094-916-1644, 094-661-9626 @york-institute

Blogs

(ตอน 3) live สดกับคุณดาว เจ้าหน้าที่โรงเรียนมัธยมฯ 2 แห่ง Adcote School และ Myddelton College ประเทศอังกฤษ

(ต่อจากตอน 2)

IQ School Group : มีค่ะ เพราะว่าอยู่ประจำเนอะก็จะมีกำหนดว่า 7 โมงเช้าน้องต้องตื่น แต่จริงๆ 7 โมงก็ถือว่าตื่นค่อนข้างช้ากว่าบ้านเราเนอะตื่นมาก็จะอาบน้ำแต่งตัวลงไปทานข้าว , 07:45 จะต้องเก็บทุกอย่างเด็กจะต้องเตรียมทุกอย่างออกจากหอพักนะคะไม่มีสิทที่จะแบบลืมของอันนี้เดี๋ยวกลับเข้าไปเอาแบบนี้ไม่ได้้นะคะ เพราะว่าหอพักก็จะปิดเหมือนกันก็คือต้องเตรียมทุกอย่างไว้ไปเรียนนะคะ เริ่มเรียนเขาก็จะเริ่มมีการลงชื่อตอนทานอาหารนะคะว่าเด็กคนนี้ทานอาหารเรียบร้อยแล้วก็เช็คชื่อ แล้วหลังจากนั้นก็จะเริ่มเรียน ชั่วโมงแรกก็อาจจะอยู่ประมาณ 09:00 น. เรียนไปจนถึงประมาณ 16:00 น. วันนึงเรียนประมาณ 6 คาบ ในแต่ละช่วงก็จะมีพักมีทานข้าวนะคะ หลังจากนั้นก็จะเป็นกิจกรรม พอกิจกรรมก็สามารถกลับเข้าหอพักได้ หลังจากนั้นก็จะเป็นช่วงทำการบ้าน ช่วง Free time แล้วก็เข้านอนค่ะอันนี้คือกิจวัตรประจำวันของนักเรียนที่นี่ค่ะ

York : ก็ถือว่าตื่นไม่ได้เช้านะคะ สบายกว่าที่ไทยมากเพราะว่าเด็กๆ ที่ไทยต้องตื่นเช้ากว่านี้อีกนะคะเนี่ย

IQ School Group : ใช่ค่ะเพราะว่าจริงๆ แล้วเก็บของเสร็จเตรียมตัวเสร็จน้องเดินลงมา 2 นาทีก็ถึงตึกเรียนแล้วนะคะไม่ต้องเผื่อเวลาในการเดินทางอะไรค่ะ

York : ถือว่าค่อนข้างสะดวกสบายกับนักเรียนน้องๆ ที่ไปเรียนที่นั่นด้วยนะคะไม่ต้องเป็นห่วงเลยสบายใจได้

ขอถามเรื่องการเรียนของน้องๆ นิดนึงนะคะเห็นคุณดาวบอกว่า Year 10-11 เนี่ยจะเรียนเป็น GCSE ส่วน Year 12-13 จะเป็น A Level คือตัว GCSE เนี่ยเรียนวิชาอะไรยังไงบ้างคะ

IQ School Group : ในระดับ GCSE เนี่ยเด็กจะมีวิชาบังคับที่จะต้องเรียนก็คือ เลข ภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์ก็จะเรียนทั้ง ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ นะคะ แล้วก็มีวิชาพละ สังคม จริยธรรม นอกเหนือจากนั้นเด็กๆ สามารถเลือกได้ค่ะจะเลือกเป็น อาร์ท ดราม่า มิวสิค หรือภาษาที่ 3 ก็ได้ค่ะเช่น ละติน สเปน สามารถเลือกได้ค่ะ

ส่วน A Level เนี่ยเนื่องจากว่าเป็น 2 ปีสุดท้ายที่เด็กเตรียมเข้ามหาวิทยาลัยเด็กจะเรียนแค่ 3-4 วิชาเท่านั้นค่ะเป็น 3-4 วิชาที่เชื่อมโยงกับสาขาวิชาที่น้องๆอยากจะเรียนในอนาคตอย่างเช่นน้องบอกว่าอยากเรียนวิศวะในระดับปริญญาตรี ใน 3-4 วิชาที่เขาควรจะเลือกเรียนในระดับ A Level ก็ควรจะเลข ภาษาอังกฤษ ฟิสิกส์ แล้วก็อาจจะเพิ่มอะไรอีกวิชานึงก็ได้ค่ะเมื่อเรียน Year 12 เนี่ยเขาอาจจะเรียน 4 วิชา แต่พอขึ้น Year 13 ปุ๊ปเขาอาจจะดรอป 1 วิชาก็ได้ค่ะเพราะ A Level เวลาเข้ามหาวิทยาลัยเขาใช้แค่ 3 วิชาค่ะเพราะในแต่ละวิชาเนี่ยเรียนค่อนข้างลึกมากๆ ในแต่ละวิชานั้นๆ รวมถึงอาจจะต้องมี EPQ เป็นเหมือน Project เพิ่มก่อนที่เขาจะเข้ามหาวิทยาลัยค่ะ อย่างเช่นถ้าเด็กเขาอยากเรียนสัตวแพทย์เขาก็อาจจะไปทำ Project ที่เกี่ยวกับสัตว์อะไรสักอย่างนึงค่ะก็จะเป็ฯ Project ที่เขา Carry On ไป 2 ปีจนจบค่ะแล้วก็สิ่งที่เขาต้องเรียนอีกอย่างนึงก็คือ IELTS เพราะเป็นเด็กต่างชาติค่ะก่อนจะเข้ามหาวิทยาลัยก็ต้องสอบ IELTS ก่อนถึงจะเข้ามหาวิทยาลัยได้ค่ะประมาณนี้ค่ะสำหรับ A Level

ส่วน GCSE เนี่ยบังคับ 5 วิชาค่ะและมีวิชาเลือกประมาณ 3 วิชาค่ะ ก็จะรวมประมาณ 8 วิชาค่ะ

York : แต่เรื่องวิชาที่น้องจะเลือกในระดับ A Level จะมีครูคอยให้คำปรึกษาน้องอยู่แล้วใช่มั้ยคะว่าถ้าน้องอยากจะเลือกเรียนสาขาอะไรควรจะเลือกเรียนวิชาอะไรบ้าง

IQ School Group : ใช่ค่ะ เราจะมีเป็นครูคอยให้คำแนะนำว่าถ้าสมมุติน้องเรียนกับเรามาตั้งแต่ GCSE คุณครูจะบอกเลยว่าน้องคนนี้จะค่อนข้าง Strong ใน 3 วิชานี้นะ

ควรจะ Carry On ใน 3 วิชานี้ไปและถ้าเรียน 3 วิชานี้ไปจะสามารถเข้าเรียนคณะอะไรได้บ้างก็จะมีคุณครูคอยบอกหรือคอยช่วยแนะนำให้ตลอดค่ะ

York : เพิ่มเติมอีกนิดนึงเนื่องจากว่าตอนนี้ผู้ปกครองอาจจะยังกังวลในเรื่องของ Covid-19 กันอยู่นะคะอยากจะทราบว่าทางโรงเรียนเองมีการดูแลนักเรียนยังไงบ้างคะเพื่อให้ผู้ปกครองสบายใจ

IQ School Group : ก็อย่างที่บอกค่ะ ว่า September นี้โรงเรียนก็คาดการณ์ว่าจะเปิดเรียนตามปกติ นักเรียนก็จะบินกลับเข้ามาเรียนแต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เนื่องจากว่าไทยยังไม่ได้อยู่ใน list ที่ไม่ต้องกักตัวของอังกฤษนะคะก็คือถ้าเด็กเดินทางกลับมาก็จะต้องมีการกักตัว 14 วันก่อนซึ่งโรงเรียนก็มีที่พักมีคนดูแลให้อยู่แล้วค่ะกลับมาก็มาอยู่ที่โรงเรียนก่อนที่โรงเรียนจะเปิดค่ะส่วนมาตราการอื่นๆ ก็อาจจะคล้ายๆ บ้านเราก็คือควรจะมีการสวมหน้าหน้ากากและเว้นระยะห่างค่ะซึ่งคลาสเรียนเราที่อังกฤษไม่ได้เป็นคลาสใหญ่เนอะ 18 คนก็สามารถเรียนในห้องได้อยู่แล้วไม่มีปัญหาอะไรค่ะแต่ว่าในเรื่องของการทานอาหารอาจจะต้องมีการแพคอาหารของนักเรียนแต่ละคน ยกตัวอย่างที่ Myddelton College โดยปกติเราทานอาหารพร้อมกันทุกคนทั้งครูและนักเรียนค่ะ แต่ว่าถ้าเปิดเทอมใหม่นี้อาจจะต้องเป็นการเวียนกันมาทานอาหารสลับกันไปค่ะอันนี้คือมาตราการที่ทางครูใหญ่ของทั้ง 2 โรงเรียนออกมาค่ะ   แล้วก็ล้างมือบ่อยๆ เราก็จะมีเจลล้างมือต่างๆให้เด็กนักเรียนค่ะ

York : ก็ถือว่ามีการดูแลอย่างดีเนอะเพราะฉนั้นน้องๆ หรือนักเรียนก็สามารถสบายใจได้ว่าโรงเรียนก็มีการดูแลมีมาตราการที่ดูแลเรื่องสุขภาพอนามัยของน้องๆ ด้วยเช่นกัน

York : เราคุยกันไปเยอะแล้วทีนี้มาถามถึงค่าเรียนบ้างดีกว่านะคะ สำหรับน้องๆ ที่สนใจที่จะไปเรียนในระดับมัธยมทั้งที่ Adcote School และ Myddelton College นะคะอยากรู้ว่าค่าเรียนต่อปีประมาณเท่าไหร่คะรวมที่พักและค่าอาหารแล้ว

IQ School Group : ค่ะค่าเรียนอยู่ที่ 35,100 GBP ถ้าคิดเป็นเงินไทยตกอยู่ที่ประมาณ 1,400,000 บาทต่อปีค่ะ โดยที่ 1 ปี มี 3 เทอม ก็ตกเทอมละประมาณ 400,000 กว่าบาทค่ะ

York : อันนี้คือจ่ายค่าเรียนเป็นเทอมหรือเปล่าคะหรือจ่ายยังไงเอ่ย

IQ School Group : โดยปกติแล้วนะคะ การตอบรับครั้งแรกจะต้องชำระ 2 เทอมค่ะ แต่ว่าหลังจากนั้นเนี่ยเราก็สามารถจ่ายทีละเทอมค่ะ

York : ค่ะแค่ครั้งแรกใช่มั้ยคะตอนขอวีซ่าต้องจ่ายค่าเรียน 2 เทอมก่อน หลังจากนั้นน้องเรียนไปเรื่อยๆ ก็จ่ายทีละเทอมนะคะ

IQ School Group : ใช่ค่ะ แต่ก็จะมีผู้ปกครองบางท่านขอจ่ายเป็นปี เพราะว่าในบางช่วงค่าเงินค่อนข้างดีก็จ่ายเลยค่ะ แต่กรณีนี้ก็แล้วแต่ผู้ปกครองสะดวกเลยค่ะ ก็สามารถจ่ายได้ทั้งรายเทอมและรายปีเลยค่ะ

York : แล้วนอกจาก 35,100 GBP แล้วมีค่าใช้จ่ายอะไรเพิ่มเติมอีกมั้ยคะที่ต้องจ่าย

IQ School Group : โดยปกติก็จะมีพวกคี่าสมัครนะคะ 200GBP และค่ามัดจำ 1,500GBP ซึ่งตัวนี้จะได้คืนหลังจากที่น้องเรียนจบนะคะถ้าไม่ทำอะไรเสียหายค่ะ

แล้วก็ค่าไปทำกิจกรรมต่างๆในช่วง วันเสาร์ อาทิตย์ค่ะ 300GBP ต่อเทอมถ้าเราร่วมกิจกรรมไหนเขาก็จะหักไปเรื่อยๆ ค่ะถ้า 300GBP ยังไม่หมดเขาก็เก็บเป็นเครดิตไว้ให้ค่ะ

York : มีเก็บไว้เป็นเครดิตให้ด้วยนะคะถ้าน้องๆ ที่อาจจะไม่ได้เข้าทุกกิจกรรม

IQ School Group : ส่วนบริการรถรับส่งสนามบินก็ขึ้นอยู่กับว่าน้องไปลงสนามบินไหนนะคะถ้า Manchester ก็ไม่เกิน 70-80 ปอนด์ ขึ้นอยู่กับว่ารถติดหรือเปล่าเพราะบางช่วงก็อาจจะมีรถติดค่ะแต่ถ้าจาก London ก็อาจจะมีค่าบริการสูงนิดนึงนะคะก็คิดตามจริงค่ะ

แล้วก็จะมี Statement ที่คุณพ่อคุณแม่จะเห็นว่ามันมีค่าใช้จ่ายอะไรที่เกิดขึ้นระหว่างเทอมบ้างนะคะ

York : ก็พอจะรู้กันแล้วเนอะว่าค่าเทอมประมาณเท่าไหร่และอย่างทีทางคุณดาวบอกไปแล้วก่อนหน้านี้เลยว่าตอนนี้มี Scholarship ให้นะคะ 20-40%ขึ้นอยู่กับผลการเรียนของน้องด้วยใช่มั้ยคะ

IQ School Group : อันนี้เราพิจารณาจากทรานสคริปที่ส่งเข้ามานะคะและก็จากการสัมภาษณ์จากเจ้าหน้าที่ที่อังกฤษด้วยค่ะรวมถึงมี Test ด้วยนะคะส่วนถ้าใครสมัคร GCSE และ A Level ก็จะต้องมีวิชาคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ด้วยนะคะ

York : อันนี้ถือว่าลดเยอะมากๆ เลยนะคะถ้าน้องๆ หรือผู้ปกครองท่านใดสนใจก็สามารถติดต่อทาง York ได้เลยนะคะ แล้วก็อย่าลืมในเรื่องของ Short Term Program นะคะ อันนี้เป็น Program ดีๆ ที่เหมาะสำหรับน้องๆ ที่อยากไปหาประสบการณ์ในการเรียนร่วมกับนักเรียนต่างชาติที่อังกฤษนะคะที่จะได้รับประสบการณ์ทั้งในด้านภาษา วิชาการ การใช้ชีวิต ที่ได้เรียนเหมือนน้องที่ไปเรียนที่อังกฤษปกติเลยนะคะและค่าเรียนของ Short Term Program จะอยู่ที่ 1,000GBP ต่อสัปดาห์เท่านั้นเองนะคะรวมอาหารที่พักแล้วนะคะ

IQ School Group : แจ้งนิดนึงนะคะว่าราคา 1,000 ปอนด์ เนี่ยเป็นราคาของปี 2019-2020 แต่ว่าในปี 2021 ณ ตอนนี้เรายังไม่ได้มีแจ้งมาว่าราคาปรับขึ้นก็อาจจะเป็นราคานี้ค่ะแต่ถ้ามีข้อมูลอัพเดทเพิ่มเติมจะแจ้งไปนะคะ

York : ได้เลยค่ะ วันนี้ต้องขอบคุณมากๆ เลยนะคะที่คุณดาวมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมในเรื่องการเรียนมัธยมที่อังกฤษนะคะ

IQ School Group : ยินดีค่ะ จริงๆ ถ้าน้องๆ หรือผู้ปกครองท่านไหนนนะคะที่ต้องการมาพบกับคุณเกลและพี่ดาวก็สามารถนัดได้นะคะ ยินดีที่จะไปให้ข้อมูลค่ะหรือจะพูดคุยผ่าน Zoom ก็ได้นะคะ สามารถแจ้งมาได้เลยค่ะ

York : ได้เลยค่ะ สำหรับวันนี้ขอบคุณทุกคนที่ติดตามด้วยนะคะ สวัสดีค่ะ

หากน้องๆ สนใจเรียนต่อระดับมัธยมศึกษากับโรงเรียนมัธยมชั้นแนวหน้าของประเทศอังกฤษ Adcote School และ Myddelton College สอบถามพี่ๆ ที่ York Institute ได้เลยนะคะ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เรียนต่ออังกฤษ

เรียนภาษาที่อังกฤษ

เรียน High school ที่อังกฤษ

เรียน Certificate ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่ออเมริกา

เรียนภาษาที่อเมริกา

เรียนปริญญาตรีที่อังกฤษ

เรียน Diploma ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อออสเตรเลีย

เรียนภาษาที่ออสเตรเลีย

เรียนปริญญาโทที่อังกฤษ

เรียนปริญญาตรีที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อนิวซีแลนด์

เรียนภาษาที่นิวซีแลนด์

เรียน High school ที่อเมริกา

เรียนปริญญาโทที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อแคนาดา

เรียนภาษาที่แคนาดา

เรียนปริญญาตรีที่อเมริกา

เรียนแฟชั่นที่ Marangoni

เรียนต่อสวิตเซอร์แลนด์

เรียนการโรงแรมที่สวิตเซอร์แลนด์

เรียนปริญญาโทที่อเมริกา

เรียนทำอาหารที่ Le Cordon Bleu

York Institute 283/39, 41 Home Place Building, 8th Fl., Sukhumvit 55 (Thonglor 13), Bangkok 10110 THAILAND Tel: (66) 94-916-1644, (66) 94-661-9626 Email: info@york-institute.com Copyright © 2022 All Rights Reserved.