094-916-1644, 094-661-9626 @york-institute

Blogs

พี่เล็ก แชร์ประสบการณ์การเรียน Certificate in Hospitality (Commercial Cookery Course) เพื่อเป็นเชฟค่ะ

สวัสดีค่ะพบกันอีกแล้วนะคะ วันนี้พี่เล็กจะมาแชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับการเรียน Diploma ที่ประเทศออสเตรเลีย หลังจากที่พี่เล็กได้เรียนภาษาจบจาก Imagine Education ที่เคยได้เล่าไปในบล็อกก่อนหน้านี้ไปแล้ว หลักสูตรต่อมาที่พี่เล็กเลือกเรียนคือ Certificate IV in Hospitality ( Commercial Cookery Course ) สถาบันที่พี่เลือกเรียนคือ Holmes Institute

พี่อยู่ที่เมืองเดิมนะคะ ก็คือ Gold Coast ใช้ระยะเวลาเรียนประมาณปีกว่า เกือบ 2 ปี รวมฝึกงานด้วย เหตุผลที่พี่เลือกเรียนที่นี่และหลักสูตรนี้ เหตุผลหลักเลยเพราะพี่ชอบทำอาหารและเมื่อเรียนจบเราก้ได้ Qualifield ในการเป็น Chef ‘s อย่างเป็นทางการด้วย เท่ห์มะ อิอิและอีกหนึ่งเหตุผลคือนักเรียนไทยไม่เยอะค่ะ ตอนที่พี่เรียนในช่วงครึ่งปีแรก ทั้งโรงเรียนมีพี่เป็นนักเรียนไทยคนเดียว พอช่วงครึ่งปีหลังก็มีมาเพิ่มอีก 1 คน เพราะฉะนั้นแน่นอนพี่ได้ใช้ภาษาอังกฤษอย่างเต็มที่ ฟัง พูด อ่าน เขียน จัดกันไปเต็มๆ ค่ะ ทั้งศัพท์ทั่วไปและศัพท์เฉพาะ มึนกันไปข้าง ( พี่แนะนำนะคะ หากน้องคนไหนสนใจเรียนคอร์สนี้ อยากให้ศึกษาศัพท์ในครัว หรืออุปกรณ์ เครื่องปรุงเครื่องใช้ในครัวกันไปบ้างค่ะ  แล้วจะมึนน้อยลง 555+ )

เอาละเข้าเรื่องเรียนกันดีกว่า พี่เรียนอาทิตย์ละ 2 วัน  วันนึงเรียนทฤษฎี ส่วนอีกวันเรียนปฏิบัติเข้าครัวค่ะ การเรียนที่นี่ไม่ใช่เรียนแต่เรื่องการทำอาหารนะคะ แต่เป็นการเรียนรู้เรื่องความปลอดภัย ความสะอาด การจัดการต้นทุนอาหาร ค่าใช้จ่าย คิดกำไรขาดทุนหากเราต้องการทำธุรกิจด้านนี้  การบริการในร้านอาหารหรือโรงแรม  ถือว่าครบวงจรเลยทีเดียวค่ะ

กฏการเรียนของที่นี่คือ ห้ามหยุดนะคะ เพราะในวันที่เรียนทฤษฎีจะเป็นการแจก recipe ( สูตรอาหาร ) เพื่อให้เราได้เตรียมวัตถุดิบและวางแผนการทำงาน พร้อมทั้งคิดคอร์สราคาวัตถุดิบค่ะ ถ้าเราหยุด หมายความว่าเราไม่มีการวางแผนและเตรียมพร้อม เพราะฉะนั้นในวันที่เข้าครัว เราไม่มีสิทธิ์มาเข้าครัวนะคะ ต่อให้เรามาก็โดนไล่กลับ หรือถ้ามาสายก้ห้ามเข้าครัวค่ะ อุปกรณ์ครัว เครื่องมือเชฟ ชุด ทุกอย่างต้องพร้อมค่ะ ห้ามตกหล่นเด็ดขาด  (โหดมากขอบอก ทุกอย่างต้องเป๊ะ!!) แต่ความจริงอาจารย์แกเป็นคนน่ารักนะคะ ใจดี  การที่ทำแบบนี้ก็เพื่อเป็นการฝึกให้เรารับผิดชอบตัวเอง ต้องตรงต่อเวลาและรู้หน้าที่ค่ะ

การเรียนที่นี่มีทั้งการบ้านและทำข้อสอบค่ะ  การเรียนการสอนที่นี่จะค่อนข้างเข้มงวดนิดนึงนะคะ เวลาสอบเหมือนตอนเราเรียนมหาวิทยาลัยจริงๆเลย สอบโต๊ะต้องแยก ห้ามลอก ห้ามถาม ข้อสอบเป็นอัตนัย ตกเป็นตกค่ะ เวลาซ่อมต้องจ่ายเงินเพิ่มนะคะ ไม่ใช่น้อยเลย แต่จริงๆอาจารย์แกจะบอกแนวข้อสอบล่วงหน้า 1 อาทิตย์ค่ะ เพราะฉะนั้นต้องตั้งใจให้มากๆ ตอนแกบอกข้อสอบ จะได้ไม่ต้องเสียเงินเพิ่มตอนซ่อม

ส่วนการบ้านก็ต้องส่งให้ตรงเวลานะคะ ส่งผิดเวลาไม่รับ ปรับตก เสียเงินซ่อมทำใหม่อีก 555+ อาจารย์แกมาตรฐานสูงจริงๆ   เรียนที่นี่สนุกค่ะ แล้วทำให้เราจบมาแบบคุณภาพจริงๆ เพื่อนๆก็น่ารัก เวลาเรียนเราจะคอยช่วยเหลือกันตลอดค่ะ เพราะมีทั้งงานเดี่ยวและงานกลุ่ม  คุยกันรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้างก็มี  แต่ก็ช่วยกันจนจบ  แฮปปี้มากค่ะ    ขออนุญาตโชว์สถานที่เรียนกันหน่อยนะคะ

ทางเข้าโรงเรียนค่ะ  Campus นี้อยู่ที่ Gold Coast นะคะ

ด้านหน้าตรง information desk  สะอาดสะอ้านงามตา มีที่นั่งไว้สำหรับรอเพื่อนหรือติดต่อสอบถามข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ค่ะ

ห้องพักทานอาหารค่ะ  ทีทัังไมโครเวฟ ตู้อบขนม ตู้เย็น ครบครัน

ห้อง Computer สำหรับหาข้อมูลราคาของวัตถุดิบ แล้วก็ทำรายงาน ทำการบ้านส่งค่ะ ปกติช่วงบ่ายคนจะเยอะมาก เพราะช่วงเช้าเป็นการเรียนในห้องเรียนทฤษฎีต่างๆ ส่วนช่วงบ่ายก็ทำรายงานส่งกันค่ะ ใครเสร็จเร็วก้ได้กลับบ้านเลย อิอิ

ห้องเรียนค่าาาา ห้องเรียนทุกห้องจะเป็นกระจกหมดเลย แล้วก็มีตัวเลขแปะอยู่หน้าห้องทุกห้อง เราก้ต้องดูตามตารางของเรานะคะ ว่าต้องเรียนห้องไหน จะได้เข้าถูกห้อง ถ้าพี่จำไม่ผิด จะมีประมาณ 11-12 ห้องนะคะ

ครัวทีใช้เรียนนะคะ  ( กระเป๋าดำๆนั่นคือ อุปกรณ์เชฟค่ะ คนที่เรียนจะรักมันยิ่งกว่าชีวิตนะคะ เพราะมันคือเครื่องมือทำมาหากินของเราค่ะ อิอิ )

ภายในกระเป๋า ( จริงๆเยอะกว่านี้มากค่ะ สะพายขึ้นบ่าที หนักมากกกก )

เป็นยังไงกันบ้างคะ พอมีไอเดียกันรึยังเอ่ยว่าอยากเรียนที่ไหน หรือเรียนอะไรดี หากน้องๆคนไหนสนใจหรือรักในการทำอาหาร  พี่ขอแนะนำที่นี่เลยค่ะ Holmes institute เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าจะตอบโจทย์น้องๆ ได้เป็นอย่างดี

ถ้าน้องๆ สนใจอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อพี่ๆ ที่ York Institute ได้เลยนะคะ แล้วพบกับเรื่องราวที่น่าสนใจได้อีกในครั้งต่อไปนะค้า 🙂

 

เรียนต่ออังกฤษ

เรียนภาษาที่อังกฤษ

เรียน High school ที่อังกฤษ

เรียน Certificate ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่ออเมริกา

เรียนภาษาที่อเมริกา

เรียนปริญญาตรีที่อังกฤษ

เรียน Diploma ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อออสเตรเลีย

เรียนภาษาที่ออสเตรเลีย

เรียนปริญญาโทที่อังกฤษ

เรียนปริญญาตรีที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อนิวซีแลนด์

เรียนภาษาที่นิวซีแลนด์

เรียน High school ที่อเมริกา

เรียนปริญญาโทที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อแคนาดา

เรียนภาษาที่แคนาดา

เรียนปริญญาตรีที่อเมริกา

เรียนแฟชั่นที่ Marangoni

เรียนต่อสวิตเซอร์แลนด์

เรียนการโรงแรมที่สวิตเซอร์แลนด์

เรียนปริญญาโทที่อเมริกา

เรียนทำอาหารที่ Le Cordon Bleu

York Institute 283/39, 41 Home Place Building, 8th Fl., Sukhumvit 55 (Thonglor 13), Bangkok 10110 THAILAND Tel: (66) 94-916-1644, (66) 94-661-9626 Email: info@york-institute.com Copyright © 2022 All Rights Reserved.