094-916-1644, 094-661-9626 @york-institute

Blogs

พี่เกล เล่าประสบการณ์ละเอียดยิบ การเรียนภาษาออนไลน์กับ ILAC ที่สอนสดส่งตรงจากแคนาดา

พี่เกล เจ้าหน้าที่จาก York Institute ลงเรียนภาษาอังกฤษคอร์สออนไลน์เป็นเวลา 4 เดือน เขียนเล่าประสบการณ์การเรียนออนไลน์แบบละเอียดยิบ ไปอ่านกันเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่เกลจาก York Institute นะคะ วันนี้พี่จะมาแชร์ประสบการณ์ในการเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ค่ะ คำว่าเรียนออนไลน์ หลายคนอาจจะคิดว่าการเรียนออนไลน์นั้น เป็นการที่เราต้องเรียนกับคลิปวิดีโอ หรือเรียนกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ พี่จะบอกเลยค่ะว่ามันไม่ใช่เลย

ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ Covid-19  หลายประเทศต้องปิด ทำให้โรงเรียนภาษาในต่างประเทศทั้ง อังกฤษ อเมริกา ออสเตรเลีย แคนาดา เองต้องปรับวิธีการเรียนการสอนเป็นแบบออนไลน์ ซึ่งใช้ชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Virtual Class หรือ ห้องเรียนเสมือนจริงนั่นเองค่ะ

Virtual Class เป็นการจำลองทุกอย่างเหมือนการเรียนในห้องเรียนจริงๆ เลย แต่เราไม่ต้องเดินทางค่ะ อยู่บ้านก็เรียนได้ โดยส่วนมากโรงเรียนจะใช้โปรแกรม Zoom ในห้องเรียนโดยทั่วไปจะจำกัดคนเรียนประมาณไม่เกิน 15 คนนะคะ เวลาเรียนเราเห็นหน้าทุกคนเลยค่ะ ทั้งครู และเพื่อนร่วมห้อง เราสามารถคุยโต้ตอบกับครูและเพื่อนๆ ได้ทันทีเลยค่ะ การเรียนออนไลน์นี้ จะเรียนตามเวลาของโรงเรียนในประเทศนั้นๆ ค่ะ

พี่เลือกเรียนภาษาออนไลน์กับโรงเรียน ILAC โรงเรียนภาษาที่ใหญ่ที่สุดในแคนาดาค่ะ ซึ่งเค้าจะมีเวลาให้เลือก 2 รอบคือ 8.00 – 11.00 กับ 19.30 – 22.30 น. ถ้าเรียนรอบ 8.00 น. จะได้เรียนกับทางแคมปัสที่ Vancouver ส่วนรอบ 19.30 น. เรียนกับแคมปัสที่ Toronto ค่ะ ด้วยความที่พี่ต้องทำงานไปด้วย ก็เลยเลือกรอบ 19.30 น. ค่ะ พอเลือกรอบที่เรียนแล้วก็ทำการสมัครได้เลยค่ะ

หลายๆ คนอาจจะคิดว่าเรียนออนไลน์ก็สมัครหน้าเว็บเอง ไม่เห็นจำเป็นต้องสมัครผ่านศูนย์แนะแนวศึกษาต่อต่างประเทศเลย แต่จริงๆ แล้วการสมัครผ่านศูนย์แนะแนวศึกษาต่อต่างประเทศจะได้ราคาถูกกว่าสมัครเองหน้าเว็บนะคะ อย่าง ILAC ราคาหน้าเว็บอยู่ที่ $125 / สัปดาห์ แต่ถ้าสมัครผ่านเอเจ้นซี่เหลือเพียง $100 / สัปดาห์ เท่านั้นค่ะ ถูกกว่ากันเยอะเลยนะคะ

เอาล่ะค่ะ เมื่อสมัครเรียบร้อยแล้ว โรงเรียนก็จะให้ทำข้อสอบ online test กันค่ะ ที่นี่เค้าใช้ข้อสอบของ Cambridge ด้วยนะคะ สอบเสร็จเรียบร้อยแล้ว โรงเรียนจะมีแจ้งให้ทราบค่ะ ว่าเราได้ Level ไหน แล้วก็นัดปฐมนิเทศน์ ก่อนที่จะเรียนค่ะ ส่วนมากจะปฐมนิเทศน์กันวันเสาร์ หรืออาทิตย์ นะคะ แต่เวลาจะดึกนิดนึงค่ะ เพราะต้องอิงเวลาของที่แคนาดา ในการปฐมนิเทศน์ เค้าก็จะอธิบายวิธีการใช้โปรแกรม Zoom อธิบายวิธีในการเรียน ระบบต่างให้ เพื่อที่จะได้เข้าใจค่ะ

พอวันจันทร์เราก็เริ่มเรียนกันเลยค่ะ เนื่องจากที่ ILAC เค้าจะไม่เก็บเงินค่าอุปกรณ์การเรียนเลยนะคะ การเรียนของที่นี่จะไม่มี e-book ค่ะ แต่ก่อนจะถึงเวลาเรียนครูจะมีส่ง Material ให้ค่ะ ก็จะเป็นไฟล์เอกสารที่จะเรียนในวันนั้นค่ะ อย่างของพี่เกลส่วนมากจะได้เมลจากครูประมาณ 19.00 ค่ะ ในแต่ละวันครูจะมีส่ง Agenda ให้ ซึ่งจะเป็นแผนการเรียนของวันนี้ว่า จะเรียนอะไรกันบ้าง

วันแรกที่เข้าไปเรียนต้องบอกเลยค่ะว่าพี่ตื่นเต้นมาก รู้สึกไม่มั่นใจเลย แต่พอเข้าไปในห้องเรียนก็จะเริ่มดีขึ้นค่ะ ครูจะพยายามชวนเราคุย วันแรกก็จะเริ่มจากการแนะนำตัวว่าเราชื่ออะไร มาจากประเทศไหน ชอบอะไรสนใจอะไร ทำอะไรอยู่ ประมาณนั้นค่ะ โดยเค้าจะจับกลุ่มให้ประมาณ 3-4 คนต่อกลุ่มเข้าไปคุยกันใน Breakout room เพื่อนในห้องเรียนที่พี่เจอมีหลากหลายเชื้อชาติและอาชีพมากค่ะ มีทั้ง รัสเซีย ตุรกี ยูเครน อิตาลี สเปน อิหร่าน ไต้หวัน เกาหลีใต้ แม็กซิโก บางคนก็เป็นนักศึกษาแพทย์, นักศึกษาเภสัช, ทนายความ, แม่บ้าน, พนักงานบริษัท, ธุรกิจส่วนตัว เป็นต้น

ความยากของการเรียนสำหรับพี่คือ การสื่อสาร พี่เคยเรียนภาษากับสถาบันในไทยมา เวลาเราเรียนในไทย เรียนกับครูต่างชาติจริง แต่เพื่อนๆ ในห้องก็เป็นคนไทย ต่อให้พูดภาษาอังกฤษเราก็รู้ว่าเค้าพูดว่าอะไร เพราะเราคุ้นเคยเราชิน แต่เรียนออนไลน์มันได้ความรู้สึกเหมือนไปเรียนภาษาในต่างประเทศเลยค่ะ คือปัญหาของการสื่อสารคือสำเนียงที่หลากหลายของเพื่อนๆ ค่ะ อย่างรัสเซีย ตะวันออกกลาง อเมริกาใต้ ตุรกี เป็นสำเนียงที่ไม่คุ้นเลย ฟังครั้งแรก งง มากว่าเค้าพูดว่าอะไร แต่มันก็สนุกดีนะคะ

พอผ่านไป 1 สัปดาห์จะเริ่มชินกับสำเนียงที่หลากหลายแล้ว เพื่อนๆ ในห้องเก่งกันมากค่ะ ครูถามอะไรก็ตอบก็คุยกันเร็วมาก แอบตามไม่ค่อยทันเหมือนกัน อย่างตอนที่ต้องทำแบบฝึกหัด คือการเรียนออนไลน์ เราจะได้ Discuss กับเพื่อนในกลุ่มบ่อยมากค่ะ ครูจะจับให้เข้า Breakout room บ่อยมาก เวลาทำแบบฝึกหัดเพื่อนหลายคนคือ เรายังอ่านโจทย์ไม่หมดเลย เค้าก็ตอบกันแล้วว่าคิดว่ายังไง ตอนแรกเครียดมากค่ะ เลยอีเมลไปคุยกับครู ครูใจดีมากค่ะให้คำแนะนำดีๆ เยอะเลย แล้วก็ให้กำลังใจเราด้วยนะ พี่ก็เริ่มปรับตัว พยายามหาเวลาทบทวนเรื่องที่เรียนมา มันก็จะดีขึ้นค่ะ

ครูจะส่ง Agenda ในแต่ละวันให้ก่อนเวลาเรียนสักครึ่งชั่วโมง ก่อนเรียนพี่ก็อ่าน Agenda ว่าวันนี้ครูจะสอนอะไร Topic ของวันนี้คืออะไร แล้วก็เตรียมตัวสำหรับการเรียนก่อนสักครึ่งชั่วโมงล่วงหน้า แล้วมันก็ดีขึ้นค่ะ ครูที่สอนเค้าเป็นคนลิเบีย เคยเรียนที่อเมริกา และแคนาดามา จบปริญญาด้าน Applied Linguistic โดยเฉพาะเลยค่ะ เนื่องจากครูเองก็ไม่ใช่ Native Speaker เค้าก็เลยมีความเข้าใจนักเรียนมากๆ ครูจะคอยให้กำลังนักเรียนตลอดค่ะ

นอกจากเรื่องเรียนแล้ว ก็จะคอยสอดแทรกความคิดเชิงบวกให้ตลอดเวลาเลยค่ะ เพื่อนในห้องทุกคนก็น่ารักมากเลยนะคะ พยายามช่วยเหลือกันดี อย่างในห้องจะมีสาวตุรกีคนนึง เค้าจะพยายามถามพยายามพูดภาษาอังกฤษเยอะๆ บางทีก็พูดผิดบ้างถูกบ้าง แต่มันเป็นเรื่องดีมากนะคะ แล้วเค้าก็จะจดโน้ตแกรมม่าหรือคำศัพท์ไว้ตลอด มีวันนึงแอบเห็นโน้ตที่เค้าจด รู้สึกว่าเป็นโน้ตที่ดูน่าอ่านและดูเข้าใจง่ายมาก เลยคุยกับเค้า เค้าก็ใจดีแชร์โน้ตที่จดทั้งหมดให้ดูพร้อมกับอธิบายวิธีที่ใช้เรียนด้วยคือน่ารักมากเลย

นอกจากการเรียนแล้ว ก็มีการสอบด้วยนะคะ ILAC จัดสอบทุกๆ 2 สัปดาห์ค่ะ มีสอบ writing, reading, listening ส่วน speaking จริงๆ เราก็พูดทุกวันเลย ทุกวันครูจะให้ Topic แล้วก็คุยกับเพื่อนค่ะ โดยครูจะเข้าไปฟังในแต่ละห้องด้วยนะคะ โอเค กลับมาที่การสอบนิดนึงค่ะ เพื่อนๆ บางคนก็เลื่อน Level ย้ายห้องเรียนหลังจากที่สอบเสร็จก็มีเยอะเลย อย่างห้องที่พี่เรียน มีหลายคนที่เค้ามาเรียนก่อนพี่แล้วก็สอบผ่านเลยย้ายห้องค่ะ พอรู้ว่าจะต้องจากกันนี่วันสุดท้ายที่เรียนทุกคนต่างพยายามคุยกับมากกว่าปกติ ทำอะไรสนุกๆ ด้วยกัน มีถ่ายรูปหมู่ด้วยนะคะ รู้สึกประทับใจมาก เราแลก IG กัน มีเขียนข้อความลากัน แอบซึ้งกันด้วยค่ะ ประทับใจมาก

สุดท้ายนี้ พี่อยากบอกว่าการเรียนออนไลน์มันได้อะไรมากกว่าที่คิดนะคะ ถ้าเราพยายามก้าวออกจาก comfort zone ของเรา พูดคุยเยอะๆ เรียนรู้เทคนิคจากครูและจากเพื่อน ก็ทำให้เราพัฒนาภาษาได้ค่ะ ยิ่งเราได้ใช้เยอะๆ เราก็จะมีความมั่นใจมากขึ้น การเรียนที่นี่นอกจากได้ความรู้แล้ว ยังได้ inspiration ดีๆ จากครูและจากเพื่อนผ่านการเรียนภาษาด้วยค่ะ

และถ้าน้องๆ คนไหนสนใจอยากเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ ตอนนี้แต่ละโรงเรียนนำเสนอโปรโมชั่นกันมากมายเลยค่ะ เช่น ค่าเรียนคอร์สออนไลน์ทั้งหมดใช้เป็นเครดิตส่วนลดค่าเรียนเมื่อเดินทางไปเรียนที่อังกฤษได้ 100% (เท่ากับเรียนคอร์สออนไลน์ฟรี), ทดลองเรียนฟรีได้ 2 สัปดาห์ (ทดลองเรียนแล้วจะไม่สมัครก็ได้) หรือโปรโมชั่นเรียน 3 สัปดาห์ฟรีอีก 1 สัปดาห์ เป็นต้น ถ้าน้องๆ อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม หรืออยากขอสิทธิ์ทดลองเรียนฟรี 2 สัปดาห์ ติดต่อพี่ๆ เข้ามาได้เลยนะคะ

 

เรียนต่ออังกฤษ

เรียนภาษาที่อังกฤษ

เรียน High school ที่อังกฤษ

เรียน Certificate ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่ออเมริกา

เรียนภาษาที่อเมริกา

เรียนปริญญาตรีที่อังกฤษ

เรียน Diploma ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อออสเตรเลีย

เรียนภาษาที่ออสเตรเลีย

เรียนปริญญาโทที่อังกฤษ

เรียนปริญญาตรีที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อนิวซีแลนด์

เรียนภาษาที่นิวซีแลนด์

เรียน High school ที่อเมริกา

เรียนปริญญาโทที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อแคนาดา

เรียนภาษาที่แคนาดา

เรียนปริญญาตรีที่อเมริกา

เรียนแฟชั่นที่ Marangoni

เรียนต่อสวิตเซอร์แลนด์

เรียนการโรงแรมที่สวิตเซอร์แลนด์

เรียนปริญญาโทที่อเมริกา

เรียนทำอาหารที่ Le Cordon Bleu

York Institute 283/39, 41 Home Place Building, 8th Fl., Sukhumvit 55 (Thonglor 13), Bangkok 10110 THAILAND Tel: (66) 94-916-1644, (66) 94-661-9626 Email: info@york-institute.com Copyright © 2022 All Rights Reserved.