094-916-1644, 094-661-9626 @york-institute

Blogs

น้องดิวอดีตประธานนักเรียน Northumbria University เล่าประสบการณ์ประทับใจขณะเรียนปริญญาโทที่อังกฤษ

สวัสดีค่ะ วันนี้เราได้รับเกียรติจากน้องดิว อดีตประธานนักเรียน Northumbria University มาเล่าประสบการณ์การไปเรียนปริญญาโทที่อังกฤษในครั้งนี้

น้องดิวจบการศึกษาระดับปริญญาโท สาขา MSc Building Design Management and Building Information Modelling (BIM) , Northumbria University เมือง Newcastle ประเทศอังกฤษ

พบกับประสบการณ์ของน้องดิวกันเลยค่ะ

   

เพราะอะไรถึงเลือกไปศึกษาต่อที่ปริญญาโทที่ประเทศอังกฤษคะ

อยากเปลี่ยนบรรยากาศครับ เพราะเคยอยู่แคนาดามาแล้ว 3 ปี แคนาดาเคยไปเมื่อปี 2010 แล้วเห็นว่าประเทศอังกฤษเป็นประเทศชั้นนำทางการศึกษา และที่สำคัญคือเรียนเพียง 1 ปีจบ

 

ทำไมถึงเลือกเรียนที่ Northumbria University ค่ะ

เพราะสาขาที่จะเรียน Building Information Modelling (BIM) เป็นที่ต้องการของตลาด ก็เลยค้นหาข้อมูลแล้วพบว่า Northumbria University มีความพร้อม, และแข็งแกร่งในสาขานี้ และมีในเรื่องที่เกี่ยวกับ BIMAcademy อีกด้วย ( BIMAcademy เป็นศูนย์ training ของประเทศอังกฤษ ที่อบรมทางด้าน AutoDesk ซึ่งเป็น software สำหรับงานก่อสร้าง โดยเฉพาะด้านวิศวกรรม ที่สร้างมาช่วยด้านการออกแบบและการดูแลตึกที่มีคุณภาพสูงและประหยัดหลังงาน รวมไปถึงการออกแบบสถาปัตยกรรม หลักสูตรมีตั้งแต่บุคคลทั่วไปๆ จนถึงผู้เชี่ยวชาญ http://www.bimacademy.global/ )  ก็เลยตัดสินใจไปเรียนที่ Northumbria University

 

ก่อนเรียนปริญญาโท น้องดิวเรียน Pre-sesssional ก่อนด้วย หลักสูตรนี้สอนอะไรบ้างคะ

ก่อนที่จะเริ่มเรียนปริญญาโทก็เรียน Pre-sessional ก่อน ซึ่งความรู้ที่ได้ในคลาสเรียนนี้ เราได้นำไปใช้ในการเรียนปริญญาโท ซึ่งได้ผลดีมาก เพราะจะช่วยเสริมในส่วนของคะแนน Assignment  Pre-sessional นี้จะเรียน Academic Writing สอนการเขียน Essay สำหรับเขียน Assignment ในตอนที่เรียนปริญญาโท สอนคำศัพท์ที่เป็นเชิงวิชาการ ( Academic)  , Speaking จะเรียนเกี่ยวกับการพูดเพื่อการนำเสนอ (Present) สอนในเรื่องการบริหารเวลาในการนำเสนองานเพื่อให้จำกัดเวลาในการพรีเซ็นต์ให้ได้ดี  , Reading สอนการอ่านจับใจความสำคัญ โดยจะมีหัวข้อต่าง ๆ ให้ฝึกอ่านเพื่อให้มีทักษะการอ่านมากที่สุด , Listening ฝึกฟังเพื่อให้สามารถจับใจความได้

ผมแนะนำว่าควรเรียน pre-sessional เพราะเราจะได้ปรับพื้นฐานทางภาษาอังกฤษก่อนเรียนปริญญาโท และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในตอนเรียนปริญญาโท และที่สำคัญที่สุดคือ นำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการทำ Dissertation อีกด้วย

 

ช่วยเล่าถึงเพื่อนและอาจารย์ รวมถึงการเรียนการสอนที่ Northumbria University ซักนิดได้ไหมคะ

ในคลาสที่ผมเรียนส่วนมากเพื่อนจะเป็นคนยุโรป เพราะสาขานี้ยังใหม่สำหรับเด็กนักเรียนไทย ผมจึงได้สนุกสนานกับเพื่อน ๆ ต่างชาติมาก มีการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม เรียนรู้นิสัยของคนชาติอื่น เช่น อังกฤษ ชาติแรกเลยเพราะไปเรียนประเทศเค้าหนิ , เยอรมัน , กรีซ และอื่น ๆ

และจะมีคอร์สภาษาอังกฤษเพิ่มเติมสำหรับคนที่อยากเก่งภาษาอังกฤษขึ้นกว่านี้  ในระหว่างทีเรียนปริญญาโทก็จะมีคอร์สเรียนภาษาให้ลงอยู่ เรียนฟรีด้วยนะครับ จะมีหนึ่งวันต่อสัปดาห์ให้เรียน

อาจารย์ที่สอนมีความเป็นมืออาชีพมาก มีงานวิจัยเยอะมาก มีความเชี่ยวชาญทางด้านนัั้นๆ อาจารย์ก็สอนเป็นกันเอง สามารถปรึกษาได้ตลอดเวลา เมื่อไม่เข้าใจเนื้อหาในส่วนไหน ยินดีให้คำปรึกษาเสมอทุกเวลา สามารถทำให้เราเข้าถึงได้ง่าย

นอกเวลาเรียนทางมหาวิทยาลัยก็ยังพาไปทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ไปปิกนิค, รับประทานอาหารนอกสถานที่ร่วมกัน ตอนที่เรียนปริญญาโทก็จะมีพาไปวัด พาไปแข่งกีฬาต่างมหาวิทยาลัย และอื่น ๆ ที่เป็นกิจกรรมที่สร้างสัมพันธ์ที่ดีต่อกันในชั้นเรียน

ช่วยเล่าความประทับใจที่มีต่อ Northumbria  University นิดนึงได้ไหมคะ

ทุกอย่างหมดเลยคับพี่ ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ ที่ไม่ว่านักเรียนคนไหน request อยากใช้โปรแกรมอะไร ก็จะมีการจัดซื้อโปรแกรมนั้นเพื่อลงให้กับนักเรียนไว้ใช้ในการเรียน อุปกรณ์การเรียนการสอน ครบครันมากที่สุด มีให้เบิกจ่ายได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องอัดเสียงให้ยืม หรือวัสดุที่ต้องใช้ในการเรียนก็สามารถนำไปใช้ได้ เวลาจะปริ้นงานเอกสาร ฟรี! นะครับ

สังคมที่นี่ก็ดี มีมหาวิทยาลัยคอย support คอยช่วยเหลือให้ทั้งหมดที่นักเรียนต้องการ เช่น อย่างตอนนั้นผมจะไปแข่งกีฬาที่ลอนดอน ก็ขอเงินสนับสนุนจากทางมหาวิทยาลัย ซึ่งทาง Northumbria ก็จัดการให้ครับ

 

แล้วกับเมือง Newcastle ล่ะค่ะ น้องดิวประทับใจบ้างไหมคะ

Newcastle เป็นเมืองนักเรียน university life  ค่าครองชีพถูกมากครับ  เหมาะสำหรับ น้อง ๆ ที่มีงบจำกัด แต่ได้ของที่คุณภาพ สำหรับน้อง ๆ ที่กลัวการไม่มีอาหารไทยกินนั้น รับรองเลยครับ ที่นี่ร้านอาหารไทยเยอะ เดือนๆ นึง ผมใช้เงินประมาณไม่เกิน สองหมื่นบาท (เพราะผมทำงานได้เงินมากกว่าใช้เงิน เลยมีเงินเหลือทุกๆ เดือน แต่ Hang out บ่อยอยู่ อิอิ) สำเนียงคนเมืองนี้ก็ค่อนข้างฟังยากในช่วงแรก ก็อาจจะต้องปรับตัวนิดหน่อย

ทุกที่ในเมืองนี้ส่วนใหญ่เดินไปได้หมด เพราะทุกอย่างอยู่ใจกลางเมือง ส่วนมากการเดินทางของเมืองนี้เลยใช้การเดิน วันๆ นึงเดิน 6 โล ฮ่าๆๆ ส่วนลดสำหรับนักเรียนเยอะมากเวลาอยากได้สินค้าประเภทไหน ก็ซื้อได้ในราคาถูก ราคานักเรียน ในการเดินทางไป สก๊อตแลนด์ก็สะดวกมาก เพียงแค่ 1 ชั่วโมงโดยรถไฟ สรุปคือประทับใจเมือง Newcastle มากครับ

หลังจากเรียนจบกลับมา น้องดิวเริ่มทำงานเลยรึเปล่าคะ

จะบอกว่าผมอะ ถูกเรียกสัมภาษณ์งานตั้งแต่เรียนอยู่ที่ Northumbria ตอนเทอมสอง สัมภาษณ์ทางวีดีโอ conference  พอกลับไทยก็สมัครงานไปเกิน 5 ที่ครับ ฮ่าๆๆ ทุกบริษัทที่ส่งใบสมัครงานไป ก็เรียกผมไปทำงานแทบทุกที่ แต่ผมเลือกบริษัทสุดท้าย เพราะทำงานแค่ 5  วัน อิอิ โดยเลือกทำงานกับบริษัทของญี่ปุ่น ย่านสาธร เป็นบริษัทต่างชาติที่ค่อนข้างใหญ่ สิ่งที่เรียนมาก็ได้นำมาใช้ตรงกับสายงานมากครับ จึงทำให้ได้ใช้ความรู้ความสามารถเต็มที่เลย

 

ท้ายนี้ช่วยฝากอะไรถึงน้องๆ ที่กำลังคิดจะไปเรียนต่อต่างประเทศซักนิดค่ะ

อยากแนะนำให้ดูเทรนของตลาดในเมืองไทย ว่าตอนนี้เค้าต้องการอะไร ต้องการคนมาทำงานในสายงานไหน แล้วสาขาที่เราเลือกเรียนตรงกับความต้องการมากน้อยแค่ไหนสำหรับตำแหน่งที่เราจะกลับมาสมัครงานในไทย เพราะต่อให้เรียนมหาวิทยาลัยที่ Rank ดังมากแค่ไหน แต่ตลาดไทยไม่มีความต้องการในสาขานั้นก็ไม่มีผลต่อการทำงานมากนัก และผมแนะนำให้เลือกเรียนในมหาวิทยาลัยที่เชี่ยวชาญในสาขาที่เราจะเรียน ซึ่งสำหรับผม Northumbria  ตอบโจทย์ที่สุดในทุกด้านครับ

ขอบคุณน้องดิวมากๆ นะคะที่มาแชร์ประสบการณ์ประทับใจ แถมยังได้ความรู้ให้พวกเราได้อ่านกัน พี่ๆ ทุกคนที่ York ขออวยพรให้น้องดิวประสบความสำเร็จในการทำงาน และสมหวังในทุกๆ เรื่องนะคะ 🙂

ถ้าน้องๆ สนใจอยากเรียนต่อด้าน BIM หรือด้านอื่นๆ ของ Northumbria University ติดต่อ York Institute ได้เลยนะจ๊ะ

เรียนต่ออังกฤษ

เรียนภาษาที่อังกฤษ

เรียน High school ที่อังกฤษ

เรียน Certificate ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่ออเมริกา

เรียนภาษาที่อเมริกา

เรียนปริญญาตรีที่อังกฤษ

เรียน Diploma ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อออสเตรเลีย

เรียนภาษาที่ออสเตรเลีย

เรียนปริญญาโทที่อังกฤษ

เรียนปริญญาตรีที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อนิวซีแลนด์

เรียนภาษาที่นิวซีแลนด์

เรียน High school ที่อเมริกา

เรียนปริญญาโทที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อแคนาดา

เรียนภาษาที่แคนาดา

เรียนปริญญาตรีที่อเมริกา

เรียนแฟชั่นที่ Marangoni

เรียนต่อสวิตเซอร์แลนด์

เรียนการโรงแรมที่สวิตเซอร์แลนด์

เรียนปริญญาโทที่อเมริกา

เรียนทำอาหารที่ Le Cordon Bleu

York Institute 283/39, 41 Home Place Building, 8th Fl., Sukhumvit 55 (Thonglor 13), Bangkok 10110 THAILAND Tel: (66) 94-916-1644, (66) 94-661-9626 Email: info@york-institute.com Copyright © 2022 All Rights Reserved.