094-916-1644, 094-661-9626 @york-institute

Blogs

(ตอน 3) live สดกับพี่ดีดี จากสถาบัน INTO ที่มีหลักสูตร Pathway สู่มหาวิทยาลัยระดับ Top ในอเมริกา

(ต่อจากตอน 2)

INTO: ใช่แล้วค่ะพี่เกล ไม่ว่าจะเป็น Fitness, Library หรือ tutor class นะคะพี่เกล ใช้ facility ได้ทุกอย่างเหมือนเด็กมหาวิทยาลัยเลยค่ะ

York: ก็สามารถใช้สิทธิทุกอย่างได้เหมือนเด็กมหาวิทยาลัยที่นั้นเลย แล้วก็การที่น้องๆ นี่ไปเรียนกับทาง INTO หลังจากที่น้องเรียนจบแล้ว ก็คือน้องสามารถเข้ามหาวิทยาลัยนั้นๆ ที่น้องเรียนได้เลยถูกไหมคะ

INTO: ข้อดีของ INTO ก็คือเราเตรียมเพื่อให้น้องได้เรียนในมหาวิทยาลัยนั้นๆ อยู่แล้ว อย่างเช่นตัวอย่าง ถ้าน้องไปเรียนที่ INTO USF อย่างงี้น่ะค่ะ วิชา professor จะเตรียมเพื่อให้น้องได้เรียนต่อที่ USF อย่างที่พี่บอกก่อนหน้านี้น่ะค่ะ ถ้าน้องผ่าน progression requirement โดยมากก็จะขอเกรดอ่ะนะ ขอให้ไม่ตกไม่ fail ไม่ incomplete นะคะ น้องก็จะสามารถเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยได้ โดยที่ไม่ต้องมาสอบหรือยื่นเอกสารใหม่ค่ะ

York: ก็ถือว่าเป็นทางเลือกนึงของน้องๆ นะคะ ถ้าน้องๆ คนไหนที่อยากจะเตรียมความพร้อมกับทาง INTO ก่อนนะคะ ก็สามารถสมัครเรียนได้นะคะ ทีนี่ถ้าเกิดว่าน้องบางคนอาจจะอยากเรียนที่อเมริกา แต่อยากได้ที่ใช้ budget ไม่ได้เยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกินอยู่ หรือว่าค่าเรียนน่ะค่ะ อย่างงี้ดีดี แนะนำ ที่ไหนดีคะ

INTO:  เออ ถ้าคุ้มค่าสุดถ้าเป็น undergraduate ก็จะเป็นที่ USF University of South Florida ถ้าเป็นป.โทจะค่อนข้างได้หลากหลายมหาวิทยาลัยกว่า อย่าง USF ก็ได้ University of Alabama Birmingham ก็ได้

York: ทีนี่เมื่อกี้เห็นพูดถึงค่าใช้จ่ายในการเรียนด้วยบวกค่ากินอยู่ทุกอย่างแล้ว ส่วนมากรวมๆ กันแล้วจะตกอยู่ที่ปีละประมาณ 1.5 ล้านใช่ไหมคะ

INTO: ใช่ค่ะ อันนี้เป็นค่าเฉลี่ย

York: ก็คือเฉลี่ยของแต่ละที่รวมๆ กันนะ แต่ถ้าเกิดน้องเลือกมหาวิทยาลัยค่าเรียนถูกหน่อย ค่าใช้จ่ายก็จะน้อยลง ถูกไหมคะ

INTO: ใช่ค่ะ ยิ่งถ้าสมมุติว่าน้องได้ทุนเยอะๆ นะคะ ก็จะยิ่งถูกลงไปอีกค่ะ

York: ดีเลยค่ะ แล้วของ INTO Intake ที่เข้าเรียนของแต่ละที่ ประมาณเดือนไหนคะ อย่างสมมุติว่าเป็น undergraduate ล่ะคะ

INTO: ถ้าป.ตรี จะค่อนข้าง Flexible เทอมหลักของมหาวิทยาลัย คือตอน Fall ก็คือ Aug แล้วก็อีกเทอมนึงก็จะเป็น เทอมรอง Spring ก็คือ Jan

York: ก็จะมีช่วงสิงหา กับมกรา นะคะ ที่สามารถจะเปิดรับนักเรียนหลักๆ ได้

INTO: แต่ถ้าเป็นป.ตรี จะเปิดค่อนข้างทุกเทอม อย่างเริ่ม Summer หลายๆ ที่ก็มีให้ แต่ว่าถ้าเป็นป.โท จะมีแค่สองอันนี้ค่ะ

York:อ่อ โอเค ก็คือถ้าเป็นป.โท จะเป็นช่วงสิงหา กับ มกรา คือเทอมหลักที่เปิดรับ แต่ถ้าเป็นป.ตรี น้อง ๆ สามารถติดต่อเราเข้ามาก่อนได้ ทางเราจะดูให้ค่ะ มหาวิทยาลัยไหนมีเปิด intake ไหนได้บ้าง ซึ่งมันจะเปิดเยอะกว่าป.โท อยู่แล้วนะคะ แต่คือปกติก็จะเป็นสิงหา และมกรา ดีเลยค่ะ ถ้าใครสนใจ คือตอนนี้ต้องถามก่อนว่ามหาวิทยาลัยทุกที่นี่คือเปิดการเรียนการสอนเป็นปกติหรือยังคะที่อเมริกา

INTO: เปิดปกติค่ะ ที่อเมริกาไม่ได้ปิดประเทศนะคะ ถ้าน้องคนไหนมีวีซ่าแล้วก็ พร้อมทีจะบิน ก็สามารถบินไปเรียนได้ อย่างตอนนี้มหาวิทยาลัยของ INTO ก็เปิดทั้ง on campus ก็คือ face-to-face นะคะ แต่ก็เป็นแนว Hybridge อ่ะนะ น้องไปอยู่นู้นก็จริง แต่บางคลาสอาจจะต้องเรียนออนไลน์ไปก่อนนะคะ เข้าเรียนในคลาสได้บ้าง แต่ก็ต้อง Social distancing ห้องเรียนอาจจะได้ 20 คน แต่ตอนนี้เหลือ 10 คนอะไรแบบนี้ แต่ว่าถ้าน้องไม่สะดวกใจออนไลน์ของเราก็เปิด 100% คือเรียนในบ้านได้เลย

York: คือน้องก็จะมีทางเลือก คือจะเรียนจากไทยก่อนก็ได้ ถูกไหมคะ แล้วค่อยไป เรียน face-to-face ที่นั่นหรือจะเดินทางไปเลย แล้วก็อาจจะเรียนผสมกันระหว่าง online class กับแบบ face-to-face

INTO: ใช่ อย่างจะมี partner INTO ประมาณ 2 ที่ที่เป็นเรียนออนไลน์เท่านั้น หมายถึงว่าไม่มี on campus เลย ถ้าเป็นกรณีอย่างนั้นก็ต้องเรียนในไทยเท่านั้นนะคะ แต่ที่เหลือน้องสามารถบินไปได้เลย อย่างเมื่ออาทิตย์ที่แล้วเพิ่งมีนักเรียนบินไป ที่ Oregon State University แล้วก็ Happy ไปถึงเรียบร้อยแล้วค่ะ

York: แล้ว มหาวิทยาลัยที่ให้เฉพาะออนไลน์อย่างเดียว 2 ที่นี่มีที่ไหนบ้างคะ

INTO: ตอนนี้มี Drew University แล้วก็ Washington State University ค่ะ

York: ก็จะมีแค่ Drew University กับ Washington State University นะคะ แต่ถ้าเกิดน้องๆ อยากเรียนที่อื่นคือ campus เปิดแล้วนะคะ สามารถไปเรียนได้ค่ะ สมัครได้เลย น้องสามารถสมัครไปเข้ารอบ Jan นี้เลยก็ได้นะคะ ถ้าสนใจก็ติดต่อทาง York ได้เลยนะคะ เราจะดำเนินการทำเรื่องให้ เพราะตอนนี้อเมริกาก็เปิดให้ขอวีซ่าได้ตามปกติแล้วเนอะ

INTO: ใช่แล้วค่ะ

York: โอเค ทีนี้ในเรื่องความเป็นอยู่ที่นั่นบ้าง ตอนนี้สถานการณ์ที่นั่นเป็นอย่างไรบ้างคะ แบบ น้องๆ นักเรียนที่นั่น ใช้ชีวิตกันอย่างไร ปกติไหม ยังไงเอ่ย

INTO: คือด้วยความที่มันใหญ่มากเนอะ ก็จะมีกลุ่มน้องที่อยู่ในโซนที่มันยังไม่ได้ out break มากนะคะ หรือถ้าเทียบกันแล้ว ถ้าเป็นน้องที่อยู่ในโซนมหาวิทยาลัยจริงๆ โซนมหาวิทยาลัยค่อนข้างปลอดภัย โดยเฉพาะโซน on campus เพราะเราค่อนข้างจำกัดคน แล้วก็ลดการ contact โดยที่ไม่จำเป็น อย่างตอนนี้หนูคุยกับน้องที่อยู่ที่นั่น น้องยังใช้ชีวิตปกติ ยังไปซื้อของมาทำกับข้าว ปกติ แต่เค้าก็จะใส่หน้ากาก เว้นระยะนิดนึง แล้วก็ตอนนี้ทางนู้นเค้าก็ไม่ได้มีการ anti เรื่องการใส่หน้ากากแล้วนะ เพราะเค้ารู้ว่าเรื่องราวมันเป็นอย่างไร ถ้ากังวล อาจจะกังวลในเรื่องตัวเมืองมากกว่า แต่ถ้าเป็น on campus ค่อนข้างโอเค น้องๆ ยัง happy ดีค่ะ ยังไม่มีใครกังวลมากมาย เฉพาะตอนแรกๆ ที่จะมีในเรื่องของ short trade มีเรื่องของ tissue paper นะ กระดาษทิชชู่ อาหารการกิน อะไรอย่างงี้น่ะค่ะ ตอนนี้ไม่มีแล้ว

York: โอเค ก็สบายใจได้นะคะ ถ้าเราอยู่ใน on campus อยู่แล้วมันก็ค่อนข้างโอเค แล้วก็ในแคมปัสเค้าก็มีแหล่ง supermarket ร้านค้าให้ซื้อของได้ใช่ไหมคะ

INTO: ใช่แล้วค่ะ เป็นเหมือนเมือง เมืองนึงค่ะ ค่อนข้างครบครันอยู่

York: ค่ะ ทีนี้ถามเพิ่มเติมอีกนิดนะคะ น้องๆ ที่ไปเรียน ป.ตรี ป.โท ทั่วไปหลายๆ คนสงสัยมากเลยว่าอเมริกา ป.ตรี ป.โท สามารถทำงาน part-time ได้ไหมคะ

INTO: ถ้าเป็นป.ตรี ป.โท สามารถทำงาน part-time ระหว่างเรียนได้ แต่ต้องเป็น on campus เท่านั้นคือต้องทำในมหาวิทยาลัยเท่านั้น โดยจะอยู่ที่ประมาณ 20 ชม / สัปดาห์ แต่ในมหาวิทยาลัยมีงานให้ทำเยอะ โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยใหญ่ๆ เช่น South Florida เค้าจะจ้างนักเรียนทำงาน ข้อดีคือทำในแคมปัสไม่ต้องเดินทางไกล แล้วก็ได้เงินเหมือนปกติ ตามค่าแรงปกติเลยค่ะ แต่ว่าถ้าน้องอยากทำ อาจจะต้องมีการเรียนให้ครบกี่เครดิตก่อน ก็จะประมาณ ปีนึง แล้วก็เริ่มทำงานได้ปกติ

แต่ว่าถ้าเป็นทำงานหลังเรียนจบ เราจะมีสิ่งที่เรียกว่า OPT คือการทำงานหลังเรียนจบนั่นเอง ทำงานได้ 1-3 ปี แล้วแต่ดีกรีที่เราจบ ซึ่งอันนี้คือทำงานจริงๆ ในบริษัททั่วไปเลย ไม่ต้องทำงาน campus แล้วก็มีการจ้างงานจริงจัง หลังจากที่จบแล้วก็ค่อยกลับประเทศก็ได้ เหมือนพอแล้ว

แต่ถ้าน้องคนไหนมองหา work permit ต่ออาจจะต้องเป็น step ต่อไปแล้ว บริษัทเค้าอยากจ้างเราไหม ค่าจ้างมันพอที่จะทำ work permit ใหม่ แล้วก็ในเรื่องของ Campus job นะคะ หรือ OPT ทางเรามี Career Adviser นะคะ ซึ่งเค้าจะช่วยตั้งแต่ทำประวัติส่วนตัว ประวัติการทำงาน  แล้วก็สัมภาษณ์อย่างไร เพื่อช่วยน้องตั้งแต่เริ่มต้นเลย

York: โอเค น้องๆ สบายใจได้นะคะ ระหว่างเรียนก็สามารถทำงาน on campus ได้นะ เป็นค่าขนมไป แล้วหลังจบแล้วก็มี OPT แต่ว่าได้มากได้น้องขึ้นอยู่กับสาขาที่น้องเรียน นะคะ ถ้าน้องๆ สงสัยตรงไหนสามารถติดต่อสอบถามทาง York ได้นะคะ โอเค วันนี้ต้องขอบคุณทาง DD มากเลยนะคะที่ให้เวลาของเราได้มาสัมภาษณ์ พูดคุยเรื่องการเรียนต่อที่อเมริกา และมาให้ความรู้กับน้องๆ อย่างละเอียดมากเลยวันนี้ ขอบคุณนะคะ

INTO: ค่ะ ก็ขอบคุณทางพี่เกล และ York ด้วยเช่นเดียวกันนะคะ ที่วันนี้มาแบ่งปันประสบการณ์ร่วมกันเนอะ พูดละเอียดเชียว ตื่นเต้น ชอบพูดนะคะ ก็อย่างที่พี่เกลบอกนะคะ ถ้าน้องคนไหนสนใจ อยากเรียน มีไอเดียนิดหน่อย ทาง York ก็ช่วยได้เต็มที่อยู่แล้วเนอะ แล้วก็ทาง York  กับ พี่ดีดี มีการคุยปรึกษาเคสกันอยู่แล้ว ไม่ต้องกังวลนะคะ

York: ใช่ค่ะ ถ้ามีปัญหาอะไรสอบถาม อยากเรียนอะไร ติดต่อ York ได้นะคะ ก็ต้องขอบคุณดีดี อีกรอบนะคะ แล้วก็ขอบคุณน้องๆ ที่ติดตามนะคะ สวัสดีค่ะ

หากน้องๆ สนใจเรียนต่อตั้งแต่ปริญญาตรี, ปริญญาโท หรือปริญญาเอกที่ประเทศสหรัฐอเมริกา กับมหาวิทยาลัยที่ สถาบัน INTO มีความร่วมมือด้วย สอบถามพี่ๆ ที่ York Institute ได้เลยนะคะ

 

เรียนต่ออังกฤษ

เรียนภาษาที่อังกฤษ

เรียน High school ที่อังกฤษ

เรียน Certificate ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่ออเมริกา

เรียนภาษาที่อเมริกา

เรียนปริญญาตรีที่อังกฤษ

เรียน Diploma ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อออสเตรเลีย

เรียนภาษาที่ออสเตรเลีย

เรียนปริญญาโทที่อังกฤษ

เรียนปริญญาตรีที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อนิวซีแลนด์

เรียนภาษาที่นิวซีแลนด์

เรียน High school ที่อเมริกา

เรียนปริญญาโทที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อแคนาดา

เรียนภาษาที่แคนาดา

เรียนปริญญาตรีที่อเมริกา

เรียนแฟชั่นที่ Marangoni

เรียนต่อสวิตเซอร์แลนด์

เรียนการโรงแรมที่สวิตเซอร์แลนด์

เรียนปริญญาโทที่อเมริกา

เรียนทำอาหารที่ Le Cordon Bleu

York Institute 283/39, 41 Home Place Building, 8th Fl., Sukhumvit 55 (Thonglor 13), Bangkok 10110 THAILAND Tel: (66) 94-916-1644, (66) 94-661-9626 Email: info@york-institute.com Copyright © 2022 All Rights Reserved.