094-916-1644, 094-661-9626 @york-institute

Blogs

น้องยาหยี นักเรียน Patisserie จาก Le Cordon Bleu, Melbourne เล่าประสบการณ์การเรียนและการใช้ชีวิต พร้อมภาพผลงานของน้องแบบสวยขาดใจเลยค่ะ

น้องยาหยี ส่งข้อความมาเล่าประสบการณ์การเรียน ที่ Le Cordon Bleu และการใช้ชีวิตที่เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลียค่ะ “สวัสดีค่ะ ชื่อยาหยีค่ะ ก่อนหน้าที่จะเรียน Le Cordon Bleu ยาหยีเรียนอยู่ปี1 ปริญญาตรีหลักสูตร international ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ค่ะ

พอเรียนไปแล้วรู้สึกว่าไม่ชอบในสิ่งที่เรียน เลยตัดสินใจเปลี่ยนสายมาเรียนทำขนมหวานที่ Le Cordon Bleu Melbourne หลักสูตร Certificate III in Patisserie เพราะว่าชื่นชอบในการทำขนมและมีความใฝ่ฝันว่าอยากเป็นเชฟค่ะ

พอได้มาเรียนจริงๆ แล้ว ก็รู้สึกว่าไม่เสียใจเลยที่ตัวเองเปลี่ยนมาเรียนที่นี่ เพราะว่าชอบมากๆ กับที่เรียนอยู่ ถ้าเปลี่ยนช้ากว่านี้คงเสียใจที่ต้องเรียนกับสิ่งที่ไม่ชอบอะค่ะ แบบพอเรียนที่ชอบแล้วถึงมันยากเราก็ยังรู้สึกว่ามันเป็นสิ่งที่ชอบอะค่ะ

ตอนแรกที่ไปเรียนพื้นฐานแบบไม่ได้มีอะไรมากเลยแค่อบคุกกี้เป็นนิดหน่อย แล้วก็ภาษาอังกฤษก็ไม่ได้ดีมาก แต่ว่าเชฟที่นี่เค้าสอน Step by step อะค่ะ แล้วก็ช่วงแรกอาจจะไม่เข้าใจภาษาอังกฤษนิดหน่อย แต่เวลาอาจารย์สอนเค้าก็ให้ดูวิธีการทำเลยจริงๆ แล้วก็ที่นี่นักเรียนส่วนใหญ่จะเป็นนักเรียนต่างชาติ ที่ไม่ใช่ native speaker อะค่ะ อาจารย์เค้าก็จะแบบสอนให้ทุกคนจริงๆ แล้วคืออาจารย์ทุกคนใจดีมากถามได้ตลอดเลยค่ะ

ในวิชาปฎิบัติถ้าไม่เข้าใจเค้าก็จะมาสอนเราเองถึงที่โต๊ะเราอะค่ะ เพื่อนๆ ในห้องที่เรียนส่วนใหญ่เป็นคนจีน อินเดีย เกาหลีค่ะ แล้วที่เหลือก็เป็นอินโด มาเลเซีย ฮ่องกง ไต้หวันค่ะ รวมๆ จะเป็นคนเอเชียค่ะ มีคนไทยกับหนูเป็น 2 คนค่ะ ทั้งคลาส คลาสนึงจะมีนักเรียนประมาณ 10-14 คน ประมาณนี้ค่ะกับอาจารย์คนนึง แต่อาจารย์ก็จะเดินรอบๆ ดูรายคนตลอดค่ะ

วัตถุดิบกับอุปกรณ์ที่โรงเรียนใช้เป็นเป็นแบรนด์ดีๆ อ่ะค่ะ โดยเฉพาะพวกอุปกรณ์จะเป็นยี่ห้อเดียวกับที่อุตสาหกรรมครัวดีๆ ร้านอาหารดีๆ เค้าใช้กันค่ะ ถ้าไปฝึกงานเราก็ใช้เป็นเลย ว่าอะไรใช้ยังไงบ้าง เช่นแบบ Rational Oven, Robot Coupe, Kitchen Aid. ประมาณนี้ค่ะ

แล้วตอนที่เรียนเค้าก็จะมีให้เชฟดังๆ มาสอนด้วยนะคะ ส่วนมาเป็นเชฟจากฝรั่งเศส อย่างเช่น Johan Martin เป็นผู้เขียนหนังสือ “Top Dessert”, Alexis Bouillet เป็นเชฟที่เคยได้รางวัล World Pastry Champion 2011 เป็นต้น ซึ่งเชฟก็จะมาสอนทำขนมโดยใช้สูตรของเชฟเองเลย

ตอนนี้เรียนจบ Certificate III แล้วกำลังต่อ Certificate IV in Patisserie เป็นคอร์สที่เกี่ยวกับชิ้นงานช็อคโกแลต กับน้ำตาลเป็นหลักๆ ค่ะ แต่ตอนนี้หนูยังไม่ได้ทำเลยนะคะ เพราะคลาสมันถูกเลื่อนไป หนูจะได้ทำตอนหลัง lockdown เสร็จค่ะ

เรื่องการกินอยู่ที่นี่ก็ไม่ได้แพงมากค่ะ ค่าห้องหนูตกอาทิตย์ละ 200 AUD / week อยู่กับเพื่อนแค่สองคนในห้องค่ะ แต่ค่าห้องปกติเริ่มต้น 130 AUD / week ถ้าแชร์ร่วมห้องกับคนอื่น แต่ก็จะได้ห้องที่ใหญ่กว่าด้วยค่ะ (แล้วแต่ว่ารวมบิลหรือแยกบิลค่าน้ำค่าไฟด้วย) ช่วงนี้คือค่าห้องถูกลงมากๆ เพราะช่วง lockdown ด้วยน่ะค่ะ ค่า allowance ประมาณ 1,000 – 1,500 AUD แล้วแต่เดือนค่ะ (ของหนูเยอะนิดหน่อยเพราะหนูซื้อของทำขนมด้วยอ่ะค่ะ แล้วถ้าทำอาหารกินเองก็จะถูกค่ะ) ค่า Transport (train) ประมาณ 8 AUD (ไป-กลับ) ส่วนรถแทรมในตัวเมืองก็ฟรีทั้งสายค่ะ

เรื่องงานหนูทำงานแค่ช่วงที่เรียน Basic อ่ะค่ะ เพราะโรงเรียนให้การบ้านเยอะอ่ะค่ะถ้าเรียนใกล้ๆ จบ ของพวกวิชาทฤษฎีค่ะ ตอนนี้ที่ Melbourne ก็อยู่ในช่วง lockdown อยู่ค่ะ ก็จะอยู่แค่ที่ห้องค่ะ ไปไหนมาไหนได้ถึงสองทุ่ม เค้าจะค่อนข้างเข้มงวดนิดนึงค่ะ ตำรวจก็จะเยอะตามถนน ต้องใส่แมสก์ทุกคนค่ะ ตอนนี้พวกซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านยา กับร้านอาหารก็ยังเปิดค่ะ แต่จะเป็นแค่ take away นะคะ

สำหรับคนที่กำลังตัดสินใจหรือลังเลว่าจะมาเรียน Patisserie ที่ต่างประเทศนะคะ หนูคิดว่า Le cordon bleu Australia เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีที่สุดของการเรียน Patisserie เพราะนอกจากชื่อเสียงของโรงเรียนที่เรารู้กันอยู่แล้ว เชฟที่สอนเรา เพื่อนต่างชาติ และ สิ่งแวดล้อมที่เราไม่ได้คุ้นเคยเหมือนกับการอยู่แค่ในประเทศไทย ก็เป็นอีกสิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจในการเป็น Pastry Chef และทำให้เราผลักดันตัวเอง อยากพัฒนาศักยภาพของตัวเองตลอดเวลา ได้เจอประสบการณ์ใหม่ๆที่ได้รับจากการเรียนต่างประเทศ และที่ Le Cordon Bleu ไม่ได้เน้นให้นักเรียนเป็นแค่เป็นเชฟที่ทำอาหารเก่งอย่างเดียว แต่ยังเน้นการเป็นเชฟที่ดีและมีความรับผิดชอบ  เพราะการเป็นเชฟที่ดีหนูคิดว่ามันไม่ใช่แค่การทำขนมเก่ง แต่ที่ Le Cordon Bleu  ยังเน้นเรื่อง การทำงานร่วมกับผู้อื่น การรับผิดชอบต่อผู้บริโภค และทักษะต่างๆ ที่เชฟจำเป็นต้องมีนอกจาก ทักษะการทำอาหารอีกด้วยค่ะ”

 

ขอบคุณน้องยาหยีมากค่ะที่ให้โอกาส York Institute ได้ดูแลน้องยาหยีในการไปศึกษาต่อต่างประเทศครั้งนี้ พี่ๆ ทุกคนภูมิใจและขอเป็นกำลังใจให้น้องยาหยีประสบความสำเร็จในการเรียนอย่างที่ตั้งใจไว้นะคะ

น้องยาหยี เรียนต่อหลักสูตร Certificate III & IV in Patisserie ที่ Le Cordon Bleu, Melbourne ค่ะ

เรียนต่ออังกฤษ

เรียนภาษาที่อังกฤษ

เรียน High school ที่อังกฤษ

เรียน Certificate ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่ออเมริกา

เรียนภาษาที่อเมริกา

เรียนปริญญาตรีที่อังกฤษ

เรียน Diploma ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อออสเตรเลีย

เรียนภาษาที่ออสเตรเลีย

เรียนปริญญาโทที่อังกฤษ

เรียนปริญญาตรีที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อนิวซีแลนด์

เรียนภาษาที่นิวซีแลนด์

เรียน High school ที่อเมริกา

เรียนปริญญาโทที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อแคนาดา

เรียนภาษาที่แคนาดา

เรียนปริญญาตรีที่อเมริกา

เรียนแฟชั่นที่ Marangoni

เรียนต่อสวิตเซอร์แลนด์

เรียนการโรงแรมที่สวิตเซอร์แลนด์

เรียนปริญญาโทที่อเมริกา

เรียนทำอาหารที่ Le Cordon Bleu

York Institute 283/39, 41 Home Place Building, 8th Fl., Sukhumvit 55 (Thonglor 13), Bangkok 10110 THAILAND Tel: (66) 94-916-1644, (66) 94-661-9626 Email: info@york-institute.com Copyright © 2022 All Rights Reserved.