094-916-1644, 094-661-9626 @york-institute

Blogs

live สดตรงจาก Vancouver กับพี่สเตฟ Sales & Recruitment Manager ของสถาบัน ILAC ประเทศแคนาดา

วันนี้พี่สเตฟ Sales & Recruitment Manager สถาบัน ILAC live สดตรงจากแคนาดา มาให้ข้อมูลแบบละเอียดสุดๆ ทั้งแนะนำโรงเรียน, หลักสูตร, ค่าเรียนและค่าใช้จ่ายตลอดระยะเวลาเรียน. ส่วนลด, ที่พัก, การฝึกงานว่ามีรายได้เท่าไหร่, ฝึกงานอะไร , กินอยู่อย่างไร มีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่  สถานการณ์ปัจจุบันในยุคโควิดและตอบทุกคำถามยอดฮิตที่พี่ๆ York Institute ได้รับจากน้องๆ    คลิกที่ภาพเพื่อฟังสัมภาษณ์ได้เลยค่ะ (หรือจะอ่านบทสัมภาษณ์ด้านล่างก็ได้ค่ะ)

แคนาดาเปิดประเทศแล้วนะคะ เรียนต่อแคนาดาพร้อมทำงานแบบถูกกฎหมาย 🇨🇦🇨🇦
– มีทั้งทำงาน part time ระหว่างเรียน 20 ชั่วโมง/ สัปดาห์ ( เมื่อเรียน 26 สัปดาห์ ขึ้นไป)
– หรือฝึกงานแบบมีรายได้ ทำงาน full time 40 ชั่วโมง/ สัปดาห์ ในหลักสูตร Co-op (Diploma)
– และอยู่ทำงานต่อได้อีก 3 ปี ( หลักสูตร Pathway + เรียนต่อตั้งแต่ระดับ Diploma) Diploma ของ Canada เปิดเรียนทุกสาขา ไม่เหมือนประเทศอื่น มีทั้ง Business, Marketing, IT, Engineering, Fashion , Designs, Acting , Hospitality, Nursing, Cookery ค่าเรียนเริ่มต้นที่ 150,000 บาทเท่านั้นก็เรียนด้วย ทำงานไปด้วยได้

York : สวัสดีค่ะ สวัสดีน้องๆ และผู้ปกครองทุกท่านนะคะที่รับฟังรายการวันนี้นะคะ ก่อนอื่นก็ขอแนะนำตัวก่อนค่ะ พี่เกลนะคะ เจ้าหน้าที่แนะแนวศึกษาต่อต่างประเทศจากสถาบัน York ค่ะ แล้ว ก็วันนี้ตามที่เราได้คุยกันไว้ในหน้าเพจของเรานะคะว่าวันนี้จะมาพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องเรียนต่อ,  เรียนแล้วก็ทำงานที่แคนาดานะคะ วันนี้เรามีแขกรับเชิญของเรานะคะ เรียกว่าเป็นกูรูก็ว่าได้ เป็นกูรูผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเรื่องการเรียนต่อที่แคนาดาค่ะ พี่สเตฟานี่ค่ะ

ILAC : สวัสดีค่ะ ขอบคุณเกลนะคะ สวัสดีนะคะน้องๆ ที่เมืองไทยนะคะ, ผู้ปกครองนะคะ และท่านผู้ที่สนใจนะคะ อยากมาเรียนต่อแคนาดานะคะ Study, Work & Immigrate นะคะ ก็ย้ายประเทศนะคะ ก็คือมีเส้นทางยังไง, มีความเป็นไปได้แบบไหน อะไรที่ดีๆ นะคะ เดี๋ยวเรามาคุยกัน พี่อยู่ที่ Vancouver อยู่ที่แคนาดานะคะ พี่ก็ 2  สัญชาติ จริงๆ อะเข้ามาตั้งแต่ปี 2005 แล้วก็ย้ายถิ่นฐานเลยจริงๆ ก็คือเมื่อปี  2008 ค่ะ ตรงนี้ก็อยู่ในวงการศึกษามายาวนาน แล้วก็ทำงานอยู่ที่ ILAC นะคะ International  Language Academy of Canada นะคะ เราเป็นสถาบันภาษาที่ใหญ่ที่สุดของแคนาดานะคะ มีที่ Toronto และที่ Vancouver เดี๋ยวเรามาคุยกันในรายละเอียดว่ามาเรียนภาษา, มาเรียนต่อยังไงนะคะ ที่จะผ่านตัว ILAC pathway เข้าสู่ Public College ทั่วแคนาดาได้ค่ะ

York : จริงๆ ต้องบอกพี่สเตฟก่อนว่าช่วงนี้คือกระแสเรียนที่แคนาดาคือมาแรงมากๆ เลยนะคะ แล้วก็คือมีคนเข้ามาถามถึงเรื่องเรียนต่อแคนาดาเยอะมากๆ ค่ะ คือพี่สเตฟคิดว่าการที่ไปเรียนแคนาดา มีข้อดียังไงบ้างคะ

ILAC : วันนี้ต้องเรียนว่ามัน Hot จริงๆ เนาะ ต้องเรียนว่าสำหรับคุณภาพการศึกษาแล้วแคนาดา หลายๆ ท่านอาจจะยังไม่ทราบ แคนาดา เป็นที่หนึ่งของโลกนะคะ ก็คืออันดับระบบการศึกษาของนักศึกษาของเราเป็นที่หนึ่งของโลกนะคะ แล้วก็ราคาดี, เป็นธรรมนะคะ ไม่ได้แพงเวอร์ ก็คือปีนึงเนี่ยมาเรียน public college อยู่ที่ประมาณตั้งแต่ 12,000 เหรียญต่อปีนะคะ ถึงประมาณ 18,000 เหรียญแล้วแต่ที่, แล้วแต่โปรแกรม, เวลาจะมาเรียนก็จ่ายทีละ semester นะคะ มันก็ affordable ใช่ไหมคะ

แล้วทำไมต้องเป็นแคนาดา ก็ประเทศสวยงามนะคะ แล้วก็คุณภาพชีวิตดี ปลอดภัยนะคะ แล้วก็ที่สำคัญคือเรามี Immigration นะคะ ก็คือเป็น Immigration stream นะคะ ก็คือมาเรียนต่อที่นี่ สามารถที่จะขอใบอนุญาตทำงานหลังเรียนจบ post graduate work permit นะคะ แล้วก็เมื่อทำงานครบ 1 ปี ยื่น PR ได้ จากนั้นแล้วเป็น PR ครบ 3 ปี ก็ขอ Citizen ได้ มันมีขั้นตอนของมันที่เป็นธรรมสำหรับทุกคนนะคะ สำหรับ international student ทุกคนนะคะ ก็เมื่อเป็น citizen แล้วถือ passport Canada มันดีในส่วนที่ว่าไปไหนก็ได้เนาะ ถือพาสปอร์ตแคนาดา แทบจะไม่ต้องใช้วีซ่าใช่ไหมคะ เพราะว่ามันเป็นการยอมรับ แล้วก็คุณภาพชีวิตดี, สวัสดิการดี, ภาษี ภาษีแพงนะต้องบอกไว้ก่อนนะ อย่างพี่เสียภาษี พี่เสียภาษีเยอะนะ แต่พี่เสียภาษีเพื่อทุกอย่าง  คือ welfare ของเรา ใช่ไหมคะ อย่างไปเล่นเทนนิสที่ไหน คอร์ทเทนนิสฟรีหมด community center ทุกอย่างมันพร้อมสำหรับคน Canadian แล้วก็ PR ค่ะ นี่คือประเด็นข้อดีของแคนาดาค่ะ

York : OK อยากจะให้พี่สเตฟช่วยแนะนำหน่อย เห็นเมื่อกี้พี่สเตฟแนะนำว่ามาจากโรงเรียน ILAC น้องบางคนอาจจะไม่รู้จัก เอ๊ะ ILAC คืออะไร ILAC มีโปรแกรมอะไรที่น่าสนใจบ้างที่เป็นเส้นทางที่จะเข้าไปสู่แคนาดา แล้วก็เข้าไปสู่ในเรื่องของการเรียนและทํางานที่แคนาดาได้ยังไงนะคะ

ILAC : ได้ค่ะ เดี๋ยวพี่ขอแชร์ screen นะคะ ก็มาคุยกันนะคะ Study, Work & Immigrate นะคะ มันจะเป็นขั้นตอนนะ  จะมาบอกว่ามาถึงก็คือ “พี่ครับอยากเป็น PR” มันไม่ได้เป็น PR แบบว่ามาถึงรับสมัคร PR ใช่ไหมคะ มันต้องมีขั้นตอน ก็คือมาเรียนก่อน จากนั้นทำงานครบ 1 ปีนะคะ มีประสบการณ์ในแคนาดาเพื่อให้รัฐบาลแน่ใจว่าคุณมาอยู่คุณจะเป็นคนคุณภาพ ไม่ต้องมาเป็นภาระของประเทศใช่ป่ะ ดังนั้นก็ทำงานครบ 1 ปี โอเค คุณพร้อมจะเป็น          permanent residency (ผู้มีถิ่นฐานถาวรในแคนาดา) นะคะ ก็โอเค สมัคร PR ได้หลังจาก 1 ปีนะคะ ก็ welcome to Canada นะคะ

ก็เราจะมาคุยกันว่าทำไมถึงเป็นแคนาดา พี่เกริ่นไปนิดๆ แล้วนะคะ ตอนนี้เป็นประเทศที่ฮอตที่สุดจริงๆ นะคะ

job job job นะคะก็คือ Baby boomer นะคะ 9 ล้านคน ของแคนาดาจะเกษียณอายุ แต่ที่นี่จริงๆ มันไม่มีเกษียณอายุ หมายถึงว่าใครอยากทำงานได้ก็ทำ 65, 70 เขาก็ทำงานกัน แต่ที่สุดแล้วมันก็ต้องมีเวลาหยุดพักแล้วใช่ไหมคะ จะบอกว่าใน range อายุของ baby boomer คือคนที่อายุ 60, 60 กว่า, 70 เนี่ย เรามีถึง 9 ล้านคนและจะเกษียณภายในระยะ 5 ปีนี้ คือรับตั้งแต่ตรงนี้แหละ 5 ปี ดังนั้นเราต้องการคนคุณภาพเข้ามาทดแทนนะคะเพราะว่า fill Position มากมายใช่ไหมคะ แล้วก็อัตราการเกิดในแคนาดาต่ำ ดังนั้นเราต้องการคนที่จะย้ายถิ่นฐานมา แล้วก็มาเป็น Canadian คนใหม่นะคะ นี่คือจุดหนึ่งที่ต้องรีบมา และทำไมถึงต้องรีบมา เพราะว่าเขาเปิดรับตรงนี้ แล้วก็ตอนนี้มีโอกาสมากๆ หลายแบบนะคะ อย่างเช่นเมื่อวันที่ 14 เมษายนที่ผ่านมา รัฐบาลแคนาดาประกาศรับ 90,000 คน

รับ immigrant เลย 90,000  คน สำหรับนักเรียนนะคะหรือว่า seasonal worker , temporary worker คือคนที่เข้ามาทำงานในตอนนี้และยังอยู่ในแคนาดาช่วงโควิด และนักเรียนต่างชาติที่เพิ่งจบการศึกษาแล้ว ไม่ต้องทำงานครบ 1 ปี (ปกติต้องทำงานครบ 1 ปีจึงจะยื่น PR ได้) ขอให้จบการศึกษาแล้วได้รับการจ้างงาน คือมีงานจ้างเมื่อไหร่ก็คือคุณยื่น PR ได้เลย ดังนั้นหลังจากที่เขาประกาศวันที่ 14 เนี่ย ILAC มี IELTS test Center ใช่ไหมคะ เว็บไซต์ถล่มทลาย เพราะว่าคนสมัคร IELTS เพราะเค้าต้องใช้ IELTS ในการยื่นขอ PR ใช่ไหมคะ พี่จะบอกว่าโอกาสอย่างนี้มันเข้ามาตลอดๆ แล้ว ดังนั้นอย่ากระพริบตาคุณต้องรีบเข้ามาเพราะว่าแบบนี้เขาจะมีให้อีก ที่เขาบอกเป็นแทนคำขอบคุณของรัฐบาลแคนาดาที่คุณอยู่ในแคนาดาเรียนในแคนาดานะ วันนี้คุณเอา PR ไปเลยใช่ไหมคะ ดังนั้นเราก็จะมีคนงานไร่ Apple นะคะ บลูเบอร์รี่นะคะ ก็มีส้มหล่นมากระจายเลยนะคะ และ International student รับถึง 40,000 คน ตอนนี้ค่ะ ดังนั้นต้องรีบเข้ามาเนาะ บางคนบอกว่ารอยังไม่พร้อมเลยนะ จะเข้ามาปี 2023 , 2024 อันนี้ก็ไม่ทราบเนาะ ที่เราพยายามเน้นคือเข้ามาเลยนะคะ ก็คือปกติแล้ว public college ก็จะมี 3 intake นะคะก็คือ September นะคะ, January และอีกครั้ง เดือน May นะคะ ดังนั้นนักเรียนที่เข้าตอนนี้พยายามที่จะเข้ามาตั้งแต่ January ปี 2022 และบางคนก็สมัครสำหรับ May 2012 ประเด็นคือถ้าไม่มี IELTS หรือ IELTS ไม่ถึง 6.5 แล้วแต่โปรแกรม อันนั้นต้องเรียนภาษาก่อน ดังนั้นเราต้องใช้ระยะเวลาในการเตรียมตัวนะคะ

และอีก 1 ล้านคนนะคะ ภายในปี 2022 ดังนั้นจะเข้ามา 2023 ทำไมใช่ป่ะ เพราะคุณต้องใช้เวลาในการเรียนด้วยใช่ไหมคะ เรียน 1 ปีถึงจะได้ postgrad work permit 1 ปี ถ้าเรียนโปรแกรม 2 ปีก็จะได้ postgrad work permit , up to 3 ปี ดังนั้นต้องรีบเข้ามาแล้ว จะเข้ามาถึง 2023 ก็ใช่ไหมกว่าจะเรียนปี 2 ปีกว่าจะเรียนจบ เขาหมดโควต้าพิเศษนี้แล้วหรือเปล่า ใช่ไหมคะ

อันนี้พี่คุยแล้วเนาะ แคนาดาดังเรื่องอะไร affordable ก็คือราคาไม่แพง, คุณภาพดีนะคะ แล้วก็คุณภาพการศึกษาดีเป็นที่ 1 ของโลกนะคะเราเป็น Multi National Society เราไม่มีแบ่งสีแบ่งผิว ผิวเหลือง ผิวขาว ผิวสี อะไรอย่างนี้นะคะ ก็คือเราอยู่ด้วยกันด้วยความสงบสุขเนาะ ตรงนี้ก็นี่คือความใจกว้างและความเปิดใจของคนแคนาดานะคะ แล้วก็คุณภาพชีวิตดี ดีมากจริงๆ ก็คือทุกอย่างคือมันฟรีหมด แต่พี่ต้องแอบบอกนะว่าคือมันออกไปในรูป Income tax นะ คุณทำงานคุณก็ต้องจ่ายภาษีใช่ป่ะ แต่ว่าคุณจะเห็นว่าภาษีที่คุณจ่ายไป คุณได้คืนมาอย่างคุ้มค่า เรามากันเมื่อลูกสาวพี่อายุ 13 ขวบ ก็เรียนฟรีตลอด เรียนฟรีมาจนเข้ามหาวิทยาลัย เข้ามหาวิทยาลัยมาก็มีทุนเรียนนะคะ นี่คือแคนาดาจริงๆ นะคะ

ทำไมต้อง ILAC แล้วก็ต้อง ILAC เท่านั้น จริงๆ ก็คือจะบอกว่า Think Canada Think ILAC เพราะอะไร เราคือสถาบันภาษาที่ใหญ่ที่สุดของแคนาดานะคะแล้วก็คือ        สโลแกนของเราคือ Dream big นะคะ เพราะว่าเราสร้างฝันอันยิ่งใหญ่นะคะ แล้วก็เราก็ประสบความสำเร็จในตรงนี้มา เริ่มจากเป็นโรงเรียนภาษาเมื่อ 20 กว่าปีก่อนมีแค่ 10 ห้องเรียนนะคะ จากนั้นเราขยายมาจนกลายเป็นณ วันนี้ก็คือมี 2 location แต่ละ              location มี 4 campus นะคะที่ Toronto มีประมาณ 150 ห้องเรียนนะคะ รับนักเรียนได้ประมาณ 2,000 คนนะคะส่วนที่ Vancouver เรามี 4 campus เช่นกัน มีประมาณ 80 ห้องเรียน รับนักเรียนได้ประมาณ 1,500 คน แล้วเราก็เป็นโรงเรียนคุณภาพนะคะ ได้รางวัลมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลกนะคะ จริงๆ ไม่ได้ขี้โม้นะคะ มีรางวัลคุณภาพจริงๆ เช่น Best language school of Canada , Best language school of North America, Best choice award , Best language school for Japanese student เรามี IELTS test Center ด้วยนะคะและเรามีสัญญา (agreement) กับ 80+ มหาวิทยาลัยของรัฐนะคะ ทั่วแคนาดา โดยนักเรียนของเราไม่ต้องยื่นผล IELTS สามารถเรียนปรับภาษาที่ ILAC และเรียนต่อได้ใน public college  ชื่อดังทั้งหลายค่ะ

อันนี้เรามาคุยเรื่อง ILAC นะคะ ILAC เนี่ยเป็น Global Education International Canada เราเป็นโรงเรียนภาษาที่ใหญ่ที่สุดอย่างที่พี่บอกแล้วนะ ก็คือคุณภาพดีมากๆ นะคะ เรามี ILAC college สำหรับ co-op โปรแกรม เดี๋ยวมาคุยน้องๆ ที่เพิ่งจบมา 2, 3 ปียังหาตัวเองไม่เจอ พี่แนะนำมาเรียน co-op ก่อนนะคะ มาหาตัวเอง มาเรียนทำงาน ขอตังค์คุณพ่อคุณแม่มาแค่เฉพาะค่าโปรแกรมอย่าง 48 weeks, 1 ปี ตอนที่ 6,600 เหรียญเองนะคะ แล้วก็มาแล้วไม่ต้องพึ่งขอตังค์คุณพ่อคุณแม่นะคะคือ สามารถทำงานได้ ช่วงเรียนก็ทำพาร์ทไทม์ได้ 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ช่วง co-op ช่วงฝึกงานก็เป็น paid internship นะคะก็ทำได้อีก 40 ชั่วโมงนะคะ นอกจากนั้นเรายังมี Canadian partnership ที่เรียนไปแล้วว่าเรามี partnership กับมหาวิทยาลัยและ public college มากกว่า 80 แห่งทั่ว Canada เรามี ILAC Higher Education นะคะก็คือ Stirling college นะคะในส่วนของโปรแกรมพยาบาลนะคะ Georgian and ILAC นะคะก็คือ Georgian ซึ่งเป็น Public college ที่ใหญ่มากของ Ontario นะคะก็คือเป็นอันดับต้นๆ เลยณ วันนี้ก็มีแคมปัสที่ Downtown Toronto นะคะที่ ILAC นะคะในนามของ Georgian and ILAC นะคะ

เรามี ILAC KISS นะคะ virtual class นะคะ ตอนนี้มี 10 Slot แล้วนะคะทั้งหมด เป็นการเรียนภาษาออนไลน์นะคะ คือพี่ไม่อยากพูดว่าออนไลน์นะคะ พี่ขอเรียกว่า virtual class นะคะก็คือผ่าน zoom มีตารางเวลาให้เลือกเรียนมากมายก็จะสำหรับที่ไทยที่จะสะดวกก็คือทุ่มครึ่งถึง 4 ทุ่มครึ่งนะคะ จันทร์ถึงศุกร์นะคะ แล้วก็เรียนกับครูแคนาเดียนสดจากแคนาดานะคะพร้อมกับเพื่อนๆ จากทั่วทุกภูมิภาคทั่วโลกจริงๆ นะคะ ก็อันนี้จริงๆ ก็คือนักเรียนพี่ก็จะบอกว่ามีเพื่อนเป็นแบบนักศึกษาแพทย์ที่รัสเซียนะคะ มีหนุ่มๆ จากเกาหลีเรียนด้วยนะแอบบอก มีทนายความจากบราซิล ดังนั้นการพัฒนาภาษามันดี มันดีกว่าที่คุณไปเรียนโรงเรียนภาษาที่เมืองไทย  , ที่กรุงเทพฯ เชียงใหม่, ภูเก็ตอะไรอย่างนี้ คือเรียนกับครูฝรั่งจริง แต่กับเพื่อนในห้องเป็นไทยใช่ไหม ดังนั้นการพัฒนามันผิดกันจริงๆ เวลาเรียนกับเพื่อนคนไทยด้วยกันมันก็อายนักเรียนกับสารพัดชาตินี้ไม่อายนะคะ

แล้วก็ ILAC มี IELTS test Center นะคะก็คือทั้งที่ Vancouver และที่ Toronto ณ วันนี้เราเป็น test Center ที่ใหญ่ที่สุดใน North America และก็ใหญ่ที่สุดแห่งนึงของโลก ก็คือติดอันดับ top IELTS test Center ของโลก นะคะ ใหญ่มากๆ คือ ทั้ง campus นึงของเราทั้งแคมปัส ตอนนี้เราทำเป็น test center เปิดสอบทุกวันนะ เพราะว่าใครๆ ก็จะสมัคร PR กัน

อันนี้เป็นเรื่องที่จะไม่พูดอะไรมาก เพราะเล่าแล้วว่าดียังไงอะไรแบบนี้นะคะ ประมาณ 100 ประเทศทั่วโลก นักเรียนจาก ILAC นักเรียนไทยก็จะมาถามทำไมมีฝรั่งเรียน เต็มโรงเรียนเลย ฝรั่งเขาก็มาจากตุรกี จากรัสเซียใช่ไหมคะ บราซิลก็เป็นฝรั่งที่พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองเหมือนเรานะคะ และก็นักเรียนไทย พลเมืองของเรามีแค่ 5% เอง ดังนั้นเรายังต้องการนักเรียนไทยอยู่ คืออย่ามองว่าอุ๊ย แล้วนักเรียนไทยเยอะไหม จะมาเรียนห้องเดียวกันไหม ไม่ค่ะ คือมันใหญ่มาก แล้วเราดูแลในส่วนของ Nationality mix ดีจริงๆ นะคะ ดังนั้นเขาจะดูว่าห้องหนึ่งมีนักเรียนชาติเดียวกันได้เท่าไหร่ อย่างที่เรียนนักเรียนไทยคือมีแค่ 5% โอกาสที่จะเรียนห้องเดียวกันมันก็น้อย ถ้าเป็นญี่ปุ่น, เกาหลีห้องนึงอาจจะมี 2 คน พี่จะบอกว่าในแต่ละ Level  เราเปิดหลายห้องนะคะอย่างเช่น High intermediate level 8 เนี่ยอาจจะมี 5 classroom ดังนั้นเค้าก็จะเกลี่ยนักเรียนนะคะ ไม่ให้อยู่ในห้องเดียวกันค่ะ บางคนถามว่าแล้วไปโรงเรียนเล็กๆ แบบคนน้อยๆ ดีกว่าไหม จากประสบการณ์พี่ๆ พูดด้วยใจจริงนะ ไม่ใช่ว่าจะอะไร ไม่ใช่โรงเรียนใหญ่แล้วต้องมาโรงเรียนเรา จะบอกว่าถ้าโรงเรียนเล็กมี 10, 15 ห้องเรียนอย่างนี้ แล้วถ้ามีนักเรียนไทย 3 คน ถ้าเกิดนักเรียนไทย level เดียวกัน ก็ไม่ต้องกลายเป็นว่าใน classroom นั้นอยู่ห้องเดียวกันเหรอ ใช่ไหมคะแล้วการเปิดความหลากหลายของของวิชา มันก็น้อยกว่าใช่ป่ะ ไม่สามารถจะทำเป็นคลาสเรียน IELTS, General English University pathway ลงในรายละเอียดได้ แล้วก็ไม่มีโปรแกรมให้เลือกได้เหมือนโรงเรียนใหญ่ๆ แล้วก็ระบบการศึกษาและก็หลักสูตรของเรานะคะ ซึ่งมันก็มันก็ต้องได้คุณภาพ ILAC

Campus เป็นส่วนหนึ่งที่พี่บอกเลยว่ามันสำคัญเนาะ เพราะว่านักเรียนอยู่ในโรงเรียนวันละ 5 ชั่วโมงนะคะ ประมาณนี้ ดังนั้น Campus ต้องสวยสะอาดนะคะ บูติคสไตล์ใช่ไหม ขยะซักชิ้นไม่มี เวลาพี่เดินใน ILAC นะคะใน campus ที่พี่อยู่ที่ทำงาน มันเป็นความภูมิใจจริงๆนะที่ได้ทำงานในที่ที่สวยๆ แบบนี้นะคะ แล้วเรามีอะไรให้นักเรียนเยอะนะคะ อย่างพัก 10:00 น อย่างนี้เราสั่งแอปเปิ้ลทีแบบไม่รู้กี่ลังแล้วเข้ามาแต่ในแต่ละแคมปัสอย่างนี้ พอ 10:00 น ก็คือมาแล้วแอปเปิ้ลทั้งถาด นักเรียนเข้ามาก็คือมารับ apple นี่มันเป็นมันเป็นความใส่ใจเล็กๆ น้อยๆ ที่เรามีให้ อย่างถ้าเป็นคริสต์มาสเนี่ยเราสั่งพิซซ่ามาแบบสูงขึ้นท่วมไปจนถึงเพดานจริงๆ ก็คือแบบมันๆ คือสิ่งที่เรามีให้ แล้วนี่คือสิ่งที่โรงเรียนใหญ่ๆ คือเรามีศักยภาพ คือเรามีทุนนะคะ ที่จะทำได้นะคะ ดังนั้นแล้วเราไม่แพงกว่ากว่าโรงเรียนอื่นๆ มีโรงเรียนที่เล็กกว่าและแพงกว่าก็มีนะคะ ตอนนี้ก็มีโปรโมชั่น 30% เปอร์เซ็นต์จากราคาปกติเฉพาะนักเรียนไทยค่ะ

ก็จะมีทีม marketing เนี่ยเขาไม่มีรูปพี่ เพราะว่าส่วนใหญ่เขาถ่ายที่ Toronto กัน พี่เบสที่ Vancouver นะคะ มีทีมมาร์เก็ตติ้งดูแลนะคะ มีเจ้าหน้าที่ student service นะคะก็คือเนี่ยจะนั่งกันครบทุกภาษาหลักๆ นะคะ เกาหลี, บราซิล, รัสเซีย, ตุรกีนะคะญี่ปุ่น หรือจีน คือเราจะมีเจ้าหน้าที่ที่คอยช่วยเหลือนักเรียนที่อาจจะมาใหม่ๆ แล้วภาษายังไม่ได้นะคะ ส่วนที่ Vancouver พี่อยู่ แต่พี่ไม่ได้นั่งตรงนี้ เพราะพี่จะดูในส่วนของ recruitment แต่ว่าถ้านักเรียนมีปัญหาเขาก็โทรตามขึ้นมาจะคุยกับนักเรียนได้ไม้ กระทั่ง Toronto เองนะเขาก็จะตามพี่ คือจริงๆพี่ ก็จะบอกเลยว่านักเรียนที่เอเจนซ์ส่งมาก็คือจะให้ LINE ID ของพี่นะ เพราะพี่ก็จะคุยกันกับนักเรียนทั้งที่ Vancouver และ Toronto ช่วยเหลือทุกอย่างนะคะ ไม่นอนก็ไม่เลิกตอบไลน์ แต่ถ้าเวลานอนพี่ปิดโทรศัพท์ เพราะพี่  need ที่จะนอนอิ่มๆ นิดนึงนะคะ

ILAC International College ตัวนี้คือ co-op ที่เราบอกเนาะ ก็คือที่บอกว่ามันเป็นการเริ่มต้นที่ดีที่สุดในแคนาดาในแบบนึงเลยนะคะ ถ้าน้องอายุยังไม่เยอะนะจบมา 2, 3  ปี เพิ่งจะมีประสบการณ์การทำงานไม่มาก พี่แนะนำว่ามาทำ co-op ก่อนไม่ต้องรีบร้อน จะต้องแบบอยากเป็น PR อยากจะเรียน Public college ก็คือเรียน 2 ปีได้ post grad 3 ปี  ไม่เป็นไรก็คือเวลาเรายังเหลือนะคะก็คือแบบยังหนุ่มยังสาวมาเรียนตัวนี้ก่อน co-op โปรแกรมมันไม่แพง, คุณภาพดีนะคะ, ระหว่างเรียนทำงานได้ 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ซึ่งทำให้น้องๆ ไม่ต้องขอตังค์คุณพ่อคุณแม่ ก็คือขอค่าโปรแกรมเค้ามาแหละ ปีนึง 6,600 เหรียญแล้วตอนนี้ก็ไม่แพงนะ ก็คือมัน affordable มาเรียนแล้วสามารถทำงานได้นะคะชั่วโมงละ 14 เหรียญนะคะ ยังไม่รวมทิป ถ้าทำเป็นด้านที่เป็น service Industry ก็มี tips ใช่ไหมคะก็อยู่ได้สบายๆนะ แล้วก็ช่วงฝึกงานเป็น paid internship นะคะก็คือ 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ก็เป็นอะไรที่ดี เราก็สามารถบอกได้นะโอเคหนูอยากทำโรงแรม Fairmont นะคะมีไหม เรามีนะ เดี๋ยวส่งไปให้นะ เขาส่งไปสัมภาษณ์ เขาส่ง resume ทำอะไรให้หมดนะคะ หนูไปสัมภาษณ์ก็ต้องทำให้ดีด้วยใช่ป่ะ ก็คือต้องฉะฉาน ต้องอะไรอย่างนี้นะคะ ถ้าเขารับก็เข้าทำงานนะคะ แต่ถ้ามันไม่ใช่วันของเรา ไม่ได้ไม่เป็นไร เดี๋ยวเราส่งให้ไป interview ที่ 2 นี้นะคะ นักเรียนไทยไม่เคยเกิน 2  interview นะคะ เป็นประสบการณ์ที่ดี ไม่มีนักเรียนไทยคนไหนของพี่ที่เรียนโปรแกรมตัวนี้แล้วไม่ชมคือ ได้ improve ทุกอย่าง ภาษา, การเติบโต, คือเค้าสอนกระทั่งวิธีทําเรซูเม่แบบแคนาเดียนนะคะ เขาสอน mock Interview ให้นักเรียนนะคะ นักเรียนที่ออกจาก ILAC เวลาจะไปทำงานเนี่ยนักเรียนเราพร้อมจริงๆนะคะ ก็จะมีโปรแกรมหลายด้านเช่น service excellent for business ก็คือเป็นด้าน hospitality, customer service   นะคะ มี sale & Marketing นะคะมี Business Admin มี Health care administration ทุกงานทุก co-op เป็นการันตี job placement,  paid internship เราจัดหางานให้ และการันตีว่าเป็นงาน paid ได้ตังค์นะคะ ก็ตรงนี้ฝากเอาไว้ในส่วนของ ILAC International College ค่ะ

อันนี้ ก็จะมี Carrier service นะคะที่พี่บอก ว่าเรามีการันตี job placement นะคะ มี employer เยอะมาก แล้วมี Air Canada นักเรียนเราทำงานที่ airport นะคะทั้งที่ Vancouver, Toronto นะคะ มีโรงแรมหลายๆ ที่นะคะ ก็มีหลากหลายบริษัทโฆษณา มี Ikea ก็ตรงนี้มาบอกกันได้ว่าอยากทำอะไร ก็คือเขาก็จะจัดส่งไปสัมภาษณ์นะคะ

Sterling College & Canadian Tourism college นี้ก็จะมีทั้งโปรแกรม co-op  แล้วก็โปรแกรมด้านอื่นนะคะอย่างเช่นโปรแกรมพยาบาล ซึ่งเดี๋ยวจะคุยอีกครั้งหนึ่งนะคะในส่วนของโปรแกรมพยาบาลซึ่งตอนนี้เขาฮอตฮิตมากนะคะก็คือ Health care practice and management นะคะ เส้นทางเข้ามาสอบ RN ของพยาบาลจากเมืองไทยนะ เรามีนักเรียนเริ่มเรียนตั้งแต่ January ที่ผ่านมานะคะ January intake ก็น้องเทคออนไลน์แล้วก็บินเข้ามาแล้วตั้งแต่เดือนก่อนนะคะ ตอนนี้ก็คือ May Semester ก็เปิดเป็นเป็น Hybrid นะคะเป็น blend คือมีทั้งออนไลน์ด้วยแล้วก็มีเข้ามาใน campus ด้วยนะคะ

Sterling College  นะคะ อันนี้อยู่ที่ Vancouver เส้นทางพยาบาลนะคะ ถ้าอยากเข้ามา อยากมาสอบ อยากทำงานในแคนาดาก็ Sterling College ค่ะ

University pathway program ตัวนี้เป็นพระเอกนางเอกของงานจริงๆ ณ ตอนนี้บอกว่าวิธีการที่จะเข้ามาแคนาดาได้คุณต้องเข้ามา วิธีการง่ายที่สุดที่จะเข้ามาก็คือเข้ามาเรียน อาจจะสมัคร skill worker ได้หรือสมัครเป็น investor ซึ่งก็ต้องใช้เงินเยอะใช่ไหม investor ก็คือคุณต้องเอาเงินมาลงว่าจะลงเท่าไหร่ใช่ไหม จะมาลงทุนใน fund เท่าไหร่ก็ต้องลงไปใน fund ใช่ไหม มันยากกว่าเยอะหรือว่า skill worker อย่างเช่นว่าพยาบาลหรือว่าในบาง construction ก็มีนะคะ บางส่วนที่รับคนงานมาเลยเนี่ย แต่ว่ามันก็ต้องรอนะ บางอย่างก็ต้องรอเป็นปี ดังนั้นเส้นทางที่ดีมากๆ เนี่ยคือ University pathway Program ค่ะเราก็มีกับ Public college และมหาวิทยาลัยมากกว่า 80 ที่นะคะ อันนี้จะเห็นเลยว่า Higher education ในการเรียนต่อของนักเรียนเนี่ยแบบสูงปรี๊ดเลย

อ่านบทสัมภาษณ์ตอน 2 ต่อได้ที่ link ด้านล่างนี้เลยนะคะ

(ตอน 2) live สดตรงจาก Vancouver กับพี่สเตฟ Sales & Recruitment Manager ของสถาบัน ILAC ประเทศแคนาดา

เรียนต่ออังกฤษ

เรียนภาษาที่อังกฤษ

เรียน High school ที่อังกฤษ

เรียน Certificate ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่ออเมริกา

เรียนภาษาที่อเมริกา

เรียนปริญญาตรีที่อังกฤษ

เรียน Diploma ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อออสเตรเลีย

เรียนภาษาที่ออสเตรเลีย

เรียนปริญญาโทที่อังกฤษ

เรียนปริญญาตรีที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อนิวซีแลนด์

เรียนภาษาที่นิวซีแลนด์

เรียน High school ที่อเมริกา

เรียนปริญญาโทที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อแคนาดา

เรียนภาษาที่แคนาดา

เรียนปริญญาตรีที่อเมริกา

เรียนแฟชั่นที่ Marangoni

เรียนต่อสวิตเซอร์แลนด์

เรียนการโรงแรมที่สวิตเซอร์แลนด์

เรียนปริญญาโทที่อเมริกา

เรียนทำอาหารที่ Le Cordon Bleu

York Institute 283/39, 41 Home Place Building, 8th Fl., Sukhumvit 55 (Thonglor 13), Bangkok 10110 THAILAND Tel: (66) 94-916-1644, (66) 94-661-9626 Email: info@york-institute.com Copyright © 2022 All Rights Reserved.