094-916-1644, 094-661-9626 @york-institute

Blogs

(ตอน 2) live สดกับพี่แนนจากสถาบัน OIEG ถึงหลักสูตร Pathway สู่ 4 มหาวิทยาลัยในอังกฤษ : Dundee U., De Montfort U., U. of Greenwich และ Bangor U.

OIEG : ก็โดยปกติถ้าอยู่ที่นี่ค่าครองชีพ จากที่ถามน้องๆ เค้าก็จะใช้ week นึงแค่ 200 ปอนด์ประมาณนี้ ยิ่งถ้าทำกับข้าวเองก็จะถูกกว่านี้เยอะเลย แล้วหอพักอย่างที่พี่แนนพูดไปถ้าเป็นหอนอกมันจะถูกกว่าหอในคือ week ละ 50 ปอนด์ นี่ถือว่าผิดปกตินะ ถ้าปกติหอพักจะอยู่ที่  100 ปอนด์ขึ้นไป ยิ่งที่ลอนดอนก็ 200 – 300 ปอนด์ ต่อ week เลย แต่ว่าที่นี่แค่ 50 ห้องก็ใหญ่กว่าปกติด้วย แล้วก็ค่าเรียนอาจสูงกว่ามหาวิทยาลัยอื่นใน partner ของเราเพราะว่าเค้าเป็น Top Ranking ค่าเทอมก็จะสูงอยู่แล้วนิดนึง ก็ไม่ได้สูงมากประมาณ 16,500 ปอนด์ ประมาณนี้ก็ค่าครองชีพถูก อยู่สบายอากาศดีไม่ได้หนาวเหมือนโซนอื่นในสกอตแลนด์

แล้วก็บางคนอาจจะห่วงเรื่องสำเนียงจะฟังยากไหม อันนี้ไม่มีปัญหาเลย น้องๆ เค้าก็บอกว่าภายใน 3 เดือนก็ปรับตัวได้แล้ว เพราะว่า Professor ที่มาสอนเป็นหลากหลายเชื้อชาตินะคะ ก็ไม่ได้มาจาก สกอตแลนด์ หรือจาก UK เท่านั้นนะคะ อยู่สบายค่าครองชีพไม่แพงถือว่าถูกเลย 50 ปอนด์ถูกมากแล้วก็อย่างเราไปซื้ออาหารซื้อสตรอเบอร์รี่ ผลไม้ บางทีซื้อ 1 แถม 1 ถูกมากไม่ถึง 2 ปอนด์เอง บางที่ 4 ปอนด์เลย ก็มีร้านอาหารไทยมีทุกอย่าง

York: ก็เท่าที่ฟังดู น้องๆ อาจจะสงสัยว่ามันเป็นเงินเท่าไร เดี๋ยวคำนวณให้ก็ถ้ารวมที่พักด้วยก็จะประมาณ 1,000 ปอนด์ รวมที่พักด้วย อย่างหอพัก 50 ปอนด์ week ละประมาณ 2,000 บาท มันก็เดือนละแค่ 8,000 บาทค่าหอพัก รวมๆ ประมาณ 4 หมื่นบาทต่อเดือน ก็ถือว่าถูกกว่าที่เราไปเมืองอื่น แล้วก็ที่นั่นหอพักอยู่ใกล้กับมหาวิทยาลัยมากไหมคะ คือน้องสามารถเดินไปหอพัก จากหอพักไปมหาวิทยาลัย หรือจากหอพักไปช้อปปิ้งซื้อของตามซุปเปอร์มาร์เก็ต คือมันสามารถเดินถึงกันได้ไหมคะ

OIEG : ได้เลยค่ะ คือมหาวิทยาลัยของเราอยู่ใจกลางเมืองอยู่ในโซนที่ใกล้กับพวก shopping area ด้วย แหล่งใจกลางเมืองเดินจากมหาวิทยาลัยตรงไปไม่ถึง 5 นาทีก็ถึงห้างแล้ว ถ้าจะไปสถานีรถไฟเดินไม่ถึง 15 นาทีก็ถึงแล้ว ส่วนโซนที่เป็นบ้านคนก็จะถัดจากโซนของห้างไปอีก คือเราอยู่ในโซนใจกลางเมือง สะดวกมาก หอพักมีหอในรั้วมหาวิทยาลัยอยู่ 2 หอ เดินไปมหาวิทยาลัยสะดวกอยู่แล้ว  ส่วนหอนอกที่ถูกกว่าคืออยู่หน้ามหาวิทยาลัยเลยเดินไปไม่ถึง 5 นาทีก็ถึงแล้วนะคะ สะดวกสบายมาก

York: ก็ถือว่าสะดวกสบายมากเลย เดินไปซุปเปอร์มาเก็ตไปเรียนได้เลย โดยที่น้องก็จะประหยัดค่าเดินทาง เดินเอาก็ได้

OIEG : ถ้าเราอยากไปเที่ยวโซนอื่นของเมือง หน้ามหาวิทยาลัยก็จะมี bus stop อยู่ตรงนั้นถูกมากเราก็จะได้ส่วนลดที่เราเป็นนักศึกษา            บางทีนั่งยาวๆ ก็ถึงแล้ว ที่นี่พวก transportation สบายมากส่วนใหญ่เด็กๆ ก็จะเดินเอาหรือไม่ก็นั่งรถโค้ช ไม่ได้คันใหญ่เหมือนลอนดอนนะคะ เมืองเค้าก็น่ารักค่ะคนไม่ได้พลุกพล่านเหมาะกับไปเรียนไปใช้ชีวิตช่วง 4-3 ปีของเรามีทุกอย่าง

York: แล้วการทำงานล่ะคะน้องๆ ที่ไปเรียนส่วนใหญ่ก็อยากทำงาน part-time ด้วยอ่ะนะ โอกาสในการหางานทำเป็นอย่างไรบ้างคะ

ที่เช็คกับนักเรียน เค้าก็บอกว่าเค้าไม่มีปัญหาในการหางานทำเลย แล้วก็บอกว่าอย่างของที่ Dundee club ของเค้าค่อนข้างเยอะน้องๆ สามารถไป join club ได้ ซึ่งบาง club ก็เหมือนสร้างรายได้ให้เราด้วย เหมือนเราทำงานไปด้วยในตัวค่ะ อย่างมีน้องที่ไป join club painting น้องเค้ามีความสามารถเค้าก็เอามาขายได้ด้วย สร้างรายได้ไปได้เลย แล้วก็ถ้าจะหางานในเมืองก็คือ เรามีตัว placement team ให้ เราดูแลให้นะคะ น้องๆ อยากหางานก็เข้าไปปรึกษาที่ college ได้เราจะเรียกว่า international college Dundee หรือ ICD ก็จะมี college director ก็จะน่ารักคือดูแลให้ทุกคนเลย จะหางานเค้าก็จะมี list หรือเราอยากหาเองก็ได้ เรื่องหางานไม่มีปัญหา แล้วก็ทำงานได้ทุกอย่างเลยนะคะ

York: ที่นี่ถามนิดนึงเห็นเมื่อกี้พูดถึง international college ถูกไหมคะ เป็นที่ที่น้องต้องเรียน pathway program ที่นี่ ตัว college อยู่ในมหาวิทยาลัยเลยไหมคะ

OIEG : เราใช้ตึกเรียนของมหาวิทยาลัยนะคะเป็น university building เลย เค้าก็ไม่ได้มีรั้วมีอะไร มันเป็นตึกนึงของมหาวิทยาลัยเลยค่ะ

York: โอเคค่ะ คือ Ranking ก็ดีแล้ว เป็นเมืองที่ค่าครองชีพไม่แพงอยู่สบาย ทีนี่ค่าเรียนของมหาวิทยาลัยนี้อยู่ที่เท่าไรคะ

OIEG : ด้วยความที่เค้าเป็น Top Ranking ค่าเรียนinternational year zero กับ international first year อยู่ที่ 16,595 ปอนด์นะคะ

York: 16,595 ปอนด์นะคะ เดี๋ยวคำนวณให้เลยเผื่อน้องๆ สงสัย ก็จะอยู่ที่ประมาณ 663,800 บาทประมาณนี้ ต่อปี แล้วค่าเรียนของมหาวิทยาลัยพอจะทราบไหมคะว่าเท่าไร

OIEG : เท่ากันค่ะ พอๆ กัน ที่นี่เรทของเราก็เรทของมหาวิทยาลัยจะเท่ากันเลยค่ะ ก็คือใกล้เคียง

York: ก็ประมาณปีละ 6 แสนกว่าบาท ประมาณนี้นะ อันนี้เป็นราคาเต็มยังไม่ได้รวมในเรื่องของ Scholarship นะคะ

OIEG : ใช่ๆ ก็ พี่แนนลืมแจ้งไปเนอะก็ถ้าหมื่นหก             จะเป็นในส่วนของ Business แต่ถ้าเราเรียน Engineering, Life Science พวก Nursing          มันก็จะต้องใช้ Lap เพราะฉะนั้นมันก็จะมีค่าใช้จ่ายขึ้นมาอีกนิดนึงในส่วนของ Lab ค่ะ อันนี้ก็จะขึ้นมาอยู่ที่ 1,000 ปอนด์ ก็จะอยู่ที่ 17,595 ปอนด์ อันนี้เป็นค่าเรียนเต็ม

York: ก็จะประมาณ 7 แสนประมาณนี้ค่ะ ก็สำหรับน้องๆ ที่ต้องเรียนทางด้าน Science   ที่ต้องใช้ Lab ใช้อุปกรณ์ facility ค่อนข้างเยอะ มันก็จะเพิ่มมานิดนึง เป็นประมาณ 7 แสน  ถือว่าไม่ได้เยอะมากนะคะเมื่อเทียบกับมหาวิทยาลัยที่ Ranking ค่อนข้างดีด้วย แล้วของ Dundee ตอนนี้ Scholarship มีเท่าไรบ้างคะ

OIEG : Dundee ให้เยอะมากเลย เมื่อกี้เราบอกค่าเรียนไปหมื่นหกกับหมื่นเจ็ดใช่ไหมคะ Scholarship 5,000 ปอนด์ เลยค่ะ เดี๋ยวพี่แนนมีตัวนี้ให้ดู เรามี Scholarship ให้ด้วย ของ Dundee 5,000 ปอนด์นะคะ ก็ถ้าเป็นตัว Foundation ของพี่แนนนะคะ ให้ 5,000 ปอนด์เลยค่ะ ถ้าน้องๆ เริ่ม intake กันยานี้ หรือว่ามกรา ทุกคนเลยค่ะ automatic ให้เลยถ้าสมัครนะคะ

York: อันนี้เฉพาะเป็น Year Zero อย่างเดียวใช่ไหมคะ

OIEG : ทั้ง 3 ปีและ 4 ปี ค่ะ

York: ก็คือ Year Zero หรือ Year one ได้หมด 5,000 ปอนด์เลยเนอะ

OIEG : ใช่ค่ะ แล้วก็ถ้าเป็นส่วนของ Pre-master ก็ได้เหมือนกันค่ะถ้าน้องเรียน Pre-master แบบ 1 เทอม พี่แนนจะมี Scholarship ให้ 1,500 ปอนด์ นะคะ

York: เดี๋ยวพี่เกลคำนวณให้ดูนะคะ เมื่อกี้ค่าเรียน 16,595 ถ้าน้องสมัครเรียนตอนนี้ก็ได้ scholarship 5,000 ปอนด์ ลดไปเหลือ 11,595 ปอนด์ คิดเป็นเงินไทยก็เหลือแค่ประมาณ 4 แสนกว่าบาทเอง

OIEG : ใช่ค่ะ คุ้มมากเลยค่ะ Top Ranking พี่แนน อยากเรียนป.ตรีเองอีกสักใบเลย ถือว่าช่วยน้องๆ เยอะเลยนะคะ นอกจากนี้เราไม่ได้ให้แค่ปีเดียวด้วยนะคะ ของมหาวิทยาลัย ก็จะมีตัว progression scholarship ให้หลังจากที่เราจบ foundation หรือ pre-master แล้ว เราสามารถ progress เข้ามหาวิทยาลัยได้ มหาวิทยาลัยเค้าจะมี scholarship ให้ด้วยที่ Dundee เค้าจะให้เยอะหน่อยคือน้องๆ ได้เกรด 70% ขึ้นไปก็จะได้ 5,000 ปอนด์ ถ้าเราสามารถได้เกรดดีๆ แบบนี้ทุกปีก็จะได้ 5,000 ปอนด์ทุกปีไปจนจบเลย

York: ก็เท่ากับว่าถ้าน้องๆ รักษาผลการเรียนให้ดี น้องๆก็จะได้ส่วนลดไป 5,000 ปอนด์ทุกปี ก็เท่ากับว่าแต่ละปีน้องๆ จ่ายแค่ 4-5 แสนเท่านั้นเอง

OIEG : ใช่ค่ะ คือมหาวิทยาลัย offer ให้เยอะมาก            ถ้าเราได้ไม่ถึง 70 เราได้แค่ประมาณ 60-69% มหาวิทยาลัยก็ให้ scholarship 2,000 ปอนด์ ก็เหมือนกันแหละได้ทุกปีนะคะ เกิดว่าปีถัดไปเราทำคะแนนขึ้นมาดีขึ้นมา 70 เราก็ได้ 5,000 แต่ถ้าหลุดจากนี้ก็ไม่ได้แล้วนะ หลุดจากนี้ก็เรียนไม่จบแล้วนะ แต่ส่วนใหญ่น้องๆ คะแนนเกิน 70% อยู่แล้ว เค้าก็จะได้ 5,000 กันทุกคน

York: แล้วส่วนเงื่อนไขในการได้รับ Scholarship ต้องถามพี่แนนก่อนว่ามีเงื่อนไขไหมคะว่าน้องต้องผลการเรียนเท่าไร Scholarship ตั้งแต่สมัครครั้งแรกเลย

OIEG : ถ้าเป็น Scholarship ในส่วนของหลักสูตร pathway ก็ไม่ได้มีเงื่อนไขอะไรค่ะ ก็สมัครมาตามปกติ ถ้าเราได้ใบตอบรับเค้าก็จะให้ Scholarship เรา แต่ว่ามันก็จะมี dead line ด้วยนะคะ dead line คือน้องๆ จะต้องจ่ายค่า deposit ตอบรับกลับมหาวิทยาลัย 3,000 ปอนด์ ภายใน 14 วัน หลังจากที่ได้ offer หลังจากนั้นก็จะไม่ได้

York:  เงื่อนไขก็ไม่ยากเลย แล้วนี่ก็เป็นทุนที่ให้อัตโนมัติ น้องสมัครมาได้ offer น้องก็ได้ทุนเลย ก็มีแค่เงื่อนไขให้จ่าย deposit หลังจากได้รับ offer แล้ว เท่านั้นเอง นะคะเพื่อเป็นการรักษาสิทธินะ โอเคเลยไม่ได้ยากเลย แล้วก็เมื่อกี้เราพูดถึงค่าเรียนของ Dundee ไปแล้ว ทีนี้มาพูดถึงค่าเรียนของ DMU บ้างดีกว่า

OIEG : ของ DMU จะถูกกว่านะคะก็อยุ่ที่ ถ้าเป็นหลักสูตร International Year Zero หรือ International Year One อยู่ที่ 14,495 ปอนด์ อันนี้คือเหมือนกันค่ะคือ business ทั่วๆ ไป แต่ว่าถ้าเป็นพวก Pharmacy ก็คือสายวิทยาศาสตร์ขึ้นมา ก็มีค่า lab ก็จะขึ้นมาอยู่ที่ 15,995 ปอนด์

York: โอเคงั้นเดี๋ยวพี่เกลบอกก่อนนะคะถ้าเป็นตัวสายทั่วๆ ไป ไม่ได้มี lab ไม่ได้มีอะไรมากมายมันก็ 14,495 คิดเป็นเงินไทยประมาณ 579,800 บาท ยังไม่ถึงหกแสน ทีนี่ถ้าเกิดว่าเป็นพวกเรียนเกี่ยวกับ lab อยู่ที่ 15,995 คิดเป็นเงินไทยก็ประมาณหกแสนกว่าบาทเท่านั้นเอง อันนี้ยังไม่รวมทุนนะคะ

OIEG : ก็ถ้าเป็นของ De Montford เรามี scholarship ให้ 3,000 ปอนด์ นะคะ อันนี้เป็น Automatic เหมือนกัน

York: เดี๋ยวนะคะ 14,495 ลด 3,000 ปอนด์ก็จะเหลือ 11,495 ปอนด์ คิดเป็นเงินไทย ก็แค่ประมาณ 4 แสนกว่า ยังไม่ถึง 5 แสนด้วย

OIEG : ใช่ ก็จะเท่ากันกับ Dundee เมื่อกี้นี้ พอๆ กันค่ะ แล้วก็ถ้าของ pre-master ถ้าเรียน 1 เทอม จะได้ทุน 1,500 ปอนด์เหมือนกันนะคะ

York: pre-master ค่าเรียนเท่าไรคะ

OIEG : pre-master ถ้าเป็น business จะอยู่ที่ 10,995

York: 10,995 ก็ไม่แพงนะคะก็ประมาณสี่แสนกว่าบาทเอง ถ้าเกิดว่าน้องได้ทุนอีก 1,500  ก็จะเหลือ 9,495 ปอนด์ คิดเป็นเงินไทยประมาณ สามแสนกว่าไม่ ยังไม่ถึง สี่แสนเลยเนอะ ถือว่าราคาไม่แพงเลย อันนี้เป็นทุน Auto เหมือนกันเลยหรือเปล่าคะ

OIEG : ใช่ค่ะ เป็นทุน automatic เหมือนกันหมดเลยค่ะ ไม่เฉพาะแค่สองมหาวิทยาลัยนี้ อีกสองมหาวิทยาลัยก็เหมือนกันค่ะ

York: ก็สำหรับน้องๆ ที่สมัครเรียนรอบไม่เกินมกราปีหน้า น้องก็จะได้สิทธิในเรื่องของส่วนลด scholarship ตัวนี้นะคะ  ทีนี่ย้อนกลับไปเรื่องเมืองนิดนึงนะคะ เดี๋ยวขอย้อนถามเรื่องตัว Dundee นิดนึงนะคะน้องๆ อาจจะงงว่าที่ Dundee มันใกล้กับเมืองอะไรที่เป็นที่รู้จัก

OIEG : Dundee ก็จะใกล้กับเมือง St. Andrew          อยู่ตรงข้ามกัน St. Andrew ก็จะมีมหาวิทยาลัยเก่าแก่คือ มหาวิทยาลัย St. Andrew               ที่เจ้าชายวิลเลี่ยม และ เคท มิเดอร์ตัน ก็เคยเรียนที่นี่ จะไปทางเมืองอื่นก็ถ้าถัดจาก              St. Andrew ก็ Edinburgh ถ้าขับรถไปแค่ 40 นาทีใกล้ๆ เอง หรือว่าเราจะนั่งรถไฟก็ได้            ที่เห็นในรูปก็จะมีทางรถไฟ ก็จะสวยมากๆ เลย วิวสวย วิวทะเลเลย นั่งรถไฟไปก็ 1 ชั่วโมง หรือว่าเราจะไปเมือง Glasgow ก็ประมาณ 1 ชั่วโมงพอๆ กัน ซึ่ง Edinburgh ก็ถือว่าเป็นเมืองหลวงของสกอตแลนด์ คือถ้าเราจะบินจากไทยไปแล้วจะไปที่ Dundee ก็จะมีให้เลือกว่าเราจะนั่งเครื่องไปลงที่ลอนดอนก่อน แล้วค่อยนั่งเครื่องไปลงที่ Edinburgh อีกที หรือง่ายๆ เลย เราบินจากที่นี่ไปลงที่สนามบิน Edinburgh แล้วนั่งแท็กซี่หรือรถไฟ ไปลงที่ Dundee ได้เลยแค่ 1 ชั่วโมง อันนี้จะเป็น option ง่ายกว่า

York: โอเคงั้นมาถึงเมือง Leicester บางดีกว่าค่ะ ที่ DMU ที่ Leicester ค่าครองชีพเป็นอย่างไรบ้างคะพี่แนน

OIEG : ก็ถือว่า ตัว Leicester ก็ยังถูกกว่าที่ Dundee แต่ตัวหอพักอาจจะไม่ได้ถูกเท่ากับ Dundee แต่ค่าครองชีพมันดีทุกอย่าง ของกินก็จะถูก ตัวผลไม้อาจจะแพงกว่า แต่โดยเฉลี่ยค่าครองชีพค่าของกินแล้วคือถือว่าหนึ่งในเมืองที่ค่าครองชีพถูกที่สุดของทางอังกฤษ เมืองเทียบกับเมืองข้าง ๆ ก็ 200 – 500 ปอนด์ ต่อ week อันนี้คือค่าอาหารค่าเดินทาง เหลือเฟือด้วยซ้ำ

York: ก็คือค่าอาหารค่าเดินทางแต่ยังไม่รวมที่พักนะคะ ที่พักประมาณเท่าไรคะ

OIEG : ที่ De Montford หอพักเค้าจะมีเยอะมากเลย มีเป็นสิบที่เลย เรทก็จะแล้วแต่เลย อย่างธรรมดาสุดอยู่ที่ประมาณ 99 ปอนด์ต่อ week ตีไป 100 ก็ได้ค่ะ มันจะมีหลาย option น่ะค่ะ หอน้ำในตัว หอน้ำแชร์ ห้องครัวในตัว หรือแชร์          ก็มีหลายเรท  ถ้าต่ำสุดก็ 99 ปอนด์ ต่อ week ถ้าแพงสุดก็ 200 ปอนด์ต่อ week ก็จะหรูหราหมาเห่ามาก ห้องใหญ่ มีทุกอย่างอยู่ในนั้น

York: ก็ถือว่าค่าครองชีพอยู่ที่ประมาณ 1,200 ปอนด์ ประมาณนี้คิดเป็นเงินไทยประมาณ 48,000 – 50,000 บาทประมาณนี้

OIEG : พูดถึงเรื่องการทำงานที่ De Montford นิดนึงเมื่อกี้พี่แนนลืมพูดไป ที่ De Montford คือมหาวิทยาลัยจะช่วยเรื่องงานของนักเรียนได้เยอะเลย เค้าจะมีบริษัทจัดหางานอยู่ 2 บริษัท on campus เพราะฉะนั้นเวลาน้องๆ จะหางาน ง่ายมากเลย ถือแค่ Resume เราแล้วเดินไปหนึ่งหรือทั้งสองบริษัทก็ได้ แล้วก็เอา Resume เราไปฝากเขาแค่นั้นเอง แล้วเค้าก็จะหางานตามที่เรา request ไปเลย จะเอาร้านอาหาร หรืออะไรเค้าก็หาให้เรา สะดวกมากเลยสำหรับเด็ก DMU เพราะเราไม่ต้องไปลำบากหาเอง ก็จะมีข้อดีตรงนี้

York: ดีเลยค่ะ แล้วที่ Leicester มีร้านอาหารเยอะไหมคะ

OIEG : ร้านอาหารไทยเท่าที่ทราบก็มีร้านเอเชียเยอะ ต้องบอกเลยว่า Leicester เป็นเมืองที่หลากหลายวัฒนธรรมมาก เป็นแบบอาหารนานาชาติเพียบเลย เอเชียก็มีหมดค่ะ เวียดนาม จีน ไทย หมดเลย

York: เรียกว่าไม่อดแน่นอน การเดินทางในเมืองเป็นอย่างไรบ้างคะ แบบจากหอพักไปมหาวิทยาลัย หรือแบบจะไปซื้อของ shopping สามารถเดินถึงกันได้ไหมคะ

OIEG : ก็ถ้าเป็นซื้อของช้อปปิ้งหรือไปสถานีรถไฟ           อันนี้เดินได้หมดเลย อยู่ในรัศมี 5 นาทีเดิน หอพักนี่ยิ่งแบบ 1 นาทีก็มีคือลงจากหอปุ๊ป                ก็ถึงตึกเลย หอพักจะล้อมรอบมหาวิทยาลัยเลยนะคะ แล้วก็ส่วนของช้อปปิ้งเดินออกไปเลี้ยวขวาร้านอาหารเลย ตรงนั้นจะเป็นโซนเลยค่ะ แล้วก็จะมีตลาดที่ใหญ่ที่สุดด้วย เพราะฉะนั้นเรื่องกินเรื่องอะไรไม่ห่วงอยู่แล้ว ส่วนสถานีรถไฟเดิน 15 นาทีค่ะ ก็คือเดินไปนิดนึง ส่วนใหญ่ก็จะเดินเอาซะส่วนใหญ่ อากาศดี อังกฤษอากาศดีอยู่แล้วเดินก็ไม่ได้เหนื่อยเหมือนบ้านเรา คือสะดวก ทุกอย่างอยู่รอบๆ มหาวิทยาลัยหมดเลยค่ะ

York: แล้วถ้าน้องๆ อยากไปเที่ยวลอนดอน ไปไกลไหมคะ ลำบากไหม ใช้เวลาเดินทางเท่าไรคะ

OIEG : ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงค่ะ คือถ้านั่งรถไฟไปนะคะ ถ้านั่งรถไฟธรรมดา 70 นาทีค่ะ เค้าก็มาตรงเวลา แปปเดียวก็เข้าไปในลอนดอน ส่วนเมืองใกล้ๆ ก็ Birmingham, Nottingham ใช้เวลาเดินทาง 50 นาที นะคะ

York: ก็ถือว่าใกล้นะ ไม่ไกลเลย ไปลอนดอนก็แค่ 1 ชั่วโมงเอง ไปกลับ ได้เลย เรารู้เรื่องเมือง หลักสูตร ค่าเรียน แล้ว ทีนี่ถ้าจะสมัครเอกสารยุ่งยากไหมคะ น้องต้องมีอะไรบ้าง อย่างปกติเวลาสมัครทั่วไปก็ต้องมี passport, transcript, certificate ต้องมี SOP มี Reference นะคะ ถ้าจะสมัครของพี่แนน ใช้อะไรบ้างคะ

OIEG : ถ้าสนใจสมัคร หลักๆ ที่ใช้ก็มี Transcript เด็กม. 5 ต้องจบม. 5 เป็น full transcript นะคะ แล้วก็ใช้ passport มีผลภาษาจะ IELTS, TOEFL อะไรก็ได้ที่มีคือแนบมาด้วย แล้วก็ใบสมัคร ส่วน SOP , Reference ไม่ต้องแนบ  เราไม่ขอ waive ไปเลย

York: อันนี้ก็เป็นข่าวดีของน้องๆ นะคะ ที่เราไม่ต้องใช้ reference หรือ SOP ใช้แค่เอกสารการเรียนทั่วไปและผลภาษานะคะ

OIEG : ถ้าจะใช้ ก็อาจจะใช้ SOP กรณีที่น้องๆ มี GAP Year เกิน 1 ปีนะคะ อาจจะขอ SOP พี่แนนแนะนำว่าเตรียมไว้ เพราะบางกรณีเค้าอาจจะขอดู เพื่อเสริม อย่างน้องบางคนเกรดไม่ค่อยดี แต่อยากเรียนอยากให้พี่ๆ ช่วย ได้ไหม ก็ได้ เค้าอาจจะขอ SOP ด้วย น้องๆ ก็ต้องเตรียมไว้

York: ก็เป็น case by case นะคะ ถ้าน้องๆ คนไหนสนใจสามารถติดต่อทาง York ได้เลยนะคะ เราจะดูแลให้ตั้งแต่เรื่องสมัครเรียน ทำวีซ่า ไปตลอดจนน้องๆ ไปอยู่ที่อังกฤษเลยนะคะ แล้วก็พี่ๆ ที่ York จะช่วยแจ้งให้ว่าต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง เพราะน้องๆ แต่ละคนอาจจะมีประวัติ background ที่ต่างกัน พี่ๆ ก็จะช่วยแนะนำเรื่องการเตรียมเอกสารให้นะคะ โอเค วันนี้ต้องขอบคุณพี่แนนมากๆ เลย ที่มีพูดคุยแนะนำหลักสูตรดีๆ มหาวิทยาลัยดีๆ ให้กับน้องๆ นะคะ

OIEG : ยินดีมากเลยค่ะ

York: แล้วถ้าเมื่อไรมีอัพเดทข้อมูล อะไรใหม่ๆ ก็ต้องเรียนเชิญพี่แนนมาให้ข้อมูลกับเราอีกนะคะ

OIEG : ได้ค่ะยินดีมากเลยค่ะ วันนี้ก็ต้องขอขอบคุณทาง York Institute ด้วยนะคะที่ให้โอกาสมาแนะนำน้องๆ นะคะ

York: ก็ขอบคุณน้องๆ ทุกคนที่ติดตามพี่เกลและพี่แนนในวันนี้นะคะ วันนี้เราทั้งสองคนต้องลาไปก่อน เอาไว้เจอกันใหม่ในคลิปหน้านะคะ ขอบคุณค่ะ

 

 

 

 

เรียนต่ออังกฤษ

เรียนภาษาที่อังกฤษ

เรียน High school ที่อังกฤษ

เรียน Certificate ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่ออเมริกา

เรียนภาษาที่อเมริกา

เรียนปริญญาตรีที่อังกฤษ

เรียน Diploma ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อออสเตรเลีย

เรียนภาษาที่ออสเตรเลีย

เรียนปริญญาโทที่อังกฤษ

เรียนปริญญาตรีที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อนิวซีแลนด์

เรียนภาษาที่นิวซีแลนด์

เรียน High school ที่อเมริกา

เรียนปริญญาโทที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อแคนาดา

เรียนภาษาที่แคนาดา

เรียนปริญญาตรีที่อเมริกา

เรียนแฟชั่นที่ Marangoni

เรียนต่อสวิตเซอร์แลนด์

เรียนการโรงแรมที่สวิตเซอร์แลนด์

เรียนปริญญาโทที่อเมริกา

เรียนทำอาหารที่ Le Cordon Bleu

York Institute 283/39, 41 Home Place Building, 8th Fl., Sukhumvit 55 (Thonglor 13), Bangkok 10110 THAILAND Tel: (66) 94-916-1644, (66) 94-661-9626 Email: info@york-institute.com Copyright © 2022 All Rights Reserved.