094-916-1644, 094-661-9626 @york-institute

Blogs

ครั้งแรกในชีวิตกับประสบการณ์เรียนภาษา 9 เดือนของน้องหยก ที่ประเทศอังกฤษ

สวัสดีค่ะวันนี้ทาง York ได้มีโอกาสสัมภาษณ์นักเรียนของเรา สดตรงจากประเทศอังกฤษเลยทีเดียวค่ะ

น้องหยก ตัดสินใจไปเรียนภาษาที่ประเทศอังกฤษในเวลาเดียวกับที่น้องสาว,น้องพลอยเดินทางไปเรียนปริญญาโทด้านการโรงแรมที่ Switzerland   (อ่านประสบการณ์การเรียนและการใช้ชีวิตที่สวิตเซอร์แลนด์ของน้องพลอยได้ที่นี่ค่ะ)  เพราะเห็นว่าอังกฤษกับสวิตเซอร์แลนด์ อยู่ไม่ไกลกันมาก จะไปเจอกันก็ใช้เวลาเดินทางไม่นาน

น้องหยกจะมาเล่าประสบการณ์ที่ไปศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษว่าเป็นอย่างไรบ้าง การเรียน การเดินทาง การใช้ชีวิต ที่นั่นจะสนุกจริงเหมือนที่หลายๆ คนเข้าใจหรือเปล่า เราไปทำความรู้จักกับน้องหยกกันเลยค่ะ

“สวัสดีครับ ผมชื่อหยกนะครับ ก่อนหน้าที่จะไปเรียนภาษาที่อังกฤษ ผมทำงานเป็นที่ปรึกษาการขาย รถยนต์ Lexus ครับ ผมรู้สึกว่างานที่ทำอยู่ ทำให้เราได้เจอกับฝรั่งเยอะครับ แล้วพอเค้าเข้ามาคุยกับเรา เราตอบคำถามเค้าไม่ได้ ก็เลยรู้สึกผิดหวังนิดหน่อย เลยตัดสินใจที่จะเรียนภาษาเพิ่ม ซึ่งเมืองที่ผมเลือกไปก็คือเมือง Bristol ครับ”  

แล้วทำไมน้องหยกถึงเลือกไปเรียนที่เมือง Bristol ล่ะคะ  “จริงๆ ตอนแรกก็ยังไม่ได้ตัดสินใจไป Bristol นะครับ พอดีได้คุยกับพี่ที่ York พี่เค้าแนะนำ Bristol เพราะพี่เค้าเคยไปมา พี่เค้าแนะนำได้น่าสนใจมาก ผมเลยหาข้อมูลเพิ่มจาก website ก็คิดว่าน่าจะเหมาะกับตัวเรามากที่สุด ก็เลยตัดสินใจเลือก Bristol ครับ”   

แล้วครั้งแรกกับการเดินทางไปอังกฤษคนเดียว เป็นอย่างไรบ้างคะ “ครั้งแรกที่มาถึง ก็รู้สึกกลัวนิดหน่อยครับ เพราะเราพูดภาษาอังกฤษแทบไม่ได้เลย แต่คนที่นี่ก็เข้าใจเรา เพราะเรามาเรียนภาษาก็พยายามจะช่วยเราด้วย เลยสบายขึ้น ช่วง 2-3 วันแรกก็จะเหนื่อยหน่อยในการปรับตัว ทั้งเรื่องเวลา อาหาร และการเรียน หลังจากนั้นก็สบายเลยยยย”

แล้วเรื่องที่พักเป็นอย่างไรบ้างคะ “ผมเลือกที่จะพักที่ Homestay ก่อนครับ โฮสต์ที่มาพักครั้งแรกเลย ก็รู้สึกดีนะครับ  บ้านและสถานที่แถวนี้โอเคครับ ใกล้สวนสาธารณะใหญ่ ผมชอบนะ รถเมล์ผ่านหลายสายเลย แต่หลังจากเดือนนึงแล้วผมก็ย้ายไปอยู่อีกโฮสต์นึงซึ่งอยู่ไกลออกไปอีก แต่คนนี้เฟรนลี่มาก เป็นกันเอง แต่ติดตรงที่ไกลไปนิด โดยรวมแล้วผมชอบมากกว่าโฮสต์แรกครับ ตอนนี้ผมก็ย้ายมาอยู่ที่ Resident แล้วครับ ซึ่งก็สะดวกดี เดินประมาณ 15-20 นาทีครับ ไม่ไกลมาก ส่วนใหญ่นักเรียนที่พักที่นี่ จะเดินครับ ไม่ค่อยมีใครนั่งรถเมล์”  

แล้วหยกชอบและไม่ชอบอะไรในเมือง Bristol บ้างคะ  “ผมชอบธรรมชาติที่นี่นะ สวนสาธารณะเยอะดี อากาศดี แม้จะมีฝนตกบ้าง แต่โดยรวมก็ดีครับ ส่วนที่ไม่ชอบเหรอครับ อาจจะเป็นเรื่องของค่าครองชีพนะ ถ้าเทียบกับบ้านเราแล้วจะแพงไปหน่อยนึง แต่ผมว่าก็ยังถูกกว่า London นะ”

 

โรงเรียนที่หยกไปเรียนเป็นยังไงบ้างคะ  “ผมเรียนที่ EC Bristol ครับ โรงเรียนก็ดีนะครับ ครูที่สอนหลายคนน่ารัก เป็นกันเอง พยายามช่วยเหลือเราในทุกๆ เรื่องเลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่พัก หรือเรื่องอื่นๆ ก็สามารถบอกที่โรงเรียนได้เลยครับ การเรียนการสอนก็เข้าใจง่ายครับ ทำให้เราเรียนรู้ได้ไวขึ้นด้วย”  

เพื่อนๆ ที่โรงเรียนส่วนใหญ่เค้ามาจากที่ไหนกันบ้างคะ  “ส่วนใหญ่มาจาก ซาอุฯ ครับ ช่วงนี้อาจเป็น summer เลยเยอะ ตุรกี สเปน อิตาลี แต่ถ้าหมด summer คงจะเป็นเกาหลีครับ เพราะส่วนใหญ่อยู่กัน 6 เดือนขึ้นไปเท่าที่ผมถามมานะ”  

มาอยู่ที่อังกฤษนี่อาหารการกินเป็นอย่างไรบ้างคะ มีให้เลือกเยอะไหม  “ตอนมาถึงแรกๆ ก็กินแซนวิชในซุปเปอร์มาเก็ตนะครับ เพราะยังไม่รู้จักร้านอาหารเลย เพราะอาหารที่โฮสต์ทำก็ไม่ค่อยถูกปากเรา แต่โชคดีที่แถวบ้านโฮสต์ มีร้านอาหารไทย ทำอร่อยแล้วให้เยอะด้วยครับ ชื่อร้าน Siam Smile กินจนจะสนิทกันแล้วครับ พี่ที่ร้านก็น่ารักครับ ราคาถ้าเทียบกับร้านอื่นก็ราคาไม่แพงครับ 7 ปอนด์ เพราะร้านอื่น ที่ผมกินกับ 10 ปอนด์++ (ผมเป็นคนติดข้าวครับ ต้องกินข้าวตลอด)” 

ส่วนใหญ่หลังเลิกเรียนหยกจะทำอะไรคะ  “ส่วนใหญ่หลังเลิกเรียนก็จะหาอะไรกินกับเพื่อนตามร้านอาหารบ้าง hang out บ้าง นิดหน่อยครับ แต่บางคนก็ทำ activity กับโรงเรียนช่วงเย็นๆ ครับ ที่นี่เค้าจะมี activity ให้ทำทุกวันเลย”

แล้วตั้งแต่มาอยู่ที่อังกฤษมีเรื่องอะไรตื่นเต้นบ้างไหมคะ  “เรื่องตื่นเต้นก็มีนะครับ….เรื่องสอบนี่แหละครับ ฮ่าๆๆๆ ไม่รู้จะผ่านไปอีก Level หรือเปล่า”  

หยกได้อะไรจากการที่ได้มาเรียนมาใช้ชีวิตที่อังกฤษคะ  “ก็หวังว่าจะได้ภาษากลับไปนะครับ ฮ่าๆๆๆ การที่ได้มาเรียนที่นี่ทำให้ผม ได้สังคมใหม่ ได้เพื่อนใหม่ ได้ทำอะไรหลายๆ อย่างที่ไม่เคยทำ ได้ประสบการณ์ใหม่ๆ อยากให้คนที่คิดจะมาเรียนต่อ ลองมาใช้ชีวิตที่นี่ดูครับ แล้วจะรู้ว่าได้อะไรเยอะแยะเลย”  

สุดท้ายนี้หยกมีอะไรอยากจะฝากหรือแนะนำคนอื่นๆ ที่สนใจอยากมาเรียนที่ Bristol บ้างไหมคะ  “จริงๆ ถ้าสนใจมาเรียนภาษที่อังกฤษก็มีให้เลือกหลายเมืองนะครับ แต่ถ้าใครชอบธรรมชาติ แม่น้ำ ความไม่น่าเบื่อของเมือง ผมแนะนำ Bristol นะครับ ผู้คนไม่เยอะมาก การเดินทางสะดวก อ้อ….อีกอย่างครับ ที่ EC Bristol คนไทยไม่เยอะครับ”

ขอบคุณน้องหยกด้วยนะคะที่สละเวลามาแชร์เรื่องราวและประสบการณ์ในการไปเรียนภาษาอังกฤษที่ Bristol พี่ๆ ทุกคนที่ York ขออวยพรให้น้องหยกมีความสุขกับการใช้ชีวิตที่ Bristol และประสบความสำเร็จในการเรียนสมดังที่ตั้งใจไว้นะคะ 🙂

 

 

เรียนต่ออังกฤษ

เรียนภาษาที่อังกฤษ

เรียน High school ที่อังกฤษ

เรียน Certificate ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่ออเมริกา

เรียนภาษาที่อเมริกา

เรียนปริญญาตรีที่อังกฤษ

เรียน Diploma ที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อออสเตรเลีย

เรียนภาษาที่ออสเตรเลีย

เรียนปริญญาโทที่อังกฤษ

เรียนปริญญาตรีที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อนิวซีแลนด์

เรียนภาษาที่นิวซีแลนด์

เรียน High school ที่อเมริกา

เรียนปริญญาโทที่ออสเตรเลีย

เรียนต่อแคนาดา

เรียนภาษาที่แคนาดา

เรียนปริญญาตรีที่อเมริกา

เรียนแฟชั่นที่ Marangoni

เรียนต่อสวิตเซอร์แลนด์

เรียนการโรงแรมที่สวิตเซอร์แลนด์

เรียนปริญญาโทที่อเมริกา

เรียนทำอาหารที่ Le Cordon Bleu

York Institute 283/39, 41 Home Place Building, 8th Fl., Sukhumvit 55 (Thonglor 13), Bangkok 10110 THAILAND Tel: (66) 94-916-1644, (66) 94-661-9626 Email: info@york-institute.com Copyright © 2022 All Rights Reserved.