094-916-1644, 094-661-9626 @york-institute

(ตอน 2) live สดตรงจาก Vancouver กับพี่สเตฟ Sales & Recruitment Manager ของสถาบัน ILAC ประเทศแคนาดา

(ต่อจากตอน 1)

ILAC : University pathway program ตัวนี้เป็นพระเอกนางเอกของงานจริงๆ ณ ตอนนี้บอกว่าวิธีการที่จะเข้ามาแคนาดาได้คุณต้องเข้ามา วิธีการง่ายที่สุดที่จะเข้ามาก็คือเข้ามาเรียน อาจจะสมัคร skill worker ได้หรือสมัครเป็น investor ซึ่งก็ต้องใช้เงินเยอะใช่ไหม investor ก็คือคุณต้องเอาเงินมาลงว่าจะลงเท่าไหร่ใช่ไหม จะมาลงทุนใน fund เท่าไหร่ก็ต้องลงไปใน fund ใช่ไหม มันยากกว่าเยอะหรือว่า skill worker อย่างเช่นว่าพยาบาลหรือว่าในบาง construction ก็มีนะคะ บางส่วนที่รับคนงานมาเลยเนี่ย แต่ว่ามันก็ต้องรอนะ บางอย่างก็ต้องรอเป็นปี ดังนั้นเส้นทางที่ดีมากๆ เนี่ยคือ University pathway Program ค่ะเราก็มีกับ Public college และมหาวิทยาลัยมากกว่า 80 ที่นะคะ อันนี้จะเห็นเลยว่า Higher education ในการเรียนต่อของนักเรียนเนี่ยแบบสูงปรี๊ดเลย เพราะว่าทุกคนมองว่าเข้ามาเรียนแล้วเนี่ยมีโอกาสคือเป็น land of opportunity จริงๆ นะคะ ก็คือเรียนเสร็จขอใบอนุญาตทำงานหลังเรียนจบได้นะคะ ทำงานครบ 1 ปี ก็มีสิทธิ์ยื่นเป็นผู้มีถิ่นฐานถาวรแล้วนะคะ เกลถามอะไรไหมเอ่ย

York : ก็คือจริงนะน้องๆ ถามมาหลายคนมากเลยอ่ะค่ะ เรื่องของโปรแกรม co-op อันนี้ขอย้อนไปนิดนึง อย่างสมมุติว่าถ้าน้องเรียน service excellence for business  เนี่ยมีงานอะไรให้น้องทำ คือมันต้องทำงานอะไรบ้างหรือว่าจะมีงานประเภทไหนบ้างอย่างนี้ค่ะ

ILAC : service excellence for business  เนี่ยก็คือเน้นด้าน hospitality & customer service นะคะ การทำ co-op ต้องทำตรงกับด้านที่เรียนนะคะคือเขากำหนดว่า co-op โปรแกรมจะต้องตรงกันใช่ไหมคะ ดังนั้นโปรแกรมตัวนี้สำหรับพี่แล้วเป็นทางเลือกที่ดีมากเพราะมันกว้าง หนูจะทำโรงแรมก็ได้ใช่ไหมคะ จะทำบริษัทโฆษณาก็ได้ จะทำเป็น เช่น customer service center ของบริษัทมือถือก็ได้ คือมันกว้างจริงๆนะ แล้วก็พี่มีนักเรียนจบวิศวะนะคะ น้องๆ วิศวะพระนครเหนือเนี่ยเยอะ ก็มาทำในส่วนของด้าน service นะคะแต่เวลาจบวิศวะมา ถามพี่ว่าจะได้ฝึกงานด้านวิศวกรรมไหม ไม่ได้นะคะ อันนี้ต้องเรียนว่าก็จะต้องฝึกงานใน field ที่เราเรียนที่แคนาดานี้ ใน co-op นี้ ดังนั้นน้องที่เป็นวิศวกรคือจะฝึกงานก็ต้องฝึกงานในด้าน hospitality จะเป็นด้าน service อยู่ดี ถ้าจะทำเป็นบริษัทวิศวกรรมอาจจะทำได้ อาจจะ place ได้แต่ก็ยังต้องทำเป็นลักษณะของ service engineer นะ ส่วนน้องๆ ผู้หญิงก็จะชอบงานแบบเหมือน sale associate ก็มีนะคะ , งานโรงแรม งานหลากหลายค่ะ

York :  แล้วเห็นว่า เมื่อกี้บอกว่านอกจากโปรแกรม service excellence ก็ยังมีโปรแกรม sale and marketing และ business administration

ILAC : ใช่ค่ะ น้องๆ หลังๆ รู้สึกว่าจะชอบ sale and marketing ตอนนี้เรามี 2 ตัวด้วยนะก็คือถ้าเป็น sales and marketing จะมีโปรแกรม 92 สัปดาห์คือเรียนปีแรก 52 Weeks นะคะแต่ว่า 52 Weeks จะมี leaving break รวมอีก 12 สัปดาห์นะคะเรียนเนื้อหาจริงๆ คือ 40 สัปดาห์ แล้วก็ฝึกงานได้อีก 40 สัปดาห์ คือเกือบปี โปรแกรม total เกือบจะ 2 ปี แล้วตอนนี้ราคาก็คือถูกมากนะคะ อันนี้ราคาติดต่อพี่เกลนะค่ะ

ในส่วนของ Curriculum design ของ sale & marketing ดี ดีมากจริงๆ คือ สอนทุกอย่างนะคะสอน customer Behavior , organization behavior , sale foundation หรือว่า digital marketing ก็มีนะคะ ดังนั้นเมื่อเราส่งนักเรียนออกไปเนี่ยคือพร้อมมากๆ ที่จะไปทำงานและงานเป็น paid internship นะคะ ขอย้ำว่าเป็น paid internship แล้วก็ช่วงเรียนเนี่ยโปรแกรมตัวนี้พิเศษเป็นโปรแกรมที่เป็น evening class ก็คือเรียน 5 โมงครึ่ง ดังนั้นกลางวันไปทำงานได้ น้องๆ ก็จะชอบกันเพราะว่ากลางวันไปทำงานใช่ป่ะ มาเรียนแค่วันละ 3 ชั่วโมงนะคะ แล้วก็วันศุกร์เนี่ยจะเป็นออนไลน์ ดังนั้นวันศุกร์ไม่ต้องเข้าเรียน ก็สำหรับคนที่เออเนอะ สนุกสนานอยากมาเรียนอยากมาทำงานเก็บตังค์อ่ะ แนะนำตัวนี้นะคะ ตัวนี้พี่ยังไม่เคยคุยกับน้องๆ ว่าจริงๆ แล้วทำงานจบแล้วได้เงินเท่าไหร่ แต่พี่ที่เคยคุยกับน้อง 48 weeks ที่ เดือน 6 เดือนทำงาน  6 เดือนเนี่ย มีน้องที่จบแล้วมีเงินเก็บ 900,000 บาทเลยเนี่ย ก็คือ 900,000 บาทนี่เขาเอาไปเรียนต่อได้ใช่ไหม นี่คือประเด็นที่พี่บอกว่าถ้าไม่มีงบประมาณเยอะเกรงใจคุณพ่อคุณแม่นะ เข้ามาตรงนี้ก่อนนะทำงานเก็บตังค์เองใช่ไหมคะเพราะว่าถ้าเรียน public college ปีละ 15,000, 16,000 ใช่ไหม ตัวนี้เนี่ยโปรแกรมนี้ (co-op)  6,600 เหรียญ ขอตังค์คุณพ่อคุณแม่มาเท่านั้นแหละ เข้ามาแล้วก็มาทำงานเก็บตังค์ น้องที่ว่าทำงานเก็บตังค์โปรแกรมปีนึงนะคะ เรียน 6 เดือน ทำงาน 6 เดือนเนี่ยหมายถึงว่าได้เงิน 900,000  เนี่ยคือแต่ละเดือนก็หักค่าใช้จ่ายแล้วนะ ที่หักค่าใช้จ่ายเดือนละ 1,000 เหรียญแล้วนะ ค่าใช้จ่ายที่ประมาณพันนึงนะคะ ค่าเช่าบ้านเป็น share house นะคะก็คือ Private room , share living, share kitchen, share bath อะไรอย่างเนี่ย ก็ประมาณ 550 – 650 เหรียญนะคะ ดังนั้นค่าครองชีพที่นี่ประมาณ 1,000 เหรียญต้นๆ นะคะ ไม่ได้แพงกว่าน้องที่มาจากต่างจังหวัดแล้วก็เข้ามาเรียนในกรุงเทพฯ ก็คือราคาไม่ได้ต่างกันเลยนะคะ ดังนั้นตัวนี้ดีสำหรับเก็บตังค์ก่อนนะ แล้วค่อยมาลองกันว่าจะเรียนอะไรต่อ ไม่อยากกลับแล้วจะทำอะไรต่อ ไม่อยากกลับแล้วค่อยเรียน public college ต่อ มันเป็น step แรกที่มันทำให้เป็นไปได้ใช่ป่ะ เพราะไม่งั้นถ้าเราจะเข้ามาเรียน public college  เราก็ยังไม่แน่ใจเลยว่าจะลงตัวไหนเรียนอะไรใช่ไหมคะ แล้ว co-op มันดีตรงที่ว่า คุณเข้ามาเรียนไม่ว่าจะที่ Vancouver หรือ Toronto น่ะ เราบอกว่าโอเคจบแล้วฉันจะไปเรียนต่อที่ Niagara college  สมมตินะ แล้วเราก็อยู่ Toronto เราก็นั่งรถไปดูก่อนซิว่าดีไหม น่าเรียนน่าอยู่ไหมใช่ไหมคะ หรือว่าอยู่ Vancouver แต่อยากจะไปเรียน Seneca เนี้ย วันไหนมีจังหวะ long weekend ก็บินไปดิใช่ไหม ก็คือบางทีเวลาตั๋วถูกก็คือไปกลับไม่เกิน 300 เหรียญเลยนะ บินไปดูที่เลยว่าเราชอบไหมเลยใช่ป่ะ ดังนั้นมันได้เปรียบ กว่าที่จะตัดสินใจมาจากเมืองไทยคือดูจากรูปภาพใช่ไหมคะ แต่เรามาดูของจริงแล้วมาดูโปรแกรม แล้วเราก็เข้ามาก่อนแล้วจะเห็นว่างานอะไรที่ขาดแคลน งานอะไร ที่น่าเรียนด้วยนะคะมันจะทำให้การตัดสินใจอ่ะพี่ว่ามันชัดเจนขึ้น

York :  ถามเกี่ยวกับเรื่องฝึกงานนิดนึงค่ะ อย่าง sale and marketing administration อันนี้คือฝึกงานในรูปแบบไหนคะ

ILAC : sale and marketing จะเป็นบริษัทโฆษณาหรือทำงานด้านเซลล์เลยแท้ๆ นะคะ บริษัทด้านโฆษณา เป็นบริษัทด้าน marketing นะคะ อาจจะได้เป็น marketing assistant อะไรพวกนี้นะคะ Business Admin ก็จะเป็นงานเลขา งาน Administrative , assistant จะเป็นงานออฟฟิศนะคะ ที่นี่ไม่มีเลขาชงกาแฟก็คือนายชงกาแฟเอง ดังนั้นไม่ต้องห่วงว่าจะต้องมาถ่ายเอกสาร ต้องชงกาแฟ ที่นี่กระทั่งนายพี่ทุกคน Director ใครก็ตามไม่มีใครเลยนะที่จะมาใช้คนว่า can you do photography  ต้องเดินทำเอง ดังนั้นถ้าเรียน business admin แล้วก็ต้องได้ทำเลขา ทำผู้ช่วยเลขานะคะ administrative Assistant รับรองว่าได้ทำงานจริงๆ ก็คือทำงานตามที่เราเรียนมา ได้เป็นช่วงที่ฝึกงานนะ ไม่มีชงกาแฟ ไม่มีต้องไปถ่ายเอกสารค่ะ

York :  น้องๆ สบายใจได้นะคะ เพราะน้องๆ บางคนไม่อยากทำงานแบบบริการ customer service ก็ยังมีทางเลือกเนาะ sale and marketing และก็ administration

ILAC : sale and marketing ตอนนี้มี 54 สัปดาห์ด้วยค่ะเป็นโปรแกรมปีนึงก็มี ตอนนี้ 6,600 เหรียญเท่านั้น ขายดิบขายดีมาก แต่ตอนนี้เปิดเฉพาะที่ Vancouver นะคะ ถ้าเป็นตัวใหญ่แล้ว 92 weeks เนี่ยมีทั้ง Toronto แล้วก็ที่ Vancouver ค่ะ

York :  แล้วนอกจากโปรแกรมที่ว่าเมื่อกี้นี้ พี่สเตฟยังมี Healthcare ด้วยใช่ไหมคะ

ILAC : ใช่ค่ะ เดี๋ยวหลังๆ Healthcare พี่มีสไลด์ให้ดูนะคะ ให้ดูเลยว่าสำหรับน้องๆ พยาบาลนะคะ

ส่วนตรงนี้เป็นน้องๆ ทั่วไปก่อนว่าอยากมาเรียนอะไรนะคะ เรามีให้เลือก 80 แห่ง แต่ละแห่งอาจจะมี 300 โปรแกรม พี่มีทุกอย่างให้นะ ยกเว้นแพทย์ (medical school), ทันตแพทย์ ก็คือเขาไม่รับ international student ที่เหลือก็ทั้งเภสัชฯ, เทคนิคการแพทย์นะคะใกล้เคียงเนาะก็มีทั้งนั้นนะคะ วิศวะทุกสาขานะคะที่จะเรียน แต่เวลาเราเรียนจะต้องบอกว่าพี่แนะนำจบปริญญาตรีมาแล้วพี่แนะนำให้เรียนแบบ graduate program นะคะ เมืองไทยเรียกอนุปริญญาโทใช่ป่ะ โอเคแล้วเนี่ยจะบอกว่าเออมาเรียนแคนาดาอย่ามามองปริญญาโทเลยนะ เพราะปริญญาโทเองมันเป็น theory base ก็คือสำหรับคนจะเป็นนักวิชาการใช่ป่ะ ก็คือดังนั้นการสอบเข้ายาก GPA minimum 3.0 แล้วมีคนยื่น 3.5, 3.7 ใช่ป่ะ คือโอกาสมันยากมาก แล้วก็ต้องเป็นสมัครตรง ก็คือถ้าเป็นปริญญาโทส่วนใหญ่เขาไม่รับผ่าน Pathway คุณต้องยื่น IELTS , IELTS 7 ใช่ป่ะ ความยากของมันเยอะ แล้วจบออกมาไม่ได้บอกว่าจะทำโอกาสงานจะดีกว่าคนที่จบ graduate program ซึ่งเป็นอนุปริญญาโทเนื่องจากอนุปริญญาโทเนี่ยเป็นการออกแบบหลักสูตรให้มัน customize กว่า ก็คือ specialize กว่า , hands-on ตอบโจทย์ให้กับ Industry ในปัจจุบันได้ดีกว่า ดังนั้นเราเรียนเฉพาะด้านอย่างเช่น สมมติคนสองคนจบเศรษฐศาสตร์ มาเหมือนกันหรือจบไฟแนนซ์ คนนึงทำงานกระทรวงการคลังเขาอาจจะเลือกเรียนโท Finance หรือโท econ แต่อีกคนนึงทำงานแบงค์เขาอยากเป็นผู้จัดการแบงค์ เขาก็อาจจะเลือกเรียน e-banking หรือ banking security คือเฉพาะด้าน เป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านจริงๆ อันนี้คือความแตกต่างระหว่างปริญญาโทและอนุปริญญาโท graduate program ซึ่งสำหรับพี่ พี่บอกเลยว่าคือที่นี่เราใช้ graduate program มากกว่านะคะ มันจบมาแล้วงานมารอและเราดูกันตามยี่ห้อทั้งหลาย ที่โลโก้ทั้งหลายคือมีทุกอย่างจริงๆ Douglas college คือแบรนด์ดังๆคือมันรวมอยู่ที่นี่จริงๆนะคะ ก็คือเรามี agreement กับทั้งหมดนะคะ George Brown, Seneca,  SIIT , Georgian, Humber ,Niagara college คือมีครบจริงๆ นะคะ ที่ Ottawa , Atlantic province  คือมี pathway เยอะจริงๆ ค่ะ

อันนี้คือคุยกันได้ก็คือเมื่อสนใจว่าจะเรียนอะไรใช่ไหมคะ บอกมาพี่เกลคะ สมมติจบมาด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมอยากเรียนต่อ energy management ใช่ไหมคะ เราจะทำ option มาให้ดูเลยว่ามีที่ไหนบ้าง อย่างเช่นที่ Niagara,  Niagara college , ซารักชวัน polytechnic คือเราจะทำ option มาให้ดูเลยว่า จะเรียนตัวนี้มีที่ไหน อยากเรียน Digital Marketing มีที่ไหนบ้าง บางคนชัดเจนว่าจะเอาแต่ฝั่ง Toronto คือพี่ต้องบอกเลยนะว่าจริงๆ พี่อยู่ Vancouver แต่พี่โปร Toronto มากเพราะ Toronto มันใหญ่มาก สเกลของเมืองมันใหญ่มากดังนั้น opportunity มันเยอะมากนะคะ ความยิ่งใหญ่ของเมืองมันใหญ่มาก มันคือ New York North เราเรียกว่า New York North นะคะถ้าเป็น Vancouver เขาเรียกกันว่า Hollywood North เพราะว่าคนชอบมาถ่ายหนังที่ Vancouver นะคะ Hollywood ก็คือจะข้ามมาถ่ายหนังที่ Vancouver บางคนเขาชัดเจนจะเอาแต่เฉพาะ Toronto หรือว่ารอบๆ นั้นใน Ontario  มันก็ง่าย โอเคงั้นก็เราจะเลือกoption ให้เป็นเช่น George Brown, Seneca, Humber, Sentenial ที่อยู่ในละแวก Toronto นะค่ะ แต่ถ้าจะบอกว่า Ontario  ทั้ง province จะเอาตรงไหนก็ได้ เอาให้ดีๆ เป๊ะๆ กับโปรแกรมที่อยากเรียน เวลาเราพูดถึง Ontario , British Columbia อันนี้คือ province คือแคว้นแต่ละแคว้นของแคนาดา อย่าง Ontario เนี่ยมี Public college ทั้งหมดถึง 24 แห่งค่ะ คือมันมีให้เลือกเยอะจริงๆ นะคะ

อันนี้ก็จะพูดถึงในส่วนของ Public Private partnership ของ ILAC นะคะ เรา team up กับ Public college เราถึงจะมี อย่างในส่วนของ Stirling college เป็นการจับมือกับ Red dear college ซึ่งเป็น Public college ที่ Alberta นะคะ ดังนั้นเมื่อนักเรียนเรียนจบที่ downtown Vancouver เพราะ Red dear college เค้าอยู่ไกลหน่อย  ก็เรียนที่ downtown Vancouver อย่างโปรแกรมพยาบาล จบแล้วจะได้ Alberta diploma เพราะเราเป็นความร่วมมือกันระหว่างเราเรียกว่า Public Private partnership แล้วจบแล้วก็จะมีสิทธิ์ขอ postgrad work permit ได้ เนื่องจากว่าการเรียนนี้เป็นการเรียนใต้ Public college คือเรียนใน Stirling college แต่ใช้โปรแกรมของ Red dear college มันก็จะซับซ้อนนิดนึง แต่จะบอกง่ายๆ ได้ว่าจบแล้วก็ขอ postgrad work permit ได้เลย ได้ Alberta diploma แม้จะเรียนใน Vancouver ซึ่งอยู่ใน British Columbia อันนี้เดี๋ยวค่อยๆ คุยแล้วทำความเข้าใจอ่ะนะคะ

นอกจากนั้นโปรแกรม co-op ของ ILAC International college ก็สามารถที่จะทำ transfer ไปหลายๆที่ได้นะคะ เช่นไป  Douglas college ไป Vancouver community college ก็เป็นส่วนลดไปเยอะมากเลยเป็น credited นะคะ เวลาเราเรียนเช่น service excellence  for business ก็สามารถโอนหน่วยกิตไปเรียนต่อ hospitality management ใน public college ได้ค่ะ ก็มีหลายๆ ตัวที่น่าสนใจในส่วนตรงนี้

IELTS test center เรามีตัวนี้สำหรับนักเรียนที่จำเป็นจะต้อง เช่นปริญญาโทที่จะต้องสอบ IELTS นะคะ หรือกรณี PR นะคะที่จะต้องสอบ IELTS แต่ว่าส่วนใหญ่แล้วเนี่ยถ้าจะเข้าเรียนต่อ Public college หรือมหาวิทยาลัย ส่วนใหญ่นักเรียนจะเลือกเรียน ILAC university pathway มากกว่าจะเรียน IELTS นะคะเพราะว่าไม่ต้องสอบ IELTS

อันนี้ก็จะเล่าถึงเรื่อง ILAC Reopening จริงๆ เราเปิดมาตั้งแต่ July ปีก่อนนะคะ เปิดมาทั้ง Toronto แล้วก็ Vancouver สบายๆ แต่ก็ยังเป็น Social Distance นะคะ แต่พอมาปลายปีที่ผ่านมาก็ต้องปิดประมาณเดือนนึงเลยนะคะเพราะว่ามันเป็น second wave นะคะก็ทั้ง Toronto แล้วก็ Vancouver  ทางรัฐบาลก็ขอให้ close secondary, institution ทั้งหมดปิดนะคะ

เราปิดมายาว 2-3 เดือน แต่ในส่วน Vancouver เปิดเมื่อ May พฤษภาคมที่ผ่านมา เราก็เปิดใหม่นะคะ ส่วน Toronto ต้องรอประมาณมิถุนายนเดือนหน้านะคะ เพราะตอนนี้วัคซีนก็คือเข็มแรกแล้วนะคะ ก็คือเรายืนยันว่าคนทุกคนที่ต้องการฉีดวัคซีน คือตอนนี้ก็คือเข็มแรกเรียบร้อยค่ะ ก็สำหรับวัคซีนตอนนี้ไฟเซอร์สามารถฉีดได้ตั้งแต่อายุ 12 ปีขึ้นไปนะคะแต่ว่าตัวเองก็เป็น 18 ปีขึ้นไปค่ะ ตอนนี้ที่เราใช้ก็คือไฟเซอร์กับ Moderna และก็ Johnson นักเรียนที่มาถึงสามารถจองขอฉีดวัคซีนได้เลย นักเรียนที่กำลังเข้ามาพอจะพ้น Quarantine พี่ก็บอกว่าโอเคทำนัดได้แล้วนะ ส่วนใหญ่จะเป็น Pfizer นะคะ ทั้งที่ Toronto แล้วก็ Vancouver  จะมี Moderna ด้วยนะคะหรือไม่ก็ Johnson & Johnson แต่ส่วนใหญ่ก็จะเป็น Pfizer นะ

เราจะมี Student housing สวยงามนะคะ Homestay พี่ว่าก็อยู่ได้นะสำหรับพี่ๆ ว่ามันเป็นการเริ่มใช้ชีวิต student experience ที่ดีนะแล้วเราก็จะมี Quarantine นะคะคิดราคา 800 เท่ากันหมดในช่วง 11 วันนะคะ คือตอนนี้นักเรียนเข้ามาจะต้องอยู่ 3 วันที่โรงแรมที่รัฐบาลกำหนดนะคะ จากนั้นเมื่อได้ผลตรวจครั้งแรกแล้วก็ออกมาทำกักตัวต่ออีก 11 วัน Total เป็น 14 วันนะคะ ILAC ก็จะดูแลในส่วนนี้ให้มีทั้งโฮมสเตย์หรือว่าเป็น residence หรือว่าเป็นโรงแรมนะคะก็ในราคา 800 เท่ากันหมดค่ะ

 

Pathway เนาะ อันนี้คือเราจะบอกว่า college เนี่ยเป็นการเตรียมตัวนักเรียนให้สอดคล้องกับตลาดแรงงานได้ดีที่สุดนะคะ เดี๋ยวจะมาคุยกันว่าตอนนี้อะไรฮอตฮิตในแคนาดานะคะ อย่ากระพริบตา เอาเลยเนี่ยคือถ่ายรูปไว้เลยนะคะ

ก็คือ Big Data analytics อันนี้มาเป็นตัวแรกๆ อันนี้เราจะไม่พูดถึง Healthcare นะ พยาบาลหรือ support worker อันนี้ดังอยู่แล้วแหละ แต่ตัวที่น่าสนใจมากๆ อีกตัว Big Data analytics เนี่ยเรียนอะไร ก็คือเรียนเพื่อเป็นผู้วิเคราะห์ข้อมูลใช่ไหมคะ ดังนั้นวันนี้บริษัททุกที่ต้องการตั้งแต่บริษัท medium-sized ขึ้นไปจนแบบเป็น World Class เป็น International chain ต้องใช้คนทำ Big Data ทั้งนั้นนะคะ ดังนั้นเงินดีมาก ที่แคนาดาเราเรียกกันว่า 100K job เพราะว่า เงินได้ปีละแสนกว่าเหรียญ สำหรับตำแหน่งงานนี้ ก็คือเริ่มต้นที่ประมาณ 40 เหรียญต่อชั่วโมงนะคะ ดังนั้นตัวนี้เรียนเหอะ แต่อันนี้มันก็ต้องกำหนดนะคะว่าคนที่เรียนก็ต้องจบไฟแนนซ์นะคะ, จบ Econ , จบบัญชีนะคะหรือด้าน IT เนี่ยก็สามารถเรียนตัวนี้ได้เลยนะคะ ตัวนี้เป็นอนุปริญญาโทดังนั้นต้องจบปริญญาตรีมาก่อนถึงเรียนได้นะคะ นอกจากนั้นก็จะประมาณนี้แหละ business analytic,  supply chain management ดังมากเพราะตอนนี้เราซื้อของออนไลน์เนาะ Amazon นี่เปิดขยายแบบไม่รู้กี่ city นะคะ พวก supply chain management นะคะ Logistic ก็ดีมากมายแล้วก็ AI ,  Project management นะคะแล้วก็ Mobile App นี้คือใช้เยอะใน North America ต้องมีในส่วนตรงนี้นะคะ

Gerontology นะคะก็คือสำหรับคนสูงอายุนะคะ เรียนพวก elderly wellness เพราะที่นี่ก็คือคนสูงอายุเยอะ มี senior care home พวกนี้เป็น job for life จริงๆนะ เงินดีเลยนะคะ , nursing แน่นอน , healthcare Assistant

แต่พี่จะบอกว่าพี่มีน้องๆ บางคนคือถามกันมาแบบว่าจบวิศวะแล้วจะมาเรียนต่อ nurse จะบอกว่าอย่าเรียนเลย คือมันเป็นการเริ่มต้นใหม่จริงๆแล้วเราก็ไม่รู้ว่าจริงๆ เราจะชอบหรือเปล่า คืออย่ามองว่าอยากเรียนเพราะว่าเงินดีใช่ป่ะ คืออาชีพไหนคุณทำให้ดีคุณเก่งคุณก็ได้เงิน เงินก็ดีเหมือนกันคือคือถ้าเทียบ Big Data กับ nursing ราคาค่าตัวต่อชั่วโมงไม่ได้ต่างกัน Big Data งานสบายกว่าอีกใช่ป่ะ ดังนั้นวิศวะไม่ต้องมาเรียน nurse วิศวะจบอะไรเช่น วิศวะ Industrial ก็ไปต่อ Quality management ก็ได้ใช่ไหมคะ ก็คือก็ไปในสายของเรา นอกจากเราไม่ชอบจริงๆ อยากเปลี่ยน field นี้ค่อยว่ากันใช่ป่ะ แต่ว่าปกติแล้วการที่จะมาเรียน nurse หรือว่าเป็น nursing โปรแกรมเนี่ยมันต้องเรียน 4 ปี แล้วก็เป็นปริญญาตรีนะคะ practical nurse เนี่ยรับน้อยมากก็คือส่วนใหญ่ public college ไม่รับนักเรียน International student สำหรับการเรียน practical nurse นะคะ คือถ้าจะเรียนต้องเป็นโปรแกรม 4 ปีซึ่งยาก ยากเย็ญจริงๆ มันยาก แล้วก็ต้องเรียน Pre health science 1 ปี ดังนั้นการจะจบโปรแกรมนี้ใช้เวลา 5 ปีใช่ป่ะ เขาไปกันถึงไหนแล้วอ่ะ คือถ้าเราเรียนจบวิศวะมา หรือเราเรียน Graduate Diploma 1 ปีหรือ 2 ปีใช่ป่ะ จบมาทำงาน 1 ปีได้ PR แล้วใช่ป่ะ เรียน nurse total 5 ปีต้องทำงานอีก 1 ปี ยื่น pr ปีที่ 6 ใช่ป่ะ ดังนั้นพี่แนะนำว่าดูในส่วนตรงนี้ดีๆ ก็คือ

health care ไม่จำเป็นจะต้องจะต้องเป็นเป๊ะๆ ด้านนี้นะคะก็คือ Social worker ก็ดีนะคะ เราก็เป็นเหมือนนักสังคมสงเคราะห์ใช่ไหมคะ ดูพวก drug addicted หรือ Mental illness อะไรอย่างนี้ , เป็นที่ปรึกษา, หรือ  personal support worker นะคะก็คือดู senior home  งานมันก็เบาลงไปนิดนึงแล้วกว่าที่จะต้องเป็น nurse แล้วเงินก็ดีอย่างน้อยก็ 25 เหรียญต่อชั่วโมงเลยนะคะ แล้วก็คุณภาพชีวิตก็ดีเนาะ คือเป็น nurse ก็คือเงินดีนะแต่ถามว่าหนักไหม มันหนักมากๆ นะคะ เกลมีอะไรถามไหมคะ มีใครอยากเรียนอะไรตรงนี้ไหมคะ

York : มีค่ะ มีน้องอยากเรียนเชฟค่ะ

ILAC : โอว chef school อะดีมากๆ บางคนถามพี่ว่าเรียนอะไรให้ได้ PR พี่จะบอกว่าเรียนอะไรก็ได้ให้ได้ PR แต่ต้องเรียนให้ได้ดี ต้องรักในสิ่งที่ตัวเองเรียนถึงจะเรียนได้ดีใช่ไหม คือถ้าเราไป push อะไรที่มันไม่ใช่เรา แล้วเรียนก็ไม่ดี กว่าจะจบได้แล้วจบออกมาแล้วใครจะจ้าง มันไม่ได้แปลว่าเรียนอันนี้เราจะได้เงินดีเพราะว่าแค่ตัวโปรแกรมของมันเองใช่ป่าว เพราะมันก็ต้องผ่านสัมภาษณ์คือจะสมัครงานอะไร มันต้องคุยกับเขา เขาก็ต้องดูเกรด ทำได้เท่าไหร่ GPA ยังไง ดังนั้นพี่จะแนะนำว่าเรียนอะไรที่คุณคิดว่าคุณชอบ และคุณจะอยู่กับมันอย่างน้อยอีก 5 ปี 10 ปีใช่ป่ะ คือคนแคนาดา เราเปลี่ยนสายอาชีพประมาณ 6 ครั้งในรอบช่วงของ working life นะคะ ก็คือการจะเปลี่ยนอาชีพมันเปลี่ยนได้แหละ แต่ว่าเราก็ต้องรู้ โอเคถ้าจะเรียนตรงนี้ อย่างเช่นชอบทำอาหาร ทำเค้ก ทำสเต็กทำอะไรเรียน culinary management นะคะหรือว่า culinary art บางที่ก็ชื่อเลย chef school พี่แนะนำจริงๆ ว่าเงินดี เงินดีมากๆ ไม่ต้องจบอะ ระหว่างเรียน พาร์ทไทม์เองก็ทำงานร้านดีๆ ทำงานโรงแรมดีๆ นะ อันนี้พี่ต้องบอกนะถ้าเรียนพวกนี้ต้องเรียนเมืองใหญ่อย่าไปแอบเรียนเมืองที่เล็กๆ ไป เพราะว่าเมืองเล็กมันไม่มีที่ให้ทำงานพาร์ทไทม์เลยใช่ป่ะ ถ้าเรียน Vancouver, Toronto ที่ทำงานก็เยอะ แล้วก็พอน้องจบเนี่ยงานเชฟมารออยู่แล้ว คือบางทีก็คือโรงแรมที่เราทำพาร์ทไทม์อยู่ พอจบ Ok จ้าง you full time เลยใช่ไหมคะ ดังนั้นตรงนี้ก็น่าสนใจ พี่เคยเปิดโพสต์ในส่วนของด้าน chef school นะคะ หรือด้าน culinary management นะคะ บน Facebook ILAC Thailand ก็จะมีให้ดูว่ามีที่ไหนบ้างนะคะ อย่างเช่น George Brown College เป็นที่ 1  คือมันพูดยากนะว่าที่ไหนที่หนึ่ง แต่พี่จะบอกว่ามันดังที่สุดในฝั่ง Ontario ของ Eastern Canada นะคะ ก็คือ George Brown College อันนี้จะเต็มหมดแล้วล่ะ ถึง January น่าจะเต็มแล้วนะคะ  Niagara college ก็ดังนะคะ ถ้ามาฝั่งนี้ก็จะต้องเป็น SIIT นะคะ เค้าเป็นที่หนึ่งของ chef school นะ ก็คือได้รับรางวัลที่ 1 ของแคนาดานะคะ ก็จะอยู่ที่ Alberta ก็ถ้าที่ Vancouver ก็จะเป็นที่ Vancouver community college

ถ้าเกลอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมก็ส่งทรานสคริปต์มา คือโปรแกรมนี้จะเป็น post-secondary นะคะ ก็คือระดับ Diploma คือต่ำกว่าปริญญาตรีนะคะ ก็คือดังนั้นเวลาที่เราจะส่งสมัครจะต้องใช้ High school ทรานสคริปต์นะคะ ถ้าเป็น Post graduate Program อนุปริญญาโท ใช้ university transcript ดังนั้นถ้าส่ง transcript มาให้เราก็จะส่ง option ให้ดูค่ะว่ามีที่ไหนบ้าง

มีใครสนใจอะไรอีกไหมคะ

York : มีค่ะ สนใจพยาบาลค่ะ น้องเป็นพยาบาล จบพยาบาลที่ไทยแล้ว แล้วก็อยากจะไปเป็นพยาบาลที่แคนาดา

อ่านบทสัมภาษณ์ตอน 3 ต่อได้ที่ link ด้านล่างนี้เลยนะคะ

(ตอน 3) live สดตรงจาก Vancouver กับพี่สเตฟ Sales & Recruitment Manager ของสถาบัน ILAC ประเทศแคนาดา

เรียนต่ออังกฤษ

เรียนภาษาที่อังกฤษ

เรียน High school ที่อังกฤษ

เรียน Certificate ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่ออเมริกา

เรียนภาษาที่อเมริกา

เรียนปริญญาตรีที่อังกฤษ

เรียน Diploma ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อออสเตรเลีย

เรียนภาษาที่ออสเตรเลีย

เรียนปริญญาโทที่อังกฤษ

เรียนปริญญาตรีที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อนิวซีแลนด์

เรียนภาษาที่นิวซีแลนด์

เรียน High school ที่อเมริกา

เรียนปริญญาโทที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อแคนาดา

เรียนภาษาที่แคนาดา

เรียนปริญญาตรีที่อเมริกา

เรียนแฟชั่นที่ Marangoni

เรียนต่อสวิตเซอร์แลนด์

เรียนการโรงแรมที่สวิตเซอร์แลนด์

เรียนปริญญาโทที่อเมริกา

เรียนทำอาหารที่ Le Cordon Bleu

York Institute 283/39, 41 Home Place Building, 8th Fl., Sukhumvit 55 (Thonglor 13), Bangkok 10110 THAILAND Tel: (66) 94-916-1644, (66) 94-661-9626 Email: info@york-institute.com Copyright © 2022 All Rights Reserved.