094-916-1644, 094-661-9626 @york-institute

Blogs

(ตอน 2) คุณบิ๋ม Senior Marketing Manager จาก Le Cordon Bleu live สดแนะนำหลักสูตรทั้งทำอาหาร, ทำขนม และ Scholarship

(ต่อจากตอน 1)

Le Cordon Bleu : ใช่ค่ะ จากประสบการณ์ที่เห็นมาเลยนะคะ เค้าจะมี list ให้แล้วให้น้องไปสัมภาษณ์ ถ้าเกิดว่านักเรียนมีร้านอยู่ในใจแล้วว่าอยากทำงานร้านไหน บางคนที่ไปออสเตรเลีย ที่ออสก็ทำงานได้ใช่ไหมคะ 20 ชม.ต่อสัปดาห์ บางคนเค้าทำงานกับร้านนี้อยู่แล้วอ่ะ เค้าก็อยากจะทำงานต่อนะเพราะช่วงฝึกงานได้ทำงาน full-time เลยนะจ๊ะจะบอกให้ คือไม่ใช่ 20 ชม.ต่อสัปดาห์นะ อยากทำ 48 hours อยากทำ 24 จัดไปเลยค่ะ เพราะว่ามันอยู่ในหลักสูตรของเราที่ชื่อว่า industry placement หรือว่าหลักสูตร professional experience ช่วงนั้นนักเรียนทำงานได้เลยเต็มเวลา เฉพาะนั้นไปทำงานกับโรงแรมสมัครแล้วไปทำงานกับ hillton เค้าจ่ายดีอย่างงี้ ก็ไปทำงานกับเค้า เค้าอาจจะให้ 20 ชม ต่อ week โอเคไม่เป็นไรทีเหลือเราก็ยังทำงานได้นี่ เราก็ไปสมัครที่อื่นเพิ่มก็ได้อะไรอย่างงี้ หรือว่าถ้ามีร้านอยู่ในใจ ก็เอาชื่อร้าน เอารูปภาพร้านมาเสนอกับเชฟของเรา แล้วเชฟของเราเค้าจะไป inspect มีนะบางคนที่นักเรียนมาเสนอแล้วไม่ผ่านเพราะว่าเชฟเค้าไปเจอเชื้อราตามเขียง ตามซอกไม้อะไรอย่างงี้ ก็ไม่ผ่านก็ไม่ให้ทำ แต่ถ้าผ่านก็ทำไปได้เลยเพราะว่าตรงนี้มันอยู่ในส่วนวิชาของเราที่จะสอนให้นักเรียนทำงานร่วมกับคนอื่น ก็ต้องดูในเรื่องของคุณภาพของร้านนู้นนี้นั่นด้วยค่ะ ก็มีหลายๆ รูปแบบ ก็ไม่ได้ limit ว่าต้องเป็นอย่างใดอย่างนึงอย่างงี้ค่ะ

York: แล้วก็เพิ่มเติมนิดนึงค่ะ พอจะบอกได้ไหมคะว่าโดยปกติที่น้องๆ ฝึกงานที่ออสเตรเลีย ส่วนใหญ่แล้วค่าแรงที่น้องได้ประมาณเท่าไร

Le Cordon Bleu : เท่าที่ถามนะคะ แอบถาม Alumni ของเรา อย่างออสเตรเลียตอนนั้นเค้าจ่ายเป็นชั่วโมงละ 15 เหรียญ 15 นี่อย่างต่ำนะ 15 จนถึง 24 เหรียญต่อ 1 ชั่วโมง แล้วแต่ แล้วถ้าใครทำแบบคริสมาสต์ พวก public holiday เค้าก็จ่าย 3 เท่าอยู่แล้ว อย่างตอนสมัยที่บิ๋มไปทำอยู่นะบิ๋มไปทำตามร้านอาหารเค้าก็จ่ายชั่วโมงละ 10 เหรียญบางอะไรงี้แล้วแต่ หรือบางที่ร้านอาหารที่เค้าก็เหมาจ่ายคืนละ 60-70 เหรียญแล้วแต่ ไปแล้วก็จะรู้ว่ามีแนวทางอะไรยังไง มันก็จะบอกกันไปเองแหละ

York: ได้เลยค่ะ แล้วก็เพิ่มเติมนิดนึงค่ะ อย่างที่เราก็รู้ว่า Le Cordon Bleu ก็จะมีหลายแคมปัส อย่างที่ออสเตรเลียเองก็จะมีหลายเมือง ทีนี้ถ้าเกิดว่าน้องไปเรียนที่ Sydney แล้วน้องไม่ชอบ น้องสามารถที่จะขอย้ายแคมปัสได้ไหมคะ

Le Cordon Bleu : ได้ค่ะ ง่ายมากเลยไม่มีเงื่อนอะไรทั้งสิ้น ทำมาตั้ง 3-4 คนแล้ว สมมุติว่าไป Adelaide แล้วมาบอกว่า พี่ไม่ไหวอ่ะ ญาติจะมา Sydney จะขอเปลี่ยนไปอยู่ Sydney จะเห็นได้ว่าโปรแกรมเราเหมือนกันระหว่าง Sydney, Melbourne, Brisbane ไม่มีปัญหาเพราะ Term intake เหมือนกัน แต่ Adelaide intake มันจะประมาณแบบ 2 2 2 Adelaide ด้วยความที่เป็นเมืองเงียบ Melbourne, Sydney, Brisbane เค้าเรียนกัน 9 เดือนจบ แต่ Adelaide เค้าจะเรียน 6 เดือนจบ เพราะฉะนั้น Level เค้าจะอยู่ที่ 2 เดือน Adelaide จะเรียนจันทร์ ถึง ศุกร์ 8 ถึง 5 ทุกวัน หนักมาก ด้วยความที่เมืองมันเงียบไง ไม่ปล่อยให้นักเรียนว่างจับมาเรียนซะ แต่ Brisbane, Melbourne, Sydney โอ้ยเมืองใหญ่ ไปช้อปปิ้งได้ นั่นนี่ได้

เพราะฉะนั้นมันก็จะเรียนแค่ 3 วันต่อ 1 สัปดาห์จ้า นะคะ เพราะฉะนั้นวันที่เหลือทำงานสิคะ วีซ่าทำได้อยู่แล้ว 20 ชั่วโมง ต่อ 1 สัปดาห์ ทำงานเลยค่ะ นะคะ ทำงานน่ะมันดีตรงที่ได้เงิน ได้เงินไปกินขนมไปช้อปปิ้งมันก็โอเคอยู่แล้วใช่มะ แต่การทำงานมันได้ connection ใช่มะ นอกจาก connection ก็ได้ on top ไปอีกคือได้รู้จักการทำงานกับคน ทำงาน 9 เดือนไปเลยช่วงนั้น 20 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์ เมื่อไรก็ตามที่ได้เป็น internship  internship นี่ทำงานเป็น full-time เวลาไปสัมภาษณ์งานเค้าจะถามเลยค่ะว่า you เคยทำงานที่ไหนมาบ้าง มีประสบการณ์ทำงานไหม หรือเรียนจบใหม่ ใครๆ ก็รับคนที่มีประสบการณ์ทำงาน เพราะฉะนั้นทำงานแล้ว you ก็รู้แล้วว่าทำงานกับคนยังไง โอกาสได้งานกับโรงแรมดีๆ สูงมาก มันดีกว่าคนที่เป็น 0 experience นะคะ ตามนั้นเลย

York: น้องๆ ก็ไม่ต้องห่วงเลย ถ้าเราอยู่เมืองไหนแล้วเราไม่ชอบก็สามารถแจ้งขอย้ายได้นะคะ

Le Cordon Bleu : ใช่ค่ะย้ายได้เลย พี่เคยมีนักเรียนคนนึงเรียนที่ Adelaide มันเป็น  2 2 2 ใช่มะ แล้วอยากย้ายไป Melbourne อยากย้ายไป Melbourne ต้องทำยังไงล่ะ ต้องรู้ว่า intake เด็ก Adelaide เรียนจบ 2 เดือน ก็จะว่างไปเดือนหนึ่งก็รอ พอจะถึง intake ที่ Melbourne ก็รีบทำเรื่องย้ายไปเลย ไป Melbourne แล้วยังไม่ชอบ ยังแสงสีน้อยไป ย้ายไป Sydney เทอมต่อไปเลยค่ะ ก็รีบทำเรื่องก่อนจบ เวลามันจะทันกัน ก็คือทำเรื่องก่อนจบสักประมาณเดือนนึงน่าจะโอเค แต่คลาสของเราเป็นคลาสเล็กเพราะฉะนั้นห้องนึงมันจะรับได้แค่ 16 คน ถ้าห้องเรียนมีเรียนครบ 16 คนแล้วก็จะไม่สามารถที่จะย้ายได้ ถ้าเมื่อไรมีที่ว่างน้องย้ายได้เลย ไม่มีปัญหา เพราะฉะนั้นต้องเช็คก่อนว่ามันเต็มไหม ถ้าว่างปุ๊ปน้องทำเรื่องก่อนได้ก่อนเลย

York: ก็ถ้าเกิดว่าน้องทำเรื่องมา เราเช็คให้ว่าถ้ามีที่ก็สามารถย้ายได้เลย

Le Cordon Bleu : เช็คกับ student service เรามี student service อยู่ทุกแคมปัสอยู่แล้วก็เมลไปหาได้เลย บางทีอย่างน้องๆ ที่ไปเรียนแล้ว คือเค้าก็จะให้ติดต่อ student service โดยตรง แต่แน่นอนว่าถ้ามีปัญหาอะไรจะให้พี่ช่วยพี่ยินดีอยู่แล้ว

York: ก็ถือว่าเป็นโรงเรียนที่ค่อนข้าง Flexible ในเรื่องของจะย้ายโรงเรียนจะย้ายแคมปัสก็ทำได้ ไม่มีปัญหา

Le Cordon Bleu : มีดีกว่านั้นจ้า ยังไม่จบนะ ตอนนี้เมืองไทยมี Scholarship ให้ 10,000 บาทใช่ไหมถ้าเรียน July หรือว่า Aug นี้ เค้าให้เลยค่ะ 10,000 บาทเป็นส่วนลดแล้วก็สมมุติว่าเรียนเมืองไทย 2 เดือนจบแระ Level นึง อยากจะไปต่อ Paris, London ในอีก Level ได้ไม่มีปัญหาเลย

York: ก็คือน้องย้ายได้เลยเหรอคะ อย่างโอเคสมัครที่ไทยได้ Scholarship เรียบร้อยแล้วสมมุติว่าเรียนBasic จบเรียบร้อย ทีนี่จะย้ายไปเรียน intermediate ที่ Paris ก็ได้ ถูกไหม

Le Cordon Bleu : ใช่ค่ะ ด้วยความที่ intake มันเหมือนกัน อาจจะต้องทำเรื่องล่วงหน้าอะไรอย่างงี้ อาจจะต้องเว้นว่าง 3 เดือนแล้วค่อยไปต่ออะไรอย่างงี้ แต่ว่าจริงๆ ที่ Paris เค้าค่อนข้าง Flexible ในการรับนักเรียนพอสมควรนะ ไม่ได้ดูอะไรเลย

York: แล้วเห็นพูดถึง Scholarship นอกจากประเทศไทยแล้วตอนนี้มีที่ไหนอีกไหมคะที่ให้ Scholarship

Le Cordon Bleu : Scholarship เมืองไทย 10,000 แล้วก็มี 50% ของที่เป็น Online Bachelor กับ Master แค่นั้น ในเรื่องของ Culinary Arts เมืองไทยยังยืนหนึ่งอยู่ค่ะ คือจะบอกว่าราคาถ้าเป็นคนไทยเรียนสัก level 2 level มัน make sense เพราะเมืองไทยได้ราคาเมืองไทยนะจ๊ะ ไปเรียนเมืองนอกหนูจ่ายหลักสูตร inter นะคะ

York: ก็ถ้าน้องๆ คนไหนสนใจที่จะลองเรียนที่เมืองไทยดูก่อน สามารถติดต่อทาง York ได้เหมือนกันนะคะ ให้ทางเราทำเรื่องให้ แล้วก็ตอนนี้อย่างที่คุณบิ๋มบอกไปว่ามี Scholarship ให้ด้วยสำหรับน้องๆ ที่เรียนในไทย  Scholarship นี่ให้ทันทีเลยหรือเปล่าคะ

Le Cordon Bleu : หักลดเลยค่ะ

York: ใจดีมาก

Le Cordon Bleu : ใจดีและอร่อยด้วย อย่างงี้แหละค่ะ อยากจะฝากไว้นิดนึง ถ้าใครรู้ว่าตัวเองจะมาในสายนี้แล้ว แต่เห็นราคามันแพงเหลือเกินยังไม่แน่ใจ เมืองไทยเป็นที่นึงที่น้องๆ สามารถจะมาลองได้ และมีความรู้กลับไปด้วย 1 เราได้ราคาคนไทย 2 เราได้ Scholarship ลด 10,000 บาท แล้วก็เราจะได้รู้ตัวเลยว่าฉันชอบไหม ถ้าชอบก็ต่อได้เลย ถ้าไม่ชอบอย่างน้อยเราก็ได้รู้ได้ลองแล้ว ได้ Basic พื้นฐานการทำอาหารที่ถูกต้องด้วย มันก็ดี แล้วก็ตอนนี้ประเทศไทยเป็นประเทศที่ปลอดภัยที่สุดเลยก็ว่าได้ในเรื่องของเชื้อโรค ไม่มีการติดเชื้อมาเดือนนึงแล้ว แสดงว่าเราอยู่ด้วยกันก็ไม่มีนะเพราะป้องกันเอาไว้หมดถือว่าโอเคมาก จะบอกว่าประเทศอื่นยังอยากมาเรียนด้วยเลยจ้า

York: แล้วตอนนี้แคมปัสที่ไทยสามารถเปิดเรียนได้ประมาณเมื่อไรคะ

Le Cordon Bleu : ตอนนี้เต็มแล้ว July นี้เต็มแล้วค่ะ เปิด 3 กรกฎาคม นี่เต็มแล้ว อีก intake นึงเปิดปลายเดือน Aug ค่ะ ณ ตอนนี้ยังรับ Application อยู่นะคะ แต่ว่าด้วยความที่คลาสนึงของเรามีแค่ 16 คนเอง เต็มคือเต็มค่ะ เราไม่สามารถหาโต๊ะเสริมให้ได้ เพราะนั่นคือ standard ของเรา เพราะเชฟและผู้ช่วยเชฟจะได้ยืนดูว่าหนูทำได้ถูกต้องหรือเปล่านะคะ

York: เรียกได้ว่าในคลาสคือได้รับการดูแลจากทางครูผู้สอนเป็นอย่างดี ก็เลยต้องมีการจำกัดพื้นที่นิดนึงนะคะ ถ้าเกิดน้องๆ คนไหนสนใจ ตอนนี้รอบ Aug ยังว่าง

Le Cordon Bleu : ได้เลยถ้าสนใจรีบบอกว่า เราจะได้รีบจอง ยังไม่ต้องเขียนใบ Application ก่อนก็ได้ บอกว่าก่อนเราจะจองเรื่องให้ก่อน แล้วเดี๋ยวหลังจากนั้นอีกสองวันก็ส่ง application มา จะได้ confirm scholarship ให้นะคะ

York: ได้เลย สอบถามนิดนึงตัว Scholarship ตัวนี้ได้นี้คือสำหรับน้องที่สมัครภายใน intake ไม่เกิน Aug ปีนี้ใช่ไหมคะ

Le Cordon Bleu : Aug เท่านั้นค่ะ ตอนนี้ยังไม่ได้ประกาศสำหรับ intake ถัดไปนะคะ

York: ก็ต้องรีบหน่อยนะคะ ที่มีจำกัดจริงๆ  ทีนี่น้องๆ คนไหนที่มีคำถามสามารถที่จะถามได้เลยเนอะ

Le Cordon Bleu : ไม่มีไม่เป็นไรค่ะ ถ้าสนใจติดต่อพี่เกล เดี๋ยวพี่ทำเรื่องให้เลยนะคะยินดีค่ะ

York: ถ้าน้องๆ คนอื่นมีคำถามอะไรสามารถที่จะ inbox ใน facebook ก็ได้ค่ะ หรือว่าจะ add line โทรมาก็ได้นะคะ เรามีช่องทางการติดต่อไว้ให้ที่หน้า facebook ของเราเลยค่ะ วันนี้ต้องขอบคุณคุณบิ๋มมากเลยนะคะที่ให้เกียรติมาร่วมพูดคุยกับเรา

Le Cordon Bleu : ยินดีมากๆ เลยค่ะ Anytime เลยนะคะ ถ้ามีอะไรก็ติดต่อบิ๋มได้ตลอดเวลายินดีมากๆ ค่ะ

York: ได้เลยค่ะ ต้องขอบคุณคุณบิ๋มอีกครั้งนะคะ แล้วก็ขอบคุณน้องๆ ที่ติดตามนะคะสวัสดีค่ะ

Le Cordon Bleu : สวัสดีค่ะ

หากน้องๆ สนใจเรียนทำอาหาร และ Hospitality กับสถาบันระดับโลก Le Cordon Bleu สอบถามพี่ๆ ที่ York Institute ได้เลยนะคะ

 

เรียนต่ออังกฤษ

เรียนภาษาที่อังกฤษ

เรียน High school ที่อังกฤษ

เรียน Certificate ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่ออเมริกา

เรียนภาษาที่อเมริกา

เรียนปริญญาตรีที่อังกฤษ

เรียน Diploma ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อออสเตรเลีย

เรียนภาษาที่ออสเตรเลีย

เรียนปริญญาโทที่อังกฤษ

เรียนปริญญาตรีที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อนิวซีแลนด์

เรียนภาษาที่นิวซีแลนด์

เรียน High school ที่อเมริกา

เรียนปริญญาโทที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อแคนาดา

เรียนภาษาที่แคนาดา

เรียนปริญญาตรีที่อเมริกา

เรียนแฟชั่นที่ Marangoni

เรียนต่อสวิตเซอร์แลนด์

เรียนการโรงแรมที่สวิตเซอร์แลนด์

เรียนปริญญาโทที่อเมริกา

เรียนทำอาหารที่ Le Cordon Bleu

York Institute 283/39, 41 Home Place Building, 8th Fl., Sukhumvit 55 (Thonglor 13), Bangkok 10110 THAILAND Tel: (66) 94-916-1644, (66) 94-661-9626 Email: info@york-institute.com Copyright © 2022 All Rights Reserved.