094-916-1644, 094-661-9626 @york-institute

Blogs

York ลัดฟ้ามาถึงสวิตเซอร์แลนด์เพื่อร่วมงาน Graduation ของน้องๆ ที่จบจาก B.H.M.S. ค่ะ

วันนี้ York ได้รับเชิญจากสถาบัน B.H.M.S. ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ให้มาร่วมงาน Graduation งานรับปริญญาของน้องๆ ที่จบจากสถาบัน B.H.M.S. ค่ะ

ซึ่งแอดมินดีใจและตื่นเต้นมากๆ เพราะครั้งนี้เป็นครั้งแรกของ York ที่ได้มีโอกาสร่วมยินดีและเป็นส่วนหนึ่งในวันแห่งความสำเร็จของน้องๆ

และเพราะ B.H.M.S.ไม่ได้จัดงาน Graduation มาแล้วสองปีอันเนื่องมาจากสถานการณ์โควิดดังนั้น ในปีนี้ทางโรงเรียนและบัณฑิตต่างตื่นเต้นที่จะได้กลับมาพบหน้ากันและใช้ชีวิตตามปกติอีกครั้ง

งาน Graduation ของ B.H.M.S. จัดขึ้นที่ศูนย์การประชุม Lucerne Culture and Congress Centre (Kultur- und Kongresszentrum Luzern) หรือที่คนลูเซิร์นเรียกย่อๆ ว่า KKL ค่ะ

มาพูดถึงวันงานกันบ้างนะคะ พิธีการ graduation จะเริ่มในเวลาประมาณ 10.00 ค่ะ แต่น้องๆ บัณฑิตก็มากันตั้งแต่เช้าเพื่อมาถ่ายรูปกับเพื่อนๆ และครอบครัว และจากการประเมินด้วยสายตา แอดมินคิดว่าครอบครัวที่มาร่วมงานในครั้งนี้จะเป็นของนักเรียนชาวเอเชียเป็นส่วนใหญ่ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นนักเรียนไทย, มาเลเซีย, ฮ่องกง, เวียดนาม, ลาว, กัมพูชา และแอดมินคิดว่าครอบครัวของนักเรียนไทยมาร่วมงานมากที่สุดเลยค่ะ น่าชื่นใจจริงๆ

ในงาน Graduation ครั้งนี้ทาง B.H.M.S. ได้เชิญแขก VIP อาทิ วุฒิสมาชิก, ข้าราชการระดับสูง, ผู้บริหารระดับสูงของโรงแรมในเครือต่างๆ , ผู้บริหารระดับสูงของเครือธนาคาร เพื่อร่วมยินดีในความสำเร็จของน้องๆ ครั้งนี้ด้วย

เมื่อถึงเวลาใกล้เข้าห้องประชุม น้องๆ บัณฑิตก็ถูกเรียกตัวมารวมกันเพื่อถ่ายภาพร่วมกับบรรดาอาจารย์และแขก VIP ที่ได้รับเชิญมาในงานนี้ด้วย และ York ก็ได้รับเกียรติให้เป็นหนึ่งในแขกพิเศษในวันนั้นด้วยค่ะ เราจึงได้มีโอกาสถ่ายรูปกับบัณฑิตทุกคน

 

หลังจากที่เหล่าบัณฑิตเข้า Hall และนั่งตามตำแหน่งที่กำหนดไว้แล้วก็ถึงคราวที่บรรดาผู้ปกครองและแขกผู้มีเกียรติจะได้เข้างานแล้วค่ะ

และอีกครั้งค่ะที่ York ได้รับเกียรติให้นั่งในตำแหน่งใกล้เวทีที่สุด บนชั้นที่ดีที่สุดเช่นเดียวกับแขก VIP เลยค่ะ รู้สึกพิเศษจริงๆ วิวดีสุดๆ เลยค่ะ

ศูนย์การประชุม Lucerne Culture and Congress Centre (Kultur- und Kongresszentrum Luzern) หรือ KKL นี้มีห้องที่ใช้สำหรับการจัดแสดงคอนเสิร์ตที่ใหญ่ และทันสมัยมากๆ ซึ่งก็สามารถดัดแปลงมาเป็นสถานที่ประชุม รวมถึงจัดงานรับปริญญาได้ดีมากๆ เลยค่ะ  แอดมินขอเรียกห้องที่จัดพิธี Graduation ครั้งนี้ว่าเป็น Hall นะคะ Hall แห่งนี้มี เวที และมีที่นั่งรอบเวทีเหมือนที่นั่งของโรงละคร Opera เลยค่ะ ที่นั่งก็แบ่งเป็นหลายๆ ระดับชั้นเพื่อให้การชมการแสดงบนเวทีได้อรรถรสมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญระบบแสงสีเสียงของที่นี่ทันสมัยมากๆ เลยค่ะ

พิธีการเริ่มขึ้นด้วยการกล่าวเปิดงานของ Mr. Heinrich Meister, President & CEO และ DEAN จากคณะต่างๆ และจากนั้นก็ถึงเวลาการรับปริญญาของน้องๆ แล้วค่ะ

จะบอกว่าแอดมินตบมือจนมือระบมไปเลยค่ะ เพราะมีบัณฑิตเข้ารับปริญญาในครั้งนี้หลายร้อยคนเลย แต่ถึงมือจะระบมยังไง แอดมินก็มีความสุขค่ะ แอดมินพยายามตบมือให้กับน้องๆ ทุกคนเลยค่ะ เพราะแอดมินรู้สึกภูมิใจแทนน้องๆ และครอบครัวของน้องๆ จริงๆ และยิ่งถ้าเป็นนักเรียนไทยขึ้นรับปริญญานะคะแอดมิน คุณกิ๊ก คุณสุ คุณ เจ้าหน้าที่ B.H.M.S. ประจำประเทศไทยจะยิ่งช่วยกันตบมือให้ดังเลยค่ะ และเพราะครั้งนี้มีนักเรียนไทยเข้ารับปริญญากว่า 50 คน มากกว่าทุกประเทศ พวกเราจึงตบมือกันแทบจะไม่ได้พักเลยค่ะ

พอน้องๆ ของชาติไหนหรือของครอบครัวไหนขึ้นมารับปริญญา บัณฑิตคนอื่นๆ ที่อยู่ชาติเดียวกัน และครอบครัวของน้องคนนั้นก็จะพากันตบมือหรือบางครั้งก็ส่งเสียงกรี๊ด ด้วยความยินดีเป็นบรรยากาศที่ครึกครื้น อบอวลไปด้วยความภูมิใจของน้องๆ บัณฑิต, ครอบครัว, เพื่อนๆ และแขกอย่างพวกเรา ที่ร่วมชื่นชมยินดีไปด้วยกันค่ะ

นอกจากเสียงตบมือและการส่งเสียงแสดงความยินดีแล้ว แอดมินคิดว่าการเปิดเพลงในขณะที่น้องๆ รับปริญญาก็ทำให้บรรยาการดูเป็นกันเอง และสนุกขึ้นมากเลยค่ะ แอดมินไม่เคยมางานรับปริญญาของมหาวิทยาลัยไหนในต่างประเทศที่มีการเปิดเพลงคลอไปด้วย เพลงทั้งหมดในงานวันนี้จะเป็นเพลงที่มีดนตรีสนุกๆ มีความหมายดีๆ และเพลงจะเปลี่ยนเป็นเพลงใหม่ทุกครั้งทันทีที่น้องแต่ละคนขึ้นไปรับปริญญา ทำให้บรรยาการของงานสนุก และผ่อนคลายมากเลยค่ะ

งานรับปริญญาครั้งนี้ถึงแม้จะกินเวลานานเกือบ 3 ชั่วโมง แต่ไม่น่าเบื่อเลยค่ะ เพราะนอกจากบรรยาการการรับปริญญาที่ครึกครื้นแล้ว ยังมีการคั่นด้วยการแสดงดนตรีบ้าง, การ speech ที่คล้ายๆ one stand up comedy ( ที่เกี่ยวข้องกับงานนี้) บ้าง ทำให้ไม่น่าเบื่อและสามารถ enjoy ไปด้วยได้จนจบพิธีอย่างไม่ยากเลยค่ะ

ปิดท้ายด้วยการโยนหมวกบัณฑิตขึ้นฟ้า ซึ่งน่าจะเป็นธรรมเนียมปฏิบัติไปแล้วของชาวตะวันตก และถึงแม้แอดมินจะไม่เคยมาร่วมงานนี้ แต่ก็เดาได้ว่ากำลังจะถึงพิธีนี้ เลยรีบหยิบมือถือมาเตรียมไว้รอถ่ายเลยค่ะเป็นภาพที่สวยงามจริงๆ ค่ะ

หลังจากจบพิธีรับปริญญาทางโรงเรียนก็จัดอาหารแบบ finger food ไว้ต้อนรับน้องๆ บัณฑิต, ครอบครัวและแขกผู้มีเกียรติที่ด้านหน้า KKL โดยมีวิวของ lake luzern ทอดยาวอยู่ตรงหน้า บรรยากาศดี สวยสุดยอดจริงๆ มีการถ่ายภาพร่วมกันของบัณฑิตกับครอบครัวและเพื่อนอีกครั้งเพราะตอนนี้เหล่าบัณฑิตมีปริญญาในมือกันแล้ว ถือเป็นการปิดท้ายงาน Graduation ครั้งนี้ด้วยความปลาบปลื้ม ความยินดี และความสุขของทุกๆ คนเลยค่ะ

เรื่องราวในสวิตเซอร์แลนด์ของแอดมินครั้งนี้ยังไม่จบนะคะ ครั้งหน้าแอดมินจะพาไป visit สถาบัน B.H.M.S. ด้วยกัน พาไปดูที่พัก, ไปดูห้องอาหารซึ่งบอกได้เลยว่าเป็นที่ๆ สำคัญมากๆ เพราะนอกจากห้องเรียน, ที่พักแล้ว ก็ห้องอาหารนี่แหละค่ะ ที่น้องๆ ต้องมาที่นี่กันวันละ 3 เวลา แล้วเจอกัน blog หน้านะคะ

 

เรียนต่ออังกฤษ

เรียนภาษาที่อังกฤษ

เรียน High school ที่อังกฤษ

เรียน Certificate ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่ออเมริกา

เรียนภาษาที่อเมริกา

เรียนปริญญาตรีที่อังกฤษ

เรียน Diploma ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อออสเตรเลีย

เรียนภาษาที่ออสเตรเลีย

เรียนปริญญาโทที่อังกฤษ

เรียนปริญญาตรีที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อนิวซีแลนด์

เรียนภาษาที่นิวซีแลนด์

เรียน High school ที่อเมริกา

เรียนปริญญาโทที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อแคนาดา

เรียนภาษาที่แคนาดา

เรียนปริญญาตรีที่อเมริกา

เรียนแฟชั่นที่ Marangoni

เรียนต่อสวิตเซอร์แลนด์

เรียนการโรงแรมที่สวิตเซอร์แลนด์

เรียนปริญญาโทที่อเมริกา

เรียนทำอาหารที่ Le Cordon Bleu

York Institute 283/39, 41 Home Place Building, 8th Fl., Sukhumvit 55 (Thonglor 13), Bangkok 10110 THAILAND Tel: (66) 94-916-1644, (66) 94-661-9626 Email: info@york-institute.com Copyright © 2022 All Rights Reserved.