploma , Advanced Diploma ซึ่งหลักสุตรที่เราสอนมีตั้งแต่ Business, Marketing Communication, Social Media Marketing, Project & Program Management, Leadership Management และ International Business มันก็ค่อนข้างหลากหลายแล้วก็ไปเป็นปี นักเรียนอยากอยู่นานๆ เพื่อฝึกภาษาอังกฤษ อยากได้ประสบการณ์ชีวิตก็แพคเกจไปได้เลยตั้งแต่ 1 ปี 2 ปี 3 ปี

York: แล้วปกติถ้าเรียน Vocational Course เค้าเรียนสัปดาห์ละกี่วันคะ

IH Australia :จริงๆ คอร์สนี้มันเหมือนคอร์สผู้ใหญ่นะคะ ความหมายคือเราต้องค่อนข้างดูแลชีวิตตัวเองนิดนึงไม่มีใครมานั่งนับชั่วโมงการเรียนของเราเหมือน เด็กเรียนภาษาแล้ว เพราะฉะนั้นวิชาเรียนที่เราเรียกว่า core course หรือวิชาหลักมันจะมี 1 วันต่อสัปดาห์ วิชานั้นเป็นวิชาบังคับยังไงก็ต้องเข้า ห้ามขาด ปกติก็จะอยู่ที่ 5 โมงเย็น – 3 ทุ่ม แต่มันมีแค่วันเดียว แล้วเพราะฉะนั้นถึงจะขาดงานก็แค่วันเดียวค่ะ นอกนั้นจะเป็นคลาสเสริม เราอยากให้เข้าเพราะเราค่อนข้างจริงจังในเรื่องของการเรียนแต่มันก็เป็นสิทธิ์ของนักเรียนว่าจะเข้าหรือไม่เข้า คอร์ส VET จะหนักในเรื่องของการทำงานส่ง เพราะฉะนั้นนักเรียนต้องส่งงานให้ตรงเวลา ห้ามขาด ห้ามสาย

York: ก็รวมๆ แล้วก็ประมาณ 2-3 วันหรือเปล่าคะ ต่อสัปดาห์ที่ต้องเรียน

IH Australia : ใช่ค่ะประมาณนั้นเลยค่ะคุณเกล

York: ก็คือถือว่าเป็นโอกาสที่ดีน่ะค่ะ ถ้าเกิดน้องบางคนอยากที่จะทำงาน part-time ทำงานพิเศษตัวนี้ก็เท่ากับว่าเรียนแค่ 2-3 วันต่อสัปดาห์เท่านั้นเองที่เหลือน้องก็สามารถบริหารจัดการเวลาเองได้ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานส่งด้วย และก็การทำงาน part-time ได้ด้วย นะคะ

IH Australia : ซึ่งคอร์สนี้ถ้าถามว่าเข้ายากไหม เมื่อก่อนอาจจะยากเพราะต้องมี IELTS ด้วย แต่ปัจจุบันโรงเรียนเราเป็น Level1 แล้วก็ประกอบกับการที่ไทยก็เป็นเลเวล 2 ด้วย ซึ่งตอนนี้การจะสมัครเรียนก็จะไม่ยากอีกต่อไป ความหมายคือ ถุณมี IELTS มาคุณยื่น IELTS  คุณจบการสถาบันอื่นมาในออสเตรเลียก็ลองเอาผลภาษาของคุณมาให้ดูก่อน หรือถ้าไม่มีก็สามารถทำออนไลน์เทส กับ York ได้ คุณเกลเป็นคนส่งเทสให้นักเรียนทำ เราประเมินจากตรงนั้นได้เลย ว่าคุณจะต้องเรียนภาษาก่อนไหม หรือว่าจะเริ่มคอร์สนี้ได้เลย

York: ก็เมื่อกี้พูดถึงว่าโรงเรียนเป็น Level 1 แล้วใช่ไหม ความหมายของ Level 1 ก็คือว่า ถ้าน้องๆ อยากไปเรียนที่ IH น่ะค่ะ ตอนทำวีซ่าน้องไม่จำเป็นที่จะต้องยื่น Bank Statement ค่ะ ถูกไหมคะ ถือว่าเป็นข้อดีของโรงเรียนที่เป็น Level 1 นพะคะ ทีนี่ถามคุณหนึ่งนิดนึงค่ะ คุณหนึ่งคิดว่าทำไมนักเรียนถึงควรเลือก IH ในการไปเรียนภาษา

IH Australia : ก็หลักๆ เลย เรามีประวัติมายาวนานแล้ว เพราะฉะนั้นคุณสามารถมั่นใจได้ว่าโรงเรียนมีคุณภาพ มีประวัติมายาวนาน มันคงไม่ปิดไม่หายไป นอกเหนือจากนั้นก็เป็นเรื่องของ location ทุกแคมปัสของเราตั้งอยู่ในจุดที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย ใกล้กับระบบขนส่งทุกแคมปัส

นอกจากนั้นก็เป็นเรื่องของคอร์สเรียนที่เรา offer ให้นักเรียนมันค่อนข้างหลากหลาย อย่างในส่วนของ GE เรามีตารางเรียนเช้ากับเย็น ความหมายคือนักเรียนจ่ายเงินมาแล้วเราสามารถเลือกเรียนเช้า แต่ในอนาคตถ้าได้งานเช้าเราต้องเปลี่ยนมาเรียนเย็น น้องสามารถแจ้งขอเปลี่ยนตารางเรียนเป็นช่วงเย็นได้ แค่แจ้งก่อนล่วงหน้า 1 สัปดาห์ เราก็จะเช็คก่อนว่าวิชาเรียนที่นักเรียนจะย้ายไป มันเปิดตอนนั้นหรือเปล่า ที่นั่งว่างไหม ถ้าว่างสามารถย้ายได้เลย โดยที่ไม่ต้องรอเป็น intake หรือว่าต้องจ่ายค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

แล้วก็เรื่องของวิชาเรียนอย่างที่หนึ่งบอกว่าเรามีวิชาเรียน GE, IELTS, Cambridge, Speaking pronunciation ย้ายได้หมดเลย ขอแค่คุณมีระดับภาษาถึง วิชานั้นเปิดอยู่ ยังไม่เต็ม น้องสามารถขอย้ายเข้าไปได้ เสียแค่ค่า admin fee ในการเปลี่ยน COE ให้เป็นตัวปัจจุบัน แค่นั้นค่ะ

York : ถือว่าสะดวกสบาย ค่อนข้างมีความยืดหยุ่นในเรื่องของการปรับเปลี่ยนคอร์สเรียนสะดวก น่าจะตอบโจทย์น้องๆ หลายๆ คนที่กำลังสนใจเรียนภาษาอยู่ตอนนี้เลยทีเดียวค่ะ คุณหนึ่งบอกหน่อยสิคะว่าตอนนี้โปรโมชั่นของโรงเรียนมีอะไรบ้างคะ

IH Australia : คือค่าเรียนตอนนี้ราคาค่อนข้างดีมากๆ นะคะ Sydney 220 AUD / week นอกนั้น Bondi, Darwin, Melbourne 195 AUD / week ตอนนี้จะฟรีค่าตำรา สำหรับน้องๆ ที่สนใจสมัครในเดือนนี้ ผ่านพี่ๆ York ได้เลยค่ะ

York: เห็นไหมคะ คือจะบอกว่าจริงๆ แล้วของดีก็ไม่จำเป็นต้องแพงเสมอไปนะคะ แล้วก็ตั้งแต่ตอนต้นที่คุณหนึ่งบอกไว้ว่า IH มีค่อนข้างหลายแคมปัส อยากให้คุณหนึ่งอธิบายแต่ละแคมปัสนิดนึงเพื่อที่น้องจะได้ตัดสินใจได้ว่าแคมปัสไหนที่เหมาะกับตัวของน้องๆ เอง

IH Australia : ก็อย่างที่บอกไปตอนต้นว่าเรามี 5 แคมปัสนะ ขอลงรายละเอียด 4 แคมปัสแรกก่อนก็คือ Sydney, Bondi, Darwin, Melbourne นะคะ ตัว Sydney นักเรียนไทยรู้กันดีอยู่แล้วว่าจุดขายมันอยู่ที่แหล่งท่องเที่ยวความมีสีสัน ความมีชีวิตของเมือง โรงเรียนเองถ้าเป็น city campus ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเลย ห่างจาก Town Hall station แค่ 3-5 นาทีเดิน เพราะฉะนั้นมันจะสะดวกสบาย คุณจะทำงานใน Thai Town ก็เดินไปไม่ยากอยู่แล้ว

หรือถ้านักเรียนไม่ชอบความวุ่นวาย หนึ่งแนะนำให้เป็น Bondi เพราะตัวหนึ่งเองยังชอบความไม่วุ่นวายเท่าไร แต่เราก็ยังต้องการชีวิตในเมืองบ้าง Bondi มันจะเป็น suburb นึงของ Sydney ห่างจากตัวกลางเมืองแค่ประมาณ 20 นาที เท่านั้นในการเดินทาง เพราะฉะนั้นนักเรียนเลิกเรียนตอนเที่ยง ก็สามารถเดินทางเข้ามาทำงานที่ Thai Town หรือในเมืองยังทันอย่างแน่นอน 

Bondi ข้อดีอีกอย่างนึงที่หนึ่งสามารถการันตีได้เลย ว่านักเรียนจะได้ใช้ภาษาอย่างจริงจังมากๆ นักเรียนไทยที่อยู่ในแคมปัส Bondi มีแค่ 1 ท่านเท่านั้นจากทั้งหมด 200-300 คนต่อช่วงเวลา เพราะฉะนั้นมันเป็นสิ่งแวดล้อมที่ทำให้นักเรียนต้องใช้ภาษาอังกฤษตลอดเวลา คือในโรงเรียนเค้าก็ไม่ได้ให้ใช้ภาษาอื่นอยู่แล้ว นอกจากว่า นักเรียนที่นั่นเกิน 50 – 60 เลยจะเป็นละตินอเมริกา กับพวกยุโรป ซึ่งกลุ่มนี้ภาษาเค้าค่อนข้างดีมากๆ ดีใกล้เคียงกับ native speaker อยู่แล้วเป็นโอกาสของเราในการพูดฝึกสำเนียงนะคะ ตัว Bondi ห่างจาก Bondi Junction แค่ 3-5 นาทีเดินอีกเหมือนกัน เพราะฉะนั้นเลิกเรียน 12.15 เดินไปขึ้นรถไฟ ทำงานในเมืองยังไงก็ทัน ค่าเรียนถูกกว่าในเมืองนะคะ $AU 195 (ต่อสัปดาห์) กับ $AU220 (ต่อสัปดาห์) เนอะ

Melbourne เป็นเมืองที่นักเรียนไทยนิยมไปกันอยู่แล้วเพราะฉะนั้นไม่ต้องพูดถึงจำนวนนักเรียนไทยที่อยู่ในเมืองหรืออยู่ในแคมปัสเนอะ มันก็ค่อนข้างเยอะแต่ว่าถ้าถามว่า Nationality mix ในโรงเรียนของสาขา Melbourne นักเรียนไทยคิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ ก็หนึ่งไปหาข้อมูลมาให้แล้ว นักเรียนไทยไม่เยอะประมาณ 15-20 คนต่อช่วงเวลาจากทั้งหมด 300 คน ไม่เยอะ ที่เยอะก็เหมือนเดิมคือละตินอเมริกา แต่ข้อดีของกลุ่มนี้เลยคือชอบ hang out ชอบปาร์ตี้ ขอบสังคม ภาษาอังกฤษใกล้เคียงกับ Native speaker เพราะฉะนั้นมีกลุ่มนี้เป็นเพื่อนไม่มีข้อเสีย แล้วตัว Melbourne เราอยู่ใกล้กับ Central Station ห่างกัน 2 Block ในเรื่องของ Tram เราอยู่ใกล้กับ Free tram zone ด้วยค่ะ คือนักเรียนก็ทราบแล้วเนอะว่าเรามี Free tram zone เราก็อยู่ในจุดตรงนั้นเลยนะคะ เพราะฉะนั้น อยู่ใจกลางเมือง เดินทางสะดวก แหล่งท่องเที่ยวก็อยู่ล้อมรอบ เราเป็นแคมปัสใหม่ล่าสุดเลยที่ Melbourne ในบรรดา 4 แคมปัสของเรา เปิดเมื่อปี 2018 เพราะฉะนั้นแคมปัสจะทันสมัยมากๆ

สุดท้ายแล้วก็คือ Darwin โดยส่วนตัวหนึ่งชอบที่สุดในบรรดาทั้ง 3 เมืองนี้เลยนะคะ เพราะว่ามันค่อนข้างสงบ ประชากรเค้าก็น้อยไม่ได้พลุกพล่านเหมือนในเมือง ความเป็นธรรมชาติยังมีอยู่เยอะมาก แล้วก็ Community ของคนที่นั่นมันแข็งแรงมาก คือทุกคนรู้จักกัน คนพร้อมที่จะช่วยเหลือซึ่งกันและกันทั้งใน และนอกสังคมโรงเรียนนะคะ นักเรียนคนไหนกังวลว่าไปอยู่ที่นั่นแล้วจะมีงานทำไหม ไม่ต้องกังวล ไปออสเตรเลียถ้าเราไม่เลือกงาน ยังไงก็น่าจะมีงานทำอยู่แล้ว ขอให้นักเรียนกล้าที่จะพูดนิดนึง ตัว Darwin แคมปัสจะเป็นแบบ stand alone ความหมายก็คือ ตึกสองชั้นเป็นของเราเองเลยนะคะเดี๋ยวจะเปิดภาพให้ดู อันนี้คือหน้าตาของตึกเรียนที่ Darwin ไม่อาจจะดูไม่ชัดเดี๋ยวดูในเว็บไซด์ได้เลยค่ะ ก็ภาษาอังกฤษจะมีแค่ 70-100 คนต่อช่วงเวลา นักเรียนไทยมีประมาณ 10 คน มันก็อาจจะดูเยอะ แต่ที่นั่นแฮปปี้มากการใช้ชีวิตมันดีมากจริงๆ ไม่ใช่ว่าเมืองอื่นไม่ดีแต่ว่าอย่างหนึ่งได้ไปเรียนที่นั่น หนึ่งรู้สึกว่ามันโอเคมากๆ สังคมทั้งในและนอกโรงเรียน ค่าเรียนก็ถูกด้วย อากาศใกล้เคียงกับประเทศไทย เพราะว่าตัว Darwin มันห่างจากเอเชียแค่ 4 ชั่วโมงบินจากสิงคโปร์ เพราะฉะนั้นทุกอย่างมันจะใกล้กับภาคใต้ คือร้อน และก็ฝนตกชุก

York : ดูแล้วก็น้องๆ สามารถเลือกได้ตามไลฟ์สไตล์ ความชอบของเราเองนะคะ ว่าเราเหมาะกับที่ไหนมากกว่ากัน แต่เท่าที่ฟังดู ทุกๆ แคมปัสเลยจำนวนนักเรียนไทยถ้าคิดเป็นเปอร์เซ็นถือว่าน้อยมากนะคะ ซึ่งเป็นข้อดีของน้องๆ หลายๆ คนนะคะ เพราะว่าหลักๆ คือ น้องๆ จะถามเข้ามาเยอะมากว่าอยากได้แคมปัสที่คนไทยไม่เยอะเพราะว่าอยากจะฝึกภาษา อ่ะทีนี้ คือตัว IH ก็ถือว่าเป็นโรงเรียนนึงนะคะที่คนไทยยังไม่ได้เยอะ น้องๆ คือสามารถที่จะเลือกได้ ถ้าอยากได้คนไทยน้อยๆ เลยอย่าง Bondi เนอะ ที่คุณหนึ่งแนะนำมา เพราะว่า Bondi ถือว่าเป็นที่นึงที่อยู่ใน Sydney อยู่ห่างจากตัวเมืองไม่ได้เยอะแล้วก็ยังได้เรียนในที่ที่คนไทยน้อยมากด้วย ได้ใช้ภาษาเยอะได้ฝึกภาษามากขึ้น ทีนี้เดียวขอถามเพิ่มเติมนิดนึงนะคะเกี่ยวกับโรงเรียน เนื่องจากว่าสถานการณ์ตอนนี้ อย่างที่เรารู้กันเนอะมันจะมีเรื่องของ Covid-19 อยู่นะคะ เพราะฉะนั้นอยากถามในส่วนของโรงเรียนนิดนึงค่ะว่า ตอนนี้ทางโรงเรียนมีมาตรการในการรับมือกับเรื่อง Covid ยังไงบ้างคะ

IH Australia : โอเคเลยค่ะ ก็คือตั้งแต่เกิดเหตุการณ์มาโรงเรียนก็ปรับไปเป็น online class หมด เพราะว่าเราพยายามรักษาในเรื่องความปลอดภัยของนักเรียนหรือบุคลากรในโรงเรียน เราเพิ่งทยอยกลับมาเปิดคลาสเรียนเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ช่วงประมาณวีคสุดท้ายของ May ค่ะ เท่านั้นเอง แล้วก็การเปิดคลาสนี้ก็ยังไม่เต็มรูปแบบเพราะเราต้องดูเป็น step ไป และนโยบายของรัฐบาลเพื่อที่จะสามารถควบคุมความเสี่ยงได้อยู่ เพราะฉะนั้นช่วงที่ผ่านมาตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคมจนถึงปัจจุบันเราเปิดแค่ 3 วันต่อสัปดาห์ ความหมายคือเราจะ Rotate นักเรียนกัน จะไม่ได้เข้ามาพร้อมกันทั้งหมด ยังเปิด 5 วันแต่แบ่งกลุ่มย่อยๆ กันเข้ามา

ทีนี่นักเรียนเวลามาเรียนน่ะค่ะ สิ่งที่เราจะทำทุกวันเลยก็คือให้เขาเช็คอุณหภูมิก่อน หลังจากเช็คอุณหภูมิเรียบร้อยปุ๊ป เจ้าหน้าที่จะให้เป็นการ์ดรหัสโค้ดที่นักเรียนจะต้องไปแสดงกับครูตอนเข้าห้องเรียน คุณครูจะต้องเช็คว่าทุกคนมีโค้ด คนไหนไม่มีโค้ดตัวนี้แสดงว่ายังไม่ได้เช็คอุณหภูมิจะส่งนักเรียนไปเช็คอุณหภูมิก่อน จึงจะเข้ามาในห้อง ในส่วนของในห้อง เราจะมีการเว้นที่นั่ง มีการแบ่งโต๊ะกันห้องหนึ่งไม่ให้เกินหลายคน เป็นต้น แล้วก็การทำความสะอาดจะทำบ่อยมากขึ้นเพื่อควบคุม ในส่วนของ Student lounge เราก็เอาโต๊ะออก เอาเก้าอี้ออกให้มีจำนวนน้อยที่สุดเพื่อรักษาระยะห่าง แล้วก็เราเตรียมเจลล้างมือ ทุกที่ เราก็จะค่อยๆ ดูกันต่อไปว่าเราจะสามารถกลับมาเปิดได้เต็มรูปแบบเมื่อไร ซึ่งก็คาดว่าน่าจะภายใน July

York: ก็ถือว่าโรงเรียนเองก็มีมาตรการในการรับมือในการป้องกันในเรื่องของ Covid-19 ให้น้องๆ อยู่เพราะฉะนั้นน้องๆ ที่ตั้งใจจะไปเรียนก็สบายใจได้นะคะที่โรงเรียนโอเค เค้าก็เป็นโรงเรียนที่เล็งเห็นถึงเรื่องความปลอดภัยของนักเรียนและคุณครูในโรงเรียนเป็นหลักนะคะ ทีนี้ถามในเรื่องของสถานการณ์ที่ออสเตรเลียนิดนึงตอนนี้ที่ออสเตรเลียสถานการณ์เป็นอย่างไรบ้างคะ

IH Australia : ก็ที่หนึ่งคุยกับเพื่อนร่วมงานตลอดก็คือสถานการณ์ตอนนี้ถือว่าค่อนข้างปลอดภัยแล้ว ทุกคนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตกันปกติ ความหมายก็คือโรงเรียน สถาบันการศึกษาในออสเตรเลียโรงหนังร้านอาหาร คาเฟ่ ผับ บาร์ ต่างๆ สามารถกลับมาดำเนินการในธุรกิจปกติเหมือนเมืองไทยนี่แหละค่ะ แต่ว่าเค้าก็ยังมีการเว้นระยะห่างซึ่งกันและกันอยู่ สถานที่ที่เป็น public ความหมายคือทั้งระบบขนส่งต่างๆ ด้วย มันก็จะมีสัญญาลักษณ์เพื่อชี้แจงว่าตรงไหนนั่งได้ ตรงไหนเว้นเหมือนเมืองไทยเลย แล้วก็ step ถัดไปที่รัฐบาลเค้าวางเอาไว้ น่าจะประมาณวันที่ 1 กรกฎาคมที่จะดูอีกทีนึงว่าจะปลดล็อคอะไรได้เพิ่มเติม นี่คือที่ออส ถามว่าคนใส่แมสกันไหม ก็ไม่ได้เหมือนเมืองไทยเนอะ เค้าเป็นฝรั่ง ที่ทราบมามันปลอดภัยแล้วล่ะ ก็ไม่ค่อยได้ใส่กัน

York: เรียกได้ว่าคือตอนนี้ที่ออสเตรเลียก็ถือว่าปลอดภัยในเรื่องของ Covid ด้วยเนอะ แล้วก็มีการปลดล็อคร้านอาหารร้านค้าต่างๆ ก็เริ่มกลับมาเปิดเป็นปกติแล้วนะคะ เพราะฉะนั้นเราก็มีความหวังว่าเร็วๆ นี้ออสเตรเลียก็จะกลับมาเป็นปกติทั้งหมด แล้วก็สามารถที่จะเปิดสนามบินให้ต่างชาติน่ะค่ะได้บินเข้าไปเรียนต่อที่นั่นด้วยนะคะก็ยังไงว่าออสเตรเลียจะเปิดเมื่อไร ยื่นวีซ่าได้เมื่อไร ก็ทางพี่ๆ ที่ York ก็จะอัพเดทลงในส่วนของ Facebook แล้วก็เว็บไซด์ของเรานะคะ วันนี้ก็ต้องขอบคุณคุณหนึ่งที่วันนี้ให้เกียรติเราพูดคุยสัมภาษณ์เกี่ยวกับการเรียนต่อที่ออสเตรเลียนะคะ ขอบคุณค่ะ วันนี้เราก็ได้รับความรู้ค่อนข้างเยอะเลยนะคะ เอาไว้คราวนี้ถ้ามีเรื่องดีๆ เราจะอัพเดทให้ ขอบคุณที่ติดตามวันนี้นะคะ สวัสดีค่ะ

หากน้องๆ สนใจเรียนภาษาอังกฤษกับสถาบัน IH Australia สอบถามพี่ๆ ที่ York Institute ได้เลยนะคะ

 

 

 

 

 

 

เรียนต่ออังกฤษ

เรียนภาษาที่อังกฤษ

เรียน High school ที่อังกฤษ

เรียน Certificate ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่ออเมริกา

เรียนภาษาที่อเมริกา

เรียนปริญญาตรีที่อังกฤษ

เรียน Diploma ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อออสเตรเลีย

เรียนภาษาที่ออสเตรเลีย

เรียนปริญญาโทที่อังกฤษ

เรียนปริญญาตรีที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อนิวซีแลนด์

เรียนภาษาที่นิวซีแลนด์

เรียน High school ที่อเมริกา

เรียนปริญญาโทที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อแคนาดา

เรียนภาษาที่แคนาดา

เรียนปริญญาตรีที่อเมริกา

เรียนแฟชั่นที่ Marangoni

เรียนต่อสวิตเซอร์แลนด์

เรียนการโรงแรมที่สวิตเซอร์แลนด์

เรียนปริญญาโทที่อเมริกา

เรียนทำอาหารที่ Le Cordon Bleu

York Institute 283/39, 41 Home Place Building, 8th Fl., Sukhumvit 55 (Thonglor 13), Bangkok 10110 THAILAND Tel: (66) 94-916-1644, (66) 94-661-9626 Email: info@york-institute.com Copyright © 2022 All Rights Reserved.