094-916-1644, 094-661-9626 @york-institute

Blogs

น้องพลอยแวะมาทักทายพี่ๆ ที่ York พร้อมเล่าประสบการณ์หลังเรียนจบปริญญาโทที่อังกฤษ

สวัสดีค่ะ วันนี้เราได้รับเกียรติจากน้องพลอยที่เรียนจบแล้ว และแวะมาทักทายพี่ๆ ที่ York ค่ะ น้องพลอยจะมาเล่าประสบการณ์การไปเรียนปริญญาโทที่อังกฤษในครั้งนี้

น้องพลอยจบการศึกษาระดับปริญญาโท สาขา MBA International Marketing , Coventry University (London campus) กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

พบกับประสบการณ์ของน้องพลอยกันเลยค่ะ

York : ก่อนที่น้องพลอยจะมาเรียนปริญญาโทที่ Coventry University น้องพลอยต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างคะ

น้องพลอย : ก่อนหน้านี้ พลอยไปเรียนภาษาที่สถาบัน INTO London ประเทศอังกฤษ 6 เดือนค่ะ ซึ่งก็ได้ York นี่แหละคะที่แนะนำสถาบันและดำเนินเรื่องให้ทุกอย่าง        เมื่อเรียนจบคอร์สแล้วก็กลับไทย หลังจากนั้นก็ไปเรียนต่อปริญญาโทค่ะ

 

York : ทำไมน้องพลอยเลือกเรียนต่อปริญญาโทที่ประเทศอังกฤษคะ

น้องพลอย : ที่เลือกต่อโทที่อังกฤษเพราะเป็นประเทศในฝันค่ะ อีกอย่างชอบฟุตบอลของอังกฤษอยากมีโอกาสไปดูสดๆ ในสนาม

 

York : ทำไมพลอยถึงเลือกเรียนสาขา MBA International Marketing ค่ะ

น้องพลอย : ตอนแรกพลอยลังเลว่าจะเรียนเกี่ยวกับพวกดีไซน์ต่อดีหรือเปล่า เพราะป.ตรี พลอยจบออกแบบกราฟฟิคมา แต่ที่บ้านก็บอกว่าเราพอมีพื้นฐานพวกดีไซน์อยู่บ้างแล้ว ลองไปเรียน Marketing ดูมั๊ย มันน่าจะสามารถเอามาประยุกต์กันได้นะ เพราะเรียกการตลาดมันมีได้คิด ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ เราสามารถเอาความรู้เรื่องดีไซน์ที่เราพอมีมาใส่ในเรื่องของการคิดแผนการตลาดใหม่ๆ ได้ค่ะ สนุกดี

 

York : น้องพลอยได้ความรู้และประสบการณ์อะไรบ้างจากการเรียน International Marketing MBA ค่ะ

น้องพลอย : ถือว่าได้เยอะเลยค่ะ อย่างแรกคือเราไม่เคยเรียนพวกการตลาด การบริหารมาก่อน ต้องมาปูพื้นฐานเยอะกว่าคนอื่นค่ะ เทอมแรกเลยจะค่อยข้างหนักมากสำหรับพลอย เพราะบางทีตามเพื่อนไม่ทัน แต่พอเทอม 2 เทอม 3 เริ่มสนุก เพราะมันได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์เข้ามาในการคิด การออกแบบสินค้า เทอมแรกเน้นทฤษฎีให้เราเข้าใจว่าหลักการตลาดมีอะไรบ้าง เราต้องเข้าใจพื้นฐานของมัน อย่างที่ 2 ได้เพื่อนต่างชาติค่ะ ยิ่งต่างชาติต่างภาษายิ่งได้ไอเดียความคิดแปลกใหม่ ได้รู้ว่าคนประเทศนี้คิดแบบนี้แบบนั้นนะ ได้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมทางด้านความคิดเยอะมากๆ อย่างที่ 3 ได้เปิดมุมมองใหม่ๆ เยอะมาก จากการที่เคยเรียนแต่ที่ไทย พอมาเรียนที่อังกฤษได้มุมมองความคิดกว้างกว่าเดิมเยอะ ได้คุยกับอาจารย์ที่มหาวิทยาลัย ได้ประสบการณ์ จากเพื่อนร่วมคลาสที่เคยผ่านการทำงานมาก่อน เค้าก็จะแนะนำอะไรดีๆ หลายอย่างค่ะ

York : ในการเรียนสาขา Marketing น้องพลอยชอบเรียนวิชาไหนมากที่สุด และเพราะอะไรคะ

น้องพลอย : ชอบวิชา Digital marketing ค่ะ เพราะเป็นการใช้สื่อมีเดียในการโปรโมทสินค้า โดยเฉพาะโซเชียลมีเดียต่างๆ เป็นคนค่อนข้างติดโซเชี่ยลค่ะ(แต่เดี๋ยวนี้ลดน้อยลงเยอะแล้ว55) มันสนุกที่ได้คิด ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนๆ เพราะได้ทำงานเป็นกลุ่ม เราจะมาแชร์ไอเดียกันว่าแต่ล่ะสื่อมีเดียเนี่ย เราสามารถทำออกมายังไงดีเพื่อทำให้ผู้คนหันมาสนใจในสินค้าเรา แล้วก็แลกเปลี่ยนไอเดียสื่อโซเชี่ยลที่เด่นๆ ของเพื่อนๆ ในกลุ่มที่มาจากประเทศตัวเองว่ามีข้อดีข้อเสียยังไง มันสนุกที่ได้รับรู้อะไรใหม่ๆ ของประเทศนั้นๆ แล้วก็วิชา Leadership ค่ะ เรียนรู้การเป็นผู้นำ ในแต่ละอาทิตย์อาจารย์ก็จะให้แบ่งกลุ่ม(กลุ่มเดิมทุกอาทิตย์นะคะ) แต่จะเปลี่ยนคนเป็น Leader มีกิจกรรมให้ทำ สนุกมากๆ ค่ะ อาจารย์ Nice มาก

 

York : Coventry University นี้ มีนักเรียนต่างชาติเยอะไหม มีชาติอะไรบ้างคะ ที่น้องพลอยเจอ

น้องพลอย : มีต่างชาติเยอะมาก แบบ International มากค่ะ เจอเยอะสุดก็คืออินเดียค่ะ นอกนั้นก็จะเป็นนักเรียนที่มาจากจีน ใต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลี ฝรั่งเศส กรีก เลบานอน ตูรกี คนไทยก็หลายคนค่ะ แต่สาขา Marketing คนไทยยังไม่เยอะเท่า Business ค่ะ

 

York : หลังจากเรียนจบแล้วกลับมา ได้เริ่มหางานทำที่ไทยรึยังคะ

น้องพลอย : หลังจากกลับไทยมาได้ไม่กี่อาทิตย์ก็เริ่มหางานค่ะ จริงๆ ตอนแรกจะยังไม่รีบทำงาน เพราะคุยกับเพื่อนๆ ที่เรียนที่อังกฤษด้วยกันมา พวกเค้ากลับมาไทยก่อนพลอยแต่ยังไม่หางานกันเลย555  พลอยก็ไม่ได้หางานจริงจังแต่ก็มียื่นๆ ไปบ้าง มีบริษัทเรียกสัมภาษณ์งานก็ไป และทีนี้มีบริษัทต่างชาติที่นึงเรียกสัมภาษณ์พลอยก็ไปตามนัด พอสัมภาษณ์เสร็จเค้าก็รับเราเข้าทำงานเลยแบบไม่ต้องรอ รู้ผลตอนนั้นเลย ก็แอบตกใจทำไมได้เร็วจัง เค้าก็บอกเห็นศักยภาพในตัวพลอย และเราสามารถพูดภาษาอังกฤษได้ และเคยมีประสบการณ์ทำงานที่อังกฤษ

 

York : ได้ประสบการณ์อะไรบ้างคะในการทำงานที่ไทย ได้นำเอาหลักสูตรที่เรียนมา นำมาใช้ในการทำงานไหมคะ

น้องพลอย : ได้มากเลยค่ะ เพราะพลอยเคยมีประสบการณ์ทำงานที่อังกฤษ ตรงนี้คือมันมีประโยชน์มากๆ นะคะ แม้จะเป็นแค่งานพาร์ทไทม์(แต่จริงๆ พลอยก็เหมือนทำฟูลไทม์ที่นั่นแหละ) พอเค้าเห็นเราเคยผ่านงานที่อังกฤษมาบ้างเค้าก็เลยสนใจเรา นี่ก็เป็นส่วนนึงที่ทำให้ได้งานไว ในตำแหน่ง Marketing executive เป็นบริษัทต่างชาติเจ้าของเป็นคนอังกฤษและออสเตรเลียค่ะ ได้เอาสิ่งที่เรียนมาใช้เยอะมาก และงานก็หนักมากๆ ด้วยค่ะ 555

York : ช่วยแชร์ประสบการณ์ให้เพื่อนๆ ที่สนใจจะไปเรียนต่อปริญญาโทที่อังกฤษหน่อยคะ

น้องพลอย : ได้ประสบการณ์มาเพียบเลยค่ะ ทั้งได้เพื่อนต่างชาติ การใช้ชีวิตต่างแดน ต้องดูแลตัวเองช่วยเหลือตัวเอง ทุกอย่างต้องพึ่งตัวเองล้วนๆค่ะ มันต่างกับการเรียนที่ไทยมากๆ เราต้องปรับตัวมากๆเลยค่ะ เวลาคิดต้องคิดให้เร็วกว่าเดิมไหนจะประมวลผลจากภาษาอังกฤษมาไทย ไทยกลับไปอังกฤษช่วงแรกลำบากมากสำหรับพลอย แต่พออยู่ไปเรื่อยๆ มันจะปรับได้เองตามอัตโนมัติ เราเริ่มคิดเป็นภาษาอังกฤษได้โดยไม่ต้องแปลกลับเป็นไทยให้ยุ่งยาก

อยากแนะนำให้คนที่มาเรียนป.โทที่อังกฤษ หาประสบการณ์ทำงานพาร์ทไทม์นะคะ มันช่วยให้เราเข้าใจชีวิตการทำงานต่างแดนมากขึ้นมากๆ พลอยได้ประสบการณ์จากตรงนี้เยอะเลย ช่วยให้เรามีมุมมอง เปลี่ยนความคิดอะไรบางอย่างได้ ไหนๆ ก็มาอังกฤษแล้วเสียเงินมาไกลตั้งมากมาย ใช้ชีวิตให้คุ้มค่ะ

ลองทำอะไรใหม่ๆ เถอะ ทำอะไรที่ไม่เคยทำ ออกจาก comfort zone บ้าง นี่อยู่ไทยใช้ชีวิตแบบคุณหนูมาตลอด แต่มาอยู่ที่อังกฤษได้ลองทำอะไรใหม่ๆ ทำอะไรด้วยตัวเอง ไปเที่ยวทั่วยุโรปคนเดียว เมื่อก่อนเคยคิดว่าตัวเองขี้กลัว ไม่กล้าทำอะไรคนเดียว แต่พอได้ลองได้ทำมันดีแฮะ เราก็ทำได้นิ่ อยากให้ลองค่ะต้องเชื่อว่าตัวเองทำได้แล้วจะทำได้

ขอบคุณน้องพลอยมากค่ะที่ให้โอกาส York ได้ดูแลน้องพลอยในการไปศึกษาต่อที่อังกฤษทั้ง 2 ครั้ง พี่ๆ ทุกคนภูมิใจและขอเป็นกำลังใจให้น้องพลอยประสบความสำเร็จในทุกๆ ด้านอย่างที่ตั้งใจไว้นะคะ

เรียนต่ออังกฤษ

เรียนภาษาที่อังกฤษ

เรียน High school ที่อังกฤษ

เรียน Certificate ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่ออเมริกา

เรียนภาษาที่อเมริกา

เรียนปริญญาตรีที่อังกฤษ

เรียน Diploma ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อออสเตรเลีย

เรียนภาษาที่ออสเตรเลีย

เรียนปริญญาโทที่อังกฤษ

เรียนปริญญาตรีที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อนิวซีแลนด์

เรียนภาษาที่นิวซีแลนด์

เรียน High school ที่อเมริกา

เรียนปริญญาโทที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อแคนาดา

เรียนภาษาที่แคนาดา

เรียนปริญญาตรีที่อเมริกา

เรียนแฟชั่นที่ Marangoni

เรียนต่อสวิตเซอร์แลนด์

เรียนการโรงแรมที่สวิตเซอร์แลนด์

เรียนปริญญาโทที่อเมริกา

เรียนทำอาหารที่ Le Cordon Bleu

York Institute 283/39, 41 Home Place Building, 8th Fl., Sukhumvit 55 (Thonglor 13), Bangkok 10110 THAILAND Tel: (66) 94-916-1644, (66) 94-661-9626 Email: info@york-institute.com Copyright © 2022 All Rights Reserved.