094-916-1644, 094-661-9626 @york-institute

Blogs

(ตอน 2) live สดกับพี่ยุ้ย จากสถาบัน British Study Centres ถึงหลักสูตร pathway สู่มหาวิทยาลัยในเครือ NCUK ประเทศอังกฤษ


(ต่อจากตอน 1)

York: แล้วอย่างเรียนปริญญาโทด้วยไง มันจะเป็นระบบที่เราต้องดูแลตัวเอง รับผิดชอบตัวเอง เพราะฉะนั้นเวลาที่น้องพอไปถึงก็อาจจะช็อกให้เรื่องของการเรียน

BSC: ใช่ๆ อย่างแบบเวลาไปเรียนก็ บางทีอาจารย์อาจจะเปิดมาถึงก็ Debate กันเลยจ้า ทุกคนก็จะอ้าว อาจารย์ไม่ได้สั่ง จริงๆ มันก็ไม่จำเป็นที่จะต้องให้อาจารย์สั่ง มันเหมือนกับ อันนี้พี่พูดถึงสไตล์ในการเรียนที่อังกฤษนะคะ บางทีก็มา Debate กัน แล้วเด็กบางคน อย่างเด็กไทยบางคนก็เอ๋อไปเลยจร้า ฉันไม่ได้อ่านมาก่อนเด้อ อาจารย์ไม่ได้บอกมา เพราะฉะนั้นตัวสไตล์การเรียนการสอนที่เรียนใน Pre-master มันจะช่วยน้องๆ ให้ได้รู้ก่อนล่วงหน้า

York: มันเหมือนเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับน้องๆ น่ะค่ะ สอนทุกอย่างทุกสกิลที่น้องๆ จะต้องเจอในคลาสเรียนที่อังกฤษ อย่างเช่นการเขียน Reference การเรียนในต่างประเทศก็ต้องมีเขียน Reference ด้วยนะคะ แล้วก็ไม่ว่าจะเป็นการทำ Research , การ present งาน เพราะอย่างเด็กไทยส่วนใหญ่จะขี้อายไม่มั่นใจ ด้วยภาษาหรืออะไรหลายๆ อย่างทำให้บางคนขาดความมั่นใจ เพราะฉะนั้นการที่น้องๆ ได้เรียน Pre-master ก็จะเป็นตัวนึงที่ทำให้น้องๆ มีความมั่นใจมากขึ้น ในการใช้ภาษาอังกฤษด้วย ในเรื่องของวิชาการด้วย น้องๆ หลายคนอาจจะคิดว่าการเรียน Pre-master คือการเรียนภาษาอังกฤษ แต่จริงๆ แล้วมันไม่ใช่

British Study Centres : ไม่ใช่ค่ะ ไม่ใช่เลย มันเป็นการได้เรียนรู้ style western study การเรียนการสอนที่เป็นในเชิงตะวันตก เพราะฉะนั้นอย่างที่พี่บอกว่าบางทีอาจารย์บอกไหนมา Debate กันสิ สไตล์การเรียนการสอนที่นู้นมันค่อนข้าง alert มันจะทำให้น้องๆ ต้อง alert ในการค้นคว้าด้วยตัวเอง เพราะฉะนั้นถ้าเป็น pre-master มันค่อนข้างช่วยได้เยอะมากเลย

York: อ่ะ ทีนี้เมื่อกี้เราถามไปแระว่า pre-master เหมาะกับใครก็ได้รู้ไปแล้วเนอะ ทีนี้ตัว pre-master น้องที่จะเข้าไปเรียน คือน้องๆ จะต้องจบปริญญาตรี

British Study Centres : จะบอกว่าของเราไม่ต้องจบก็ได้นะ ไม่ต้องจบ ในที่นี่คือ ในขณะที่น้องใกล้จะจบปี 4 แล้วก็ได้ค่ะ จริงๆ ถ้าของที่อื่นบางที minimum age คือ 21 ปี แต่ทีนี่จะเป็น minimum age 19 ปีนะคะ จะแบบปี 4 ใกล้จบแล้ว ยื่นมาได้เรียน เรียนแบบคู่กันไปเลย

York: สามารถที่จะเรียนควบคู่กันไปจะได้จบเร็วด้วย

British Study Centres : ใช่ ถูกต้อง น้องปีสุดท้ายคือได้เลย แล้วก็ถ้าเกิดเรียนมันก็จะได้รวดเร็วขึ้นเนอะ

York: แล้วตัว pre-master มีสาขาอะไรบ้างคะ

British Study Centres : โอเค ในส่วนของสาขามีเยอะมาหลากหลายมากเลยค่ะ มีทั้ง Engineering, Aerospace ก็จะสามารถที่จะ progress เข้าไปได้จริงๆ pre-master มันจะไม่ได้เรียนเป็นแบบ specific แต่จะเป็นการเน้นที่จะไปเรียนปรับตัว เพราะฉะนั้นอาจจะดูในเรื่องของเกรด GPA ของน้องด้วยหน่อยนึง

York: อ่ะ เมื่อกี้พูดถึงเกรดแระ ถ้าเกิดจะเข้า pre-master น้องๆ จะต้องมีผลการเรียนเท่าไร

British Study Centres : ในส่วนของ pre-master น่ะค่ะ BSC ให้ GPA เริ่มต้นที่ 2.1 นะคะ แต่ว่าเราก็จะมานั่งดูกันอีกทีนะคะว่าน้องอยากจะเข้าสายอะไร major อะไร นะคะ แล้วเราก็จะ Double check ให้นะคะ ส่วนน้องๆ ที่เรียนปี 4 สามารถเรียนควบคู่ไปได้ อย่างเทอมสุดท้ายของปี 4 เนอะ อาจจะให้อาจารย์ออกตัว predict grade มาให้ก่อนนะคะ

York: แล้วปกติแล้วถ้าน้องเรียน pre-master จบแล้ว ตอนที่น้องจะเข้ามหาวิทยาลัยที่อังกฤษ มหาวิทยาลัยเค้าจะดูเกรดที่น้องจบปริญญาตรี หรือว่าดูเกรดของ pre-master คะ

British Study Centres : ดูที่ pre-master ค่ะแต่ว่าก็ต้องดูที่ปริญญาตรีด้วย คือถ้าเราจะช่วยดูให้ว่าน้องแมทกับที่ไหน ถ้าเกิดเกรดประมาณขนาดนี้ควรจะเข้าแบบนี้ แบบนี้ มันอาจจะมีกฎเกณฑ์มากว่า foundation

York: ต้องบอกก่อนว่า foundation ถ้าน้องจบม. 6 ด้วยเกรด 2.5 แล้วมาเรียน foundation ถ้าน้องทำเกรดได้ดีตอน foundation น้องก็จะมีสิทธิได้เข้ามหาวิทยาลัย Top ได้ แต่ว่าตัว pre-master เงื่อนไขมันจะไม่เหมือนกับ foundation ที่เกรด 2.5 เข้ามาแล้วจะทำเกรดตอน pre-master ดีๆ แล้วจะเข้ามหาวิทยาลัย Top ได้ ของ pre-master เค้าจะต้องดูเกรดตอนปริญญาตรีควบคู่กันไปด้วย ใช่มั้ยค่ะ

British Study Centres : ใช่ค่ะ แต่ก็จะดูเกรด pre-master เป็นหลักด้วย แต่ทางเราก็จะช่วยๆ ดูทั้งสองอย่างให้ เราก็จะแนะนำให้เหมาะสมกับน้อง

York: แล้วตัว pre-master ต้องถามว่า IELTS เอาเท่าไรคะ

British Study Centres : IELTS เอา 5.5 แต่ว่าจริงๆ เราสามารถดูในส่วนของอื่นด้วยได้ แต่ยังไงก็ต้องมี IELTS นะคะ แล้วก็ในส่วนของน้องๆ จะได้เรียน English Academic of purpose เหมือนกันกับตัว foundation จบ pre-master ปุ๊ปก็ไม่ต้องไปสอบ IELTS แล้วนะคะ เอาตัว EAP ยื่นไปได้เลย เหมือนกับ foundation เลยค่ะ นี่น่าจะเป็น selling point

York: คือถ้าน้องๆ เรียน pre-master ที่นี่ค่ะ ต้องบอกก่อนว่าปกติแล้วการเข้าปริญญาโทต้องใช้คะแนน IELTS น่ะค่ะประมาณ 6.5 นะคะ บางมหาวิทยาลัยอาจจะเอา 6.0 ก็ได้ แต่ว่าโดยรวมจะอยู่ที่ประมาณ 6.5 แล้วก็น้องบางคนที่คะแนนไม่ถึงก็จะต้องเรียน pre-sessional แต่ว่าถ้าไปเรียน pre-master กับทาง BSC ก็เท่ากับว่าน้องมี IELTS แค่ 5.5 ก็ได้

British Study Centres : ใช่ค่ะ เอ่อ pre-sessional นี่คือมันเป็นการ จริงๆ มันก็คล้ายกันเนอะ pre-master กับ pre-sessional แต่ว่า pre-master ตัวนี้มันเหมือนกับการเป็นอะไรที่ช่วยน้องๆ ได้ส่วนนึง ในส่วนของ pre-master ตัวนี่นะคะยื่นได้ที่ UK ในส่วนของตัว list รายชื่อมหาวิทยาลัย ก็อาจจะมาสอบถามกับพี่เกลอีกทีนึงเนอะ เพราะ list รายชื่อเค้าอาจจะน้อยกว่า foundation นิดนึง

York: ได้เลยค่ะ ถ้าเกิดน้องๆ สนใจสอบถามเข้ามาได้เลยนะคะ กับทาง York ได้ทางเราจะได้เช็ค list รายชื่อมหาวิทยาลัยให้นะคะ เมื่อกี้ที่ถามความแตกต่างระหว่าง pre-sessional กับ pre-master คือเหมือนกับว่าเท่าที่เกลเข้าใจนะไม่แน่ใจว่าถูกหรือเปล่าคือตัว pre-sessional นี่คือน้องสมัครเรียนเข้าโดยตรงกับมหาวิทยาลัยก่อน แล้วคะแนนภาษาไม่ถึง เค้าอาจจะเอา 6.5 แต่น้องอาจจะได้แค่ 5.5 แล้วก็ไปเรียนตามระยะเวลาที่มหาวิทยาลัยกำหนดไว้ อาจจะ 12 weeks หรือ 14 weeks อะไรก็แล้วแต่เนอะ แล้วก็ค่อยเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย ส่วนตัว pre-master น้องอาจจะยังไม่ต้องเลือกมหาวิทยาลัย เข้ามาก่อน เข้ามาเรียนก่อน

British Study Centres : ถูกต้อง ใช่ คือจริงๆ ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นเด็กที่ได้รับ offer อย่างเดียวนะคะ สามารถมาเรียนที่จะปรับก่อนได้

York: คือบางคนอาจจะยังไม่รู้ว่าเราอยากเรียนมหาวิทยาลัยไหน อาจจะเป็นการที่ระหว่างที่น้องไปเรียนที่อังกฤษ น้องก็สามารถ survey มหาวิทยาลัยได้ ดูทุกอย่างก่อนก็ได้ค่ะ ระหว่างที่เราเรียน pre-master เอ่อ แล้ว pre-master เรียนกี่เดือนคะ

British Study Centres :  ในส่วนของ pre-master ตัวนี้ค่ะ BSC เปิดเป็นเรียน online part-time นะคะ ตัวนี้เวลาจะเป็น 26 สัปดาห์ เพราะฉะนั้นจะจบประมาณ เมษา เป็น part-time นะคะในส่วนของ timetables อาจจะค่อยมาคุยกับอาจารย์อีกทีนึง แต่เรียนเป็นกรุ๊ป ห้องนึงไม่เกิน 16 คนนะคะ เป็น online live สดมาจากที่ UK เลย คิดว่าน่าสบายๆ จริงๆปกติในส่วนของ pre-master น่ะค่ะ ใช่เวลา 9 สัปดาห์ แต่ว่าพอมันมาเป็น part-time ปุ๊ป ก็กลายเป็น 26 สัปดาห์เลย มันก็เลย timetables ค่อนข้าง Flexible ระดับนึงเลย

York: ก็คือถ้าน้องคนไหนมีแพลนจะไปเรียนต่อที่ UK ในอนาคต ก็สามารถเรียนควบคู่ไปกับการเรียนหรือการทำงานได้ค่ะ แล้วก็ไม่เสียเวลาด้วย

British Study Centres : ใช่เพื่อที่จะไปเรียนต่อช่วง September-October ปีหน้า เริ่มเรียนวันที่ 5 ตุลาคม เหมือน foundation เป๊ะเลย อย่างที่บอกว่า timetable ค่อนข้าง flexible เพราะฉะนั้นก็สามารถพูดคุยกันได้

York: แล้วมีเฉพาะแค่ตุลา เหรอคะ

British Study Centres : ใช่ค่ะ ตอนนี้มีแค่ตุลาอย่างเดียว เฉพาะที่เป็น part-time นะคะ ตอนนี้ full-time เราเริ่มกันไปแล้วตั้งแต่สิงหานะคะ

York: อ่อ โอเค คือปกติ full-time จะเป็นสิงหา

British Study Centres : ใช่ค่ะ เริ่มไปแล้วค่ะ ถ้าปีหน้าเราได้วันที่เปิดที่แน่นอนแล้ว ก็จะรีบแจ้งกลับพี่เกลแล้วกันเนอะ

York: เพราะว่าถ้าเกิดตัว full-time 9 สัปดาห์ ก็ถือว่าไม่เยอะนะ คือเป็นตัวเลือกค่อนข้างดีจริงๆ สำหรับน้องๆ ที่ยังไม่รู้ว่าอยากเรียนมหาวิทยาลัยไหน คือจริงๆ ถ้าน้องไปเรียน pre-sessional ระยะเวลามันก็ใกล้เคียงกัน pre-master อาจจะจบเร็วกว่าด้วย

British Study Centres : ใช่ค่ะ

York: ก็เป็นทางเลือกที่ดีค่ะ ถือว่าโอเคเลย ต่อไปก็ค่าเรียนดีกว่าค่ะ

British Study Centres : ค่าเรียนของเราตอนนี้นะคะ ถ้าเป็นออนไลน์จะอยู่ที่ 3,900 GBP ไม่มีค่าอะไรเพิ่มเติมแล้วค่ะ 3,900 GBP เท่านั้น

York: 3,900 GBP ก็ประมาณแสนกว่าบาท แสนห้าแสนหก ประมาณนี้เนอะ สำหรับออนไลน์ แล้วถ้าเกิดเป็น full-time ปกติล่ะค่ะ

British Study Centres : เท่ากันค่ะ

York: เท่ากันเลยเหรอคะ

British Study Centres : ใช่ค่ะ ถ้าเป็นปกติ full-time มันเรียนจันทร์ถึงศุกร์เลย เวลาจะเริ่มประมาณบ่ายสองโมง ถึงสองทุ่ม พอเป็น part-time ปุ๊ป เวลาจะแบบหลากหลายมาก ช่วงบ่ายของที่นั่น ก็คือช่วงค่ำๆ ของที่ไทย ต้องให้น้องๆ มาติดต่อพี่เกล หรือทาง York แล้วก็ค่อยคุยกันในเรื่องของ timetable อีกที

York: ได้เลยค่ะ เพราะฉะนั้นตอนนี้น้องๆ ก็จะเริ่มสนใจแล้วนะคะ ถ้าสนใจก็ติดต่อ York ได้เลยนะคะ หรือว่าอยากจะนัดเข้ามาคุย หรืออยากคุยกับพี่ยุ้ยด้วยก็นัดมาได้เลยค่ะ แล้วก็สงสัยเรื่องของการเรียนนิดนึงว่าไปเรียนที่ BSC นี่น้องๆ สามารถเรียนได้ทุกแคมปัสเลยหรือเปล่า

British Study Centres : ในส่วนของ pre-master ตอนนี้ยังเป็นออนไลน์อยู่ ยังไม่มี face-to-face นะคะ แต่ถ้าเรียน foundation น้องๆ จะได้เรียนที่ London Centre ที่อื่นยังไม่มีนะคะ ถ้าน้องๆ คนไหนที่ชอบ London เป็นชีวิตจิตใจอยู่แล้ว London ก็เป็นคำตอบที่ดีเลยทีเดียวนะคะ

York: ก็คือหลักๆ จะเรียนที่ BSC London

British Study Centres  : แต่ถ้าเป็น pre-master ยังเป็นออนไลน์อยู่นะคะ

York: เท่ากับว่าน้องๆ ทุกคน ถ้าจะไปเรียน foundation ก็เรียนที่ London ส่วน pre-

master ก็เรียนเป็น online ไปก่อนนะคะ

British Study Centres : ถ้ามีเปิด face-to-face เดี๋ยวจะแจ้งให้ทราบอีกทีนะคะ ตอนนี้เป็น online ไปก่อนนะ

York: อ่ะ เมื่อกี้เราพูดถึงเรื่องหลักสูตร foundation ไปแระ pre-master ก็ไปแระ ทีนี้มา pre-sessional บ้างดีกว่า

British Study Centres : ใช่ แต่ว่า pre-sessional ตัวนี้มีเป็น online เหมือนกันนะคะ เริ่มเมื่อตอน August ก็คือสิงหาไปแล้ว pre-sessional ตัวนี้ก็คือ ถือว่าเป็นทางเลือกให้กับนักเรียนนะคะ เราจะใช้วุฒิภาษาอังกฤษที่ไม่ใช่ IELTS ในการยื่นเข้ามหาวิทยาลัย เป็นการใช้วุฒิที่เทียบเท่ากับ IELTS ที่เรียกว่า Language Search ตอนแรกยุ้ยก็ไม่รู้นะพี่เกล แต่พอมีโควิดน่ะค่ะ ตัวข้อสอบที่เป็นรับรองภาษาอังกฤษของเราอะไรก็ไม่รู้ผุดขึ้นมาเต็มไปหมดเลย แล้วตอนนี้มหาวิทยาลัยเราก็ flexible มากๆ ไม่จำเป็นตัวมี IELTS อย่างเดียวอีกแล้ว จะมีแบบหลากหลาย Duolingo อะไรงี้ น้องๆ อาจจะแบบไปลองเสิร์ชดูเนอะ มีหลากหลายมากจริงๆ เพราะฉะนั้น ของ BSC ในส่วนของหลักสูตร pre-sessional เราจะเป็นการติว ทั้ง Academic English ด้วยและติวเพื่อที่จะสอบวุฒิของ Language Search นะคะ น้องๆ อาจจะมองว่าแบบคืออะไร Language Search คือ Language Search คือเป็นองค์กรที่จัดตั้งมาแล้วก็เป็นเหมือนกับ awarding body เหมือนกับเป็น Certificate ที่เป็นวุฒิ คือเวลาเราสอบภาษาอังกฤษไปเราก็จะได้วุฒิ Certificate ตัวนี้กลับมา ในส่วนของ Language Search จะเป็นการสอบ online ทั้งหมดเลยค่ะพี่เกล แต่ว่าความพิเศษของ Language Search ก็คือการ speaking เป็นการ speaking แบบ live สด จะไม่ใช่อัดเสียงแล้วส่งไป มันค่อนข้างสะดวกสบายแล้วก็ใช้เวลา 3 วันทำการ ในการได้ผล ซึ่งรวดเร็วกว่า IELTS นะคะ แล้วก็อันนั้นจะเป็นในส่วนของ online นะคะ ถ้าเป็น Hard copy จะถูกส่งมาภายใน 5 วันนะคะ ก็ค่อนข้างรวดเร็วกว่า IELTS เพราะ IELTS 14 วัน อันนี้ก็เป็นอีกทางเลือกนึงของน้องๆ ที่ไม่ชอบสอบ IELTS นะคะ อาจจะเรียนเป็น pre-sessional กับ BSC แล้วก็ไปสอบกับ Language Search ซึ่งมันค่อนข้างเป็นมิตรกับนักเรียนมากกว่า ราคาถูกกว่าด้วยค่ะ 120 GBP อย่างตอนนี้ต้องสอบ UKVI ราคาก็ประมาณแปดพันกว่าบาทหรือเปล่าคะ

York: แพงกว่านั้นนะคะ

British Study Centres : เหรอคะ แต่ว่าของ Language Search จะอยู่ที่ 120 GBP

York: การที่น้องๆ เรียน pre-sessional กับทาง BSC ก็คือว่าน้องเรียนจบแล้วก็ไปสอบ ถูกไหมคะ

British Study Centres : ใช่ค่ะ มันเป็นการเรียนติวเพื่อไปสอบ Language Search เป็น academic English ซึ่งจริงๆ บางคนอาจจะ อ้าวแล้วไปยื่นมหาวิทยาลัยไหนได้บ้าง ของ Language Search เป็นที่ยอมรับของมหาวิทยาลัยกว่า 70 แห่งใน UK เลย ซึ่งน้องๆ สามารถที่จะเข้าไปดูได้ในเว็บไซส์ หลักๆ ของมหาวิทยาลัยได้ อย่างคราวๆ ก็ University of Manchester, University of Leeds, University of Edinburgh มี Imperial มี UAL University Art of London ที่รับ แล้วก็เยอะมาก U Top เยอะเลย เพราะฉะนั้นเผื่อว่าน้องๆ คนไหนจะแบบเกรดดีอยู่แล้ว แต่ขาดแค่เฉพาะภาษาอังกฤษอย่างที่พี่เกลบอกแต่ว่าฉันไม่อยากเรียนกับมหาวิทยาลัยใดมหาวิทยาลัยนึงฉันอยากไปต่างประเทศแล้ว

York: คือตัวนี้คือการที่น้องเรียน pre-sessional เพื่อที่จะเข้ามหาวิทยาลัยอื่นๆ ซึ่งตรงนี้เวลาที่เข้าเค้าก็จะดูเกรดน้องด้วย โปรแกรมนี้จึงเหมาะกับน้องที่เกรดเฉลี่ยดีอยู่แล้ว ขาดภาษา แล้วก็ต้องการเรียนภาษาเพิ่มเติมเพื่อที่จะได้เอาผลภาษา

British Study Centres : ค่ะใช่ค่ะ pre-sessional ของ BSC ไม่จำเป็นที่จะต้องมี IELTS นะคะ มาสอบวัดระดับกับ BSC แล้วก็เข้าเรียนได้เลย

York: ก็คือไม่ต้องมี IELTS ก็ได้ หรือน้องไม่จำเป็นต้องมี offer ไม่ต้องถือ offer ของอะไรเลย

British Study Centres : ใช่ๆ จะมี offer หรือไม่มี offer ได้หมดเลย ใช่ๆ

York: แล้วค่าเรียนล่ะคะ

British Study Centres : ค่าเรียนอยู่ที่ 2,300 GBP ค่ะ  6 สัปดาห์

York: ก็คือกำหนดตายตัวเลยว่าเรียน 6 สัปดาห์

British Study Centres : ใช่ค่ะ 6 สัปดาห์ปุ๊ป ไปสอบได้เลย

York: 2,300 GBP ก็ไม่แพงนะคะ ก็ไม่ถึงแสน 6 สัปดาห์เอง

British Study Centres : แต่ว่าเป็นการเรียนออนไลน์อยู่นะคะ ยังไม่มี face-to-face เหมือนกัน แต่ถ้ามี face-to-face จะรีบแจ้งกับทางพี่เกลเลยค่ะ

York: ได้ค่ะ เราก็จะอัพเดทให้อีกที

British Study Centres : เมื่อกี้เราก็รู้จัก 3 หลักสูตรกันแล้วนะคะ ทวนใหม่เนอะ ก็จะมี Foundation เหมาะกับน้องๆ ที่จบม.5 -ม. 6 ทุกคนเลยนะคะ เกรดเอาแค่ 2.5 ขึ้นไป หรือ 2.0 ก็สามารถที่จะเข้ามาเรียนที่ foundation ได้นะคะ ส่วน pre-master ก็เหมาะกับน้องที่จบปริญญาตรีแล้ว แล้วก็อยากจะพัฒนาทักษะด้าน academic เพื่อเตรียมพร้อมเข้าเรียนต่อปริญญาโทโดยที่น้องยังไม่จำเป็นต้องเลือกมหาวิทยาลัยก่อน มหาวิทยาลัยยังไม่ต้องเลือกไว้เลยก็ได้ แล้วก็เรียนเต็มๆ แค่ 9 สัปดาห์ เท่านั้นเอง แต่ตอนนี้เรามีคอร์ส part-time อยู่ที่ 26 สัปดาห์ แล้วก็ส่วนคอร์สที่ 3 จะเป็น pre-sessional นะคะ ที่ไม่จำเป็นต้องมี IELTS เลยค่ะ อันนี้เน้นเรียนภาษาอังกฤษอย่างเดียว เพื่อที่จะเข้ามหาวิทยาลัย เหมาะกับน้องที่เกรดดีอยู่แล้ว แล้วก็อาจจะแค่อ่อนภาษาก็มาเรียนปรับภาษาเพื่อจะเข้ามหาวิทยาลัย ก็คือใช้วุฒิ Language Search ที่เทียบเท่ากับ IELTS ในการยื่นเข้ามหาวิทยาลัยมากกว่า 70 มหาวิทยาลัย

York: โอเค งั้นเรามาพูดถึงเรื่องเมืองกันดีกว่าเนอะ น้องๆ ถ้าไปเรียน foundation ที่ London อยากให้พี่ยุ้ยพูดถึงเรื่องเมืองนิดนึงนะคะ ว่า Location ของ BSC เป็นยังไงบ้าง และที่พักมีแบบไหนบ้าง

British Study Centres : โอเคได้เลย ในส่วนของ BSC เราจะตั้งอยู่ในโซน 1 นะคะ อยู่แถว national museum มาสถานีรถไฟที่ไม่ไกลเดินประมาณ 10 นาทีก็ถึงตึกของตัว BSC แล้วนะคะ ตัวตึกของของ BSC นี่ถ้าเป็นใน London จะมีทั้งหมด 3 ตึกด้วยกัน แต่ว่าถ้าน้องๆ ที่เรียน foundation ก็จะเรียนตึกเดียวกับน้องๆ ที่เรียนภาษา นะคะ เรื่องของที่อยู่เรามีทั้ง host family และก็ Residence แล้วก็มี shared house สำหรับน้องๆ ที่อายุต่ำกว่า 18 ปี ที่จะไปเรียน foundation น้องๆ จะต้องอยู่ที่ host family เด้อ แต่ถ้าเป็นน้องๆ ที่เรียน foundation เราจะมี host family อีกเกรดนึง เพราะบางที คือน้อง ๆ foundation มันจะเรียนเข้มข้นแล้วก็หนักหนาสาหัสสากันกว่าน้องๆ ที่เรียนภาษา เพราะฉะนั้นเนี้ย host family เราก็จะต้องคัดเลือกนิดนึงเพื่อที่จะให้ รับทำความเข้าใจกับเด็กที่เรียน foundation ว่าเด็กๆ ก็เรียนหนักนะ ต้องกลับบ้านดึก ต้องค้นคว้า อาหารอะไรต้องจัดเต็มนิดนึง เพื่อให้น้องๆ มีสุขภาพที่แข็งแรงและตั้งใจเรียน ก็จะเป็น host family อีกแบบนึงนะคะ

York: ก็ถ้าน้องไปอยู่ที่พวกค่าใช้จ่ายค่ากินอยู่ ประมาณเท่าไรคะ

British Study Centres : ค่าใช้จ่ายค่ากินอยู่ใช่ไหมคะ ปกติแล้วก็จะแล้วแต่ว่าน้องเลือกที่พักแบบไหน ขออนุญาตพูดถึงการเดินทางนิดนึง ถ้าเป็น host family น่ะค่ะ ใน London มันค่อนข้างยากที่จะใช่เวลา 15 นาที 20 นาที ที่จะมีถึงโรงเรียนเนอะ มันจะอยู่ที่ประมาณ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมงแล้วกัน บอกคร่าวๆ ก่อน นะคะ London ค่าครองชีพค่อนข้างสูง เพราะฉะนั้นมันก็ เดือนๆ นึงนี่ก็นะ ให้พี่เกลประมาณให้ดีกว่า เพราะน้องๆ บางคนเองก็ทำกับข้าวบ้าง บางคนไม่ทำซื้อกินบ้าง เราก็แบบ เอ ยังไงดี ให้พี่เกลประมาณให้คร่าว ๆ ดีกว่า

York: London ค่าครองชีพมันก็ค่อนข้างสูงนิดนึง มันก็ขึ้นอยู่กับค่าที่พักด้วย เพราะค่าใช้จ่ายหลัก ๆ มันมักจะลงไปกับที่พัก เพราะฉะนั้น ถ้าเกิดว่าน้อง ๆ เลือกที่พักที่ไม่แพงราคามันก็จะลงมาหน่อย หรือถ้าเลือกที่พักแพง ถ้าโดยประมาณก็ประมาณ 4-5 หมื่นบาทต่อเดือน

British Study Centres : จริงๆ ถ้าในอนาคต BSC เปิดโปรแกรมเป็น face-to-face น้องๆ ที่จะไปเรียน ก็ไปหาที่พักเองก็ได้เนอะพี่เกลเนอะ

York: ใช่ค่ะ จริงๆ ถ้าน้องเรียน pre-master นะคะลองหาที่พักเองก็ได้นะคะ เพราะเราไม่ได้บังคับว่าจะต้องเอาที่โรงเรียนหาให้ ยกเว้นน้องที่เรียน foundation อายุต่ำกว่า 18 ปี ที่จะต้องอยู่กับ host family นะคะ

British Study Centres : ใช่ๆ ค่ะ พี่แนะนำให้ book กับโรงเรียนก่อน เพราะว่าเวลาเกิดปัญหาทางโรงเรียนจะได้ช่วยเหลือได้ ถ้าเกิดน้องๆ นักเรียนไป book ที่พักเอง ถูกกว่าก็จริง แต่บางทีเค้ามีอะไรแอบแฝง อาจจะแบบไม่ได้จ่าย tax ซึ่งเวลามีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมขึ้นมา ทางโรงเรียนไม่สามารถช่วยอะไรได้ เพราะน้องๆ ไปหา accommodation เอง พี่ยุ้ยแนะนำว่าให้จองกับโรงเรียนดีที่สุด

York: ถ้าน้องๆ มีคำถามอะไรก็สามารถสอบถามมาทาง York ได้เลยนะคะ และก็อย่าลืมว่าถ้าน้องๆ คนไหนที่สนใจไปเรียนปริญญาตรี หลักสูตร foundation ของเราเปิดรับสมัครแล้วนะคะ เริ่มเรียนตุลานี้แล้วด้วยนะคะ ถ้าตัดสินใจแล้วก็ติดต่อมาได้เลย เรามี scholarship ให้แค่บอกว่ามาจากดู live ของเรานะคะ ลดให้เลย 2,000 GBP

British Study Centres : สำหรับน้องๆ Foundation นะคะ

York: ได้ค่ะ โอเค วันนี้ก็ต้องขอบคุณพี่ยุ้ยมากๆ เลย

British Study Centres : ขอบคุณค่ะคุณเกล

York: ขอบคุณพี่ยุ้ยมากนะคะในวันนี้ที่มาให้ความรู้กับเรานะคะ แล้วก็ขอบคุณน้องๆ ที่ติดตามชมด้วยนะคะ ก็ต้องลาไปก่อนนะคะ แล้วพบกันใหม่ในคลิปหน้าค่ะ สวัสดีค่ะ

หากน้องๆ สนใจเรียนภาษาอังกฤษ๋ และหลักสูตร pathway กับสถาบันคุณภาพ British Study Centres สอบถามพี่ๆ ที่ York Institute ได้เลยนะคะ

 

เรียนต่ออังกฤษ

เรียนภาษาที่อังกฤษ

เรียน High school ที่อังกฤษ

เรียน Certificate ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่ออเมริกา

เรียนภาษาที่อเมริกา

เรียนปริญญาตรีที่อังกฤษ

เรียน Diploma ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อออสเตรเลีย

เรียนภาษาที่ออสเตรเลีย

เรียนปริญญาโทที่อังกฤษ

เรียนปริญญาตรีที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อนิวซีแลนด์

เรียนภาษาที่นิวซีแลนด์

เรียน High school ที่อเมริกา

เรียนปริญญาโทที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อแคนาดา

เรียนภาษาที่แคนาดา

เรียนปริญญาตรีที่อเมริกา

เรียนแฟชั่นที่ Marangoni

เรียนต่อสวิตเซอร์แลนด์

เรียนการโรงแรมที่สวิตเซอร์แลนด์

เรียนปริญญาโทที่อเมริกา

เรียนทำอาหารที่ Le Cordon Bleu

York Institute 283/39, 41 Home Place Building, 8th Fl., Sukhumvit 55 (Thonglor 13), Bangkok 10110 THAILAND Tel: (66) 94-916-1644, (66) 94-661-9626 Email: info@york-institute.com Copyright © 2022 All Rights Reserved.