094-916-1644, 094-661-9626 @york-institute

Blogs

(ตอน 1) คุณนุ๊ก เจ้าหน้าที่จาก ES Dubai พาทัวร์ดูไบ, ดูวิถีชีวิต และ update สถานการณ์โควิด

วันนี้คุณนุ๊ก จะพาทัวร์เมือง Dubai ดูวิถีชีวิตผู้คนที่ดูไบ พร้อม update สถานการณ์โควิดล่าสุด และตอบทุกคำถามของน้องๆ โดยเฉพาะการใช้ชีวิตที่ Dubai ค่ะ คลิกที่ภาพเพื่อฟังสัมภาษณ์ได้เลยค่ะ (หรือจะอ่านบทสัมภาษณ์ด้านล่างก็ได้ค่ะ)

เหตุผลของการเรียนภาษาที่ดูไบ

  • วีซ่าไม่ยุ่งยาก อยากเรียนต่อก็สามารถต่อวีซ่าได้ง่ายๆ ไม่ต้องใช้ statement
  • ดูไบเป็นเมืองปลอดภัย ผู้คนเป็นมิตร
  • สามารถทำงาน part-time ระหว่างเรียนได้ 20 ชม./ สัปดาห์
  • ดูไบเป็นประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก เพราะผู้คนส่วนใหญ่ในดูไบเป็นชาวต่างชาติที่ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ส่วนคนดูไบเองจะมีเพียง 15% เท่านั้น น้องๆ ที่ไปเรียนจึงสามารถฝึกพูดภาษาอังกฤษได้ตลอดเวลา ในชีวิตประจำวัน
  • ดูไบ เป็นเมืองปลอดภาษี
  • ค่าเรียนไม่แพง
  • ค่าครองชีพไม่แพง

 

York: สวัสดีค่ะพี่เกลจาก York นะคะ ก็ตามที่เราได้ประกาศไปใน FB เลยเนอะ ว่าวันนี้เราจะพาทัวร์ชมเมือง Dubai นะคะโดยน้องนุ๊กจาก ES Dubai ค่ะ

ES Dubai: สวัสดีครับพี่เกล สวัสดีทุกคนครับเดี๋ยววันนี้พาเที่ยวเนอะ

York: ไหนบอกน้องๆ หน่อยเร็วพาไปไหนเนี่ยวันนี้

ES Dubai: วันนี้เราอยู่ที่ JBR นะครับ จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวเขาก็จะมาพักกันแถวนี้ แล้วก็นักเรียนที่โรงเรียนเราเวลาว่างเขาก็จะมาเที่ยวกันแถวนี้เพราะว่ามันมีชายหาด มีร้านอาหารค่อนข้างเยอะเลย แล้วก็บรรยากาศก็ดีด้วยช่วงนี้บรรยากาศดีมาก

York: วันนี้เราก็จะอัพเดทว่าหลังจากสถานการณ์ Covid แล้วที่นี่เป็นยังไงบ้างนะคะ โดยคร่าวๆ คือทุกคนยังออกมาใช้ชีวิตอย่างปกติมั้ยคะ

ES Dubai: จริงๆ ทุกคนยังไปไหนมาไหนกันปกติครับแต่ว่าต้องใส่ Mask ไว้ เพราะว่าเวลาเราออกไปข้างนอกเขาจะบังคับให้ใส่นะครับถ้าไม่ใส่เนี่ยอาจจะโดนปรับได้นะครับ แล้วค่าปรับค่อนข้างเยอะด้วยน่าจะประมาณ 15,000 Dirham ก็ประมาณเกือบ 50,000 บาท บ้านเราถ้าไม่ใส่ แต่ถ้าไปตามร้านอาหารเขาก็จะอลุ่มอล่วยให้คือเราสามารถกินข้าวได้ไปร้านกาแฟได้ ร้านอาหารเปิดปกติแต่เขาก็อาจจะจำกัดจำนวนคนเข้าใช้งานนะครับ เขาก็จะมีบอกอยู่หน้าร้านว่าต้องใช้งานได้กี่คนต่อครั้งนึง หรือว่าต่อช่วงเวลานึงอะไรอย่างนี้เขาก็จะมีบอกไว้หน้าร้านเนอะ

York: โอเค

ES Dubai: เดี๋ยววันนี้ผมจะพาไปดูร้านอาหารนิดนึงและจะพาไปดูบรรยากาศรอบๆ นะครับ

York: ได้เลยเดี๋ยวพี่ปรับหน้าจอให้แบบเห็นชัดเห็นคนเดียว

ES Dubai: เดี๋ยวขออนุญาตกลับกล้องด้วยโอเค ตรงนี้เขาเรียกว่า JBR walk นะครับก็จะเป็นโซนที่มีอาหาร มีคนเดินเล่นสัญจรแถวนี้ แล้วก็ร้านขายของเล็กๆ น้อยๆ ของฝากอะไรด้วย

วันนี้ผมเอารถมานะครับมันอาจจะหาที่จอดไม่ได้เดี๋ยวผมพารถผมไปด้วยเนอะสกู๊ตเตอร์ 😀 ก็จะเป็นประมาณที่เดินเล่นนะครับและนักท่องเที่ยวก็จะเยอะเพราะแถวนี้จะเป็นโรงแรมส่วนใหญ่

York: แต่ว่าตอนนี้ที่ไม่เยอะเพราะยังเป็นตอนเช้าอยู่ใช่มั้ย

ES Dubai: อ๋อตอนนี้ 11 โมงแล้วครับนักท่องเที่ยวจะไม่ตื่นกันเท่าไหร่ครับ 😀 ก็แถวนี้ตอนกลางคืนก็จะมีรถสปอร์ตค่อนข้างเยอะมากเป็นโซนท่องเที่ยวเขาก็จะมาเที่ยวกันแล้วก็สถานบันเทิงต่างๆ ก็อยู่แถวนี้ค่อนข้างเยอะนะครับ

York: ดูเป็นเมืองสะอาดเนอะ ดูน่าอยู่มาก

ES Dubai: สะอาดมาก คือจะเห็นคนทำความสะอาดทุกๆ ครึ่งชั่วโมงเลยก็ว่าได้ เพราะคนทำความสะอาดที่นี่ค่อนข้างเยอะมากเลย

York: ตามถนนเนี่ยหรอคะ

ES Dubai: ใช่ครับ ไม่แน่ใจว่าพี่เกลเห็นมั้ยน่าจะเห็นชิงช้าสวรรค์

York: เห็นค่ะ

ES Dubai: อันนี้คือชิงช้าสวรรค์ที่สูงที่สุดในโลกแล้วนะครับตอนนี้ Dubai ทำอะไรเขาก็จะทำสุดตลอดเลยผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าจะสุดไปไหนนะครับ 😀 ก็อย่างที่เห็นนะครับด้านขวามือเมื่อกี้เราอยู่ตรงหน้า Mc Donald เนอะตรงนี้ก็จะมี KFC มี Burger King เป็นร้าน Fastfood อยู่แถวนี้นะครับ

York: เรียกว่าน้องที่มาแถวนี้นี่คือแบบอาหารหลากหลายเลยเนอะไม่อดนะคะ

ES Dubai: ใช่ครับ Pizza Hut ก็มีนะครับ ผมกลัวว่าหลายๆ คนจะแบบว่าพี่มานี่แล้วจะมีอาหารบ้านเรากินมั้ยจริงๆ ที่นี่มีร้านอาหารค่อนข้างหลากหลายมีหลายสไตล์ เดี๋ยวผมพาไปต่อกันที่ชายหาดนะครับ

York: ได้เลยค่ะ

ES Dubai: ตรงนี้ก็จะเป็นแบบโซนร้านขายของแล้วก็จะมีฝั่งนู้นด้วยนะครับแต่ว่าผมอาจจะไม่ได้เดินไปจะพาไปดูทะเลก่อน ดูเช้าๆ ว่าบรรยากาศเป็นยังไงนะครับ ตรงนี้ก็จะเป็นร้านอาหารค่อนข้างเยอะนะครับร้านอาหาร ยุโรป เอเชีย หรือว่า อาราบิค มีหมดเลย ส่วนใหญ่คนจะมาช่วงบ่าย 3, บ่าย 4 ครับ

York: แล้วตอนนี้อากาศที่นู่นเป็นยังไงบ้างคะ

ES Dubai: อากาศดีครับช่วงนี้อากาศดีมากไม่ร้อนไม่หนาวกลางวันอ่ะนะครับ แต่กลางคืนก็อาจจะหนาวบ้างเมื่อคืนก็ 19 องศาอยู่ที่หน้าระเบียงห้อง

York: ก็ถือว่าเย็นนะดูชิลๆ สบายๆ ไม่ได้ร้อนช่วงนี้

ES Dubai: ใช่ครับค่อนข้างเย็นครับ

York: อันนี้คือไปไหนก็คือใช้สกู๊ตเตอร์ใช่มั้ยคะ

ES Dubai: ผมเองใช้สกู๊ตเตอร์ครับ ไปค่อนข้างง่ายถ้าเกิดว่ามันไม่ไกลมาก แต่ตรงนี้ก็ไม่ได้ไกลแต่ผมประหยัดเวลาจะได้ใช้พาไปดูตรงนั้นตรงนี้มันจะได้เห็นเร็วๆ หน่อยครับ

York: แต่ถนนเขาก็ดูเรียบขี่สกู๊ตเตอร์ก็น่าจะโอเค

ES Dubai: ใช่ครับดีมากเลยครับ อยู่ที่นี่มีสกู๊ตเตอร์ไว้ใช้สักคันนี่ไปไหนมาไหนคล่องเลยเพราะว่าด้วยความที่ ขนส่งของที่นี่ค่อนข้างจะสะดวกสะบายมากมีทั้งรถไฟ รถราง รถบัสค่อนข้างครบวงจรเลย แล้วก็บัตรรถไฟฟ้าใบเดียวก็คือใช้ได้หมดเลย

ตรงนี้เห็นชายหาดมั้ยครับตรงนี้จะไม่ค่อยมีคนนั่งเท่าไหร่ คนจะนั่งอยู่ฝั่งทางขวามือนู้น โซนนี้จะเป็น Water sports พวก เจ็ทสกี มีเรือเป็ดด้วยนะครับเป็นเรือปั่นธรรมดามีรูปเป็ด แล้วก็ตอนนี้ก็กำลังสร้างอะไรอีกเนี่ย Shopping Mall 😀 คือที่นี่สิ่งก่อสร้างใหม่ๆ ค่อนข้างเยอะมาก แล้วก็จะมีสะพานตรงนู้นนะครับไกลๆ เดี๋ยวผมจะลองไปดูว่าจะทันมั้ยนะครับ

York: ค่ะ 😀 ได้เลย

ES Dubai: ทางด้านซ้ายมือก็จะเป็นโรงแรมนะครับที่แบบมีพื้นที่ Area ส่วนตัว ใกล้หาดอะไรแบบนี้เขาก็จะมีร้านอาหารมีบาร์ไว้นั่งเล่นค่อนข้างเยอะครับ

York: ดูดีเหมือนกันนะเมืองดูชิลมากเลย

ES Dubai: ที่สุดเลยครับ

York: อันนี้คือถ้าเกิดว่าน้องไปเรียนก็จะสามารถเดินมาที่นี่ได้ใช่มั้ยคะ

ES Dubai: ได้ครับมันไม่ไกลครับประมาณแค่ 20 นาที

York: 20 นาทีก็โอเคนะเดินชิลๆ เพราะอากาศก็ไม่ร้อนนะช่วงนี้อากาศกำลังดี

ES Dubai: ใช่ครับช่วงนี้ไม่ร้อนอากาศดีมาก ตรงนี้ก็จะมีวอลเล่ย์บอลไว้ให้เล่น

York: ชายหาดทุกอย่างดูสะอาดมาก

ES Dubai: อย่างที่ผมบอกก็คือเขาทำความสะอาดเกือบทุกครึ่งชั่วโมงจะเห็นคนทำความสะอาดเยอะมากอยู่ที่นี่ 😀 ตอนนี้กำลังพยายามเดินให้มันเร็วที่สุดนะครับ ตรงนั้นด้านขวามือผมจำไม่ได้ว่าใหญ่กว่า London Eye เท่าไหร่แต่ว่าใหญ่กว่าค่อนข้างเยอะอยู่

York: ดูสวยนะ นุ๊กเคยขึ้นหรือยังคะเนี่ย

ES Dubai: ยังครับเขายังไม่เปิด อันนี้ก็จะเป็นส่วนของโรงแรมนะครับที่เขามีที่นั่งพักผ่อนหย่อนใจอยู่ริมหาดของเขานะครับ

York: ช่วงนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติคือเริ่มเข้ามา Dubai เยอะหรือยังคะ

ES Dubai: ค่อนข้างเยอะครับเพราะว่าตั้งแต่เปิดกรกฏาคมมาเนี่่ยก็นักท่องเที่ยวค่อนข้างเยอะแล้วเขาก็เข้ามาเรื่อยๆ ครับพี่

York: ค่ะแล้วนักเรียนที่โรงเรียนตอนนี้เป็นยังไงบ้างคะ มีนักเรียนไทยประมาณกี่คนคะตอนนี้

ES Dubai: ตอนนี้นักเรียนไทยมีประมาณ 10 กว่าคน แต่ว่านักเรียนทั้งโรงเรียนอ่ะครับมีประมาณ 200 คน

York: ก็ถือว่าเยอะนะ 10 กว่าคนเพราะพึ่งเดินทางมาช่วงนี้เลยใช่มั้ยคะ

ES Dubai: ใช่ครับ เพึ่งเดินทางกันมาเร็วๆ นี้เองเมื่อประมาณ 2 เดือนที่แล้วนี้เองน้องๆ ก็ทยอยกันมาเรียน

York: แล้วนอกจากประเทศไทยแล้วมีชาติอื่นชาติไหนบ้างคะที่เข้ามาเรียนในตอนนี้อะค่ะ

ES Dubai: จริงๆ แล้วมีเกือบทุกชาติเลยทั้งโคลัมเบีย บราซิล รัสเซีย และนักเรียนทางอาหรับเองก็ค่อนข้างเยอะครับ อันนี้คือทางขึ้นนะครับสะพานที่เราเห็นไกลๆ เมื่อกี้

York: อุ๊ยดีนะ นี่คือเป็นสะพานที่ให้คนเดินหรือว่าจักรยานด้วยคะ

ES Dubai: จะมีเลนจักรยานอยู่ด้วยครับ ตอนนี้ผมก็อยู่บนสกู๊ตเตอร์

York: ตรงนี้ก็สามารถมาเดินออกกำลังกายก็ได้หรือว่ามาปั่นจักรยาน

ES Dubai: ใช่ครับคนส่วนใหญ่เขาก็จะมาวิ่งกันเดินเล่นกันอย่างที่เห็นเนี่ยครับ

York: คนที่นี่คือแบบออกกำลังกายเยอะเนอะเห็นที่ผ่านๆ มามีคนออกมาวิ่งแบบค่อนข้างเยอะ

ES Dubai: ใช่ครับค่อนข้างเยอะ ส่วนตรงนี้จะเป็น ด้านหน้าของเราก็คือ JBR ที่เรามองกลับไปตรงนี้เนอะ

York: เอ่อสวยมากนะ

ES Dubai: ใช่ครับ ข้างหลังก็คือเป็นตึกเป็นโรงแรมเป็นที่พักส่วนใหญ่นะครับ แล้วก็จะมีกิจกรรมทางน้ำค่อนข้างเยอะมากครับ ไม่ว่าจะเป็นเรือสปีดโบ๊ท เรือพาเที่ยว เจ็ทสกี หรือแม้กระทั่งเรือยอร์ชนะครับ เราสามารถติดต่อเช่าเรือเขาออกไปได้นะครับค่อนข้างถูกด้วยถูกกว่าที่ไทยตกคนละแค่ประมาณ 200 เอง เรือยอร์ชก็จะเป็นประมาณนี้นะครับ

York: โอ้ แบบนี้ถ้าเกิดแบบว่าไปกันเยอะๆ นี่คือสบายเลยก็ถือว่าไม่แพงเนอะแล้วยิ่งถ้าน้องคนไหนชอบกิจกรรมทางน้ำพวกนี้คงถูกใจน่าดูเลยนะคะ

ES Dubai: ใช่ครับ แล้วก็อันนี้จะเป็นเรือเฟอร์รี่นะครับก็คือเขาจะล่องจากตรงนี้ไปถึงเมืองเก่าก็ค่อนข้างไกลเหมือนกัน ใช้ระยะเวลาเดินทางประมาณชั่วโมงครึ่งได้ไปทางน้ำนะครับ ก็จะผ่านตึก เกาะปาล์มที่เป็นตึกแอตแลนติสนะครับ แล้วก็ผ่าน Burj al arab ที่เป็นตึกเรือใบที่เราจะรู้จักกันในนามของตึกเรือใบ 😀 ค่าโดยสารประมาณ 50 Durham ก็จะอยู่ที่ประมาณ 400 กว่าบาท แต่ผมว่าค่อนข้างคุ้มเลยนะเพราะว่าข้างในที่เห็นเนี่ยจะเป็นห้องแอร์ ส่วนด้านนอกจะเป็น Ocean air คือเราสามารถเดินออกมาถ่ายรูปได้

York: ก็คือล่องเรือชมเมืองชิลๆ ไปเนอะ

ES Dubai: ใช่ครับ แล้วก็ไม่ได้เสียเงินเยอะมากถ้าเทียบกับระยะเวลาและสถานที่ที่เขาขับผ่านไป

York: ก็คือชมบรรยากาศด้วยการนั่งเรือได้นะคะ บรรยากาศดีอ่ะคือสวยมากเลย

ES Dubai: ดีมากครับ ยิ่งตอนเย็นตรงนี้ก็จะมีไฟมันค่อนข้างสวยเลยตอนกลางคืนสวยมากไฟจะเยอะมากนะครับที่ Dubai ไม่รู้จะเยอะไปไหนเหมือนกันคือสว่างไสวมากกลางค่ำกลางคืน ไม่ได้มืดน่ากลัวเลยสักนิดเดียวนะครับ

ES Dubai: แล้วก็ฝั่งนู้นก็จะเป็นฝั่ง Blue water ก็จะเป็นฝั่งที่มีโรงแรมแล้วก็มีร้านอาหารด้วยส่วนตัวชิงช้าสวรรค์เนี่ยเขาจะเปิดปีหน้า แต่ผมไม่แน่ใจว่าช่วงเดือนไหน ผมมาตั้งแต่วงล้อยังไม่เต็มวงเลยครับเมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว 😀 ตอนนี้เต็มวงแล้วมีกระเช้าเรียบร้อยแล้วบรรยากาศดีมากครับ

York: สวยมากค่ะ เอาจริงๆ น้องๆ ที่ไปตอนแรกก็ไม่เท่าไหร่แต่พอไปแล้วทุกคนแฮปปี้มากแต่ละคนไปนี่คือ Feedback ดีมากไม่อยากกลับ

ES Dubai: ใช่มั้ยครับ 😀 ผมไม่แน่ใจว่าจะมองเห็นมั้ยนะครับตรงปลายนิ้วผมตรงนี้จะเป็นตึกเรือใบนะครับ

ES Dubai: เราจะเห็นประมาณสามสี่จุดได้จากตรงนี้

York: แสดงว่าในปีนี้ที่ดูไบก็ยังมีงาน จัดงานแบบปาร์ตี้เคาน์ดาวน์อยู่ถูกป่ะ

ES Dubai: เค้าลดลงบางพื้นที่น่ะครับ แต่ก็ยังมีอยู่ ก็ยังมีอยู่เรื่อยๆ

York: อ่อ ก็ยังมีจัดอยู่นะ แต่อาจจะไม่เต็มที่เหมือนเมื่อก่อนแต่ก็ถ้าน้องๆ คนไหนได้ไปเที่ยว หรือว่าจะไปเรียนช่วงนี้ ก็สามารถดูพลุ ดูบรรยากาศตอนเคาน์ดาวน์ของที่นี่ได้ ท่าทางจะสวยนะ

ES Dubai: สวยครับอลังการมาก

York: ใช่มะ ที่ดูไบคือเล็กๆ ไม่

ES Dubai:ครับ ต้องสุดเท่านั้น อะไรก็ได้ขอให้ได้เป็นที่หนึ่งไว้ก่อน อย่างตึกสูงที่สุดในโลกก็อยู่ที่นี่ใช่ไหมครับ ชิงช้าสวรรค์ที่สูงที่สุดในโลกก็อยู่ที่นี่นะครับ ไม่พอสร้างเกาะเองด้วย เป็นไง

York: คือทำเองทุกอย่างเลย ต้องบอกว่าดูไบเป็นเมืองที่มีสิ่งก่อสร้างเยอะจริงๆ แล้วก็สวยด้วยเนอะ

ES Dubai: ผมจอดรถผมไว้นี่ก่อนแล้วกัน ตรงนี้จะเป็น sky walk มันจะเป็นที่ยื่นออกมาจากสะพานตรงนั้นนะคะ

York: สวยงามไปอีกค่ะ

ES Dubai: มันก็จะมีที่ยื่นออกมาข้างล่างก็จะเป็นตะแกรงเหล็ก อย่าทำโทรศัพท์หล่นก็พอนะครับ ก็มาถ่ายรูปเล่นตรงนี้ได้ ตอนกลางวัน ตอนเย็นก็สวย แต่ว่าพระอาทิตย์จะตกอีกฝั่งนึงครับ แต่ก็ค่อนข้างสวยงามเลย

York:ใช่ บรรยากาศดีเลย แล้วถ้าเกิดสมมุติน้องๆ ไปแล้วอยากจะไปเที่ยวตรงตึกเรือใบ มันไปไกลมากไหมคะ

ES Dubai:ตึกเรือใบไม่ไกลครับ นั่งรถไฟฟ้าไปแล้วก็ต่อรถเมล์ไปก็ได้ หรือถ้าเดินมาฝั่งนี้ก็นั่งรถเมล์ไปต่อเดียว

York: ประมาณกี่นาทีอ่ะคะ

ES Dubai: ประมาณ 25 นาทีครับ โดยประมาณ

York: ก็ไม่ไกลมากนะ

ES Dubai: ใช่ครับ ถือว่าไม่ไกลเลย

York: น้องๆ ที่มาเรียนก็ ไปให้คุ้มนะคะ

ES Dubai: ไหนๆ ก็ได้มาแล้วก็เอาให้มันเต็มที่ครับ นี่ครับเค้าก็เช่าเรือกันไป อันนี้เป็นเรือแบบไปเที่ยวครับ

York: เราเคยเห็นที่โรงเรียนจัดกิจกรรมนั่งเรือยอร์ชด้วยก็คือนั่งเรือจากตรงนี้หรือเปล่าคะ

ES Dubai: ไม่ใช่ครับคือขึ้นอีกที่นึงครับ ตรงนั่นจะพาไปถึงตึกเรือใบ คนละฝั่งกันครับ เราก็จะมีทั้งกลางวัน กลางคืน เราก็จัดหมด

York: เพราะฉะนั้นกิจกรรมยังเต็มที่เหมือนเดิมนะคะ ถ้าน้องๆ ไปก็ไปเรียนแล้วก็ร่วมกิจกรรมกับทางโรงเรียนได้เลย มีทั้งพาไปเที่ยว พาไปนั่นไปนี่อยู่ใช่มะ

ES Dubai: ยังไปเรื่อยๆ ครับช่วงนี้ยังไปเรื่อยๆ อยู่ อันนี้เรือลำใหญ่ขึ้นครับ เรือยอร์ชอันนี้ประมาณ 30 คน ความจุ เค้าก็จะเช่ากันไปอย่างนี้ ตกหัวนึงก็พันกว่าบาท ก็ไม่ได้เยอะมากนะ แต่ 4 ชั่วโมงเลย ผมว่าที่ไทยน่าจะแพงกว่านี้ เพราะว่าที่นี่เรือยอร์ชเยอะเหมือนกับรถทัวร์บ้านเรา อารมณ์รถทัวร์เช่าไปเที่ยวงานกฎินอย่างนั้นเลย

York: เห็นภาพเลย มาดูไบ ต้องนั่งเรือยอร์ช ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึงนะคะ

ES Dubai: นี่จะเป็นเรือทัวร์เล็กๆ

York: ระหว่างนี้เดี๋ยวเรามาอัพเดทเรื่องของเรียนที่นี่ดีกว่าเนอะ ก็ช่วงนี้

ES Dubai: ช่วงนี้ก็มาเรียนได้แล้วนะครับ มาเรียนได้ปกติแล้ว

York: ก็คือเปิดแล้วเนอะ ทีนี่น้องๆ ที่อยากมาเรียนช่วงนี้ ขั้นตอนมันมีปรับเปลี่ยนอะไรไปบ้าง ต้องมีกักตัวไหม หรือต้องเตรียมตัวอะไรยังไงก่อนที่จะไปดูไบบ้างคะ

ES Dubai: ช่วงนี้ที่มันต่างจากเดิมมาคือ ถ้าน้องจะมาเรียน ก็เอกสารยังใช้เหมือนเดิม ไม่ว่าจะเป็น ใบลงทะเบียน passport รูปถ่าย แต่ว่าเรื่องของ statement เราก็ไม่ได้ request มาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว สำหรับน้องๆ ที่ไม่มี statement ก็ไม่ต้องกังวลตรงนั้น แล้วก็ใครที่มาเรียนช่วงนี้สิ่งที่เค้า request เพิ่มเติมมาจะเป็นในส่วนของใบตรวจ Covid ไม่เกิน 96 ชั่วโมง ก่อนเดินทางมาถึง ก็จะมีแค่นั้น แล้วก็ประกัน (สุขภาพ) Covid ต้องมีประกัน(สุขภาพ)  แต่ว่าตัวนี้โรงเรียนเค้าทำให้ฟรีนะครับ นักเรียนไม่ต้องกังวล แต่ถ้าน้องจะซื้อประกันจากที่ไทยมาก็ได้ครับ แล้วแต่ทางน้องสะดวก แล้วแต่ทางน้องต้องการ

York: คือตัวประกัน Covid คือน้องไม่ต้องซื้อถูกไหม คือโรงเรียนทำให้เลยฟรี ใช่ไหมคะ

ES Dubai: ถูกต้องครับทำให้ฟรี

York: อันนี้คือบริการดีมาก

ES Dubai:อยากให้มาเรียนกันแล้วไง ก็เลยเต็มที่เลยช่วงนี้

York: น้องๆ ก็ไม่ต้องกังวลเนอะ โรงเรียนมีประกันให้ด้วย แค่อาจจะเตรียมตัวในเรื่องของการตรวจ Covid มาก่อน แล้วค่อยเดินทางมาที่นี่ ตอนนี้ process ในการทำวีซ่าอยู่ที่ประมาณเท่าไรคะ

ES Dubai: ตอนนี้ใช้ระยะเวลา ถ้าเอาชัวร์ๆ ผมขอ 1 เดือน แต่ถ้าเร็วหน่อยก็ประมาณ 3 อาทิตย์ก็ได้แล้ว เพราะว่าเค้าใช้เวลาประมาณ 10 วันทำการนั่นหมายความว่า ขึ้นอยู่กับนักเรียนชำระเงินช่วงไหน ถ้าน้องชำระเงินช่วงกลางอาทิตย์ มันก็อาจจะกินเวลาไป 3 อาทิตย์กว่า แต่ว่าใครอยากมาก็เผื่อๆ ไว้เลย 1 เดือน แต่ถ้าใครรีบบอกผมได้ เดี๋ยวจะรีบเร่งให้

York: ได้เลย สรุปง่ายๆ เลย process ของการมาสมัครเรียนที่ ES Dubai ตอนนี้คือเมื่อน้องสมัครแล้ว ก็ชำระเงินเก่อน พอชำระเงินแล้วทางโรงเรียนจะเริ่มส่งเรื่องทำวีซ่าให้ พอได้วีซ่าแล้วก็สามารถเดินทางได้เลย

ES Dubai:ใช่ครับ ได้วีซ่าแล้วก็เดินทางได้เลย ตัววีซ่าเราออกให้เป็น E-Visa ก็จะส่งไฟล์ไปให้ทางเอเจ้นซี่ แล้วก็วีซ่าตัวนั้นจะมีระยะเวลาในการเข้าประเทศ 2 เดือน ก็คือเข้าวันไหนก็ได้ภายใน 2 เดือนขอให้เข้าประเทศก่อน เพราะว่าถ้ายังไม่เข้า เขาจะยกเลิกวีซ่าตัวนั้นไป เค้าจะเริ่มนับวันแรกคือวันที่เราเข้ามาถึงประเทศ เพราะฉะนั้น เราไม่ต้องกังวลว่าต้องรีบมาไหม ได้วีซ่าแล้วต้องรีบเดินทางเลยหรือเปล่า น้องๆ หลายคนก็กังวลเรื่องนั้นว่าพี่ถ้าหนูได้วีซ่าแล้วต้องรีบเดินทางเลยไหม ก็ไม่ต้องรีบขนาดนั้นนะครับ เตรียมตัว เตรียมใจอีกนิดนึงก็ได้ครับ แล้วค่อยเดินทางมา

York: เห็นไหมคะว่ามาดูไบง่ายนิดเดียวนะคะ ก็สามารถที่จะมาที่นี่ได้แล้ว ช่วงนี้น้องๆ บางคนถามถึงเรื่องการทำงาน ในช่วงนี้งาน part-time ยังสามารถหาทำได้อยู่ไหมคะ ในช่วงนี้

ES Dubai: จริงๆ ช่วงนี้คือช่วงที่ดีที่สุดในการหางานน่ะครับ เป็นช่วง high season เพราะว่ามันจะมีงาน event ค่อนข้างเยอะ แล้วก็ร้านอาหารต่างๆ ก็รับคนค่อนข้างเยอะ ไม่ว่าจะเป็นงาน part-time หรืองานประจำ ก็จะหาง่ายมากในช่วงนี้ เพราะว่าหลายๆ ที่ต้องการพนักงานให้บริการกับลูกค้า เพราะว่านักท่องเที่ยวจะเข้ามาเยอะในช่วงนี้ แล้วก็งาน Global Village เค้าจะเปิด 6 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือนตุลา ถึงประมาณพฤษภา ก็จะประมาณนั้น เค้าก็ต้องการคนไปทำงาน ไปขายของค่อนข้างเยอะ ก็สามารถไปสมัครตรงนั้นได้ โรงเรียนเองก็จะช่วยในการหางานว่าตรงไหนมีเปิดรับอะไรยังบ้าง แล้วก็จะส่งลงใน job board ของนักเรียน ที่โรงเรียนจะมี student portal อยู่เป็นเว็บไซด์ของนักเรียน นักเรียนของเราสามารถเข้าไปดู job board ว่ามีงานตรงไหนเปิดรับบ้าง แต่นักเรียนต้องไปสัมภาษณ์ด้วยตัวเอง

York: โรงเรียนก็ช่วยบอกให้ว่าตรงไหนรับสมัครอะไรบ้าง น้องๆ ก็แค่สมัครเอง สัมภาษณ์งานเอง

ES Dubai:ใช้คำว่าจะเป็นเหมือนแนะแนวให้น้อง ที่โรงเรียนจะมีครูแนะแนวด้วยน่ะครับ ครูก็จะคอยสอนในเรื่องของการทำ CV ว่าต้องทำประมาณไหน มีอะไรบ้าง การ interview ว่าต้องทำตัวยังไงต้องมีอะไรบ้าง แต่หลักๆ เลยที่นี่ไม่อะไรมากครับ ภาษาอังกฤษถ้าไม่เก่งเลยก็ พกความมั่นใจไปก่อน เค้าต้องการเห็นความมั่นใจในตัวเราว่าเราสามารถทำงานได้ไหม น้องๆ หลายคนมาก็จะกังวลเรื่องนี้เหมือนกัน เท่าที่ผมไปสัมภาษณ์น้องหลายคนมาที่มาเรียนที่นี่บางคนก็ Elementary, intermediate พูดยังไม่ค่อยคล่องแต่ว่าเค้ามีความมั่นใจเค้าเลยได้งานทำ

York:เรียกว่าอยู่ที่ความมั่นใจ สื่อสารได้ มั่นใจ

 

อ่านบทสัมภาษณ์ตอน 2 ต่อได้ที่ link ด้านล่างนี้เลยนะคะ

(ตอน 2) คุณนุ๊ก เจ้าหน้าที่จาก ES Dubai พาทัวร์ดูไบ, ดูวิถีชีวิต และ update สถานการณ์โควิด

เรียนต่ออังกฤษ

เรียนภาษาที่อังกฤษ

เรียน High school ที่อังกฤษ

เรียน Certificate ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่ออเมริกา

เรียนภาษาที่อเมริกา

เรียนปริญญาตรีที่อังกฤษ

เรียน Diploma ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อออสเตรเลีย

เรียนภาษาที่ออสเตรเลีย

เรียนปริญญาโทที่อังกฤษ

เรียนปริญญาตรีที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อนิวซีแลนด์

เรียนภาษาที่นิวซีแลนด์

เรียน High school ที่อเมริกา

เรียนปริญญาโทที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อแคนาดา

เรียนภาษาที่แคนาดา

เรียนปริญญาตรีที่อเมริกา

เรียนแฟชั่นที่ Marangoni

เรียนต่อสวิตเซอร์แลนด์

เรียนการโรงแรมที่สวิตเซอร์แลนด์

เรียนปริญญาโทที่อเมริกา

เรียนทำอาหารที่ Le Cordon Bleu

York Institute 283/39, 41 Home Place Building, 8th Fl., Sukhumvit 55 (Thonglor 13), Bangkok 10110 THAILAND Tel: (66) 94-916-1644, (66) 94-661-9626 Email: info@york-institute.com Copyright © 2022 All Rights Reserved.