094-916-1644, 094-661-9626 @york-institute

Blogs

(ตอน 2) live สดกับพี่เอก Thailand Manager จากสถาบันภาษาระดับโลก Kaplan ที่มีกว่า 36 แคมปัสทั่วโลก

(ต่อจากตอน 1)

Kaplan: หลักสูตรทั้งหมดที่พูดมานะครับ เมื่อสักครู่นี้ จริงๆ แล้วน้องๆ สามารถเริ่มเรียนออนไลน์ได้ทันทีเลยครับ ในช่วงที่มี lockdown เราย้ายหลักสูตรทั้งหมดมาเป็นออนไลน์ แล้วก็ถึงแม้เราเปิดโรงเรียนแล้วเนี้ย เราก็ยังมี option ให้น้องๆ สามารถเรียนออนไลน์ได้ครับ เพราะฉะนั้นเนี้ยไม่ว่าจะเรียน 15 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อยู่ในหลักสูตร General English หรือว่า 21 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่เป็น Intensive ก็สามารถทำได้ทันทีนะครับ

โดยที่ว่าเราจะมีทุกอย่างเหมือนการไปเรียนที่โรงเรียนที่อังกฤษเลยนะครับ รวมทั้งพวก club และ social activities ต่างๆ เราก็สามารถทำออนไลน์ได้ด้วยครับ ในตัว schedule นะครับ เรามี schedule ให้นักเรียนเลือกนะครับ ถ้าเลือกเป็น schedule ของออสเตรเลียจะเริ่มตอนเช้า 7.15 น. นิวซีแลนด์ 7.45 ที่ UK เริ่ม 16.00 อันนี้คือไม่ว่าน้องๆ จะเรียนอยู่ที่ไหนสามารถเลือก schedule ได้เลยนะครับ อันนี้มี flexibility

แล้วเราก็สอนผ่าน zoom เพื่อนๆ ออนไลน์ที่อยู่ในคลาสก็จะมาจากทั่วเลยครับ ทีนี้ถ้ารู้สึกว่าการเรียน 15 หรือ 21 ชั่วโมงมันเยอะไป เค้าต้องทำงาน อยากจะเรียนช่วงเย็น เราก็มีที่เรียกว่า K+ Live Express ที่เราสอนเป็น speaking, listening นะครับ หรือ grammar, vocabulary ซึ่งสามารถเลือกได้ว่าจะเรียน 15 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ นั่นหมายถึงว่าเรียนต่อวัน แค่ 1-2 ชั่วโมงในช่วงเย็น อันนี้เวลาเริ่มเรียน ถ้าเป็น grammar, vocabulary เริ่ม 5 โมงเย็น ถึง 6 โมงเย็น ถ้าเป็น speaking, listening เรียน 18.15 ถึง 19.15 ครับ แล้วก็ราคาก็ย่อมเยามากๆ เลย เริ่ม 60 GBP 15 ชั่วโมงต่อสัปดาห์นะครับ ตอนนี้ราคายิ่งดีขึ้น เรามีโปรโมชั่น จอง 3 weeks เราแถมให้ 1 week ฟรี จนถึงสิ้นปีนะครับ

York: อ่อ ค่ะ อันนี้ก็เป็นโปรโมชั่นที่ดีมากๆ เลยนะคะ น้องๆ คนไหนสนใจก็ติดต่อเราได้เลยค่ะ

Kaplan: มีอะไรอยากทราบเพิ่มไหมครับ

York: ได้ค่ะ ก็จริงๆ อยากทราบเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องแคมปัสที่อังกฤษนิดนึงค่ะ ก็อยากให้พี่เอกช่วยพูดถึงแคมปัสที่อังกฤษหน่อยค่ะว่าแต่ละเมืองมีจุดเด่นความน่าสนใจยังไงบ้าง เผื่อที่น้องๆ ที่อยากไปเรียนแต่ยังไม่รู้ว่าควรไปเรียนที่แคมปัสไหนดีค่ะ

Kaplan: ที่อังกฤษนะครับ location ของเรา แน่นอนทุกคนรู้จัก London นะครับ เป็น location ที่ยอดนิยมอยู่แล้ว แล้วก็มันมีทุกอย่างใน London อยู่แล้ว ไม่ว่าเค้าจะต้องการที่จะอยู่ในเมืองที่ทันสมัย หรือเมืองที่เป็นประวัติศาสตร์ ทุกอย่างก็สามารถหาได้ที่นั่นนะครับ

ทีนี่เมืองที่อยุ่ข้างนอก London ก็จะมี Oxford ที่อยู่ใกล้ๆ นะครับ Oxford ก็ดังในเรื่องเป็นเมืองการศึกษาอยู่แล้ว แล้วก็นักเรียนที่ชอบความคลาสสิกของเมือง Oxford ก็เหมาะมากๆ เมืองที่เล็กเดินทางสะดวก อยู่ใกล้ๆ London ด้วย เดินทางแค่ชั่วโมงเดียวครับ

Cambridge ก็เป็นอีกเมืองนึงครับที่มีชื่อเสียงมากๆ เกี่ยวกับเรื่องการศึกษา แล้วก็อยู่ในสถานที่คล้ายๆ กับ Oxford

และที่ห่างจาก London ไปอีกนิดคือ Bath ซึ่งเป็นเมืองที่เก่าแก่มี history ตั้งแต่สมัยโรมันนะครับ ที่ชื่อว่า Bath เพราะว่าเมื่อก่อนทหารโรมันจะไปเหมือนกับว่าไปสปา ไปพักผ่อน ที่นี่ก็จะเป็นสปาตั้งแต่สมัยที่ทหารโรมันอยู่ที่นั่นครับ ซึ่งนักเรียนก็สามารถที่จะไปดูไปชมได้ แล้วก็เป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์มากมายเลยเหมาะมากสำหรับคนที่ชอบของเก่านะครับ

ส่วนนักเรียนที่ชอบฟุตบอลนะครับแน่นอน Manchester กับ Liverpool ก็เป็นเมืองที่โดดเด่นนะครับ โรงเรียนเราก็อยู่ใจกลางเมืองเลย เดินทางสะดวกมากๆ นะครับ แล้วก็น้องๆ ก็สามารถที่จะไปดูฟุตบอลได้ง่ายนะครับ จองตั๋วได้ เราช่วยจองตั๋วให้ด้วย

อีกเมืองนึง Bournemouth เป็นชายทะเล แล้วก็เป็นเมืองที่สถาบันการศึกษา มีมหาวิทยาลัยหลายแห่งตั้งอยู่ที่นี่ เรียกว่าเป็นเมืองการศึกษาแห่งนึงเลย แล้วก็นักเรียนจากทั่วโลก ก็ชอบ Bournemouth ก็เป็นเมืองที่บรรยากาศดี นักเรียนสามารถไปที่ Pier ได้ ก็ค่อนข้างมีอะไรทำค่อนข้างจะเยอะที่ Bournemouth  

Torquay เป็นเมืองชายทะเลเล็กๆ นะครับ แล้วก็เป็นเมืองที่เหมาะกับนักเรียนที่อายุน้อย หรือว่าเดินทางไปอังกฤษเป็นครั้งแรก เพราะว่า host family บางบ้านก็เดินไปโรงเรียนได้เลยเป็นเมืองที่เล็กมากครับ แล้วก็มีความปลอดภัยสูงมากๆ เรียกได้ว่าทุกคนรู้จักกัน แต่ว่าจะอยู่ห่างจาก London หน่อยนึง

Edinburgh ที่สกอตแลนด์ ก็เป็นอีกเมืองนึงที่น่าสนใจนะครับ เพราะว่าเป็นเมืองที่เก่าแก่และก็สวยงามมากๆ เลยแต่ว่าในขณะเดียวกันก็มีความทันสมัยอยู่ อันนี้ก็เรียกว่าเป็นเมืองอีกเมืองนึงที่สวยมากน่าไปนะครับ

York: แล้วค่าครองชีพล่ะคะ เป็นอย่างไรบ้าง

Kaplan: ค่าครองชีพที่อังกฤษนี่ ถ้าเราเอา London เป็นพื้นฐาน ก็จะบอกว่าถ้านักเรียนใช้เงินประมาณ 35,000 ต่อเดือน ก็จะ Cover ค่าที่พัก ค่าอาหาร และก็ค่าเดินทาง แล้วก็ถ้าเราออกมานอก London หน่อย อย่างเช่นเรามา Bath, Cambridge, Manchester, Liverpool ค่าครองชีพมันก็จะถูกลง แต่ว่าเราตั้งไว้ที่ 35,000 บาท ต่อเดือนแล้วกันครับ

York: โอเคค่ะ แล้ว ปัจจุบันตอนนี้แคมปัสที่อังกฤษที่ไหนเปิดบ้างแล้วคะ

Kaplan: ตอนนี้เปิดทุกที่แล้วครับ

York: อ่อ เปิดทุกแคมปัสแล้วใช่ไหมคะ โอเคค่ะ ดีเลย แล้วที่เปิดการเรียนการสอนจะเป็นแบบ face-to-face 100% เลยหรือเปล่าคะ

Kaplan: ตอนนี้การสอนที่เป็น Core course จะเป็น face-to-face ครับ แล้วก็มันจะมีบางส่วนที่ยังทำออนไลน์อยู่บ้างนะครับ นักเรียนก็สามารถเลือกได้ว่าอยากเรียน face-to-face หรือว่าออนไลน์ ก็จะมีช้อยส์ให้เค้า คือตอนนี้เราเริ่มทำ face-to-face มากขึ้นครับ หมายถึงว่าตัว core course 15 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เป็น face-to-face แน่นอน แล้วก็โรงเรียนก็จะเริ่มทำตัว specific เป็น face-to-face แต่ถ้านักเรียนจะเลือกเป็นออนไลน์ ก็ทำได้อยู่ แล้วก็อย่างเช่น activities หรือว่า social activities ครับเราก็มี face-to-face บ้าง ออนไลน์บ้างครับ

York: โอเค ก็แสดงว่าการที่น้องไปเรียนที่นั่น ตอนนี้คือจะเป็น face-to-face 100% สำหรับ core course แล้วก็สำหรับวิชา specific skills อันนี้น้องก็เลือกได้อีกว่าจะเรียน face-to-face หรือว่าจะเรียนออนไลน์ ถูกไหมคะ

Kaplan: ใช่ครับ ก็ก่อนหน้านี้เนี้ยเค้าให้เรียน specific skills ออนไลน์ด้วย แต่ว่าเวลาที่สถานการณ์แต่ละเดือนมันดีขึ้น เค้าก็จะค่อยๆ ปรับให้เป็น face-to-face ให้มากขึ้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในแต่ละเดือนด้วยครับ

York: โอเคค่ะ แล้วตอนนี้ในคลาสเรียนจำกัดไหมคะว่าจะต้องมีนักเรียนไม่เกินกี่คนต่อคลาสเรียนค่ะ

Kaplan: ตอนนี้ในคลาสมันขึ้นอยู่กับความใหญ่ของห้องเรียนแล้วก็ การวางเก้าอี้ ที่เรามี social distancing เราก็เริ่มตั้งแต่ 6 คนในคลาส แล้วก็สำหรับห้องที่ใหญ่ที่สุดเลย เรามี 15 คน

York: อ่อ โอเคถือว่าไม่ได้เยอะนะ แล้วน้องๆ ไปก็สบายใจได้นะคะว่ามี social distancing แน่นอนค่ะ แล้วก็คือตอนนี้มีนักเรียนไทยเยอะไหมคะที่เดินทางไปเรียนที่ประเทศอังกฤษ ตอนนี้เลย

Kaplan: ตอนนี้เริ่มมีมากขึ้นครับ แต่ว่ายังไม่ถือว่าเยอะ จริงๆ เรามีนักเรียนที่สนใจไปเรียนอังกฤษก็เยอะนะครับที่ถามเข้ามา แต่ว่าเค้าก็ดู situation อยู่ บางคนก็ book เพื่อที่จะเดินทางปลายปีก็มี หรือว่าช่วงต้นปีหน้า นะครับ แล้วก็มีบางคนที่เค้ามองว่าเค้า safe แล้ว สถานการณ์สามารถเดินทางได้ทันที ก็มีครับ จริงๆ ใน situation ของที่อังกฤษ เรามีการดูตลอดนะครับ เพราะว่าเรามีน้องคนไทยที่ทำงานกับเราในฝั่ง marketing ที่เค้าอยู่ที่นั่น เพราะฉะนั้นเค้าก็จะมีการรายงานตลอดว่าที่อังกฤษเป็นอย่างไรบ้างตอนนี้ แล้วเราก็รู้ว่าสถานการณ์สำหรับคนที่อยู่ในอังกฤษเค้าก็รู้สึกว่าเค้าเริ่มโอเคแล้ว รู้สึกว่ามัน Normal มากขึ้น เราก็สามาถที่จะเล่าให้น้องๆ ฟังได้ ว่าเป็นยังไง หรือว่าน้องคนไหนที่ยังไม่แน่ใจ เราก็ให้เค้าคุยกับพี่คนไทยที่อยู่ที่นั่นได้โดยตรง เค้าจะได้เข้าใจสถานการณ์จริงๆ ว่ามันเป็นอย่างไร เพราะว่าบางทีเวลาที่เราอยู่เมืองไทยแล้วได้ยินข่าว มันยากที่จะเข้าใจในชีวิตความเป็นอยู่จริงๆ เราก็พยายามสื่อสารให้นักเรียนเข้าใจเต็มที่นะครับ

York: ถ้าเกิดน้องๆ สนใจแต่ยังไม่มั่นใจ หรือผู้ปกครองยังกังวล ก็สามาถคุยกับพี่ๆ ที่อยู่ที่อังกฤษได้ถูกไหมคะ ในเรื่องของสถานการณ์ ความเป็นอยู่ ว่าเป็นยังไงบ้างนะคะ ผู้ปกครองก็สบายใจได้นะคะ เรียนกับ Kaplan ยังไงก็ติดต่อทางเรามาได้เลยคะ หรืออยากจะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ที่อยู่ประเทศอังกฤษ ก็สามารถแจ้งได้นะคะ แล้วก็ถามเพิ่มเติมนิดนึงคะ คือเรื่องของการจ่ายค่าเรียน สมมุติว่าน้องสนใจสมัครเรียน แต่ว่าจะไปเรียนสักต้นปีหน้า หรือปลายปีนี้นะคะ ทีนี่น้องต้องจ่ายค่าเรียนก่อนไหมคะ

Kaplan: ก็คือเวลาที่จอง คือแน่นอน ขั้นแรกเราต้องจ่ายค่าสมัครอยู่แล้วครับในเบื้องต้น แล้วก่อนที่จะทำวีซ่าก็ต้องจ่ายค่าเล่าเรียนทั้งหมดครับ

York: แล้วถ้าในกรณีที่ น้องๆ หลายคนอาจจะสงสัยว่าถ้าจ่ายค่าเรียนทุกอย่างหมดและ แต่สถานการณ์อาจจะมี wave 2 หรือสถานการณ์ยังไม่โอเคเท่าไร น้องๆ สามารถเลื่อนวันเรียนได้ไหมคะ หรือว่าถ้าเกิดกรณีที่สถานการณ์มันแย่จริงๆ น้องไม่โอเคที่จะไปแล้ว น้องสามารถที่จะขอเงินคืนได้ไหมคะ

Kaplan: เรื่องวัน ได้แน่นอนครับคือตอนนี้เราเข้าใจ situation ดี แล้วก็ให้ flexibility กับนักเรียนมากที่สุด เพราะฉะนั้นเนี้ยก็ คือว่านักเรียนเดินทางไม่ได้ สามารถเลื่อนวันเรียนได้อยู่แล้วนะครับ แล้วก็ถ้าเกิดว่าไปไม่ได้จริงๆ เค้าก็สามารถ Cancel ได้ แล้วก็จำทำ refund เต็มให้ครับ

York: ใจดีมากเลยค่ะ เพราะฉะนั้นน้องๆ ก็สบายใจได้เลยนะคะถ้าจองแล้วถ้าเกิดไปไม่ได้ หรือว่ามีเหตุฉุกเฉินที่ไม่ได้จริง ๆ ก็สามารถ Refund ได้ หรือเลื่อนวันเรียนได้เหมือนกัน

Kaplan: ก็คืออันนี้หมายถึงเกี่ยวกับเรื่องโควิดนะครับ ถ้าเดินทางไม่ได้เพราะ Border ปิดหรือว่าโรงเรียนต้องปิดชั่วคราวนะครับ อันนี้คือกรณีที่เราจะคืนเงินให้

York: อ่อ ได้ค่ะ ในกรณีที่จะ Refund คืนเงิน 100% ต้องบอกก่อนนะคะว่าจะต้องเกี่ยวกับสถานการณ์โควิดเท่านั้นนะคะ อย่างที่พี่เอกบอกไปว่า Border ปิด ประเทศปิด ไปไม่ได้ หรือโรงเรียนปิด หรือสถานการณ์มันแย่มากต้อง lockdown อะไรแบบนี้นะคะ เป็นกรณีนี้นะที่จะคืนเงิน 100% นะคะ โอเคได้เลยค่ะแล้วก็จริงๆ วันนี้ต้องขอบคุณพี่เอกมากๆ เลยที่สละเวลามาพูดคุย อัพเดทสถานการณ์ให้น้องๆ ทุกคนได้ฟังกัน

Kaplan: ยินดีมากๆ เลยครับเกล แล้วก็ถ้าน้องๆ มีคำถามอะไรยินดีตอบทุกคำถาม แล้วก็อยากจะต้อนรับน้องๆ ทุกคนไปที่ Kaplan นะครับ

York: ใช่ค่ะ ตอนนี้ต้องบอกเลยว่าโปรโมชั่นดีจริงๆ ตั้งแต่พี่เกลทำงานด้านนี้มา ยังไม่เคยเห็น Kaplan ลดเยอะขนาดนี้เลยนะคะ ถ้าน้องๆ ฟังอยู่แล้วสนใจ สามารถติดต่อมาได้เลยนะคะ คือราคามันดีมากๆ อย่างที่บอกว่าตอนนี้อังกฤษถ้าเดินทางไป น้องๆ ต้อง Quarantine 14 วันก่อน ซึ่ง Kaplan ก็ให้ที่พักฟรี 2 สัปดาห์ สำหรับที่น้องๆ ต้องกักตัวนะคะ

Kaplan: ครับ แล้วก็สถานการณ์ที่เกี่ยวกับเรื่อง Quarantine เราก็ต้องอัพเดทเรื่อยๆ นะครับ เพราะว่าที่อังกฤษเค้าจะมี list ของประเทศที่ไปแล้วไม่ต้องกักตัวนะครับ ซึ่งจริงๆ แล้วประเทศไทย เราก็ลุ้นตลอดว่าจะได้อยู่ใน list ที่ไม่ต้องกักตัว เพราะว่าสถานการณ์บ้านเราค่อนข้างจะดี มันก็เป็นไปได้ว่าตอนที่น้องจองและน้องเดินทาง ประเทศไทยอาจจะไม่ต้องกักตัวแล้วก็ได้ อันนี้คือเราก็ต้องมอนิเตอร์ต่อเนื่องอยู่ครับผม

York: ได้เลยค่ะ น้องๆ ถ้าอยากจะไปเรียนอันนี้สามารถติดต่อเข้ามาอัพเดทสถานการณ์กับพี่เกลได้นะคะ ก็ต้องขอบคุณพี่เอกอีกครั้งนะคะที่มาอัพเดทข้อมูล และพูดคุยกับเรา แล้วถ้าเกิดโอกาสหน้ามีประเทศอื่นที่เปิดเพิ่มเติม อาจจะต้องเรียนเชิญพี่เอกมาให้ข้อมูลอีกรอบนึงนะคะ

Kaplan: ครับยินดีมากๆ ครับเกล ดีใจที่ได้คุยกับน้องๆ นะครับ

York: ค่ะก็ขอบคุณน้องๆ ทุกคนที่ติดตามนะคะ แล้วเจอกันใหม่ครั้งหน้าค่ะ สวัสดีค่ะ

 

หากน้องๆ สนใจเรียนภาษาอังกฤษ๋กับสถาบันคุณภาพ Kaplan International College สอบถามพี่ๆ ที่ York Institute ได้เลยนะคะ

 

 

 

เรียนต่ออังกฤษ

เรียนภาษาที่อังกฤษ

เรียน High school ที่อังกฤษ

เรียน Certificate ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่ออเมริกา

เรียนภาษาที่อเมริกา

เรียนปริญญาตรีที่อังกฤษ

เรียน Diploma ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อออสเตรเลีย

เรียนภาษาที่ออสเตรเลีย

เรียนปริญญาโทที่อังกฤษ

เรียนปริญญาตรีที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อนิวซีแลนด์

เรียนภาษาที่นิวซีแลนด์

เรียน High school ที่อเมริกา

เรียนปริญญาโทที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อแคนาดา

เรียนภาษาที่แคนาดา

เรียนปริญญาตรีที่อเมริกา

เรียนแฟชั่นที่ Marangoni

เรียนต่อสวิตเซอร์แลนด์

เรียนการโรงแรมที่สวิตเซอร์แลนด์

เรียนปริญญาโทที่อเมริกา

เรียนทำอาหารที่ Le Cordon Bleu

York Institute 283/39, 41 Home Place Building, 8th Fl., Sukhumvit 55 (Thonglor 13), Bangkok 10110 THAILAND Tel: (66) 94-916-1644, (66) 94-661-9626 Email: info@york-institute.com Copyright © 2022 All Rights Reserved.