094-916-1644, 094-661-9626 @york-institute

Blogs

(ตอน 2) คุณนุ๊ก เจ้าหน้าที่จาก ES Dubai ไลฟ์สด พาทัวร์โรงเรียนและตอบทุกคำถามเรื่องการเรียนภาษาที่ดูไบ

(ต่อจากตอน 1)

ES Dubai: จริงๆ แล้วก็ไม่แพงอย่างที่คิดนะครับ อย่างค่าที่พักต่อเดือนประมาณหมื่นต้นๆ ครับ แล้วก็ค่าอยู่ค่ากินถ้าทำอาหารทานเองก็ประมาณหมื่นเหมือนกันครับ แต่อาจจะถูกกว่านั้นหรือแพงกว่านั้นก็อยู่ที่เราบริหารจัดการเรื่องค่าอาหาร แต่ถ้าเราซื้อทานทุกมื้อ มื้อนึงก็ตกประมาณ 200 – 400 บาทก็แล้วแต่ว่าเราจะทานอาหารแบบไหนเนอะ ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจว่าแต่ละคนทานวันนึงกี่มื้อก็ลองคำนวณตรงนั้นดูนะครับสำหรับคนที่ไม่ค่อยทำอาหารทานเอง

ผมก็เหมือนกันครับ มาตอนแรกก็ไม่ค่อยทำอาหารทานเอง แต่พออยู่ๆ ไปตอนนี้ก็ไปสมัครเชฟกระทะเหล็กเรียบร้อยแล้วครับ ฮ่าๆ ไม่ใช่หยอกๆๆ ก็เปิดดู YouTube เอาน่ะค่ะ ทุกวันนี้เทคโนโลยีมันก็ก้าวไกลแล้วเราก็สามารถเรียนทำจาก YouTube ได้ ถ้าคิดอะไรไม่ออกถาม Gu ครับ Google เลย ฮ่าๆ ก็มีคำตอบทุกอย่าง

จริงๆ แล้วมันไม่ได้แพงครับ ที่ดูไบมีกิจกรรมหลายอย่าง กิจกรรมฟรีก็เยอะมีอย่างไปชายหาดเราก็ไม่ต้องใช้จ่ายอะไร เราไปเดินดูรอบๆ เมือง หรือไปเที่ยว Dubai Mall อะไรอย่างงี้ ไม่ซื้ออะไรก็ไปเที่ยวได้ก็เสียแค่ค่ารถไฟไม่กี่บาท ซึ่งมันไม่ได้จำเป็นต้องใช้อะไรขนาดนั้น แต่ถ้าเกิดว่าคนที่ชอบช้อปปิ้งอะไรงี้ ก็ไม่ต่างกับที่ไทยหรอกครับราคาของ แต่เผลอๆ ถูกกว่าที่ไทยอีกด้วย พวกเทคโนโลยีพวกไอทีต่างๆ ส่วนใหญ่จะราคาถูกกว่าที่ไทย

York Institute: ก็เรียกได้ว่าจริงๆ มันก็ไม่ได้แพงอย่างที่เราคิดไว้นะ คนก็คิดว่าดูไบจะต้องมีแต่เศรษฐีทุกอย่างมันจะต้องแพง over แน่ๆ เลย จริงๆ แล้วมันก็ อาจจะสูงกว่าเมืองไทยนิดนึงนะ ไม่ได้แบบว่าเยอะเท่าไรนะคะ แล้วถามเรื่องที่พักนิดนึงปกตินักเรียนไทยที่นั่น เวลาเค้าหาที่พัก ส่วนมากจะพักแบบไหน ราคาประมาณเท่าไรเอ่ย

ES Dubai : ที่พักถ้านักเรียนที่มาตอนแรก หลายๆ คนจะซื้อมากับแพคเกจอย่างงี้ ก็จะเป็นที่พักของทางมหาวิทยาลัย Middlesex หรือของหอพัก Uninest ซึ่งตรงนั้นจะเป็นที่พักสำหรับนักเรียนนักศึกษาอย่างเดียว ถ้าที่ Uninest มันก็จะแพงหน่อย ค่าห้องถ้าอยู่กัน 2 สองคนก็จะประมาณ US$ 200 / สัปดาห์ ส่วนที่ Middlesex จะอยู่ห้องนึง 3 คนก็จะ อยู่ที่ประมาณ US$  110 หรือ US$ 120 ต่อสัปดาห์นี่ครับ ตกเดือนนึงก็ประมาณ หมื่นกว่าบาท หมื่นสอง หมื่นสาม ซึ่งก็ถามว่าแพงไหมก็ถือว่าไม่ได้แพงครับ แต่ถ้า Uninest ก็ค่อนข้างแพงหน่อย

แต่ส่วนใหญ่นักเรียนอยู่กันได้ 2 อาทิตย์แรก ก็จะย้ายเข้ามาพักอยู่ในเมือง ซึ่งแถวๆ ในเมืองก็จะอยู่ที่ประมาณหมื่นต้นๆ เหมือนกันแต่ก็จะห้องนึงสามคน ห้องนึงห้าคนอย่างงี้ แล้วแต่ว่า เราหาแบบไหนไหน ผมก็ลืมให้ดูบรรยากาศด้านนอกโรงเรียนด้วย เดี๋ยวให้ดูบรรยากาศด้านนอกโรงเรียนนิดนึง (พาเดินไปดูบรรยากาศด้านนอก) ค่าใช้จ่ายจะประมาณนั้นนะ ถือว่าไม่แพงครับ เพราะว่าส่วนใหญ่แล้วคนก็จะอยู่เป็นห้องรวมๆ กันอย่างงี้ใช่มั้ยครับ มันก็จะราคาไม่สูงมาก

อันนี้เป็นบรรยกาศด้านนอกอันนี้อีกฝั่งนึงนะ ส่วนอีกฝั่งนึงจะเป็นตึกทั้งหมดเลย พาไปดู โรงเรียนเราก็จะอยู่ในตึกออฟฟิศนะ ชั้นนี้เกือบทั้งชั้นก็เป็นของโรงเรียนเกือบทั้งหมดแล้ว เหลือแค่สองออฟฟิศฝั่งตรงข้ามที่เป็นของคนอื่น นี่ประมาณนี้จะเป็นตึกสูงๆ หมดเลย วิวก็จะประมาณนี้ ผลก็พักอยู่แถวนี้ฝั่งตรงข้างนี้ครับ นักเรียนส่วนมากก็พักอยู่ฝั่งตรงข้ามนี้แหละ

York Institute: แสดงว่านักเรียนส่วนมากก็เลือกพักเป็นห้องรวมมากกว่าเนอะ

ES Dubai : ส่วนใหญ่เค้าก็จะหาเพื่อนไปเช่าอยู่ด้วยกัน หรือไม่ก็เป็น bed space อยู่ด้วยกัน คือมันจะมีเป็นสองแบบคือเช่าเป็นห้องนอนหรือเช่าเตียงนอน ถ้าเช่าเตียงนอนเราก็ไม่รู้ว่าจะได้อยู่กับใครบ้าง แต่ถ้าเป็นห้องนอนมีเพื่อนไปด้วยก็ได้อยู่ด้วยกัน แต่ขอเค้าว่าเช่าเป็นเตียงไป มันก็จะเชฟหน่อยตรงที่ว่าถ้าเพื่อนเรากลับก่อน เราก็ไม่ต้องรับผิดชอบค่าห้องไง เราจะรับผิดชอบแค่ค่าเตียงของเรา

York Institute: ทีนี่เรามาถามเรื่องการเดินทางบ้างดีกว่า ว่าปกติคนส่วนใหญ่ที่ดูไบเค้ามักจะเดินทางแบบไหนกันแล้วก็ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณเท่าไร

ES Dubai : ส่วนใหญ่แล้วก็ใช้ ถ้าเป็นที่พักของทางโรงเรียนจัดหาให้จะมีรถรับส่งให้อยู่แล้ว ถ้าอยู่ด้านนอกเองส่วนใหญ่เค้าจะใช้เป็นรถไฟฟ้ากัน ซึ่งรถไฟฟ้ามันจะสะดวกอย่างนึง บัตรที่เราใช้สามารถขึ้นรถไฟฟ้าได้ รถรางได้ รถเมล์ได้ เราแค่เติมเงินเข้าไปในบัตรเฉยๆ ก็ค่อนข้างสะดวกครับในการเดินทาง เพราะจุดหลักๆ จะมีรถไฟฟ้า รถเมล์เข้าถึงหมด

York Institute : ถือว่าค่อนข้างสะดวกเลยนะ ระบบการขนส่งสาธารณะของดูไบค่อนข้างดีเลย แล้วก็สะดวกสบาย นักเรียนถ้าไปก็ไม่ต้องเป็นห่วงเลย ไม่ลำบากแน่นอน แล้วเรื่องอาหารการกินล่ะคะ ที่นี่เค้ามีอาหารอะไร มีอาหารไทยไหม

ES Dubai : อาหารการกินหลายคนถามผมมาเยอะเหมือนกันว่าถ้าหนูมาอยู่นี่ หนูจะมีหมูกินไหม ความที่เป็นเมืองอิสลามอ่ะนะ หนูจะมีหมูกินไหม มีครับมีขายในซุปเปอร์มาร์เก็ตอยู่ครับ เค้าจะมี Zone Non-Muslim สำหรับคนที่ไม่ใช่มุสลิมถึงจะซื้อทานได้ ก็อาหารการกินโดยส่วนใหญ่ทั่วไปก็จะหลากหลายด้วยความที่ตัวดูไบเองเป็นเมืองท่องเที่ยวอยู่แล้วนะ เราก็จะหาอาหารทานได้หลากหลายแบบมาก ไม่ว่าจะเป็นอาหารสไตล์ยุโรป อาหารบ้านเรา หรืออาหารอาหรับเองนะก็มีหมดทุกแบบ หรือพวกฟาสต์ฟู้ดทั่วไปพวก KFC , McDonald มีหมดครับ ซึ่งไม่ลำบากกับการทานเท่าไรเพราะว่าของกินมีให้เลือกเยอะหลากหลาย

York Institute : เรียกว่าหลากหลายมา มาไม่อดตายแน่นอน มีกินแน่นอนนะคะ มาถึงเรื่องการทำงานกัน น้องๆ ถามกันมาเยอะมากถึงเรื่องการทำงาน เพราะว่าที่ดูไบตามกฎหมายแล้วนักเรียนสามารถทำงาน part-time ได้ ทีนี่อยากถามนิดนึงว่าส่วนใหญ่น้องๆ ที่ไปกันเค้าทำงานอะไรกันคะ ส่วนใหญ่มีงานอะไรพวกงาน part-time

ES Dubai: ส่วนใหญ่แล้วนี่ งาน part-time ที่นี่จะหางานยากกว่า full time ซึ่งตรงนี้เราก็ต้องบอกนักเรียนทุกคนว่า หลายๆ คนคิดว่ามาทำงาน part-time แล้วก็กลับบ้าน จริงๆ แล้วดูไบนี่อยากให้มองภาพไกลนิดนึงคือ มันแตกต่างจากที่อื่น เพราะว่าเราทำงานประจำได้ อย่างตัวผมนี่ ผมก็มาเรียนแล้วก็ได้งานประจำทำ แล้วก็เพื่อนผมที่มาเรียนพร้อมๆ กันก็ได้งานประจำทำ แล้วก็น้องอีกหลายๆคนที่มาเรียนที่นี่ก็ได้งานประจำทำกัน

ส่วนงาน part-time ถามผมว่าได้ชั่วโมงเท่าไร ก็อาจจะไม่เยอะมากครับ 200 – 400 บาท ประมาณนั้นครับ โดยพื้นฐานเนอะ งานก็อาจจะเป็นร้านอาหารไทยที่ผลพอติดต่อได้ หรือว่า shop ที่เค้าเปิดอยู่ที่ Beach ที่ชายนะครับ ซึ่งตรงนั้นก็เป็นช่วงเวลาจำกัด ช่วง High season น่ะครับเค้าถึงจะรับนักเรียนหรือพนักงาน part-time น่ะครับ

ส่วนงาน Full-time อย่างน้องหลายๆ คนที่มาเรียน ก็ได้เป็นงานโรงแรมซะส่วนใหญ่อะนะ งานโรงแรมเครดิตมันจะดีอย่างนึง ถ้าเกิดว่าเราทำงานที่ดูไบ อย่างน้อยเราก็ไปอัพเกรดโปรไฟล์ตัวเองได้ว่าเคยมาทำงานที่นี่นะ เพราะสัญญาต่ำๆ ที่ดูไบอย่างน้อยก็ 2 ปี ซึ่งสวัสดิการ เค้ามีอาหารให้ มีรถรับส่ง มีที่พักให้ ทำวีซ่าให้ แล้วก็มีส่วนลดต่างๆ ของทางโรงแรมให้ ซึ่งเงินเดือนอาจจะไม่ได้เยอะมาก อาจจะสองหมื่นกว่าถึงสามหมื่นกว่า ในระดับเริ่มต้น แต่ว่าเค้าให้ทุกอย่างแล้วนะครับเราจะไม่ต้องใช้จ่ายอะไรอีกถูกมั้ยอ่ะ ซึ่งสองสามหมื่นบาทเราก็ก็เก็บไว้ได้เลย ที่พูดถึงนี่คือระดับเริ่มต้นนะครับ แล้วเราสามารถต่อยอดเพิ่มขึ้นไปได้อีก บางคนมาก็เป็นพนักงานเสิร์ฟบ้างเป็นเชฟบ้าง พ่อครัวบ้าง รีเซฟชั่นบ้าง หลายๆ คนก็ได้งานทำ

York Institute : แล้วปกติงาน full time นี่ งานหายากไหมคะ

ES Dubai:  งานหายากไหม ผมว่ามันอยู่ที่ความตั้งใจของเรามากกว่า คำว่าหายากของเรามันระดับไหน ถ้าเกิดบางคนมาหาสองสามที่ไม่ได้ ไม่เอาแระ ไม่เรียกว่าหายากครับ มันเรียกว่าไม่เอาแล้วไม่ไหวแล้ว แต่ถ้าเกิดว่าลองหาสักมากว่าสามสี่ที่ขึ้นไป มันก็ไม่ได้ยากเกินความสามารถหรอก เท่าที่ผมเห็นมานะ น้องนักเรียนหลายๆ คนที่ตั้งใจหาจริงๆ นะครับ ส่วนมากก็จะได้งานทำกันทั้งนั้น ซึ่งผมมองว่าก็ไม่ได้ยากอะไรขนาดนั้น ก็เหมือน หางานที่บ้านเรานะครับ ถามว่ายากไหม มันก็ไม่ได้ยากอะไรขนาดนั้นอยู่ที่เราตั้งใจหาขนาดไหน

York Institute : ก็ถือว่าความยากงาน คือปกติถูกมะ ก็เหมือนเวลาที่เราหางานทำที่ไทยนี่แหละนะ

ES Dubai: ใช่ ถามว่ายากไหม มันก็ไม่ได้ยากขนาดนั้น ถามว่าง่ายมั้ย มันก็ไม่ได้ง่ายขนาดนั้นเนอะ เราก็ต้องพยายามนิดนึง แต่ว่าโดยตัวโรงเรียนเอง ก็มีส่วนช่วยในการให้นักเรียนหางาน เราจะมีเจ้าหน้าที่คนนึงที่คอยดูว่ามีตรงไหนที่เค้ารับพนักงานไหม หรือว่าที่เปิดรับสมัครบ้าง เค้าก็จะเอาตรงนี้ลงในกลุ่มของนักเรียนที่เรียนที่ ES Dubai แล้วก็จะให้นักเรียนไปสัมภาษณ์เอง เราก็จะไกด์ไลน์ให้ว่าตรงนั้นมีเปิดนะ ตรงนี้มีนะ หรือบางที่โรงแรมเค้าก็มารับสมัครที่โรงเรียนเองเลย ก็มี คือบริษัทเราติดต่อไป เค้าก็มาสัมภาษณ์ที่โรงเรียน ถ้าถูกใจใครเค้าก็รับทำงานกับบริษัท

York Institute : ถือว่าโรงเรียนเองก็มีส่วนในการ support นักเรียนอีกทีนึงนะคะ ไม่ได้แบบว่าให้ไปหาเองอย่างเดียว อย่างน้อยก็มีช่วยเหลือ

ES Dubai: ใช่ครับ ผมมั่นใจว่าหลายๆ โรงเรียนคงไม่ทำเหมือนโรงเรียนเรา เพราะมันเป็นเรื่องของนักเรียนแล้ว แต่เราก็พยายาม support ให้นักเรียนเราอย่างเต็มที่ครับ ก็อย่างที่ผมบอกไปแล้วว่าเราไม่ได้เป็นแค่โรงเรียนเฉยๆ เราเป็นเหมือนครอบครัวกันมากกว่า คือเราพยายาม support ทุกคนเท่าที่เราทำได้นะครับ

York Institute : โอเค ที่นี่ก็มีอีกคำถามนึงเหมือนกันที่น้องถามมาเยอะมาก ด้วยความที่ดูไบเป็นประเทศแขกอ่ะนะ มีกฎหมายค่อนข้างแรง น้องบางคนก็ถามมาว่าเค้ามีห้ามในเรื่องของการแต่งตัวไหมว่าแต่งได้ประมาณไหน อะไรที่ไม่ควรใส่เลย

ES Dubai: จริงๆ มันก็ไม่ได้ยากขนาดนั้นเรื่องการแต่งตัว เราแต่งตัวธรรมดาเหมือนอยู่บ้านเราได้ แต่ว่าไม่ต้องถึงกับโป๊เกินไป ถามว่าแต่งได้ไหม มันก็แต่งได้แหละแต่มันก็ไม่เหมาะเท่าไร คนก็จะมองเราเป็นส่วนใหญ่ แต่ถ้าน้องไปชายหาดไปทะเล โอเคเต็มที่เลยบีกินนี่ได้หมด ไม่เป็นไรมันเป็นเมืองท่องเที่ยวอยู่แล้ว แต่ว่าเค้าก็จะมีโซนน่ะครับ เค้าจะไม่ให้ใส่บีกินนี่ขึ้นเกินหาดขึ้นไปเค้าจะห้าม จะมีเจ้าหน้าที่คอยดูอยู่ ถ้าเกินใส่อยู่ในหาดไม่เป็นไรตรงนั้นเป็นพื้นที่ของคุณ ส่วนการแต่งตัวด้านนอกก็แต่งตัวตามปกติ เค้าก็ไม่ได้ฟิกอะไรมากมาย

York Institute : คือจะใส่อะไรมันก็ต้องอยู่ในขอบเขตอยู่ในกาละเทศะนะคะ ก็เราก็ไม่ต้องเป็นห่วงว่าจะผิดกฎหมายอะไรมั้ย เพราะเค้าก็ค่อนข้างเสรี เหมือนกันบ้านเรา แต่เราก็ต้องดูเรื่องของความเหมาะสมเป็นหลักนะคะ

ES Dubai : ใช่ๆ ต้องมีความเหมาะสมดีกว่า

York Institute : เคยได้ยินว่าที่ดูไบ 80% ส่วนใหญ่เป็นคนต่างชาติ อันนี้จริงไหมคะ

ES Dubai : ใช่ครับ จริงๆ แล้วเกิน 80% ครับ ที่เคยได้ยินมาคน Local น่ะครับมีแค่ 8% เฉพาะในตัวดูไบนะครับ ส่วนที่เหลือจะเป็นชาวต่างชาติ

York Institute : ส่วนมากมาจากประเทศอะไรน่ะคะ

ES Dubai : ถ้าเป็นนักท่องเที่ยวเองก็มาจากทางยุโรปเป็นส่วนใหญ่ ทางอังกฤษ ทางฝรั่งเศส อิตาลี ประมาณนั้น นักท่องเที่ยวอ่ะนะ แต่ถ้าเกิดคนที่มาทำงานจะเป็นอินเดียค่อนข้างเยอะ แต่ก็มี อย่างโรงเรียนเองเชื้อชาติจะหลากหลายมากมีตุรกี โคลัมเบีย บราซิล มีคาชัคสถาน มีปาเลนสไตล์ เราก็จะแยกกันไปแต่ละคนก็จะรับผิดชอบดูแลแต่ละประเทศของตนเอง มั่นใจได้เลยว่าโรงเรียนเราพูดได้หลายภาษามาก เพราะมีสตาฟหลายภาษา

York Institute : ใช่มะ ด้วยความว่ามีต่างชาติเยอะ ก็ถือว่าดีเหมือนกันนะ ที่มีคนคอย support นักเรียนของชาตินั้นๆ อยู่

ES Dubai : ใช่ครับ

York Institute : ทีนี่มาถามเรื่องอากาศดีกว่า จะบอกว่าอากาศเป็นเรื่องที่เด็กไทยทุกคนกังวลมากว่า จริงๆ ดูไบ มันร้อนขนาดไหน ร้อนทั้งปีเลยหรือเปล่าคะ

ES Dubai : จริงๆ แล้ว มันก็ร้อนพอๆ กับที่ไทยอ่ะนะ ก็ร้อนอ่ะนะ ฮ่าๆๆ ซึ่งจริงๆ ไม่ได้ร้อนแบบนั้นทั้งปีน่ะค่ะ ปีนึงจะร้อนแบบนั้นแค่ 3 เดือน เต็มที่เลย 3 เดือน แล้วก็หลังจากนั้นก็จะเป็นอากาศธรรมดา แล้วก็อากาศหน้าหนาว หน้าหนาวก็ช่วงตุลา เป็นต้นไปครับ ปีนี้ถึงพฤษภาก็ยังเย็นๆ อยู่นะครับ ก็ค่อนข้างนาน ก็ประมาณ หนาว 6 เดือน ร้อน 6 เดือน ร้อนก็อย่างที่บอกว่าจะมีช่วงพีคๆ แค่ 3 เดือน  เราก็ไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่ด้านนอกอยู่แล้วนะครับ โดยปกติทั่วไปก็อยู่ในออฟฟิศ ในโรงเรียน หรือว่าไปห้างก็เดินตากแดดนิดหน่อยก็ขึ้นรถไฟฟ้าแระ พอขึ้นรถไฟฟ้า ทางเชื่อมเค้าก็เชื่อมจากสถานีเข้าห้างเลย ก็ไม่ต้องเดินตากแดดอีก มันไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่กลางแดดทุกวันขนาดนั้นนะครับ จริงๆ แล้วมันก็ข้างนอกมันร้อน แต่เราก็ไม่ได้อยู่ข้างนอกตลอดเวลา แต่ถ้าให้แนะนำก็มาหน้าหนาวอากาศดีมากช่วงหน้าหนาว ก็ช่วงกันยาไป ตุลาก็ ควรจะลงทะเบียนไว้ตอนนี้ได้แล้วครับ ฮ่าๆๆแล้วก็รอเรียนเลย รอไปเที่ยวเลย

York Institute : หน้าหนาวอากาศเย็นนี่สักประมาณกี่องศาน่ะค่ะ

ES Dubai : ถ้ากลางวันก็ 20 ต้นๆ ประมาณ 20 – 25 ประมาณนี้ครับแต่ถ้าเป็นช่วงกลางคืนบางวันอาจจะมีถึง 10 หน่อยๆ ที่ผมเคยเจอมาก็ 11 เพราะว่าที่ดูไบจะไม่ได้หนาวอย่างเดียว มันจะมีลมด้วย ก็จะหนาวลม

York Institute : ก็หนาวกว่าเมืองไทยอีกนะคะ

ES Dubai : ครับก็พอสมควร ก็จะเป็นอยู่อย่างนั้นพีคๆ ก็ 3 เดือนเหมือนหน้าร้อน แต่ที่เหลือก็จะเป็นอากาศสบายๆ ไม่ร้อนไม่หนาว

York Institute : เพราะฉะนั้น น้องๆ คะ ดูไบไม่ได้ร้อนอย่างเดียวนะคะ เค้าก็จะมีหน้าหนาวด้วย มีช่วงอากาศสบายบ้าง

ES Dubai : ใช่ ช่วงหนาว หนาวมากด้วยครับ

York Institute : เพราะฉะนั้นก็ไม่ต้องกังวลกับเรื่องอากาศร้อนนะ ก็จะมี option เสริมให้ ไม่ได้เดินตากแดดตลอดเวลา ทีนี่ก็อยากให้นุ๊กฝากถึงน้องๆ ที่กำลังดูอยู่ว่าเอ จะมาดูไบดีไหม ไหนช่วยพูดอะไรนิดนึง

ES Dubai : คือหลายๆ คนจะมีปัญหาเรื่องการไปต่างประเทศเรื่อง statement ถูกมั้ยครับ แต่ของเราไม่ใช้ statement แล้วก็วีซ่ารับรองว่าผ่าน 100% ตั้งแต่เปิดเรียนมานักเรียนมาเป็นพันๆ คนแล้วก็โดน Reject แค่ 2 คนเท่านั้นเองเพราะว่าเค้าติดแบล็คลิสที่ดูไบทำให้วีซ่าโดน Reject แต่ก็ไม่ใช่นักเรียนไทยเป็นนักเรียนต่างชาติ แต่ถ้าถามว่าทำไมต้องมาเรียนที่นี่เหรอ ที่ดูไบใช้ภาษาอังกฤษเป็นส่วนใหญ่อยู่แล้วครับ ภาษาอารบิก คือเป็นทางราชการ แต่ทางราชการเค้าก็จะมีภาษาอังกฤษควบคู่ไปด้วย ก็คือในหนังสือเล่มนึงจะมีทั้งสองเวอร์ชั่นอังกฤษ กับอารบิก แล้วก็การสื่อสารการเดินไปเที่ยวต่างๆ ในดูไบจะใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลักครับ รับรองได้ว่าได้ใช้ภาษาอังกฤษแน่นอน

แล้วก็ดูไบเป็นการเปิดโอกาสให้ตัวอย่างอย่างนึงด้วยคือที่อื่นอาจจะไม่สามารถทำ full time ได้ อาจจะไม่ได้ลงไปในลายลักษณ์อักษรลงไปในคอมได้ว่าเราเคยทำงานมา แต่ที่ดูไบสามารถทำงานประจำที่นี่ได้แล้วก็เอาไปอัพเกรดให้กับตัวเองว่าเราเคยไปทำงานต่างประเทศมา หรือใครจะเอาไปต่อยอดก็ได้หรือบางคนพอได้ทำงานรู้จักคนเยอะขึ้นเค้าก็เปลี่ยนงานไปจากพนักงานโรงแรม ไปเป็นเซลล์ขายพรอพเพอร์ตี้ ขายอสังหาฯ เงินมันก็เพิ่มขึ้นไปอีก อันนี้จะเป็นการต่อยอดแต่ของแต่ละคนเค้าก็อาจจะไม่เหมือนกัน อันนี้ผมยกตัวอย่างให้ฟังจากเคสที่เจอ

York Institute : ถือว่าเป็นโรงเรียนที่น่าไปเรียนเนอะ ทั้งคุณภาพการเรียนการสอนก็ดี ค่าใช้จ่ายไม่แพง ไม่ต้องกังวลเรื่องของ statement ด้วย

ES Dubai : ใช่ครับ อย่างน้องป๊อปที่มาจากทาง York น้องป๊อปก็ยังไปๆ มาๆ อยู่จนถึงทุกวันนี้น่ะครับ น้องเรียนจบก็ยังกลับไปกลับมาดูไบบ้างตลอดเลย

York Institute : ใช่ๆ คือเรามี feedback จากน้องๆ ที่ไปค่อนข้างดี ว่าโรงเรียนดี โรงเรียนสวย

ES Dubai : อีกคนน้องต่อ ทุกวันนี้ก็ทักมาหาพี่นุ๊กเป็นไงบ้าง คิดถึงดูไบอยากกลับมาแล้ว ฮ่าๆ

York Institute : เป็นประเทศที่ใครไป แล้วก็ประทับใจอยากกลับไปอีกทั้งนั้นเลย จาก Feedback ของน้องๆ ที่ทาง York ส่งไป

ES Dubai : สำหรับใครที่จะมาเรียน อย่าลืมนะ ติดต่อ York ได้เลย ลงทะเบียนไว้ก่อนเลย ช่วงนี้มีโปรโมชั่นอยู่ ติดต่อสอบถามกับทาง York ได้เลย ว่ามีโปรอะไรบ้าง

York Institute : อันนี้คือถ้าน้องๆ คนไหนสนใจพี่ทำราคาส่งให้เลย ตอนนี้มีโปรโมชั่นเป็นแพคเกจอยู่สามารถทำราคาส่งให้ได้เลยค่ะ ทีนี่ก็ต้องขอบคุณนุ๊กมากเลยที่พาทัวร์โรงเรียน แล้วก็พูดคุยกับเรา แนะนำในเรื่องการเรียนต่อที่ดูไบ มีประโยชน์มากๆ เลย โอเค ขอบคุณมากนะคะ แล้วก็เดี๋ยววันหลังรบกวนอีกค่ะ

ES Dubai : ได้ครับยินดีเลย สำหรับวันนี้ก็ใครสนใจติดต่อพี่เกลได้เลยครับ

York Institute : ค่ะ ขอบคุณมากเลยค่ะ วันนี้เรา Live กับเกือบชั่วโมงเลย ขอบคุณนุ๊กมากค่ะ สวัสดีค่ะ

ES Dubai : ครับพี่เกลครับ สวัสดีครับ

 

หากน้องๆ สนใจเรียนภาษาอังกฤษ๋ที่ดูไบ กับสถาบันคุณภาพ ES Dubai สอบถามพี่ๆ ที่ York Institute ได้เลยนะคะ

 

 

 

เรียนต่ออังกฤษ

เรียนภาษาที่อังกฤษ

เรียน High school ที่อังกฤษ

เรียน Certificate ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่ออเมริกา

เรียนภาษาที่อเมริกา

เรียนปริญญาตรีที่อังกฤษ

เรียน Diploma ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อออสเตรเลีย

เรียนภาษาที่ออสเตรเลีย

เรียนปริญญาโทที่อังกฤษ

เรียนปริญญาตรีที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อนิวซีแลนด์

เรียนภาษาที่นิวซีแลนด์

เรียน High school ที่อเมริกา

เรียนปริญญาโทที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อแคนาดา

เรียนภาษาที่แคนาดา

เรียนปริญญาตรีที่อเมริกา

เรียนแฟชั่นที่ Marangoni

เรียนต่อสวิตเซอร์แลนด์

เรียนการโรงแรมที่สวิตเซอร์แลนด์

เรียนปริญญาโทที่อเมริกา

เรียนทำอาหารที่ Le Cordon Bleu

York Institute 283/39, 41 Home Place Building, 8th Fl., Sukhumvit 55 (Thonglor 13), Bangkok 10110 THAILAND Tel: (66) 94-916-1644, (66) 94-661-9626 Email: info@york-institute.com Copyright © 2022 All Rights Reserved.