094-916-1644, 094-661-9626 @york-institute

Blogs

สัมภาษณ์แบบจุกๆ น้องติ๊ง อดีตนักเรียน ES Dubai ที่ตอนนี้เป็นเจ้าหน้าที่สถาบันภาษา ES Dubai ประจำประเทศไทย

วันนี้แอดมินได้มีโอกาสพูดคุยกับน้องติ๊ง อีกหนึ่งความภูมิใจของ York ที่ให้พี่ๆ ได้ดูแลในการไปเรียนภาษาในครั้งนี้ค่ะ น้องติ๊งเป็นอดีตนักเรียนของสถาบันภาษา ES Dubai ที่ตอนนี้เป็นเจ้าหน้าที่ ของสถาบันภาษา ES Dubai ประจำประเทศไทย

“ติ๊งไปเรียนภาษาครั้งนี้กับเพื่อนอีก 2 คนค่ะ ( ทั้งน้องติ๊งและเพื่อนให้ York ดูแลเรื่องการเรียนต่อในครั้งนี้ค่ะ) ติ๊งกลับมาตั้งแต่ กรกฎาคมปีที่แล้วค่ะ คนนึงกลับมาพร้อมหนู แต่เพื่อนอีกคนนึง ยังไม่กลับเลยค่าาา เขาไปแบบไม่ได้ตั้งใจ แต่ติดใจอยู่ยาวมากกก

หลังเรียนจบ จริงๆ หนูได้งานที่ดูไบด้วย 4 งาน มีงานที่โรงแรมดุสิธานี , งานร้านอาหาร , งาน real estate agent และ งาน customer service ของ sport community ค่ะ

แต่หนูเลือกกลับมาไทย ตอนแรกกะว่าจะอยู่ยาวๆ รอทำงานกับพี่นุ๊ก (เจ้าหน้าที่สถาบันภาษา ES Dubai ประจำดูไบ) แต่ตำแหน่งไม่ว่าง เลยได้ตำแหน่งปลอบใจที่ไทยแทนค่ะ หนูอะบอกพี่นุ๊กตั้งแต่ไปใหม่ๆ เลยว่าอยากทำงานด้วย หนูชอบมากก ทำแบบพี่นุ๊ก แต่ไม่เคยมีประสบการณ์ ดีใจมากที่พี่นุ๊กติดต่อมา เลยลองทำดู

ถ้าคิดจะไปเรียนที่ดูไบ ต้องเปิดใจจริงๆ นะ

งานหาไม่ยากนะคะ แต่มันก็ไม่ง่าย คือคอนดิชั่นมันจะเป็นแบบ 1. คือภาษาต้องได้แบบฟังพูดอ่านเขียน เพราะเพื่อนร่วมงานจะไม่มีไทยเลย ไม่เหมือนประเทศอื่นแต่ไม่ต้องเป๊ะ เอาแค่เข้าใจ รู้เรื่อง มั่นใจที่จะพูด

หลังเรียนจบหนูก็ไปทำงานค่ะ อาทิตย์นึงสนุกดีแต่กลับมาก่อนเพราะคิดถึงบ้าน

ระหว่างที่เรียนอยู่ ติ๊งไม่ได้ทำพาร์ทไทม์เลยค่ะ ติ๊งได้งานฟูลไทม์ทั้งหมด โดยที่เวลาเรียนไม่ชนกับเวลางาน เพ่ะมันสามารถเมเนจตารางเรียนได้ค่ะ ถ้าหนูตั้งใจทำจริงๆ ก็คือได้วีซ่าทำงาน ได้ที่พักด้วย

ส่วนเรื่องรายได้ จริงๆ รายได้ไม่เยอะแบบว้าวค่ะ พวกงานโรงแรม , ร้านอาหาร ส่วนมากก็จะได้เพิ่มเติมจากค่าเซอวิสชาร์จ

แต่ถ้าถามว่าอยู่เองได้ไหม ได้นะคะ เพราะถ้าได้งานโรงแรม เค้าจะ offer ที่พัก , อาหาร , transportation ให้, วีซ่าด้วย บางที่ก็ให้ ตั๋วเครื่องบินกลับบ้านปีละครั้งหรือ 2 ปีครั้ง

เวลาทำงานลูกค้าและเพื่อนร่วมงานของหนูส่วนใหญ่ 90% เป็นฝรั่งค่ะ น้อยมากกที่จะเจอคนอารบิค เพราะส่วนใหญ่ 90% ของคนดูไบเป็นฝรั่งค่ะ และหนูยังไม่ค่อยเจอกับปัญหาตอนทำงานนะคะ

สรุปว่าการไปดูไบของหนูสนุกมากเลยค่ะ ดีมากก ทุกคนไม่อยากกลับ จริงๆ หนูอยากอยู่ต่อมากกก กำลังคิดหาทางกลับไป

อยากให้ทุกคนเปิดใจ Dubai จะต่างกับประเทศอื่นตรงที่ ประเทศอื่นจะได้เป็นงาน Part time แต่ถ้ามาดูไบ จะได้ทำงาน Full time แล้วก็ได้ลง resume เพื่อไปต่อประเทศอื่นๆ ได้ค่ะ และงาน full time ก็ไม่ใช่ทำแต่ร้านอาหาร มีงานอื่นๆ หลากหลาย แล้วแต่คนจะหาเลยค่ะ

ถ้าสาย IT ก็จะเงินเดือนสูง แต่ส่วนมาก คนมาดูไบก็จะมาเริ่มงานด้าน hospitality ก่อนเท่าที่หนูรู้สึกนะคะ ถ้าเขาแบบไม่ได้มี skill อะไรพิเศษ และมันต่อยอดไปได้เรื่อยๆ

แต่สามารถยื่นตอนสมัครงานได้ค่ะ ว่าอะไรที่เราถนัด เช่นถ้าจบ IT มา ก็ลองสมัครสาย IT ก็ได้ แต่ถ้าใครอยากเริ่มอะไรใหม่ๆ ที่นี่ก็ทำได้เช่นกันค่ะ เพราะเค้าดูความมั่นใจกับ performance

แล้วไว้หนูอยากไปเมืองนอกอีกก็จะไปกับ York ค่ะ 5555″

ขอบคุณน้องติ๊งมากค่ะที่ให้โอกาส York Institute ได้ดูแลน้องติ๊งในการไปศึกษาต่อต่างประเทศครั้งนี้ พี่ๆ ทุกคนภูมิใจและขอเป็นกำลังใจให้น้องติ๊งประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานอย่างที่ตั้งใจไว้นะคะ

น้องติ๊ง เรียนภาษาหลักสูตร General English ที่ ES Dubai ค่ะ

 

 

เรียนต่ออังกฤษ

เรียนภาษาที่อังกฤษ

เรียน High school ที่อังกฤษ

เรียน Certificate ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่ออเมริกา

เรียนภาษาที่อเมริกา

เรียนปริญญาตรีที่อังกฤษ

เรียน Diploma ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อออสเตรเลีย

เรียนภาษาที่ออสเตรเลีย

เรียนปริญญาโทที่อังกฤษ

เรียนปริญญาตรีที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อนิวซีแลนด์

เรียนภาษาที่นิวซีแลนด์

เรียน High school ที่อเมริกา

เรียนปริญญาโทที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อแคนาดา

เรียนภาษาที่แคนาดา

เรียนปริญญาตรีที่อเมริกา

เรียนแฟชั่นที่ Marangoni

เรียนต่อสวิตเซอร์แลนด์

เรียนการโรงแรมที่สวิตเซอร์แลนด์

เรียนปริญญาโทที่อเมริกา

เรียนทำอาหารที่ Le Cordon Bleu

York Institute 283/39, 41 Home Place Building, 8th Fl., Sukhumvit 55 (Thonglor 13), Bangkok 10110 THAILAND Tel: (66) 94-916-1644, (66) 94-661-9626 Email: info@york-institute.com Copyright © 2022 All Rights Reserved.