094-916-1644, 094-661-9626 @york-institute

Blogs

(ตอน 1) live สดกับพี่พะโล้จากสถาบัน INTO ที่มีหลักสูตร Pathway สู่มหาวิทยาลัย Top 10 ในอังกฤษ

วันนี้พี่พะโล้ Recruitment Manager Thailand & Other Indo China ของสถาบัน INTO UK จะมาให้ข้อมูลแบบละเอียดยิบทั้งแนะนำเมือง , แนะนำมหาวิทยาลัย,  หลักสูตรต่างๆ , facility , และอัพเดตค่าเรียน, ค่าที่พัก, และที่พลาดไม่ได้คือทุนการศึกษา  และตอบทุกคำถามยอดฮิตที่พี่ๆ York Institute ได้รับจากน้องๆ   คลิกที่ภาพเพื่อฟังสัมภาษณ์ได้เลยค่ะ (หรือจะอ่านบทสัมภาษณ์ด้านล่างก็ได้ค่ะ)

สถาบัน INTO  มีในประเทศอังกฤษ, อเมริกา และ จีน โดยเปิดสอนหลักสูตร Pathway program หลักสูตรที่เตรียมความพร้อมเพื่อเข้าเรียนในระดับปริญญาตรี และปริญญาโทในมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกกว่า 26 แห่ง

 

York : สวัสดีค่ะพี่เกลนะคะ วันนี้เรากลับมาพบกันอีกครั้งนึงนะคะวันนี้เราจะมาพูดคุยเกี่ยวกับการเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษกันนะคะ

สำหรับน้องๆ ที่สนใจเรียนต่อปริญญาที่อังกฤษวันนี้ห้ามพลาดเลยนะคะ โดยเฉพาะน้องๆ  คนไหนที่เกรดเฉลี่ยไม่สูงมากแต่อยากเข้า มหาวิทยาลัย Ranking ดีๆ นะคะวันนี้ต้องมาฟังกันเลยค่ะ และวันนี้พี่เกลไม่ได้มาคนเดียวนะคะวันนี้เราจะมีแขกรับเชิญมาพูดคุยกับเราด้วยนะคะ ขอต้อนรับ พี่พะโล้ จากสถาบัน INTO ค่ะ

INTO : สวัสดีค่ะน้องๆ ทุกคน พี่พะโล้นะคะ จากสถาบัน INTO University Partnerships ค่ะ

York : เดี๋ยวก่อนอื่นให้พะโล้แนะนำตัวก่อนเลยนะคะ

INTO : โอเคค่ะ ไม่แน่ใจว่าน้องๆ เห็นสกรีนพี่พะโล้หรือยังเอ่ย น่าจะเห็นกันแล้วเนอะ พี่พะโล้เป็นเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยที่ดูแลมหาวิทยาลัยในประเทศอังกฤษนะคะที่ชื่อว่า INTO University Partnerships ค่ะซึ่งสถาบันนี้ก็จะดูแลเป็นหลักสูตรพิเศษให้กับเด็กนักเรียนที่มาจากประเทศต่างๆ ที่ไม่ใช่อังกฤษเนอะจะเป็น International student แล้วจะดูแลนักเรียนที่ต้องเข้าหลักสูตร Foundation นะคะหรือ International Year One หรือแม้กระทั่ง Graduate Diploma ซึ่งพี่พะโล้เชื่อว่าน้องๆ อาจจะสงสัยเนอะว่าโปรแกรมเหล่านี้เนี่ยมันคืออะไร แล้วเราเนี่ยอยู่ ม.5 หรือ ม.6 เนี่ยเราต้องไปจอยโปรแกรมไหนเพื่อที่จะไปเรียนปริญญาที่ประเทศอังกฤษเดี๋ยววันนี้พี่พะโล้เตรียมข้อมูลมาบอกน้องๆ ทุกคนเลยค่ะ

INTO : อ่ะ อันนี้ก็จะเป็นรูปของพี่พะโล้นะคะ เช็คดูหน้าตาก็อาจจะไม่แตกต่างกันนะคะก็จริงๆ แล้วพี่พะโล้เนี่ยก็จะคอยดูแลและแนะนำนักเรียนต่างชาติเนี่ยค่ะทั้งหมด 4 ประเทศก็จะมี ประเทศไทย พม่า ลาว และ Cambodia ด้วยนะคะ เด็กต่างชาติก็จะนิยมไปเรียนที่ UK อยู่แล้วโดยปกติ อันนี้เริ่มได้เลยใช่มั้ยคะพี่เกล

York : เริ่มได้เลยค่ะ

INTO : ตัว INTO University Partnerships เราเป็น Partner กับมหาวิทยาลัยในประเทศอังกฤษจริงๆ แล้วไม่ได้มีแค่ UK นะคะ เรามีที่ USA ด้วยเหมือนกันแต่วันนี้เดี๋ยวเราจะพูดกันถึงแค่ UK ก่อนเนอะและในโอกาสหน้าถ้าเรามีเวลามากขึ้นเดี๋ยวเราจะมาพูดถึงมหาวิทยาลัยที่ USA ให้ฟังค่ะ

INTO : ทีนี้จากหน้าจอเนี่ยน้องๆ บางคนอาจจะไม่ได้รู้จัก UK มากอาจจะไม่ได้รู้จัก University ที่นั่นนะคะ มหาวิทยาลัยในเครือของ INTO เนี่ยมีหลากหลายให้เลือกเลยค่ะไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยที่เป็น Campus หรือจะเป็นโซนที่อยู่ใน City เนอะ ทีนี้ในโซน Scotland เราก็มี 2 แห่งนะคะ มี Glasglow Caledonian University  และ University of Stirling  ถ้าเกิดว่ามีใครเคยได้ยินขอเสียงกรี๊ดกันหน่อยค่ะ 🙂 โอเคเก่งมากค่ะ

York : 🙂

INTO : ทีนี้เนี่ยในโซนของ Northern Ireland เราก็จะมีมหาวิทยาลัยที่นึงคือ Queen’s University of Belfast นะคะซึ่งวันนี้พี่พะโล้จะมาพูดถึงมหาวิทยาลัยนี้ด้วยค่ะในสไลด์ถัดไปนะคะ และก็จะมีที่ Newcastle University ซึ่งมหาวิทยาลัยนี้เชื่อได้เลยว่าทุกคนน่าจะเคยได้ยินกันบ้างแล้วนะคะ แล้วก็ตัว Manchester เราก็จะมีทั้งหมด 3 ที่นะคะที่นิยมมากของเด็กไทยเนี่ยก็จะเป็น University of Manchester นะคะ และทางขวามือก็จะเป็น University of East Anglia ซึ่งตัวนี้อ่ะค่ะเป็นที่นิยมของเด็ก ม.5 ม.6 และเด็กที่จบ IGCSE มากเลยค่ะ เพราะว่าที่นี่โปรแกรมที่สร้างขึ้นมาเพื่อที่จะสนับสนุนเด็กที่ต้องการเรียนต่อแพทย์ที่อังกฤษค่ะโปรแกรมนั้นชื่อว่า Newton A Level เนอะจริงๆ เราส่งเด็กไทยไปเรียน A Level ที่นี่หลายปีนะคะแล้วก็จริงๆ ผลที่ออกมาเด็กของเราที่นี่ทุกคนเนี่ยที่สมัครเรียนต่อแพทย์เนี่ยก็ได้รับ Offer 100% นะคะอันนี้ก็เป็นความภาคภูมิใจของทีมงานทุกคนของ INTO รวมถึงอาจารย์ด้วยนะคะ

INTO : ทีนี้ลงล่างมาเลยค่ะน้องๆ ที่ชอบ London นะคะอยากที่จะไปเสพแสงสีแล้วก็มีชีวิตที่ไม่เงียบนะคะมีอะไรให้ทำตลอดเวลา Multi Cultural City นะคะ ที่นี่เราก็จะมีในส่วนของ City University of London ค่ะ ก็ความจริงอันนี้อันนี้นักเรียนที่จบ IB, A Level นะคะสนใจก็ติดต่อมาได้เลยนะคะอันนี้จะเป็นโปรแกรมของ Foundation นะคะ และก็ Newcastle London เหมือนกันค่ะ น้องๆ อาจจะสงสัยว่า Newcastle University เนี่ยมี 2 สาขาใช่มั้ยตอบเลยว่าจริงๆ ในอังกฤษมี 2 สาขานะคะอันแรกก็จะอยู่ทางตอนเหนือเนอะอันที่สองก็อยู่ที่ London เลยนะคะเหตุผลก็คือตัว Campus นี้เนี่ยจะเน้นวิชาเอกที่เป็นธุรกิจ หรือ Business Management เนอะซึ่งเขาต้องการที่จะใช้สภาพแวดล้อมให้เอื้อประโยชน์ต่อหลักสูตรเพราะเราเรียน Business ก็ต้องเรียนในเมืองใหญ่ใช่มั้ยคะเรียนในที่ ที่มี  Financial activities เกิดขึ้นเนอะแล้วก็จะมี Master Class ต่างๆ นาๆ ก็คือจะใช้สภาพแวดล้อมให้เป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้นะคะ

INTO : และลงมาข้างล่างค่ะก็จะเป็น INTO London นะคะ ตัวนี้เป็น Choice Centre ค่ะน้องๆ แปลว่าน้องก็ไปเรียน Foundation หรือ International Year One กับเราเนอะจากนั้นน้องๆ ค่อยเลือกว่าจะไปไหนต่อที่ประเทศอังกฤษอันนี้เหมาะมากสำหรับคนที่ยังไม่รู้จักประเทศอังกฤษอย่างถ่องแท้นะคะเราก็เลยว่าจริงๆ แล้วน้องๆ ส่วนใหญ่ก็อาจจะอยากที่จะไปใช้ชีวิตอยู่ก่อนเนอะเบื้องต้นประมาณ 9 เดือนซึ่งมันก็เป็นเวลาที่พอเหมาะพอควรว่าจริงๆ แล้วตัวเราเนี่ยชอบเมืองไหนเหมาะกับเมืองไหนอยากอยู่กับสภาพแวดล้อมแบบไหน ซึ่งจริงๆ เนี่ยบางคนอาจจะคิดว่าตัวเองชอบ London อาจจะเป็น City Girl นะคะมาจาก Bangkok เนอะแต่พอไปอยู่แล้วจริงๆ เนี่ยอาจจะค้นพบว่าอะไรหลายๆ อย่างไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการอาจจะลดสเกลเมืองลงมานิดนึงหรือบางคนอาจจะเปลี่ยนไปเลยอาจจะไม่ได้ชอบความวุ่นวายหรือผู้คนพลุกพล่านนะคะก็จะไปในโซน Scotland อะไรประมาณนี้นะคะและ Centre สุดท้ายก็จะเป็น University of Exeter ซึ่งพี่พะโล้ก็จะพูดถึงเนอะ

INTO : ซึ่งอันนี้ทุกคนที่ฟังอยู่อาจจะแบบอ๋อฉันเคยได้ยินนะคะ ส่วนใหญ่แล้วเพื่อนที่ทำงานของเราบางคนก็จะจบมาจากที่ University of Exeter นะคะ ชื่อเสียงเขาเนี่ยมาพร้อมกับประวัติศาสตร์และคุณภาพนะคะ หลายๆ คนที่ทำงานอยู่ในประเทศไทยก็เป็นบอร์ดบริหารกันเลยค่ะ

INTO : ต่อมาค่ะน้องๆ ทีนี้ก่อนที่พี่พะโล้จะไปพูดถึงมหาวิทยาลัยหรือว่าโปรแกรมเนี่ยเรามาดูกันก่อนว่าจริงๆ ถ้าเรามีความฝันว่าอยากที่จะไปเรียนต่อเมืองนอกเนี่ยค่ะ Choice ก็มีให้เลือกกันหลากหลายไม่ว่าจะเป็น UK, US, Australia, Canada นะคะทีนี้ทำไมเราถึงต้องเลือกเรียนที่ประเทศอังกฤษนะคะพี่เกลพอทราบมั้ยคะ

York : ทราบค่ะ

INTO : โอเคอันนี้ก็รวบรวมมากับพี่เกลนะคะมาสรุปไปพร้อมกันค่ะ จริงๆ แล้วพี่พะโล้ก็เชื่อว่าการที่เราได้ไปเรียนต่อเมืองนอกเนี่ยก็จะมีประโยชน์มากเนอะ อย่างแรกเลยก็คือเราได้ทำอะไรที่แปลกใหม่เรียนรู้ภาษาวัฒนธรรมใหม่สิ่งเหล่านี้มันก็จะหล่อหลอมให้เราเป็นคนที่ดีขึ้นในบางด้านเนอะและอาจจะแย่ลงในบางด้านถ้าเราเหลวไหลนะคะ 🙂 ทีนี้แน่นอนมันก็เป็นคล้ายพื้นที่นึงที่เราได้เรียนรู้อะไรต่างๆ มากมายได้ฝึกฝนสกิลของเราให้เก่งขึ้นและประเด็นที่สำคัญเลยน้องๆ ที่ไปเรียนต่อประเทศอังกฤษเนี่ยภาษาก็จะดีและคล่องขึ้นเนอะเพราะจริงๆ แล้วเราก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกวันเนี่ยเราก็ต้องใช้ภาษาเนอะภาษาเป็นทักษะเป็น skill ที่เราต้องใช้ทุกวันอ่ะเนอะ เพราะฉะนั้นเราก็จะได้พูด ได้ฟัง อ่าน เขียนกับคนอังกฤษหรือจะเป็นเพื่อนต่างชาติที่เขามาเรียนและก็ต้องใช้ภาษาอังกฤษเหมือนกันแล้วก็ ความคิดเห็นส่วนตัวของพี่พะโล้นะคะ ภาษาอังกฤษสำเนียง British English เป็นสำเนียงที่แบบก็ดูเจ๋งดีนะคะอันนี้เป็นความชื่นชอบส่วนตัวเวลาดูแฮรี่พอตเตอร์นะคะ 🙂 อันนี้รู้สึกว่ามีสเน่ห์นะคะจริงๆ ผู้ปกครองที่มีเด็กๆ เล็กอ่ะค่ะเขาก็นิยมส่งน้องไปซัมเมอร์แคมป์ที่ประเทศอังกฤษนะคะเพราะฟังแล้วมันก็ดูสวยดีเนอะ อันนี้ไม่ได้บอกว่าดีกว่าสำเนียงไหนนะคะแค่เป็นความชอบส่วนตัวของพี่พะโล้ค่ะ

INTO : ประการที่สองก็เป็นเรื่องของการศึกษาเนอะ การศึกษาที่ประเทศอังกฤษก็มีประวัติศาสตร์มายาวนาน อย่าง Oxford กับ Cambridge ตอนเด็กๆ อ่ะค่ะพี่พะโล้ก็เคยฝันว่าอยากจะเข้า Oxford กับ Cambridge เหมือนกันนะคะแต่ตอนนี้ฝันสลายไปแล้วค่ะไกลเกินเอื้อมเลยอยากจะมาสร้างแรงบันดาลใจให้น้องๆ ทำฝันให้พี่พะโล้หน่อยนะคะ 🙂

INTO : ในเรื่องของ Subjects เนี่ยจริงๆ ก็จะมีหลากหลายอย่างทาง UK เขาก็ได้มีการพัฒนาให้หลากหลายสอดคล้องกับปัจจุบันนะคะ

INTO : ข้อต่อไป Personal Development แน่นอนค่ะใครก็ตามที่ก้าวขาออกจากบ้านไปทำสิ่งที่ไม่เคยทำหรือว่าไปอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ไม่เคยอยู่เนี่ยแน่นอนว่าเราจะได้เรียนรู้ตรงนี้แน่นอนแล้วก็เราจะได้พึ่งพาตนเองนะคะ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน เพราะว่าที่นั่นก็จะไม่มีคุณพ่อคุณแม่เตรรียมทุกอย่างในชีวิตให้เราเราเองต้องทำเองนะคะจริงๆ ไม่แน่ใจว่าน้องๆ ทราบหรือเปล่าว่าที่ประเทศอังกฤษ ปริญญาตรี จะเรียน 3 ปีเท่านั้นค่ะ ปริญญาโท เรียน 1 ปี ดังนั้นเนี่ยการที่เราเรียนปีน้อยลงถ้าเทียบกับประเทศอื่นเนอะแปลว่าจริงๆ แล้วค่าใช้จ่ายทันก็จะน้อยลงไปด้วยซึ่งจริงๆ หลายคนชอบนะคะเพราะว่าก็อย่างที่บอกนะคะว่าได้ประสบการณ์และค่าใช้จ่ายก็น้อยลงไปด้วย และการเรียนที่อังกฤษในสมัยนี้ก็ไม่เหมือนในสมัยก่อนแล้วเนอะทุกอย่างมันทันสมัยมากขึ้นแล้วก็ไม่ได้แพงมากจนเราจ่ายไม่ได้อ่ะเนอะ Qualifications แน่นอนค่ะจบอังกฤษมาก็ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกนะคะเพราะว่าเขาก็ดังเรื่องมาตราฐานที่ดีอยู่แล้วในเรื่องของระยะเวลาการเรียนในประเทศอังกฤษก็จะสั้นกว่าทุกที่นะคะจริงๆ ก็จะมีหลักสูตร 2 ปีปริญญาโทก็มีแต่โดยพื้นฐานก็คือ 1 ปีค่ะ

INTO : และหลายๆ คนอาจจะคิดว่าเรามีปัจจัยอะไรอะไรบ้างที่เราจะตัดสินใจว่ามหาวิทยาลัยนี้ดีและเหมาะกับเรานะคะจริงๆ แล้ว Top 3 answer อาจจะเป็นในเรื่องของราคา สิ่งแวดล้อมเนอะ และน้องๆ ส่วนใหญ่ที่พี่พะโล้เคยเจอมาส่วนใหญ่ก็จะเป็นในเรื่องของ Ranking เนอะก็จะเป็นในเรื่องการจัดอันดับนะคะ ทีนี้เราก็ต้องเข้าใจว่าการจัดอันดับมันก็จะบอกว่ามหาวิทยาลัยนี้โดยรวมดีประมาณไหน 1-10 อยู่อันดับที่เท่าไหร่หรือว่าจากมหาวิทยาลัยในอังกฤษทั้งหมดอยู่อันดับที่เท่าไหร่ก็จะเห็นได้ว่าถ้ามหาวิทยาลัยใน UK จะเทียบกับที่ไหนในโลกนางก็ติด Ranking ทุก Rank นะคะตรงนี้ก็แสดงให้เห็นว่าเออ มหาวิทยาลัยที่เราไปเรียนมันก็มีคุณภาพทีนี้มันก็สะท้อนในเรื่องของการเรียนการสอนมีคุณภาพอาจารย์มีประสิทธิภาพเวลาที่เขาสอน ก็เป็นเครื่องบอกนั่นแหละว่าจริงๆ แล้วเราก็จะได้เรียนรู้อะไรแบบลึกซึ้งนะคะ

แล้วก็อย่างตอนนี้อ่ะค่ะก็จะมี New Graduate Route แปลว่าถ้าน้องๆ จบปริญญาตรี หรือ โท เนี่ยก็มีสิทธิที่จะสมัครงานและทำงานต่อในอังกฤษได้อีก 2 ปี อันนี้ก็เป็นโอกาสที่ดีนะคะเพราะว่าเราก็ได้เรียนเมืองนอกแล้วออาจจะได้ทำงานเป็นประสบการณ์ชีวิตด้วยนะคะสำหรับใครที่ชอบ Paris Amsterdam หรือ Germany  UK เนี่ยเป็นประเทศที่ใกล้เนอะในยุโรปเนี่ยและไฟล์ทบินก็ไม่ได้แพงเลยเพราะฉะนั้นเนี่ยครั้งนึงถ้าเราได้ไปเรียนที่อังกฤษแล้วเนี่ยหลายคนก็อาจจะมีความฝันว่าอยากไปเที่ยวยุโรป Paris ที่เขาว่าโรแมนติกนี่มันขนาดไหนก็เป็นโอกาสที่ดีเลยเพราะน้องๆ ของพี่พะโล้หลายคนก็กลับมาเล่าให้ฟังว่ามีความสุขค่ะที่ได้ไป ก็เป็นประสบการณ์อีกแบบนึงเนอะเป็นครั้งนึงในชีวิต และสำหรับใครที่ชอบฟุตบอลก็แน่นอนค่ะ Manchester ไปได้เลยค่ะมี match แทบทุกเดือนค่ะ

INTO : พี่พะโล้กำลังจะเปลี่ยนสไลด์นะคะเราจะมาดูในส่วนของ Russell Group ที่อยู่ในเครือ INTO ค่ะ Russell Group เนี่ยก็เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำที่ประเทศอังกฤษนะคะ จริงๆ เราก็อยากที่จะเรียนมหาวิทยาลัยที่คุณภาพดีเหมาะสมคุ้มค่ากับเงินที่เราจ่ายไปแล้วก็ให้ผลกับเราที่ดีเนอะให้เราได้เรียนรู้และจบมาเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพเนอะ ทีนี้ Russell Group เนี่ยก็จะเป็นกลุ่มของมหาวิทยาลัยจำนวน 24 มหาวิทยาลัยรวมตัวกันนะคะเขาก็จะมีความมีชื่อเสียงในเชิง World Class มีชื่อเสียงในด้านงานวิจัย จริงๆเป็นกลุ่มเดียวกับ Oxford และ Cambridge นะคะทีนี้เนี่ยใน INTO University Partnerships ที่เรามี Partner อยู่ด้วยมี 4 มหาวิทยาลัยนะคะเดี๋ยววันนี้เรามาดูกันว่ามีอะไรบ้างนะคะ นอกจากที่เขาจะดังเรื่องงานวิจัยแล้วเนี่ยยังดังเรื่องการเรียนการสอนเป็นเลิศด้วยนะคะ ตอบโจทย์นักเรียนได้เรียนรู้และนำไปปฏิบัติจริงได้ และเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีต่างๆ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างที่มหาวิทยาลัยเตรียมให้ค่ะ

INTO : อันแรกเลยเป็นมหาวิทยาลัยที่เราจะมาดูกันนะคะก็จะเป็นมหาวิทยาลัย Queen’s University of Belfast นะคะเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่อันดับที่ 9 ของประเทศอังกฤษนะคะพี่เกลว่าสวยมั้ยคะ

York : สวยค่ะ

INTO : ขอบคุณมากค่ะพี่เกลพูดเหมือนหลายๆ คนที่น้ำทิพย์ไปพูดให้ฟังเลยค่ะ เดี๋ยวเราจะมี VDO ให้ดูค่ะ ก็จะเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่นะคะเวลาเราไปเรียนเนี่ยมันก็ให้ความรู้สึกที่ ภิรมย์ นะคะ ใช้คำว่าภิรมย์นะคะ 🙂

York : 🙂

INTO : ก็คือเพลิดเพลินค่ะ Queen’s University of Belfast ตั้งอยู่ที่ Belfast Northern Ireland คนจะบอกโอ้โห Northern Ireland หรอคะพี่พะโล้คือหนูรู้จักแต่ London อ่ะค่ะ จริงๆ พี่มองแบบนี้ว่าด้วยคุณภาพของเขาที่เป็น Russell Group แล้วเนี่ยเขามีคุณภาพและเทียบเท่าเป็นเมืองหลวงเหมือนกัน เขาห่างจาก London 45 นาทีโดยไฟล์ทบินนะคะดังนั้นเนี่ยก็สะดวกสบายอยู่ มีเที่ยวบินไป London และค่าครองชีพก็ไม่สูงมากถ้าเทียบกับ London แล้วเพราะฉนั้นแล้วพี่คิดว่าถ้าพี่มีโอกาศได้ไปเรียนต่อพี่ก็จะไปที่นี่ค่ะ

เรามาดู Ranking ของเขากันดีกว่านะคะ อยู่ที่อันดับ 173 ของโลกนะคะ และอย่างที่บอกไปเป็น Russell Group หนึ่งในมหาวิทยาลัยจำนวน 24 มหาวิทยาลัยเนอะ ใครที่สนใจเรียน Chemical Engineer เนี่ยอันนี้เขาเป็น Top 200 ของโลกนะคะ และที่พี่พะโล้บอกไปเมืองนี่้เนี่ยเป็นเมืองที่มีค่าใช้จ่ายในการใช้ชีวิตเนี่ยต่ำที่สุดใน UK และสิ่งที่สำคัญเลยเวลาที่เราไปเรียนต่อที่ต่างประเทศเนี่ยก็ต้องอยากรู้ว่ามหาวิทยาลัยดี Ranking ดี สภาพแวดล้อมดีแล้วเราจบไปจะมีงานทำมั้ยนะคะ เขาก็ติด Top 140 ของโลกที่นักเรียนจบไปแล้วก็ได้รับงานทำนะคะ ต่อไปในเรื่องของ Ranking ที่เป็น Specific นะคะอย่างที่บอกไป Civil Engineering เขาก็มีชื่อเสียงอยู่แล้ว และ Architecture ก็มีชื่อเสียงเหมือนกันต่อไปขออนุญาติโชว์ VDO นะคะ

INTO : โอเคค่ะก็จบลงไปแล้วนะคะสำหรับตัว Queen’s University of Belfast หลายคนอาจจะสงสัยว่ามันต่างกันยังไงระหว่าง Queen’s University of Belfast กับ INTO Belfast คือจริงๆ ตัว INTO อ่ะค่ะเป็น International Department เนอะเราก็จะจัดการเรียนการสอนให้สำหรับเด็กต่างชาติก่อนที่เขาจะไปเรียนมหาวิทยาลัยจริงค่ะ ตึกเรียนของเราก็จะอยู่ในตัวมหาวิทยาลัยเลยน้องๆ ก็จะได้ฟีลว่าเป็นเด็กมหาวิทยาลัยอยู่แล้ว และจะได้รับการปฏิบัติเหมือนเราเป็นนักเรียนที่มหาวิทยาลัยแน่นอนค่ะ

INTO : มาต่อกันที่มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงมากทุกคนอยากเข้า เป็น Dream University เลยนะคะ University of Manchester พี่ม่วงของเราเขาเป็น Russell Group อยู่แล้วเพราะฉะนั้นเนี่ยเรื่องของการทำวิจัยเขามีชื่อเสียงแล้วก็การเรียนการสอนเขาก็ดีเยี่ยมอยู่แล้วนะคะ ก็จะโด่งดังในเรื่องของ Engineering Pharmacy Accounting and Finance หรือBusiness และ Chemistry เขาก็มานะคะทีนี้ในส่วนของการจัดอันดับนะคะเขาถูกจัดดับที่ 6 ใน QS World University Ranking นะคะเป็นมหาวิทยาลัยที่ดีอันดับที่ 6 ของ UK และเป็นอันดับที่ 27 ของโลกในบรรดามหาวิทยาลัยทั่วโลก จริงๆ ถือว่าเป็นเกียรตินะถ้าเราได้ไปเรียนที่นั่นบุคลากรที่นั่นก็มีคุณภาพนะคะ

INTO : และอย่างข้อนี้ค่ะ Number one targeted university by top employers in the UK อันนี้ต้องขอเตือนน้องทุกคน นะคะไปเรียนมหาวิทยาลัยนี้เนี่ยพอเรียนจบแล้วระวังโดนบริษัทยักษ์ใหญ่แย่งตัวไปทำงานนะคะ เป็นโอกาสที่ดีเลยค่ะมีโอกาสได้ทำงานและไม่ต้องหางานนานเลยค่ะ และ 25 Nobel prize เนี่ยนะคะจบมาจาก University of Manchester หรือเคยทำงานที่ University of Manchester

INTO : ในเมือง Manchester เนี่ยเขามี China town ที่ใหญ่มากทีนี้เด็กไทยหรือเด็กที่มาจากเอเชียเนี่ยน่าจะ Enjoy แล้วก็เขาได้เป็น Top 10 most exciting  city in the world ด้วยนะคะ

INTO : ก่อนที่เราจะไปอีกมหาวิทยาลัยนึง เดี๋ยวพี่ขออนุญาติโชว์ INTO Manchester หน่อยดีกว่านะคะว่าหน้าตาเป็นแบบไหนเผื่อน้องๆ จะได้ลองดู จริงๆ VDO ที่พี่พะโล้ใช้โชว์ทั้งหมดอ่ะค่ะอยู่ใน Youtube นะคะน้องๆ สามารถเข้าไปดูได้นะคะเสริชว่า INTO Manchester your study centre นะคะ พร้อมแล้วไปดูกันเลยค่ะ

It’s feel like home away from home นะคะต้องขอเสริมนิดนึงว่านอกจากเราจะจัดการเรียน การสอนแล้วน้องๆ มั่นใจได้เลยว่าเรามีการ Support ตลอดนะคะตั้งแต่วันแรกที่น้องๆ ไปเริ่มเรียนที่ Centre ที่ Manchester หรือที่ Exeter ก็ตามแต่นะคะพอน้องไปถึงที่ประเทศอังกฤษแล้วเนี่ยก็จะมี Orientation เนอะเป็นการปฐมนิเทศให้น้องๆ ทราบว่าโอเคนี่คือ Campus ของเรานะธนาคารที่ใกล้ที่สุดอยู่ที่นี่ สหกรณ์อยู่ที่นี่นะ เวลาที่จะเข้าเมืองในกรณีที่ Campus อยู่นอกเมืองต้องนั่งรถสายอะไร Discount มีอะไรบ้าง Shopping ตรงไหนถูกมาพบเจอกับรุ่นพี่

ในระหว่างที่เราเรียนไปไม่ว่าจะเรียนดีหรือไม่ดีเราก็สามารถที่จะรีเควสติวเตอร์กับอาจารย์เป็นแบบหนึ่งต่อหนึ่งเลยนะคะ Catch up กันได้ว่าอันนี้ไม่เข้าใจ อันนี้เข้าใจแต่เข้าใจแบบนี้ถูกไหมนะคะ เขาก็จะดูแลเราพอเราเรียนแล้วสอบจบเนี่ยเราได้เกรดมาเขาก็มาช่วย Support เราว่าอันนี้โอเคเลยเกรดดูแล้วน่าจะมีโอกาสเลื่อนชั้นไปสู่มหาวิทยาลัยนั้นๆ ได้หรือ ถ้าไม่โอเคเขาก็จะเข้าชาร์จเราเลยค่ะว่าโอเคเราต้องมาทำงานร่วมกันละเราจะแก้ไขปัญหากันยังไงจะเรียนอะไรเพิ่มเติมหรือเปล่านะคะ

และพอเราเรียนจบแล้วนอกเหนือจาก Academic ที่ดูแลแล้ว ก็ยังมีคนที่เขาดูแลความเป็นอยู่ของเราก็คือหน่วยงาน Student welfare คอยเชคว่าเราแฮปปี้มั้ย หิวมั้ย เราเหงามั้ยนะคะ แล้วก็จะมีคนที่จัดการเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆ คือใน Week แรกสิ่งที่ทุกคนรู้สึกก็คือหนาวมาก หรือไม่ก็เหงามากอ่ะนะคะ ก็จะมีการจัดกิจกรรมกับเพื่อนๆ ใน INTO Centre นะคะเพื่อที่เราจะได้รู้จักเพื่อนใหม่และเราจะได้มีชีวิตแบบมีความสุขได้ในสภาพแวดล้อมใหม่กันนะคะ เพราะจริงๆ เริ่มเรียนวันแรกน่าจะยากสุดอ่ะแหละเพราะทุกอย่างใหม่หมดเลย ไหนจะเป็น Jet lag อีกนะคะ

INTO : โอเคต่อไปจะเป็นมหาวิทยาลัยที่ 3 นะคะ น้องๆ ยังอยู่กับพี่นะคะ ที่เราเห็นตอนนี้นะคะจะเป็นมหาวิทยาลัย Exeter นะคะ จะเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงมาก ประเทศไทยมีพี่ๆ ที่จบป.โท หลายท่านนะคะ ไปเรียนที่ Exeter เนื่องจากว่าเค้าเป็นที่หนึ่งใน UK sport science นะคะ ที่ 8 ในเรื่องของ Politics นะคะ แต่เดี๋ยวนี้น้องๆ ก็นิยมที่จะเรียนรู้ในเรื่องของ Accounting and Finance นะคะ จะเป็นในเชิง Business น่ะค่ะ เค้าไม่เป็น 2 รองใคร

อ่านบทสัมภาษณ์ตอน 2 ต่อได้ที่ link ด้านล่างนี้เลยนะคะ

(ตอน 2) live สดกับพี่พะโล้จากสถาบัน INTO ที่มีหลักสูตร Pathway สู่มหาวิทยาลัย Top 10 ในอังกฤษ

เรียนต่ออังกฤษ

เรียนภาษาที่อังกฤษ

เรียน High school ที่อังกฤษ

เรียน Certificate ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่ออเมริกา

เรียนภาษาที่อเมริกา

เรียนปริญญาตรีที่อังกฤษ

เรียน Diploma ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อออสเตรเลีย

เรียนภาษาที่ออสเตรเลีย

เรียนปริญญาโทที่อังกฤษ

เรียนปริญญาตรีที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อนิวซีแลนด์

เรียนภาษาที่นิวซีแลนด์

เรียน High school ที่อเมริกา

เรียนปริญญาโทที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อแคนาดา

เรียนภาษาที่แคนาดา

เรียนปริญญาตรีที่อเมริกา

เรียนแฟชั่นที่ Marangoni

เรียนต่อสวิตเซอร์แลนด์

เรียนการโรงแรมที่สวิตเซอร์แลนด์

เรียนปริญญาโทที่อเมริกา

เรียนทำอาหารที่ Le Cordon Bleu

York Institute 283/39, 41 Home Place Building, 8th Fl., Sukhumvit 55 (Thonglor 13), Bangkok 10110 THAILAND Tel: (66) 94-916-1644, (66) 94-661-9626 Email: info@york-institute.com Copyright © 2022 All Rights Reserved.