094-916-1644, 094-661-9626 @york-institute

Blogs

(ตอน 1) live สดกับพี่จอย Thailand Manager จากมหาวิทยาลัย International College of Management Sydney

วันนี้พี่จอยมาให้ข้อมูลแบบละเอียดยิบ ทั้งแนะนำมหาวิทยาลัย, หลักสูตร, ทุนการศึกษา, ค่าเรียน. สถานการณ์ปัจจุบันช่วงโควิดและตอบทุกคำถามยอดฮิตที่พี่ๆ York Institute ได้รับจากน้องๆ   คลิกที่ภาพเพื่อฟังสัมภาษณ์ได้เลยค่ะ (หรือจะอ่านบทสัมภาษณ์ด้านล่างก็ได้ค่ะ)

ICMS เป็นมหาวิทยาลัยคุณภาพเยี่ยมที่เปิดสอนระดับปริญญาตรี, โท ที่การันตีการฝึกงานแบบได้รับค่าตอบแทน  9 เดือนในระดับป.ตรี และ 13 สัปดาห์ในระดับป.โท หลังเรียนจบแล้วขออยู่ต่อได้อีก 2 ปีด้วย Post Graduate Visa

 

York: สวัสดีค่ะพี่เกลจาก York นะคะ และวันนี้เราจะมาพูดคุยเกี่ยวกับการเรียนต่อ ป.ตรี และ โทที่ Australia และเรามีแขกรับเชิญพิเศษเลยคือ พี่จอย จาก ICMS นะคะ

ICMS: สวัสดีค่ะ พี่จอยนะคะเป็นเจ้าหน้าที่ของ International College of Management Sydney หรือเรียกย่อๆ ว่า ICMS ค่ะ

York: น้องๆ หลายคนอาจจะสงสัยว่า ICMS อยู่ที่ไหน แล้วมีเปิดสอนอะไรยังไงบ้างนะคะ งั้นเดี๋ยวให้พี่จอยเป็นคนแนะนำ Present ให้น้องๆ ดูดีกว่านะคะ

ICMS: ได้เลยค่ะ ยินดีค่ะ งั้นเดี๋ยวพี่จะพาไปแนะนำในส่วนต่างๆ แคมปัสต่างๆ ของ ICMS ตลอดจนถึงในแคมปัสมีอะไรบ้างหลักสูตรเป็นยังไง ระยะเวลาเท่าไหร่นะคะ

ICMS: ยินดีต้อนรับสู่  International College of Management Sydney นะคะ พี่จอยมั่นใจว่าน่าจะมีน้องๆ หลายคนนะคะที่เคยไปประเทศ Australia ที่เคยเดินทางเคยไปเที่ยวนะคะ หรือว่าไปทำธุระส่วนตัวที่ Sydney นะคะ จริงๆ น้องหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า Sydney เองไม่ใช่เมืองหลวง เป็นเมืองหลักนะคะ เมืองหลวงจริงๆ คือ Canberra นะคะ แต่ Sydney เป็นศูนย์กลางของเมืองที่เรียกว่า Business area นะคะเป็นศูนย์กลางของมหาวิทยาลัยต่างๆ นะคะ เพราะฉะนั้นเนี่ย Sydney เลยจัดว่าเป็นเมืองอันดับต้นๆ เลยของประเทศ Australia ที่มีนักเรียนต่างชาติเยอะนะคะ ในส่วนของ ICMS เอง ณ ปัจจุบันมีที่ Sydney, Manly, Explanade นะคะ มี 3 แคมปัส

ICMS: และ ICMS จะเป็นที่รู้จักกันในก่อนหน้านี้คือจะเป็นหลักสูตรทางด้าน Business กับ Management โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวการโรงแรมจะดังมากๆ เลยนะคะ

แล้วก็ที่สำคัญคือ หลักสูตรของเราเนี่ยเรียนไปด้วยแล้วระหว่างเรียนจะได้ฝึกงานด้วยค่ะ ซึ่งข้อดีนะคะอย่าง ณ ปัจจุบันเนี่ยโลกมันเปลี่ยนแล้วได้แค่ดีกรีอย่างเดียวมันไม่พอ นักเรียนจะต้องได้ประสบการณ์การทำงานด้วยเพราะฉะนั้นเราก็เลยเป็น Rank อันดับ 1 สำหรับหลักสูตร Hospitality และ Event Management ค่ะ เพราะว่านักเรียนเรานะคะมากกว่า 90% หลังจากที่เรียนจบก็ได้งานเลย หรือบางคนเนี่ยได้งานก่อนที่จะเรียนจบด้วยซ้ำค่ะ

เดี๋ยวพี่พาชมแคมปัสก่อนนะคะมีใครคิดถึง Australia แล้วบ้าง ช่วงนี้ Sydney ไปไม่ได้ต้องอยู่ไทยกันไปก่อนนะคะ แล้วก็ ณ ปัจจุบันเนี่ย Border ของ Australia ก็ยังไม่เปิด แต่ว่าระหว่างรัฐในแต่ละรัฐเนี่ยนะคะเขาเปิดแล้วและสถานการณ์ Covid เขาดีขึ้นมากๆ แล้วนะคะ

อันนี้จะเป็นบรรยากาศ Sydney นะคะ ที่ให้เห็นคือฝั่งทะเล เดี๋ยวจะเล่าให้ฟังว่าทำไมต้องมีทะเลเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเพราะว่าถ้าจาก Sydney จะเดินทางไปที่แคมปัสหลักของ Manly เนี่ยจะใช้การเดินทาง ทางเรือเฟอรี่ค่ะ นี่ค่ะมาที่แคมปัสนะคะ จะเห็นแคมปัสอยู่ด้านขวามือ

อันนี้เป็นแคมปัสหลักค่ะ จากตัวแคมปัสตัวนี้จะใช้เวลาเดินลงไปที่ Manly beach ประมาณแค่ 15 นาทีก็ได้ไปเดินถ่ายรูปนะคะ นักท่องเที่ยวมาที่นี่ก็ค่อนข้างเยอะถ้าไม่ได้มีสถานการณ์ Covid นะคะจริงๆ คล้ายๆ หัวหินบ้านเราค่อนข้างสงบเงียบเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เหมาะกับการพักผ่อนมากๆ

และอีกแคมปัสนึงเรามีแคมปัสในเมืองด้วยนะคะน้องๆ หลายคนจะรู้ ICMS แต่จะรู้แค่ว่ามีแคมปัสอยู่ตรง Manly beach แต่จริงๆ เราเปิด City แคมปัสมาได้ประมาณ 2 ปีแล้วนะคะ เราเพิ่มทางเลือกแคมปัสนี้มาให้น้องๆ ที่ยังยึดติดกับบรรยากาศของกรุงเทพนะคะ เพราะว่าพอออกจากแคมปัสเดินออกจากหน้าตึกมาเนี่ยจะเจอ Thai town เลยนะคะสะดวกสบายมากๆ นะคะ

คลาสเรียนของนักเรียนเนี่ยจะอยู่ทั้ง Floor ของชั้นที่ 4 เลย เพราะฉะนั้นเนี่ยไม่ต้องห่วงเลยการเดินทางอาหารการกินสะดวกสบาย เพราะเราอยู่ใกล้กับสถานีรถไฟ Town hall ค่ะ

แล้วก็แคมปัสที่ 3 นะคะอันนี้จะเป็นแคมปัสเฉพาะสำหรับ ที่เห็นวงกลมๆ ตรงนั้นจากท่าเรือ Manly ข้ามเรือปุ๊ปจะใช้เวลา 15 นาทีนะคะ เราจะเห็นเลยว่าตรงวงกลมนั้นคือแคมปัสก็แค่ข้ามเรือเดินข้ามถนน

ตรงนี้จะใช้เปิดสอนสำหรับนักเรียนที่เรียนภาษานะคะนักเรียนที่เรียน Foundation จะเรียนกันที่นี่นะคะ

ส่วนแคมปัสหลัก 2 แคมปัสนั้นจะเรียน Bachelor’s Degree และ Master’s Degree นะคะถ้าไม่มีสถานการณ์ Covid เนี่ย City แคมปัสจะเปิดสอนเรียนภาษาด้วยแต่อาจจะต้องรอให้สถานการณ์ดีขึ้นกลับมาเป็นปกติก่อน

ส่วนจากฟากถนนที่เห็นวงกลมนี้ค่ะเรามาทางซ้ายมือตรงนั้นจะเป็นสถานีของ Bus station นะคะเราจะมี Shuttle bus รับส่งฟรี บางคนบอกว่าแคมปัสอยู่ไกลจังเลยเดินไหวหรอเรามี Shuttle bus รับส่งฟรีค่ะ ช่วงเช้าๆ ออกทุก 10 นาที กลางวันจะประมาณ 20 นาที รับส่งนักเรียนระหว่างท่าเรือจนถึงแคมปัสค่ะ นักเรียนหลายคนทราบอยู่แล้วว่า ICMS เนี่ยเป็น Private College นะคะ

ก็อาจจะมีคำถามว่าแล้วทำไมไม่เรียนในมหา”ลัยล่ะทำไมต้องเลือก ICMS นะคะ

ICMS: การเรียนของในมหาวิทยาลัยจะค่อนข้างที่เป็นแบบนักเรียนจะเยอะๆ ค่ะ แต่ว่ามาดูไซส์ของ ICMS นะคะ ถ้าเอาทั้งหมดทั้งโรงเรียนก่อนจะอยู่ที่ประมาณ 1,400 คนนะคะ จาก 50 ประเทศทั่วโลกนะคะซึ่ง ณ ปัจจุบัน 45% จะเป็น Aussie ตามสัญชาตินะคะ และ 5% เป็นนักเรียนที่มาจากต่างประเทศซึ่งรวมนักเรียนไทยด้วยนะคะ 30% เป็นเด็กยุโรปส่วนที่เหลือประมาณ 25% ก็จะเป็นเด็กเอเชียนะคะ เด็กไทยปัจจุบันจะมีอยู่ 70-80 คนเท่านั้นซึ่งยังถือว่าน้อยมากๆ ถ้าเทียบตามสัดส่วน

นี่ค่ะบรรยากาศในมหาวิทยาลัยหลายๆคนอาจจะคุ้นเคยกับห้องเรียนแบบนี้นั่งเรียนกันเยอะๆ อาจารย์ท่านเดียวนะคะเพราะฉะนั้นอาจจะรู้สึกว่าทำไมมันช่างดูหนาแน่นเรียนกันรู้เรื่องมั้ย อาจารย์จะสนใจเราเขาจะรู้จักเรามั้ย นั่นแหละค่ะเป็นคำตอบว่าทำไมถึงต้องเลือก ICMS นะคะ ห้องเรียนของเราจะอยู่ที่ 15-20 คนเท่านั้นไม่ต้องห่วงค่ะอาจารย์รู้จักนักเรียนทุกคนแน่ๆ นะคะ แล้วก็เวลามีอะไรที่สงสัยสอบถามก็คือสามารถถามได้เลยในห้องเรียน ไม่ต้องรออีเมลล์ถามทีหลังสามารถได้รับคำตอบในคลาสเรียนเล็กๆ ได้เลย

คลาสที่เปิดสอนนะคะจะเป็น Bachelor’s Degree, Master’s Degree และ Pathway ตามนี้เลยค่ะ ปริญญาตรีนะคะสอนสาขาตามในตัว Presentation นี้เลยก็คือ

  • Business
  • Entrepreneurship
  • Marketing
  • Sports Management
  • International Tourism
  • Event Management
  • Hospitality Management

แล้วก็สาขาที่น่าสนใจอีกสาขานึงก็คือ Property and Development นะคะ

นอกจากนั้นยังมี Accounting และสำหรับน้องๆ ที่อยากจะสร้างแบรนด์เป็นของตัวเองนะคะไม่ใช่ดีไซน์เนอร์นะ เราสร้างแบรนด์ของเราภายใต้ธุรกิจของเราเองก็จะมี fashion and Global Brand Management ตัวนี้ก็น่าสนใจทีเดียวค่ะ หลักสูตรแบบนี้หาเรียนยากนะคะในไทยไม่มีเปิดสอนแน่ๆ แต่ ICMS มีเปิดสอนค่ะ

ICMS: คอร์สนะคะอันนี้ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าการเรียนปริญญาตรีของประเทศ Australia เนี่ยเขาจะเรียนแค่ 3 ปีเท่านั้นค่ะ บ้านเราเรียน 4 ปีใช่มั้ยคะ 3 ปีที่เรียนเนี่ยจะไม่ได้มีแค่ทฤษฏีอย่างเดียว

พิเศษสุดๆ สำหรับ ICMS คือ ปี 2 จะเห็นได้ว่ามันจะรวมในส่วของ Industry training ด้วยนะคะคราวนี้ปีที่ 1 นะคะก็จะเรียนกันแบบนี้เลยคือปีนึงมี 3 เทอมนะคะพอปี 2 เนี่ยเราไม่ต้องเสียค่าเทอมส่วนที่เป็น Industry training ไปเลย 2 เทอม ส่วนปี 3 เรากลับมาเรียนอีครั้งนึงก็มา commit ในส่วนของปีสุดท้ายก็คือปีที่ 3 แล้วก็จะได้ดีกรีบวกกับประสบการณ์ทำงานด้วยนะคะ เราจะได้เป็นตัว  Work year letter ด้วยนะคะ อย่างที่พี่จอยแจ้งเบื้องต้นนะคะว่าตอนนี้ดีกรีอย่างเดียวไม่พอ ควรจะต้องทำงานได้ด้วยทำงานเป็นด้วยแก้ไขสถานการณ์ ระหว่างการทำงานได้ด้วย

เทอมที่เปิดในปัจจุบันนะคะ Feb, May, Sep แต่ปีหน้าอาจจะเปลี่ยนนิดหน่อยอาจจะเป็น August ที่จะเปิดเร็วขึ้น นักเรียนสามารถเข้าเรียนเทอมไหนก่อนหน้าหลังก็ได้ ลืมระบบเมืองไทยไปให้หมดเลยนะคะเข้าเทอมไหนก็ได้ไม่จำเป็นต้องเข้าเทอมที่ 1 เท่านั้นนะคะ

ICMS: โอเคสำหรับปริญญาโทนะคะเราจะมี 3 สาขาวิชานะคะเช่น

  • Event Management
  • International Business
  • Master Management

ตัว Master Management ตัวนี้จะเน้นในเรื่องของ Entrepreneurship นะคะเป็นผู้ประกอบการ

ส่วนตัวสุดท้ายคือ Tourism and Hospitality มีฝึกงานเหมือนกันแต่จะฝึกเทอมสุดท้าย แต่อันนี้พี่ขอเพิ่มนิดนึงนะคะเพราะว่าเพึ่งจะประชุมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าจะมีการเปลี่ยนตัว Intake date นะคะ  จะเปลี่ยนเป็น May, August เทอม สำหรับปริญญาโท จะเหมือนกับปริญญาตรีทุกอย่างนะคะเข้าเทอมไหนก็ได้ และการเรียนอาจจะเปลี่ยนไปนิดนึงตรงที่พอเป็นช่วงปีสุดท้ายปีที่ 2 จะเหลือเรียนแค่เทอมแรก ส่วน 2 เทอมหลังก็จะให้ฝึกงานเขาจะให้ฝึกงานมากขึ้นตรงนี้เพึ่งจะมีการเปลี่ยนและอนุมัติค่ะ

ส่วนโลเคชั่นนักเรียนสามารถเลือกแคมปัสไหนก็ได้จะอยู่ที่ Manly หรือจะอยู่ที่ City ก้ได้ อย่างสมมุติเทอมแรกหนูเลือก Manly ไม่ได้หมายความว่าจะต้องอยู่ Manly ไปจนจบเทอม 2 อาจจะเปลี่ยนเป็น City ก็ได้นะคะ เราค่อนข้างจะยืดหยุ่น ในการเลือกว่าจะอยู่แคมปัสไหนนะคะ

ICMS: ระหว่างนั่งเรียนอยู่ที่ ICMS เราอาจจะต้องแต่งตัวเป็นสไตล์ Business หรือว่า

เหมือนคนที่ทำงานนะคะ ตรงนี้เนี่ยมันก็เอื้อในส่วนของการที่จะเป็น Pathway to Success หรือว่าจะเตรียมพร้อมสำหรับที่จะ Interview สมัครงานเพื่อจะทำงานในส่วนที่เป็น Industry Tranning ด้วยนะคะอันนี้จะเป็น Partner ของเราที่นักเรียนจะได้ไปทำงานด้วยนะคะจริงๆ ไม่ได้มีแค่นี้นะมีเยอะมากอันนี้จะเป็นยกตัวอย่างให้ดูว่าน้องๆ น่าจะรู้จัก ปัจจุบันมีประมาณเกือล 2,000 บริษัทที่เป็น Partner กับ ICMS ที่มารองรับในการที่รับนักเรียนของ ICMS เองเนี่ยเข้าไปฝึกงานด้วย

ICMS: ตอนนี้ปัจจุบัน Orientation week เป็นออนไลน์ แต่พี่คิดว่าปีหน้าสถานการณ์น่าจะดีขึ้นตอนนี้ขออัพเดทนิดนึงนะคะตอนนี้มีนักเรียนต่างชาติไม่ใช่แค่นักเรียนไทยนะคะมีหลายชาติด้วยกันขึ้นเครื่องจาก Singapore กลับไปที่ Darwin Australia แต่ส่วน Sydney เนี่ยนะคะอยู่ในรัฐ New South Wales หลังปีใหม่เนี่ยจะเป็นอาทิตย์ละ 1,000 คนซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีว่าจะเริ่มรับนักเรียนที่ทำเรื่องเริ่มสมัครหรือมีีวีซ่าแล้วกลับมา เป็นสัญญาณที่ดีว่าเราจะเริ่มเปิดเป็น Face to face หรือนั่งเรียนในคลาสเรียนมากขึ้นนะคะ

ICMS: สำหรับถ้าสถานการณ์ปกติเนี่ย Orientation week ก็จะเป็นเหตุการณ์ที่สำคัญเพราะว่าเราจะได้เจอเพื่อนตั้งแต่เราไปถึงแรกๆ จะได้ Enroll subjects ถัดไปเราจะได้มี Cocktail party ที่ ICMS จัดให้นะคะในเรื่องของการสานสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนแล้วก็อาจารย์ด้วยกัน และวันถัดไปก็จะมี Australian BBQ ซึ่งการปิ้ง BBQ อ่ะค่ะมันจะเป็น Culture นึงของคน Aussie นะคะซึ่งเวลาวันหยุดเขาก็จะนัดชวนกันปิ้ง BBQ กันเพราะฉะนั้น Australian BBQ ก็จะเป็น Culture นึงที่เราต้องเรียนรู้นะคะ

ICMS: แล้วก็สุดท้ายก็จะเป็น Program and subject briefings นะคะ ก็เราจะได้เจออาจารย์ค่ะเราจะได้ตัว guideline ของในเทอมแรกว่าเราจะต้องเรียนอะไร ต้องส่งงานอะไรบ้างซึ่งมีความสำคัญ ปัจจุบันนักเรียนเทอมที่แล้ว Orientation week กันผ่านออนไลน์นะคะ

ICMS: ส่วนในการเรียนของ ICMS นะคะเราไม่ได้แค่สอนรายวิชาต่างๆ อย่างเดียวถ้าน้องมีปัญหาระหว่างเรียนเราก็จะมีเจ้าหน้าที่คอยช่วยเหลือนักเรียนด้วยถ้านักเรียนมีปัญหาหรือปัญหาส่วนตัวก็สามารถปรึกษาได้นะคะ

แล้วก็จะมี library เป็นศูนย์กลางแหล่งรวบรวมหาข้อมูลเพื่อการทำรายงานอันนี้พี่ต้องแจ้งก่อนนะว่าการเรียน ICMS เนี่ยอาจจะการบ้านเยอะนิดนึง เนื่องจากว่าส่วนใหญ่มีคะแนนเก็บ ทางฝั่งของทางพี่เกล ทาง York เองเนี่ยมีนักเรียนมาเรียนหลานยคนแล้วก็สามารถคุยกันได้ถามกันได้ ICMS เนี่ย Exam เราจะไม่เครียดมากเพราะเรามีคะแนนเก็บจากการบ้าน paper work presentation เพราะฉะนั้นไม่ต้องสงสัยว่าทำไมการบ้านเยอะจังอันนี้จะเป็นคะแนนเก็บทั้งนั้นเลยนะคะ

และพี่เสริมอย่างนึงคือการเรียนปริญญาตรีเรียนแค่ 3 วันต่อสัปดาห์อย่างที่บอกการบ้านเยอะรายงานเยอะปริญญาโทเรียนแค่ 3 วันต่อสัปดาห์เท่านั้นนะคะ เพราะฉะนั้นไม่ได้แปลว่าว่างนะคะบางคนอาจจะเข้ามาฟังแล้วทำไมเรียนน้อยจังแล้วอย่างนี้จะโอเคหรือเปล่าไม่น้อยนะคะ เพราะว่าการเรียนของ ICMS เองเราไม่ได้เน้นแค่ Academic เราเน้นปฏิบัติการได้จริงเน้นในการที่เขาจะต้องหาข้อมูลเพื่อมาแก้ไขปัญหาว่าในอนาคตระหว่างที่เขาเจอของจริงเขาจะต้องทำยังไงจะแก้ไขปัญหาได้ยังไง เพราะแน่นอนค่ะการทำงานมันไม่ได้แปลว่าสมูทหรือว่ามันจะโอเคได้ตลอดการทำงาน มีปัญหาแน่ๆ เพราะฉะนั้นการเรียนที่ ICMS หรือการฝึกงาน ICMS จะสอนน้องๆ ช่วยในการป้องกันและแก้ไขปัญหา

ICMS: อันนี้จะเป็นเบาๆ แล้ว ปกติทาง ICMS เราก็จะมีชมรมเป็นกีฬาต่างๆ ปกติแล้วเด็กไทยเด็กเอเชียจะไม่ค่อยชอบเล่นกีฬาอันนี้เราก็เข้าใจเนอะ ส่วนใหญ่มาแล้วจุดประสงค์พอเรียนเสร็จแล้วเราก็อยากจะทำงาน Part time ด้วยแต่ว่าอันนี้พี่จอยมองว่าถ้าเราพอมีเวลาก็อาจจะเลือกกิจกรรมหนึ่งในนี้ก็ได้นะคะส่วนใหญ่มีเด็กถามเยอะเหมือนกันเราจะมีชมรมเซิร์ฟ นะคะเล่น เซิร์ฟ ในทะเลอ่ะค่ะ ก็จะมีรุ่นพี่ใน ICMS year ท้ายๆ อะค่ะเขาจะเป็นคนสอนให้ซึ่งจะเป็นพี่ๆ Aussie นี่แหละ ก็ถ้าสนใจอยากเรียนรู้วัฒนธรรม อยากเรียนรู้กีฬาของแต่ละประเทศนะคะ ก็ให้เลือกเรียนหรือเลือก join กับชมรมกีฬาก็ได้อันนี้ไม่บังคับนะคะไม่มีค่าใช้จ่ายในการ join กับชมรมพวกนี้นะคะ

ICMS: เราพามาดูห้องพักบ้าง เรามี On campus accommodation สำหรับผู้ปกครองนะคะที่อาจจะมีความกังวลว่าเพึ่งไป Australia ครั้งแรกจะอยู่กันยังไงนะคะ

อันนี้จะเป็นที่พัก Moran House จะเป็นที่พักในแคมปัสเองเลยสำหรับน้องผู้หญิงเวลาพักนะคะ เราจะไม่ได้ให้อยู่แบบผู้ชายผู้หญิงนะคะเราค่อนข้างเข้าใจในส่วนของเด็กเอชียว่า Culture เนี่ยไม่สามารถนอนรวมได้เพราะฉะนั้นเราก็จะแบ่ง Moran House สำหรับน้องผู้หญิงเท่านั้น ในรูปนี่จะเป็นห้องแบบแชร์กัน 3 คนนะคะค่าใช้จ่ายก็จะถูกลงมาอีกสักหน่อยค่าที่พักเนี่ยก็จะรวมอาหาร 3 มื้อ ห้องทุกประเภทรวมอาหาร 3 มื้อ รวมอินเตอร์เน็ท ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าแก๊ส รวมหมดแล้วค่ะ

แล้วก็ในระหว่างแต่ละชั้น เราจะมี Kitchen ทำอาหารได้ทำได้แบบจุกจิกนิดหน่อยค่ะ และ Bathroom จะต้องแชร์นะเพราะว่าห้องน้ำจะมีที่ปีกซ้ายขวา ห้องน้ำจะมีปีกละ 7 ห้องก็ค่อนข้างเพียงพออยู่แล้วค่ะ แล้วก็จะมีเตารีดนะคะใช้ร่วมกันก็สามารถรีดผ้าได้ไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมนะคะค่าที่พักรวมหมดแล้ว Resident leaders ก็หมายความว่าเราจะมี

เจ้าหน้าที่ ICMS ที่จะดูแลในเรื่องของความปลอดภัย 24 ชั่วโมงแบบนี้อ่ะค่ะแล้วก็ในเรื่องของการทำความสะอาดเปลี่ยนผ้าปูที่นอนจะเปลี่ยนให้ทุกๆ สัปดาห์ค่ะ

ICMS: อันนี้จะเป็นห้องพักผู้ชาย Kelly House ก็จะแยกตึกออกมานะคะเราจะมีกฏว่าชาติเดียวกันจะไม่ให้อยู่ด้วยกัน ส่วนอันนี้จะเป็นที่พัก Off campus accommodation สำหรับนักเรียน ICMS เท่านั้นเป็น Property ของทาง ICMS เลย เราเปิดมาเพื่อรองรับนักเรียน ICMS เลย เพราะฉะนั้นจะไม่มีนักเรียนจากโรงเรียนอื่นเข้ามาใช้ร่วมนะคะ อันนี้จะเป็น Full Kitchen ทำกับข้าวได้เต็มที่มีมุมของห้องครัวที่ทานอาหารร่วมกับเพื่อนๆ ได้นะคะแล้วก็ใกล้ Transport นะคะอันนี้พี่เคยไปพักแล้วตอนที่พี่ไป Australia ที่พักดีมาก 5 นาทีเดินถึงทะเลคืออยู่ตรง Manly beach เดินมาจาก beach 5 นาทีเท่านั้น Shuttle bus รับส่งหรือจะเดินขึ้นไปเรียนเองที่แคมปัสก็ได้นะคะ แล้วก็มีทั้ง Single room Twin share room

อันนี้จะเป็นบ้านสำหรับน้องผู้หญิงเท่านั้นเห็นมั้ยคะว่าเราใส่ใจขนาดไหนว่าเราก็ยังแบ่งเพศของนักเรียนจะได้ไม่ต้องอยู่รวม

ICMS: อันนี้ Wanganella House เป็นหอของผู้ชายเท่านั้น ก็อันนี้ก็จะไม่ได้ใกล้ Beach เท่าไรนะคะ อันนี้จะไกลกว่าหอของผู้หญิง ก็ผู้ชายอ่ะเนอะ โอเค จบแล้ว ไม่แน่ใจเหมือนกันว่ามีคำถามไหมคะ จากทางน้องๆ หรือจากทางพี่เกลเอง อาจจะมีน้องๆ ฝากคำถามมาให้กับพี่เกลสามารถถามได้นะคะ

York: ได้เลยค่ะ ในเรื่องของการเรียนที่นี่ถ้าเกิดกรณีที่น้องเรียนระบบอินเตอร์มา หรือเรียนมหาวิทยาลัยอินเตอร์ฯ มา สามารถยื่นขอ waive ผลภาษา IELTS ได้ไหมคะ

ICMS: เป็นคำถามที่ดีมาก จริงๆ พี่ลืมพูดในสไลด์ล่ะ ได้ค่ะ แต่ ณ ปัจจุบันนับตั้งแต่ปีนี้ไปถึงปีหน้า ก็อาจจะค่อนข้างเข้มงวดมากขึ้น เช่นน้องจบอินเตอร์มา แต่เกรดน้อยมากๆ ต้องส่งมาพิจารณาก่อน ต้องดูคะแนนใน Transcript ก่อนค่ะ ถ้าไม่ดีจริงๆ อาจจะต้องรบกวนให้สอบ placement test ของ ICMS สอบฟรีนะคะ หรือว่าน้องจะสอบ IELTS มาก็ได้ แต่ถ้าคะแนนอยู่ในเกณฑ์ที่ปานกลาง โอเคเลย เรา Waive ให้ค่ะ

แล้วพี่เสริมให้นิดนึงค่ะในเรื่องของทุน พอดีมันมีทุนพิเศษนิดนึง ถ้าน้องๆ จะเข้าเรียนเทอมแรก ไม่ว่าจะติดเงื่อนไขภาษาอังกฤษ หรือไม่ติด เข้าปริญญาโทได้เลย Feb ที่จะถึงนี้ อาจจะมีช่วงที่ต้องเรียนออนไลน์ไปก่อนนิดนึง ไม่เต็มเทอมนะคะ ถ้าวีซ่าเราได้ ก็สามารถเดินทางไปเรียนที่ออสเตรเลียได้เลย เราจะมีทุน ถ้าน้องๆ ที่เรียนปริญญาตรีเราจะมีทุนให้ปกติ $AU 3,650 ตอนนี้เราให้นะคะ up to $AU 10,950 เลยค่ะ จะแบ่งกระจายไปเป็นส่วนลดของค่าเทอม เทอม1 เทอม2 เทอม3 ส่วนปริญญาโท ปกติทุน $AU 3,500 คราวนี้เราให้ $AU 7,000 เลย คือปกติค่าเทอม ปริญญาตรีกับโท ปีหน้าเราไม่ขึ้นราคานะคะ ด้วยสถานการณ์ COVID ปกติเนี่ยน้องๆ จะทราบอยู่แล้วว่าประเทศออสเตรเลียค่าเทอมขึ้นทุกปี แต่ว่าปีหน้า เราไม่ขึ้น ยังเป็นค่าเทอม $AU 14,600 ของปริญญาตรี และป.โท $AU 14,000 ค่ะ

York: ทีนี่น้องๆ อาจจะสงสัยว่ามันเป็นเงินไทยเท่าไร เดี๋ยวพี่เกลคิดให้ดู ก็ถ้าเป็นป.โท ก็จะตกอยู่ที่ 308,000 บาทโดยประมาณนะคะ

ICMS:  เอาจริงๆ นะค่าเทอมเรียนจบที่ออสเตรเลีย พอๆ กับค่าเทอมเรียนอินเตอร์ในมหาวิทยาลัยบ้านเราเพราะว่ายังไม่ถึงล้าน

York: ใช่ค่ะ อย่างของ ICMS คือเรียน 2 ปีจริง แต่ว่าน้องๆ จ่ายค่าเรียนจริงๆ แล้วแค่ 3 เทอมเองใช่ไหมพี่จอย สำหรับปริญญาโท

ICMS: ใช่ค่ะ ช่วงสุดท้ายเด็กต้องฝึกงาน ไม่ต้องเสียค่าเทอม แต่ได้ตังค์ อ่อลืมแจ้งค่ะ ค่าตอบแทนของทั้งปริญญาโท และตรี จะอยู่ที่ $AU 18-25 ต่อชั่วโมง ฝึกงานขึ้นต่ำ 600 ชั่วโมง แต่ ณ ปัจจุบัน น้องจะฝึกได้เต็มที่เลยนะ น้องๆ หลายคนอาจจะทราบแล้วว่าหลังเรียนจบ ICMS เราสามารถขอ Post study work visa อยู่ต่อได้อีก 2 ปี ทำงานแบบรับเงินเดือน บางทีเราทำงานอีก 2 ปี แทบจะเอาค่าเทอมของปริญญาโทที่จ่ายไปได้กลับมาหมดเลยนะ

York: ใช่ๆ บางทีน้องอาจจะคิดว่าทำไมที่อื่นเรียนปีครึ่ง ปีเดียว แต่ ICMS เรียน 2 ปี ต้องบอกก่อนว่า มันจะเป็น Benefit ของน้องๆ ด้วยน่ะค่ะ เพราะว่ามันเป็นกฎของออสเตรเลียว่าน้องจะต้องเรียนจบหลักสูตร 2 ปีขึ้นไปถึงจะสามารถขอ post study work visa ได้หลังจากเรียนจบนะคะ

ICMS: ใช่ค่ะมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่เรียนปีครึ่ง พอจบปีครึ่งปุ๊ปเราก็อยู่ต่อไม่ได้

York: แต่ว่าน้องๆ จะเรียนจริงๆ แค่ปีครึ่ง เพราะเทอมสุดท้ายก็จะฝึกงาน อีก 6 เดือน แล้วระหว่างที่ฝึกงาน น้องๆ ยังสามารถทำงาน part-time ได้อีกนะคะ ตามกฎหมายของออสเตรเลียเลย

อ่านบทสัมภาษณ์ตอน 2 ต่อได้ที่ link ด้านล่างนี้เลยนะคะ

(ตอน 2) live สดกับพี่จอย Thailand Manager จากมหาวิทยาลัย International College of Management Sydney

เรียนต่ออังกฤษ

เรียนภาษาที่อังกฤษ

เรียน High school ที่อังกฤษ

เรียน Certificate ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่ออเมริกา

เรียนภาษาที่อเมริกา

เรียนปริญญาตรีที่อังกฤษ

เรียน Diploma ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อออสเตรเลีย

เรียนภาษาที่ออสเตรเลีย

เรียนปริญญาโทที่อังกฤษ

เรียนปริญญาตรีที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อนิวซีแลนด์

เรียนภาษาที่นิวซีแลนด์

เรียน High school ที่อเมริกา

เรียนปริญญาโทที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อแคนาดา

เรียนภาษาที่แคนาดา

เรียนปริญญาตรีที่อเมริกา

เรียนแฟชั่นที่ Marangoni

เรียนต่อสวิตเซอร์แลนด์

เรียนการโรงแรมที่สวิตเซอร์แลนด์

เรียนปริญญาโทที่อเมริกา

เรียนทำอาหารที่ Le Cordon Bleu

York Institute 283/39, 41 Home Place Building, 8th Fl., Sukhumvit 55 (Thonglor 13), Bangkok 10110 THAILAND Tel: (66) 94-916-1644, (66) 94-661-9626 Email: info@york-institute.com Copyright © 2022 All Rights Reserved.