094-916-1644, 094-661-9626 @york-institute

Blogs

(ตอน 2) live สดกับคุณดาว เจ้าหน้าที่โรงเรียนมัธยมฯ 2 แห่ง Adcote School และ Myddelton College ประเทศอังกฤษ

(ต่อจากตอน 1)

IQ School Group : และนี่คือมหาวิทยาลัยที่เด็กๆ เข้าได้ในปีที่ผ่านๆ มานะคะเนื่องจากว่า Adcote School เปิดมานานแล้วก็มีเด็กๆ ที่เข้า U Top ได้มากมายเช่น Oxford, Cambridge, UCL รวมถึงมหาวิทยาลัยชั้นนำในต่างประเทศด้วยอย่างเช่น Princeton University และ  New York University ด้วยนะคะ

Adcote School เป็นโรงเรียนประจำเรามีหอพักทั้งหมด  3 หลังนะคะ 2 หลังจะอยู่ที่ตัวอาคารหลักอีกหลังจะแยกออกไปแต่ว่าอยู่ในแคมปัสเดียวกันนะคะโดยที่แต่ละหอพักเนี่ยจะแบ่งตาม Year Group นะคะ หอพักที่แยกตัวออกไปจะเป็นหอพักสำหรับเด็ก A Level จะเห็นภาพด้านบนสุดนะคะจะเป็นห้องคล้ายๆ เด็กมหาวิทยาลัยเลยค่ะ 1 ห้องแชร์กัน 2 คนมีห้องน้ำในตัวนะคะ ส่วนภาพกลางเนี่ยจะเป็นหอพักสำหรับเด็กเล็กตั้งแต่ Year 11 ลงมาเขาจะอยู่แชร์กัน 3-5 คนแล้วแต่ไซส์ห้องนะคะ แต่ละคนก็จะมีโต๊ะเขียนหนังสือของตัวเองนะคะแล้วก็จะมี Common Room ที่เด็กๆ เขาใช้เวลาว่างด้วยกันและมีห้องครัวเล็กที่เขาสามารถทำเครื่องดื่มทานได้ค่ะ

และมีเจ้าที่ดูแล 24 ชั่วโมงนะคะประจำทุกบ้านแล้วก็จะมีกิจกรรมให้เด็กๆ ทำทุกวันรวมถึงวันเสาร์ อาทิตย์ ด้วยนะคะแล้วก็ Adcote School เปิดให้อยู่ได้ในช่วงปิดครึ่งเทอมเหมือนกันค่ะ

ในวันธรรมดา จันทร์ ถึง ศุกร์ เด็กนักเรียนสามารถเลือกทำกิจกรรมที่เขาอยากทำได้นะคะ

ก็มีกิจกรรมหลากหลายนะคะ แต่ว่ากิจกรรมที่ได้รับความนิยมจากเด็กไทยมากๆ ก็คือขี่ม้าค่ะ เด็กทุกคนไปก็อยากได้ประสบการณ์ตรงนี้นะคะ หรือถ้าใครอยากลงคอร์สแบบจริงจังก็มีนะคะจะมีครูสอนค่ะ แล้วก็ดนตรีหรือคลับต่างๆ Adcote School มี Sport Hall ซึ่งเด็กๆ ก็สามารถเข้ามาทำกิจกรรมต่างๆได้เลย เราเป็นแชมป์ยิมนาสติกด้วยนะคะแต่ว่ากิจกรรมนี้เด็กเอเชียจะไม่ค่อยมีแต่ชาติอื่นๆก็จะชอบนะคะ และ Fencing เด็กนักเรียนไทยก็ชอบค่ะคือกีฬาฟันดาบที่บ้านเราจะไม่ค่อยได้เรียนเนอะน้องๆ ก็บอกว่าสนุกดีค่ะ

อันนี้เป็น Feedback จากน้องเล็กสุดของเรานะคะ อายุ 9 ปี เพึ่งไปเริ่มเรียนเมื่อปีที่แล้วนะคะกันยาที่ผ่านมา น้องเฟิร์ส คุณแม่น้องบอกว่าน้องชอบงานศิลปะมากๆ พอไปเรียนที่นั่นก็ได้ทำงานศิลปะที่ค่อนข้างหลากหลายมากแล้วก็เด็กค่อนข้างแฮปปี้เลยอาจจะมี Homesick บ้างในช่วงแรกแต่อยู่ไปน้องก็ปรับตัวได้ค่ะ

ส่วนน้องอีกคนนึงปีนี้เขาจะจบแล้วค่ะ Year 13 แล้ว น้องมาเรียนตั้งแต่ Year 12 น้องคาดหวังว่าเขาอยากจะเรียนเป็นนักจิตวิทยานะคะ เราก็หวังว่าน้องเขาจะได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยที่เขาอยากเข้าเรียนนะคะ และสิ่งนึงที่น้องแจนเขาบอกคือเรียนที่ Adcote เนี่ยเขาได้ทำกิจกรรมใหม่ๆ ซึ่งเขาไม่มีโอกาสได้ทำที่เมืองไทยก็เป็นประโยชน์อย่างนึงที่เด็กๆอยากไปเรียนนะคะเพราะมีกิจกรรมให้เขาทำกันเยอะ

อันนี้เป็น Alumni ที่จบจาก Adcote School ค่ะ ก็มีทั้งที่เป็นนักกีฬา นักแสดง                 แฟชั่นดีไซน์เนอร์ นะคะ

อันนี้ขั้นตอนการสมัครนะคะ ใบสมัครจากโรงเรียน ทรานสคริป และไม่จำเป็นต้องมี IELTS เหมือนกันนะคะ แค่สอบสัมภาษณ์ และทำเทสของโรงเรียนก็สามารถพิจารณาตอบรับได้ค่ะ

มาถึงสุดท้ายตอนนี้นะคะคือโรงเรียนยังเปิดรับสมัครอยู่นะคะสำหรับ September ที่จะถึงนี้และสามารถพิจารณา Scholarship ให้ได้ด้วยนะคะ

มาถึงตัวที่อยากให้ข้อมูลเพิ่มเติมนะคะ Short Term Program ว่าคืออะไรนะคะ และโปรแกรมนี้ทาง York ก็มีเด็กนักเรียนเคยไปเรียนกับเราช่วงปิดเทอมนะคะ

จริงๆ แล้วโปรแกรมนี้เหมือนเด็กที่เรียนที่นั่นปกติเลยนะคะ แค่เราเข้าไปเรียนร่วมกับเขานอกเหนือจากภาษาอังกฤษที่เราได้เรียนเราก็จะได้เรียนวิชาอื่นๆ ได้ทำกิจกรรมเหมือนนักเรียนที่นั่นปกติเลย ซึ่งถ้าถามว่าต้องลงเรียนนานเท่าไหร่ อันนี้แล้วแต่เลยว่าน้องๆ ปิดเทอมระยะเวลาเท่าไหร่ เพราะช่วงเวลาที่เด็กไทยไปส่วนใหญ่จะเป็นช่วง เมษา-พฤษภา เพราะเป็นช่วงปิดเทอม หรือช่วงปิดเทอมเล็กตอน ตุลา-พฤศจิกา ค่ะ ระยะสั้นสุดก็จะอยู่ที่ 3 วีคค่ะแล้วก็นานสุดก็อาจจะเป็นเทอมเลยหรือครึ่งเทอมก็ได้ค่ะ จริงๆก็มีนักเรียนที่ไปครึ่งเทอมเลยเยอะเหมือนกันนะคะเพราะเหมือนได้อะไรเยอะมากขึ้นกว่านะคะ

ส่วน Year Group ที่เราจะไปเข้าเรียนด้วยเนี่ยก็ขึ้นอยู่กับว่าอายุน้องเท่าไหร่ ที่เขียนว่า Year 7-10 เนื่องจากว่าถ้าเป็น Year 11-12 ขึ้นไปช่วงนี้จะเป็นช่วงที่เขามีการเตรียมสอบอาจจะไม่เหมาะเท่าไหร่ไปช่วง Year 7-10 ดีกว่าค่ะ ส่วนค่าเล่าเรียนก็จะอยู่ประมาณ 1,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์นะคะอันนี้คือรวมค่าเล่าเรียนและค่าที่พักแล้วนะคะ

York : 1,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ก็คือขึ้นอยู่กับว่าน้องจะไปกี่สัปดาห์แล้วที่คุณดาวบอกว่าครึ่งเทอมนี่กี่สัปดาห์คะ

IQ School Group : ครึ่งเทอมจะอยู่ประมาณ 6-8 สัปดาห์ค่ะอันนี้ขึ้นอยู่กับเทอมที่ไปค่ะ Spring กับ Summer จะระยะเวลาไม่เท่ากันค่ะ

York : 1,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ก็คิดเป็นเงินไทยประมาณ 40,000 บาท อันนี้รวมค่าเรียนค่าที่พักและค่าอาหารด้วยใช่มั้ยคะ

IQ School Group : ใช่ค่ะรวมหมดแล้วค่ะ แต่จะมีเพิ่มเติมก็ในส่วนของค่าลงทะเบียน      ที่เสียครั้งเดียวแล้วก็อาจจะมีค่าเช่าชุดยูนิฟอร์ม ต้องบอกนิดนึงว่าไปเรียนแบบนี้จะได้ใส่ยูนิฟอร์มเพราะเด็กนักเรียนจริงๆ เขาจะใส่ยูนิฟอร์มกันเขาก็จะมีการเช่ายูนิฟอร์มค่ะ

York : ก็ถ้าน้องๆ ไปเรียนกันสัก 4 สัปดาห์ ก็ประมาณ 160,000 บาท สำหรับค่าเรียน   ค่าที่พักและค่าอาหาร และอาจจะมีเพิ่มในส่วนค่ากิจกรรมอีกนิดหน่อยเช่นไปทริปเสาร์อาทิตย์ก็จะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 30 ปอนด์

ถ้าน้องๆคนไหนสนใจก็ติดต่อเข้ามาได้เลยนะคะเดี๋ยวพีๆ เจ้าหน้าที่จะคำนวนราคราค่าใช้จ่ายส่งให้ดูค่ะ

York : แล้วก็โปรแกรมนี้น้องๆจะได้รับประสบการณ์การไปเรียนร่วมกับเด็กต่างชาติด้วยส่วนมากเป็นเด็กอังกฤษใช่มั้ยคะ

IQ School Group : ใช่ค่ะส่วนใหญ่เด็กไปกลับที่นี่ 70% เป็นเด็กอังกฤษน้องๆ ก็จะได้ไปเรียนร่วมกับเขาเลย

York : ค่ะ

IQ School Group : ส่วนการรับเข้าเนี่ยอาจจะมีการขอสัมภาษณ์นิดนึงนะคะเนื่องจากว่าเราจะได้ดูว่าภาษาอังกฤษน้องอยู่ในระดับไหนแล้วเราจะได้จัดเข้า Year Group ไหนที่เหมาะสมกับตัวเด็กนักเรียนค่ะ

York : ปกติระดับภาษาอังกฤษคือต้องประมาณไหนคะถึงจะเรียนที่นี่ได้คะ

IQ School Group : จริงๆ แล้วเราดูว่าน้องเนี่ยสามารถสื่อสารได้มั้ย เข้าใจมั้ย แล้วเราต้อง Support มากน้อยแค่ไหนเพราะว่าที่ทั้ง  Adcote School และ Myddelton College เรามีหลักสูตรภาษาอังกฤษที่เรียกว่า EAL support เด็กนักเรียนต่างชาติอยู่แล้ว 3-4 ชั่วโมงต่อสัปดาห์แต่ถ้าน้องๆคนไหนเนี่ยอาจจะภาษาอ่อนนิดนึงคุณครูจะได้เพิ่ม EAL ให้ค่ะ หรือว่าใครอยากเรียนเดี่ยวก็ได้อันนี้สำหรับเด็ก Long Term นะคะแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการสัมภาษณ์เนี่ยก็เพื่อที่เราจะได้ดูว่าเด็็กๆ เลเวลภาษาเป็นยังไงจะต้องเรียนเพิ่มเติมมั้ยหรือว่าทุกอย่างโอเคก็จะสามารถไปเรียนปกติร่วมกับเด็กที่นั่นได้เลยค่ะ

York : ก็เท่ากับว่าน้องที่สนใจจะไปเรียนเนี่ยคือไม่จำเป็นว่าภาษาอังกฤษจะต้องเก่งเพราะบางคนจะเข้าใจว่าไปเรียน Academic ภาษาจะต้องดีมากไปเลยแบบนั้นค่ะ

IQ School Group : จริงๆไม่ต้องถึงขนาดนั้นค่ะ เพราะว่าเด็กๆ บางคนเนี่ยฟังรู้เรื่องนะคะแต่อาจจะสื่อสารได้ยังไม่ลื่นไหลซึ่งเราก็เข้าใจค่ะ อย่างเราเองเราเรียนภาษาอังกฤษมาหลายสิบปีก็ยังไม่คล่องเพราะสภาพแวดล้อมมันไม่ได้ใช้ภาษา แต่ถ้าเด็กเข้าใจ พอไปถึงที่อังกฤษเรื่องการสนทนาหรือสื่อสารเนี่ยเขาจะปรับเองโดยอัตโนมัตแล้วก็สามารถสื่อสารได้ดีมากยิ่งขึ้นนะคะ

York : ทั้งหมดในช่วงของเวลาในการรับสมัครก็จะมี 2 ช่วงนะคะ จะมีช่วงเดือนเมษา พฤษภา และอีกช่วงจะเป็น ตุลา พฤศจิกา นะคะ

IQ School Group : ใช่ค่ะซึ่งอันนี้ก็จะให้อิงตามเทอมเด็กของโรงเรียนนะคะซึ่ง Apr- May จะเป็นช่วง Summer Term เราจะเปิดประมาณกลาง Apr พอดีค่ะเด็กก็สามารถไปได้ตั้งแต่ต้นเทอมเด็กไทยก็อาจจะอยู่ได้ประมาณเดือนนึงเลยค่ะ

ส่วนช่วง Oct เด็กไทยจะปิดเทอมคอนข้างสั้นประมาณ 3 สัปดาห์แต่ก็ยังสามารถมาได้อยู่      ก็จะได้เรียนประมาณ 3 สัปดาห์ค่ะ

York : แล้วโปรแกรมนี้คือมีกำหนดมั้ยคะว่ารับไม่เกินกี่คน

IQ School Group : ขึ้นอยู่กับจำนวนนักเรียนที่เราว่างด้วยค่ะอย่างสมมุติถ้ามีน้องสนใจ  มาเรียนเราก็ต้องเช็คไปทางโรงเรียนก่อนว่าคลาสเราเต็มมั้ยและเรามีเตียงว่างให้น้องมั้ย  ในหอพักเราก็ต้องเช็คก่อนเพราะน้องต้องอยู่กินที่นั่นถ้าเราว่างเราก็สามารถรับได้แต่โดยปกติแล้วถ้าเราสามารถรับได้ใน 1 Year Group เราก็ไม่อยากให้มีเด็กไทยมากจนเกินไปค่ะ มี 1-3 คนต่อ Year Group อันนี้ก็โอเคแล้วค่ะ

York : เรียกได้ว่าก็มีในเรื่องของการจำกัดเหมือนกันนะคะ ไม่ใช่น้องสมัครไปแล้วจะรับทุกคนคือก็ต้องดูในเรื่องคลาสเรียน ที่พัก และในเรื่องของจำนวนนักเรียนไทยที่นั่นด้วยนะคะเพราะฉนั้นถ้าน้องๆ คนไหนสนใจนะคะรีบมาสมัครไว้ก่อนได้เลยนะคะก่อนที่จะเต็มนะคะเพราะเท่าที่ทราบมาโปรแกรมนี้ก็ค่อนข้างได้รับความนิยมจากเด็กนักเรียนไทยนะคะ ที่ผ่านมามีนักเรียนไทยไปเรียนกันประมาณกี่คนนะคะคุณดาวโปรแกรมนี้

IQ School Group : ที่ผ่านมาเนี่ย Summer ที่เรามีเยอะที่สุดประมาณ 15 คนค่ะ               แต่ก็กระจาย Year Group นะคะก็มีตั้งแต่ Year 8-10 เลยค่ะซึ่งจำนวน 2-3 คนใน 15 คนนั้นเนี่ยเป็นนักเรียนที่อยากจะไปลองดูก่อนก่อนที่เขาจะตัดสินใจว่าจะย้ายไปเรียนที่อังกฤษดีมั้ยอันนี้ก็เป็นอีกทางเลือกนึงถ้าผู้ปกครองท่านใดที่กำลังคิดอยู่ว่าถ้าจะส่งลูกๆ ไปเรียน เขาจะอยู่ได้มั้ยเขาจะโอเคเหมาะกับโรงเรียนนี้มั้ยก็สามารถไปลองเรียนเป็น Short Term ได้ก่อนหรือแม้กระทั่งว่าใน Presentation จะเห็นได้ว่าเรามี Tester Program อันนี้ก็สำหรับเด็กนักเรียนบางคนที่เขายังตัดสินใจไม่ได้ว่าเขาจะเลือกโรงเรียนไหนดี โรงเรียนก็เลยมีทางเลือกนี้ว่าเขาสามารถไปเป็น Tester ได้ค่ะ ไปเรียนอยู่ที่โรงเรียน 2-3 วัน    นอนที่โรงเรียนได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายค่ะ เพื่อเด็กจะได้ลองก่อนว่าโรงเรียนนี้เหมาะกับเขามั้ยและเขาชอบมั้ยด้วยค่ะ

York : ก็โปรแกรม Short Term นี้นะคะเหมาะทั้งสำหรับน้องที่อยากมีประสบการณ์ไปเรียน   ที่ต่างประเทศโดยที่ไม่ใช่แค่การเรียนภาษาอย่างเดียวและสำหรับน้องที่อยากไปลองดูด้วยว่าถ้าจะตัดสินใจไปเรียนต่างประเทศจะเป็นยังไงอยู่ได้มั้ยนะคะ

IQ School Group : เมื่อปีที่ผ่านมานะคะเรามีน้องไปเรียน Year 8 3คนแล้วก็น้อง2คนในนั้นก็เรียนแล้วตัดสินใจว่าจะเรียนต่อที่นี่ในระยะยาวค่ะน้องค่อนข้างชอบโรงเรียนโอเค บางคนนะคะเราเคยมีเด็กนักเรียนที่ไปเรียน Short Term แบบนี้ 2 ปีติดต่อกันเลย ไปปีแรกกลับมาน้องก็ไปบอกคุณพ่อคุณแม่เองเลยว่าปีถัดไปเขาจะไปอีกนะ แบบนี้ค่ะ เหมือนน้องเขาชอบโรงเรียนและเขาก็มีเพื่อนสนิทในนั้นแล้วก็เหมือนเขากลับไปเรียน Short Term กับเพื่อนๆทุกปีค่ะ ถือว่าเป็น Feedback ที่ดีมากเลยค่ะ

York : โอเคเลยค่ะทีนี้ขอถามเรื่องความเป็นอยู่นิดนึงนะคะเพราะว่าหลายๆ คนก็มองว่าอุ้ยเป็นโรงเรียนประจำ กฏจะเยอะมั้ย ความเป็นอยู่การดูแลจะเป็นอย่างไรบ้าง ปกติแล้วนักเรียนที่อยู่ประจำ ที่อยู่ในหอพักของโรงเรียน เรื่องการทำความสะอาดห้องอันนี้คือเด็กๆ ต้องทำเองมั้ยคะ

IQ School Group : ต้องอธิบายนะคะว่าเด็กจะมีหน้าที่ในการรับผิดชอบในส่วนของ Area ของตัวเองเช่นตื่นเช้ามาจะต้องเก็บที่นอนให้เรียบร้อยเก็บข้าวของให้อยู่ในที่ที่เรียบร้อยแต่ว่าจะมีพนักงานมาทำความสะอาดห้องให้ค่ะ น้องก็จะต้องรับผิดชอบแค่ในส่วนของการเก็บเตียงเก็บเสื้อผ้าของตัวเองให้เรียบร้อยค่ะ

York : ก็มีคนมาทำความสะอาดดูแลให้นะคะน้องๆ ก็ไม่ต้องตกใจนะคะเพียงแต่ว่าเราตื่นเช้ามาเตียงก็จะต้องเก็บให้เรียบร้อยแค่นั้นเอง

York : แล้วพวกเสื้อผ้ายูนิฟอร์มของน้อง น้องต้องจัดการซักผ้าเองหรือว่ายังไงเอ่ย

IQ School Group : ค่ะ ถ้าเป็น Year 9 ลงมาโรงเรียนจะเป็นคนดูแลให้ค่ะในการซักรีด เด็กๆ จะมีหน้าที่รวบรวมเสื้อผ้าของตัวเองใส่ถุงผ้าและใส่ตระกร้าไว้ก็จะมีเจ้าหน้าที่ไปเก็บไปซักให้นะคะ

ส่วนตั้งแต่ Year 10 ขึ้นไปเนี่ยเขาเริ่มโตแล้ว และโรงเรียนก็พยายามสอนให้เขาได้รู้จักการรับผิดชอบตัวเองเพื่อที่จะเตรียมเขาก่อนเข้ามหาวิทยาลัยเขาสามารถซักเสื้อผ้าได้เองก็จะมีตารางการซักผ้าให้โรงเรียนมีสิ่งอำนวยความสะดวกเครื่องซักผ้าเครื่องอบผ้าให้ค่ะก็จะเป็นตารางค่ะว่าวันไหนเป็นของ Group ไหนค่ะ

York : แล้วในเรื่องของการใช้โทรศัพท์มือถือล่ะคะเพราะว่าอันนี้น้องๆ อาจจะเป็ฯกังวลว่าจะมีการริบเก็บโทรศัพท์มือถือมั้ยอะไรแบบนี้ค่ะตรงนี้โรงเรียนมีกฏอะไรบ้างเอ่ย

IQ School Group : โอเคค่ะในช่วงเวลาเรียนเด็กๆ ก็จะไม่สามารถใช้โทรศัพท์มือถือได้อยู่แล้วค่ะต้องเก็บไว้ที่ห้องพักหรือเก็บไว้กับตัวเองแต่ว่าห้ามมีการใช้ระหว่างเรียนส่วนหลังเวลาเลิกเรียนเขาสามารถใช้ได้คุยกับคุณพ่อคุณแม่หรือว่าคุยกับเพื่อนได้หรือว่าในช่วงเช้าที่เขาตื่นนอนก็มีช่วงเวลาที่เขาใช้ได้ค่ะก็เป็นกฏที่ไม่ได้เคร่งครัดมากนะคะ จริงๆ แล้วก็คือปกติเลยแค่ไม่ให้ใช้เวลาเรียนแต่นอกเหนือจากนั้นก็คือใช้ติดต่อสื่อสารกับผู้ปกครองได้ค่ะ

York : ก็เหมือนไปเรียนปกติเลยเนอะ แค่ไม่ใช้โทรศัพท์ในเวลาเรียนแต่หลังเวลาเรียนน้องๆ ก็สามารถใช้ได้ปกติค่ะโรงเรียนก็ไม่ได้มีกฏห้ามอะไรเนอะ

IQ School Group : ใช่ค่ะ แต่เด็กโตจะได้รับอิสระนิดนึงแต่ในที่นี้ก็คือต้องรับผิดชอบตัวเองได้ คือสามารถเก็บโทรศัพท์ไว้ที่ตัวเองได้ในช่วงค่ำก็ยังเก็บไว้ได้อยู่ก็จะมีห้ามใช้หลังจากเวลาที่จะต้องเข้านอนค่ะ

York : ก็จะมีการกำหนดเวลานะคะ

IQ School Group : ใช่ค่ะ ส่วนเด็กเล็กเนี่ยเขาอาจจะต้องมีการฝากโทรศัพท์ไว้กับคุณครูที่ดูแลเพราะเด็กเล็กเขาจะนอนค่อนข้างเร็วนิดนึงค่ะ ก็ต้องฝากกับคุณครูประจำหอพักนะคะ

York : ก็ไม่ได้เป็นการห้ามใช้นะคะแต่ก็จะมีเวลาให้ใช้ นักเรียนก็ต้องอยู่ในความดูแลของโรงเรียนดั้วยเหมือนกันนะคะ แล้วเรื่องเงินในการพกล่ะคะมีกฏมั้ย เพราะว่าอย่างโรงเรียนประจำในไทยบางโรงเรียนก็จะมีกำหนดว่าเด็กพกเงินได้ไม่เกินเท่าไหร่ ที่อังกฤษมีแบบนี้มั้ยคะ

IQ School Group : ค่ะโรงเรียนแนะนำให้ผู้ปกครองฝากพ็อกเก็ตมันนี่ไว้กับการเงินของโรงเรียนค่ะอย่างช่วงต้นเทอมที่น้องไปเรียนถ้าน้องถือเงินสดไปให้เอาใส่ซองให้เรียบร้อยและเขียนจำนวนเงินและเอาไปฝากไว้การเงินน้องเขาจะสามารถไปเบิกมาใช้ได้ได้ทุกสัปดาห์ แต่การเบิกก็แอบมีกฏเล็กน้อยนะคะเพราะว่าก็ไม่อยากให้เด็กๆ ใช้อะไรมากจนเกินไป อย่างเช่นมีกำหนดว่าควรจะเบิกได้ 20, 30, 40 หรือ 50 ปอนด์ต่อสัปดาห์ขึ้นอยู่กับ Year Group โดยที่ถ้ามากกว่านั้นเนี่ยจะต้องมีอีเมลล์แจ้งจากผู้ปกครองว่าน้องจะเอาไปซื้ออะไรค่ะ และถ้าเงินหมดผู้ปกครองสามารถโอนเข้าบัญชีโรงเรียนให้น้องได้ค่ะและแจ้งว่าเป็นเงินของน้อง ชื่อนี้ ทางการเงินก็จะดูแลให้ค่ะ

York : ก็คือจะคอยดูแลการใช้เงินของน้องอีกทีนึงเนอะไม่มีทางที่น้องๆ จะนำไปใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่ายได้นะคะ

IQ School Group : ใช่ค่ะ แต่ก็จะมีน้องๆ เด็กโตที่เขาดูแลตัวเองได้ผู้ปกครองก็อาจจะให้เป็นบัตรเดบิตไปใช้ที่นู่นค่ะซึ่งเวลาเขาออกไปข้างนอกวันเสาร์ อาทิตย์ เขาก็สามารถไปกดเงินใช้ได้หรือซื้อของก็ใช้บัตรได้เลยค่ะแต่ว่าน้องอาจจะต้องมีความรับผิดชอบนิดนึงค่ะ

York : โอเคค่ะก็ถือว่าสะดวกสบายและก็ยังอยู่ในกฏระเบียบนะคะ เพื่อเป็นการฝึกระเบียบวินัยของน้องด้วยนะคะ แล้วมาถึงเรื่องอาหารการกินดีกว่า หลายๆ คนก็สงสัยมากเลยว่าโรงเรียนประจำที่อังกฤษเนี่ยอาหารการกินเป็นอะไรยังไงบ้าง แล้วอาหารเป็นบุฟเฟ่มั้ยคะ

IQ School Group : น้องๆ เด็กประจำก็จะทานที่โรงเรียนสามมื้อเลยค่ะ เช้าก็จะเป็นพวก breakfast คล้ายๆตามโรงแรมค่ะก็จะมีเป็นอาหารร้อนอาหารเย็น ไข่ เบคอน ไส้กรอก สลัด ซึ่งน้องก็สามารถเลือกได้ตามความชอบ กลางวันก็เป็นเหมือนกันค่ะจะมีทั้ง แซนวิช แรป สเต๊ก เขาก็จะเวียนเมนูไปเรื่อยๆนะคะก็จะมีอาหารเอเชียบ้างในบางเทศกาลนะคะก็เป็นเหมือนบุฟเฟ่ค่ะน้องสามารถเลือกทานได้ตามความชอบของแต่ละคนค่ะสามมื้อที่โรงเรียนและก็มีช่วงพักค่ะก็จะมีเป็นพวก ขนม หรือ เค้ก ค่ะ

York : เรียกได้ว่าน้องไม่อดเลยนะคะ มีอาหารครบพร้อม อาหารมีให้เลือกทานนะคะ

IQ School Group : ใช่ค่ะ มีน้องบางคนบอกด้วยว่าน้ำหนักขึ้นค่ะ 555

York : โอเคค่ะ แล้วก็ถามเพิ่มเติมนิดนึงนะคะเรื่องการออกนอกโรงเรียนนักเรียนสามารถออกนอกโรงเรียนระหว่างสัปดาห์ได้มั้ยคะหรือว่าต้องสุดสัปดาห์เท่านั้นคะ

IQ School Group : โดยปกติโรงเรียนจะพยายามจะจัดหนึ่งสัปดาห์หนึ่งวันที่จะพาเด็กออกไปข้างนอกเผื่อว่าเขาจำเป็นจะต้องซื้อของแต่ว่าด้วยเรื่องกฏความปลอดภัยของเด็กเล็ก เด็กนักเรียน Year 9 ลงมาไม่สามารถออกไปข้างนอกได้ตามลำพังนะคะ โดยส่วนใหญ่ทางโรงเรียนจะจัดหนึ่งวันที่จะพาออกไปค่ะ สำหรับเด็ก Year 10 ขึ้นไปเขาสามารถขอออกไปข้างนอกได้โดยที่ต้องมีเพื่อนไปอย่างน้อย 2 คน แล้วก็จะต้องลงชื่อกับคนดูแลไว้ค่ะว่าออกไปกี่โมงและกลับมากี่โมง ทีนี้เนื่องจากว่า Adcote School และ Myddelton College จะโลเคชั่นไม่เหมือนกันอย่าง Myddelton College จะตั้งอยู่ไม่ได้ไกลจากตัวเมืองเลยเดินประมาณ 5 นาทีก็ถึงตัวเมืองแล้ว

อันนี้เด็ก Year 10 ขึ้นไปเขาก็สามารถออกไปซื้อของได้อย่างวันอาทิตย์เด็กๆ เขาอยากออกไปซื้อของเขาก็สามารถออกไปกับเพื่อนได้ลงชื่อและเดินออกไปได้ใกลล้ๆ แล้วก็กลับเข้ามาค่ะ แต่ถ้าเป็นที่ Adcote School จะไกลจากตัวเมืองนิดนึงครูก็จะเป็นคนพาไปดูแลให้ ว่าเด็กอยากออกไปซื้ออะไร ไปได้วันไหน แล้วเขาก็จะพาไปหนึ่งวัน

York : ก็แตกต่างกันนะคะ Adcote School ก็อาจจะต้องมีคุณครูดูแลไปด้วยนะคะ แต่ถ้าเป็น Myddelton College น้องก็สามารถไปเองได้นะคะแต่ก็ต้องเป็นนักเรียนชั้น Year 10 ขึ้นไปนะคะ

York : แล้วตารางเวลาของนักเรียนในช่วงแต่ละวันเป็นยังไงบ้างคะคือมีกำหนดยังไงบ้างคะว่าน้องต้องตื่นประมาณกี่โมง ทำอะไรตอนไหนกี่โมงคะ

อ่านบทสัมภาษณ์ตอน 3 ต่อได้ที่ link ด้านล่างนี้เลยนะคะ

(ตอน 3) live สดกับคุณดาว เจ้าหน้าที่โรงเรียนมัธยมฯ 2 แห่ง Adcote School และ Myddelton College ประเทศอังกฤษ

เรียนต่ออังกฤษ

เรียนภาษาที่อังกฤษ

เรียน High school ที่อังกฤษ

เรียน Certificate ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่ออเมริกา

เรียนภาษาที่อเมริกา

เรียนปริญญาตรีที่อังกฤษ

เรียน Diploma ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อออสเตรเลีย

เรียนภาษาที่ออสเตรเลีย

เรียนปริญญาโทที่อังกฤษ

เรียนปริญญาตรีที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อนิวซีแลนด์

เรียนภาษาที่นิวซีแลนด์

เรียน High school ที่อเมริกา

เรียนปริญญาโทที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อแคนาดา

เรียนภาษาที่แคนาดา

เรียนปริญญาตรีที่อเมริกา

เรียนแฟชั่นที่ Marangoni

เรียนต่อสวิตเซอร์แลนด์

เรียนการโรงแรมที่สวิตเซอร์แลนด์

เรียนปริญญาโทที่อเมริกา

เรียนทำอาหารที่ Le Cordon Bleu

York Institute 283/39, 41 Home Place Building, 8th Fl., Sukhumvit 55 (Thonglor 13), Bangkok 10110 THAILAND Tel: (66) 94-916-1644, (66) 94-661-9626 Email: info@york-institute.com Copyright © 2022 All Rights Reserved.