094-916-1644, 094-661-9626 @york-institute

Blogs

(ตอน 2) live สดกับน้องกิ๊ฟ ถึงเส้นทางการทำงาน 1 ปีในอเมริกาหลังเรียนจบการโรงแรมในสวิตเซอร์แลนด์

 

<

(ต่อจากตอน 1)

น้องกิ๊ฟ : ด้วยความที่เราทำงานที่สวิตฯ อย่างที่บอกไปว่าที่สวิตฯ เขาก็เป๊ะมาก เคร่งมากค่ะพอมาทำงานที่อื่นมันก็ช่วยในการเวลาเราเห็นอะไรที่มันแบบไม่ค่อยโอเค เราสามารถแก้ไขได้ ซึ่งเราก็ทำงานได้ในมาตรฐานที่สูงกว่า Standard ที่นายจ้างเขา set ไว้ ซึ่งส่วนนี้ก็คิดว่าเป็นข้อดีอย่างหนึ่งเหมือนกันค่ะ

York : น้องกิ๊ฟมีอะไรจะฝากถึง ฝากแนะนำหรือพูดถึงน้องๆ ที่สนใจที่จะมาเรียนต่อที่สวิตเซอร์แลนด์กับ B.H.M.S.  มีอะไรบ้างค่ะ

น้องกิ๊ฟ : ก็ส่วนตัวโรงเรียนเองเนี่ย หลายๆ คนก็น่าจะรู้นะคะว่าโรงเรียนตั้งอยู่ในตัวเมืองเลยก็คือสะดวกมากในการที่ไปไหนมาไหนอ่ะค่ะ ซึ่งก็ใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นก็คือ..น้องกิ๊ฟยกนิ้วโป้งให้ 😊

ก็หลายๆ คน ถ้ากังวลเรื่องเที่ยว เรื่องค่าใช้จ่ายยังงี้ คือไม่ใช่ปัญหาหลักนะคะเพราะว่าทางโรงเรียนก็คือจะมี ทริปเมดตลอด ซึ่งถึงว่าจะเป็นเทอมเบรคอย่างนี้ หลายๆคนอาจจะคิดว่าช่วงเบรคไม่มีอะไรทำหรือเปล่า ทางโรงเรียนก็จะมีทริปอย่างนี้ตลอด และถึงเราฝึกงานเราก็ยังไปทริปกับทางโรงเรียนได้ซึ่ง ตรงนี้ก็คือไม่มีค่าใช้จ่ายซึ่งก็เป็นข้อดีอย่างนึงของโรงเรียนน่ะค่ะ

พี่กิ๊ก B.H.M.S.: และก็อยากจะเสริมตรงนี้นิดนึงค่ะน้องเกล เพราะว่าหลายๆคนจะชอบเข้าใจผิดว่าสวิตฯ โดยเฉพาะซูริคที่น้องกิฟต์ไปทำงานเนี่ยติดอันดับค่าครองชีพสูงของโลกนะคะ แล้วก็เรียนสวิตฯ เนี่ยแพงมากหรือเปล่านะคะ ถ้าเกิดว่าเราสนใจอยากให้มาลองคุยกันก่อน เพราะว่าอยู่ดีๆ มาถามราคาจากน้องเกลไปเนี่ย แล้วก็อุ๊ยทำไมแพงกว่าที่อื่นย่างนี้ อย่าลืมว่าราคาของ B.H.M.S. รวมทุกอย่างแล้ว เหมือนที่เมื่อกี้กิฟต์บอกไปว่าตอนที่เราเรียนเนี่ย เรารวมค่าเรียน, ค่าอยู่ แล้วก็ค่าอาหาร, ค่าไปทัศนศึกษาหรือว่า ทริปนั่นเองนะคะแล้วก็พวกค่าประกันสุขภาพต่างๆ รวมหมดแล้ว ซึ่งการรวมหมดแล้วเนี่ยข้อดีคือเราสามารถรู้ค่าใช้จ่ายล่วงหน้าได้ ค่าใช้จ่ายจะไม่เกิน budget เนาะน้องเกล เราสามารถที่จะควบคุมค่าใช้จ่ายได้นะคะ ซึ่งตรงนี้ก็จะเป็นข้อดีของการเรียนสวิตฯ กับ B.H.M.S. ก็คือเราควบคุม budget ได้ แล้วก็เราเห็นค่าใช้จ่ายล่วงหน้าได้ แล้วก็คุณภาพชีวิตในมูลค่าที่เราจ่ายไปนะคะทั้งคุณภาพชีวิต, การอยู่ แล้วก็ตัวคุณภาพทางการศึกษาแล้วก็โอกาสในการฝึกงาน แล้วก็การไปทำงานต่อก็ค่อนข้างที่ดีนะคะ

York : ทีนี้เรามาถึงช่วงคำถามนะคะ เรามีคำถามจากทางบ้านนะคะเดี๋ยวเรามาดูกันว่ามีคำถามอะไรบ้างนะคะ

  1. คำถามแรกนะคะ ทุกคนที่เรียนการโรงแรมที่สวิตฯ เนี่ยจะสามารถทำงานต่อที่อเมริกาได้เลยไหม

พี่กิ๊ก B.H.M.S.: อันนี้เนี่ยเค้าถามถึงทุกคนที่เรียนการโรงแรมที่สวิตฯ ใช่ไหม อันนี้ต้องบอกก่อนว่าถ้าโรงเรียนอื่นนะน้องเกลพี่ไม่รู้จริงๆ เพราะมันต้องขึ้นอยู่กับโรงเรียนที่เขามีโครงการความร่วมมือ อย่าง B.H.M.S. เรามีความร่วมมือกับ USA ทั้ง 2 ด้านก็คือข้อที่ 1 อย่างที่น้องกิ๊ฟบอกก็จะมีพวกโรงแรมมา recruit โดยตรงนะคะ ซึ่งเวลาที่เค้ามา recruit โดยตรงกับ B.H.M.S. เนี่ย อย่างน้องกิ๊ฟเนี่ยผ่านประสบการณ์ตรงนี้มาแล้วคือไม่ได้เหมือนพวกอย่าง career fair ที่เค้ามาจัดบูธแล้วแจกโบชัวร์ ถามน้องกิ๊ฟได้ คือเขามา เขามากินอยู่ มาอยู่ที่ Luzern เลย แต่ละโรงแรมก็มากันประมาณ 1 สัปดาห์นะคะ แล้วก็มาสัมภาษณ์ คัดเลือกและสัมภาษณ์นักเรียนแบบเจาะลึกนะคะคุยกันจริงจังเลยเนาะ ซึ่งเขาสามารถตัดสินใจได้ตั้งแต่ตรงนั้นเลยนะคะ หรือถ้าใครเนี่ยไม่ผ่านด่านนี้เหมือนน้องกิ๊ฟนะคะ ก็ไม่ต้องเสียใจเพราะว่าโรงเรียนเขาก็จะมีโครงการความร่วมมืออื่นกับทางที่สหรัฐอเมริกาและโรงแรมที่ประเทศสหรัฐอเมริกานะคะที่จะสามารถไปทำงานต่อได้อีก 1 ปีเนาะ ก็แล้วก็อันนี้พี่ถึงบอกว่าพี่ไม่สามารถตอบได้ว่าโรงเรียนการโรงแรมอื่นไปได้ไหมนะ เพราะว่ามันขึ้นอยู่กับโรงเรียนแล้วก็ความร่วมมือแล้วก็โครงการด้วยนะคะ

 

  1. H.M.S. มีทุนไหมคะ

พี่กิ๊ก B.H.M.S.:เรามีทุนนะ ตอนนี้น่ะทุนสูงสุด 5,500 ฟรังก์ แต่ต้องบอกก่อนว่าทุนการศึกษาเนี้ยแล้วแต่หลักสูตรนะคะ แต่ละหลักสูตรทุนการศึกษาต่างกัน อย่างของน้องกิ๊ฟเป็นหลักสูตรปริญญาตรีทางด้าน Hotel & Hospitality Management ใช่ไหม ใครอยากรู้ว่าได้ทุนเท่าไหร่เนี่ยไปถามพี่เกล

ดังนั้นขอสรุปว่าแน่นอนเรามีทุนการศึกษาช่วยเหลือแต่ว่าต้องดูแต่ละหลักสูตร แล้วก็ในช่วงเวลาที่เราสมัครด้วยนะน้องเกล ปรากฏว่าฟังไลฟ์วันนี้แต่ไปสมัครอีก 6 เดือน อ้าวทุนหมดอายุนะคะ แล้วก็ต้องดูช่วงเวลาที่เข้าเรียนด้วยนะคะ แต่ก็จะมีช่วยเหลือตลอดอยู่แล้วนะคะ

ถ้าเกิดว่าใครสนใจจะไปเรียนที่ B.H.M.S. เนี่ยก็สามารถที่จะติดต่อพี่เกลมาได้เลยค่ะ แล้วก็เดี๋ยวพี่เกลเช็คในเรื่องของทุนให้ว่าสนใจหลักสูตรไหน แล้วทุนหลักสูตรนั้นได้ประมาณเท่าไหร่นะคะ

หรือถ้าคิดถึงพี่กิ๊กอยากจะนัดพี่กิ๊กไปคุยกันที่ออฟฟิศพี่เกลกันนะคะ แต่ถ้าเกิดจะนัดน้องกิ๊ฟ นี่ไม่ได้เนาะ น้องกิ๊ฟอยู่ Santonio เป็นสาเหตุที่เราต้องมาไลฟ์กันดึกกันดื่นในวันนี้เนาะ

 

  1. ต้องเรียนหลักสูตรไหนถึงจะได้มีสิทธิ์ทำงานต่อที่อเมริกาคะ

พี่กิ๊ก B.H.M.S.: อันนี้ดีเลย จะได้แนะนำถูกนะคะ เมื่อกี้ลืมบอกไปว่า หลักสูตรของ B.H.M.S. เนี่ยมีเรียนแล้วก็ฝึกงานที่สวิตฯ นะคะ การฝึกงานที่สวิตฯ เนี่ยโรงเรียนการันตีนะคะ ก็คือจัดหางานให้ นักเรียนได้งานทุกคน แล้วก็ได้รับเงินเดือนขั้นต่ำตามที่รัฐบาลสวิตฯ เขากำหนดเนาะ

แต่หลังจากที่เราเรียนจบแล้วและจะไปทำงานต่อแต่ละประเทศเนี่ย ก็อันนี้จะไม่ได้การันตี แต่ว่าก็จะช่วยเหลือในการจัดหา ซึ่งส่วนมากแล้วถ้าเกิดไปประเทศที่เขาต้อนรับพาสปอร์ตไทยนะคะ อันนี้นักเรียนก็จะได้อยู่แล้วเหมือนกิ๊ฟแล้วก็เพื่อนๆนะคะ ซึ่งเราก็มีนักเรียนหลายคนที่ไปทำงานต่อที่อเมริกาเนาะ

ทีนี้กลับเข้าสู่คำถามนะคะ การทำงานต่อหลังเรียนจบอ่ะค่ะ ส่วนมากแล้วงานจะอยู่ในตัวโรงแรมนะคะ แล้วต้องบอกก่อนว่าคุณสมบัติที่จะไปทำหลังเรียนจบได้นะคะ จะได้แน่ๆ ก็คือเราจะต้องเรียนทางด้าน Hospitality มานะคะ อย่างกิฟต์เนี่ย เขาเรียนทางด้าน Bachelor of art ปริญญาตรีทางด้าน Hotel & Hospitality Management แล้วก็ควรต้องผ่านการฝึกงานอย่างน้อย 1 ครั้งจากสวิตฯ ก็เหมือนกิฟต์เลยนะคะ ที่จะมีโอกาสสูงนะคะ หรือว่าสามารถผ่าน criteria ที่จะไปทำที่อเมริกาต่อได้ 1 ปีมีเงินเดือน มีงานนะคะ มีโรงแรม มีที่อยู่อาศัยนะ

York : ก็แสดงว่าก็ต้องเรียนสาย Hospitality หรือไม่ก็ Culinary art

พี่กิ๊ก B.H.M.S.: ใช่เลยจ้ะใช่จ้ะ

 

  1. นอกจากทำงานที่อเมริกาแล้วเนี่ยมีประเทศอื่นอีกไหมคะ

พี่กิ๊ก B.H.M.S.: อ่อ กิ๊ฟมีเพื่อนไปทำงานประเทศอื่นไหม หลังจากเรียนจบแล้วเนี่ย ไม่ต้องเอ่ยชื่อเขานะ

น้องกิ๊ฟ : เห็นบางคนก็จะไปทางจาไมก้า มีโปรแกรมเดียวกันเหมือนกัน

พี่กิ๊ก B.H.M.S.: ก็ขอสรุปให้ ตอบคำถามน้องเกลก็คือมีนะคะ โอกาสในการทำงานหลังเรียนจบเนี่ยถ้าเกิดว่าน้องไม่อยากไปอเมริกา โรงเรียนเขาก็จะมีความช่วยเหลือในประเทศต่างๆ ด้วยไม่ว่าจะอยากกลับมาประเทศไทย หรืออยากจะไปประเทศอื่นก็ตามนะคะ เมื่อกี้ที่น้องกิฟต์บอกก็มีเพื่อนไปทำที่จาไมก้าเนาะ หรือจะมีนักเรียนไทยบางคนไปทำที่ดูไบนะคะ บางคนไปทำมัลดีฟอย่างนี้ แน่นอนก็คือเราก็มีความช่วยเหลือที่จะไปทำงานต่อนะคะหลายๆ ประเทศ แต่อย่างที่พี่บอกไปนะว่างานจะต้องเกี่ยวกับโรงแรม หรือว่า Hospitality นะจ๊ะ

 

  1. คำถามสุดท้ายนะคะ ทางโรงเรียน H.M.S. รับเด็กจบ GED ไหมคะ

พี่กิ๊ก B.H.M.S.: หลังจากที่เราผ่านยุคโควิดเนาะ นักเรียนก็ไปจบ GED กันเยอะเลยนะคะ ก็แสดงความยินดีด้วย B.H.M.S. รับนักเรียนที่จบ GED นะคะ แต่ว่าต้องแจ้งก่อนว่าถ้าเกิดเอาวันที่เรามาสมัครวีซ่าแล้วกันนะ ตอนที่เรามาสมัคร B.H.M.S. เนี่ยอายุเท่าไหร่ไม่เป็นไร แต่ว่าวันที่เราจะสมัครวีซ่า เพื่อไปเรียนกับ B.H.M.S. เนี่ยก็ขอให้มีอายุเต็ม 17 ปีบริบูรณ์นะจ๊ะ

York : โอเคครบทุกคำถามแล้วนะคะก็สำหรับคนที่สอบถามมานะคะ จะมีการติดต่อกลับไปให้อีกครั้งนึงที่ inbox นะคะ เพื่อส่งของรางวัลบัตร central Gift Card ไปให้นะคะ คนละ 500 บาทนะคะ

พี่กิ๊กมีอะไรจะฝากไว้ไหมคะ

พี่กิ๊ก B.H.M.S.: จ๊ะ ก่อนจะจากกันไปวันนี้นะ ก็ขออนุญาตสรุปก่อนนะ อย่างที่พี่บอกวันนี้ไม่อยากจะคุยเกี่ยวกับโรงเรียน B.H.M.S. เพราะเราได้แขกรับเชิญที่น่ารักมา เราก็เลยอยากจะเน้นเรื่องการฝึกงาน แต่ขอแนะนำนิดนึง ถ้าใครอยากจะมีโอกาสไปเรียนไปฝึกงานแล้วก็ทำงานต่อเหมือนน้องกิฟต์เนี่ยก็ B.H.M.S.   นะคะ B.H.M.S. เนี่ยอย่างที่พี่บอก มีทั้งหมด 3 สาขา บริหารธุรกิจทั่วไป, บริหารธุรกิจการโรงแรมและการบริการตามที่น้องกิ๊ฟเรียนมา และมีหลักสูตรสาขาศิลปะอาหารและบริหารธุรกิจอาหาร

B.H.M.S. เรามีหลักสูตรตั้งแต่ปริญญาตรีเลย ซึ่งปริญญาตรีของเราเนี่ยจะเป็นระบบ 3 ปีเท่านั้น ก็คือเรียน 3 ปีได้รับปริญญาตรี 2 ใบนะคะ

แล้วก็ข้อสำคัญพิเศษก็คือ B.H.M.S. มีการฝึกงานทุกปีนะ ปีละอย่างสูงสุดคือ 6 เดือนนะคะ อย่างน้อย 4 เดือน เรามีให้ทุกปีนะ

แล้วก็เรามีหลักสูตรของปริญญาโทด้วยนะคะทั้งทางด้านบริหารธุรกิจทั่วไป และบริหารธุรกิจการโรงแรมและการบริการนะคะ แล้วก็เรามีพวกหลักสูตรอื่นๆที่น่าสนใจอย่างเช่นหลักสูตรการทำอาหารนะ หรือหลักสูตร MBA ก็มีนะคะ

ก็อยากให้มอง B.H.M.S. เป็นสถาบันนะคะ อย่างที่พี่บอกไปว่า B.H.M.S. สอนในระดับมหาวิทยาลัย นักเรียนสามารถเรียนปริญญาตรี หรือปริญญาโทหรือว่ามาเรียนหลักสูตรเฉพาะด้านได้นะคะ

ถ้าเกิดว่าน้องคนไหนดูไลฟ์แล้วสนใจนะคะ ก็สามารถติดต่อมาได้เลยทั้งทาง inbox มาก็ได้ หรือว่าจะติดต่อโทรมาก็ได้นะคะ เรามีขึ้น contact ให้ใน Facebook นะคะ วันนี้ก็ดึกพอสมควรแล้วนะคะ ก็ขอบคุณทั้งพี่กิ๊ก และน้องกิ๊ฟที่สละเวลาวันนี้มาพูดคุยแล้วก็ให้ความรู้กับทุกๆ คนนะคะ ขอบคุณทุกๆ คนที่ติดตามในวันนี้นะคะ พวกเราลาไปก่อนแล้วก็พบกันใหม่ในไลฟ์ครั้งหน้านะคะ สวัสดีค่ะ

 

เรียนต่ออังกฤษ

เรียนภาษาที่อังกฤษ

เรียน High school ที่อังกฤษ

เรียน Certificate ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่ออเมริกา

เรียนภาษาที่อเมริกา

เรียนปริญญาตรีที่อังกฤษ

เรียน Diploma ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อออสเตรเลีย

เรียนภาษาที่ออสเตรเลีย

เรียนปริญญาโทที่อังกฤษ

เรียนปริญญาตรีที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อนิวซีแลนด์

เรียนภาษาที่นิวซีแลนด์

เรียน High school ที่อเมริกา

เรียนปริญญาโทที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อแคนาดา

เรียนภาษาที่แคนาดา

เรียนปริญญาตรีที่อเมริกา

เรียนแฟชั่นที่ Marangoni

เรียนต่อสวิตเซอร์แลนด์

เรียนการโรงแรมที่สวิตเซอร์แลนด์

เรียนปริญญาโทที่อเมริกา

เรียนทำอาหารที่ Le Cordon Bleu

York Institute 283/39, 41 Home Place Building, 8th Fl., Sukhumvit 55 (Thonglor 13), Bangkok 10110 THAILAND Tel: (66) 94-916-1644, (66) 94-661-9626 Email: info@york-institute.com Copyright © 2022 All Rights Reserved.